Công nhân làm việc tại dự án nhà ở Cao Ngạn (TP Thái Nguyên). Ảnh: BTNĐT
CÔNG NHÂN mong MỎI SỚM ĐƯỢC nhận tiền công để trả bớt nợ nần

Công nhân làm việc cho Dự án nhà ở Cao Ngạn (Thái Nguyên) bị nợ lương cho biết, áp lực trang trải cuộc sống với họ rất nặng nề. Họ mong mỏi sớm được nhận tiền công để trả bớt nợ nần.

Như chúng tôi đã nêu trong bài "Gần 100 công nhân bị nợ lương từ tháng 5/2021" trên website laodongcongdoan.vn, Công ty CP Xây dựng và khai thác mỏ Phong Sơn (sau đây gọi tắt là Công ty Phong Sơn) có hợp đồng thi công Dự án nhà ở Cao Ngạn (TP Thái Nguyên) với Công ty CP Tập đoàn Danko (sau đây gọi tắt là Tập đoàn Danko). Căn cứ vào hợp đồng, Công ty Phong Sơn thi công xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 33 căn Lô SH18 và khu nhà ở thấp tầng kết hợp thương mại.

Để thực hiện hợp đồng này, Công ty Phong Sơn (nhà thầu) đã giao khoán với ông Nguyễn Văn Thủy (trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) về việc tổ chức lao động, cung cấp từ 70 đến 90 công nhân tùy theo tiến độ.

Do vướng mắc về thủ tục thanh quyết toán giữa Công ty Phong Sơn và Tập đoàn Danko, 90 công nhân bị nợ lương từ tháng 5/2021 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Thủy (đại diện cho 90 công nhân) cho biết: “Theo hợp đồng, sau 3 tháng, công việc sẽ kết thúc. Nhưng sau khi đã chốt công nợ, chốt giá trị hoàn thành nhân đơn giá hợp đồng với công ty theo từng hạng mục, Công ty Phong Sơn nợ chúng tôi 1.048.518.000 đồng. Công ty nhiều lần thất hứa. Tôi là người chuẩn bị nhân lực, đứng ra thanh toán và trả lương cho từng người lao động nên rất áp lực. Tết Nguyên đán vừa qua, anh em đến nhà tôi hỏi tiền lương. Tôi không biết làm thế nào".

Vợ chồng ông Bùi Văn Phú (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) vô cùng khó khăn khi bị nợ lương. Hai người cùng làm việc tại Dự án nhà ở Cao Ngạn.

"Chúng tôi mong nhận tiền lương để trả bớt nợ nần"

Căn nhà nơi gia đình ông Bùi Văn Phú sinh sống. Ảnh: NVCC

“Ban đầu, tôi nghĩ rằng dự án này sẽ tạo công ăn, việc làm lâu dài, chế độ, tiền lương đảm bảo. Tôi đã kêu gọi gần 30 anh em cùng đi làm. Ai ngờ công ty không thanh toán. Cả hai vợ chồng bị nợ số tiền gần 100 triệu đồng. Cái Tết vừa rồi không có lương đã khiến chúng tôi khốn khổ rồi" - ông Phú buồn rầu nói.

Nhà ông Phú có 5 nhân khẩu. Căn nhà cấp 4 do ông tự tay xây dựng từ năm 2005 đã xuống cấp. Từ ngày bị nợ lương, vợ ông nghỉ hẳn ở nhà nội trợ. Hoàn cảnh gia đình càng khó khăn hơn khi trông vào đồng lương của ông.

“Vợ chồng tôi bàn với nhau cố gắng dành dụm số tiền này. Một phần chi trả sinh hoạt, một phần trả nợ, còn dư thì để phòng lúc ốm đau. Với tôi, đây là số tiền rất lớn. Tôi hy vọng nhận được lương để trả nợ, các con tôi không phải gánh thay bố mẹ chúng" - ông Phú kể.

Trong tâm trạng thấp thỏm không yên, anh Dương Tuấn Dũng (32 tuổi, một trong những công nhân bị nợ lương) buồn rầu nói: “Nhóm của tôi có 10 người, bị công ty nợ khoảng 200 triệu. Bản thân tôi rất khó khăn do bị nợ lương. Nhưng áp lực hơn nữa là anh em trong tổ ai cũng nghèo khó, giờ lại bị nợ lương. Nghĩ rằng công việc suôn sẻ, tiền lương trả sòng phẳng nên tôi mới kêu gọi anh em, bạn bè đi làm. Ai ngờ cơ sự như thế này, bản thân tôi thật khó ăn nói với anh em".

"Chúng tôi mong nhận tiền lương để trả bớt nợ nần"

Căn nhà của ông Bùi Văn Phú nhìn từ bên ngoài. Ảnh: NVCC

Ông Lê Văn Bốn (trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, một trong số những công nhân bị nợ lương) chia sẻ: "Tôi bị nợ khoảng 30 triệu đồng. Tôi cố bám trụ ở công trường với hy vọng Công ty Phong Sơn sớm trả tiền công. Ngày nào tôi cũng vừa làm việc vừa mong ngóng câu trả lời từ nhà thầu và chủ đầu tư".

"Chúng tôi mong nhận tiền lương để trả bớt nợ nần"Anh Dương Quang Dũng - một trong những công nhân bị nợ lương. Ảnh: NVCC

Trước khó khăn của người lao động, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tìm hiểu nguyên nhân, giải quyết tình trạng nợ lương.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc với Ban quản lý Dự án nhà ở Cao Ngạn (thuộc Tập đoàn Danko), yêu cầu đơn vị này ra văn bản đề nghị Công ty Phong Sơn cử đại diện làm việc với chủ đầu tư dự án. Hai bên cần thống nhất thanh quyết toán hợp đồng xây dựng và chốt trả tiền lương cho người lao động. Trong trường hợp Công ty Phong Sơn tiếp tục không hợp tác thì Ban quản lý Dự án sẽ phải đơn phương quyết toán hợp đồng và làm thủ tục ứng trả tiền lương cho người lao động từ nguồn tiền phải thanh toán cho nhà thầu Phong Sơn, thời hạn trước ngày 24/1. Tuy nhiên, yêu cầu này đã không được hai đơn vị thực hiện đúng thời hạn.

Tại văn bản số 506/UBND-VX ngày 11/2/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với các cơ quan để giải quyết việc nợ lương người lao động của nhà thầu xây dựng tại Dự án nhà ở Cao Ngạn và đơn đề nghị ngày 25/1/2022 của ông Nguyễn Văn Thủy về việc Công ty Phong Sơn không thanh toán tiền theo hợp đồng thuê khoán nhân công.

Ngày 23/2/2022, Sở LĐ - TB và XH tỉnh Thái Nguyên đã làm việc với các cơ quan liên quan, trong đó có LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên nhằm thống nhất nội dung giải quyết vụ việc. Tại buổi làm việc này, giữa hai đơn vị đã đưa ra thời gian thanh toán trước ngày 28/02/2022. Công ty Phong Sơn phải hoàn thiện hồ sơ thanh toán. Trường hợp không thực hiện thì Tập đoàn Danko sẽ tiến hành thuê đơn vị độc lập để thực hiện thanh toán. Sau khi thanh toán xong, chủ đầu tư sẽ thông báo giá trị thanh toán đến cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 90 công nhân vẫn chưa nhận được tiền lương.

"Chúng tôi mong nhận tiền lương để trả bớt nợ nần"

Công nhân tích cực làm việc, đảm bảo tiến độ của Dự án nhà ở Cao Ngạn. Ảnh: NVCC

Do chờ đợi quá lâu, ngày 21/3/2022, 90 công nhân tiếp tục làm đơn gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng về việc chưa giải quyết việc nợ lương người lao động của nhà thầu thi công xây dựng tại Dự án nhà ở Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) theo biên bản làm việc ngày 23/2/2022.

LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị ông Thủy (đại diện 90 công nhân) lập danh sách những lao động làm việc bằng văn bản ký ủy quyền cho ông Thủy làm đại diện, yêu cầu Công ty Phong Sơn phải chi trả tiền cho người lao động. Đồng thời đề nghị Công ty Phong Sơn phải đẩy nhanh tiến độ quyết toán chứng từ với Tập đoàn Danko để có tiền chi trả cho người lao động.

"Chúng tôi mong nhận tiền lương để trả bớt nợ nần"


Các công nhân từng phản ứng tập thể, đòi nhà thầu phải trả lương. Ảnh: NVCC

Bài viết: HÀ VY