Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng làm

Công đoàn Công ty tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn từ Quỹ Tấm Lòng Vàng. Ảnh: CĐ

Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng CHUNG TAY

Nói về hoạt động góp tiền giúp đồng nghiệp khó khăn do Công đoàn phát động, chị Nguyễn Thị Màu - Tổ trưởng Công đoàn tổ Chặt (Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam) chia sẻ, công nhân rất hào hứng tham gia vì họ thấy phúc lợi thiết thực mà Công đoàn mang lại.

Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (dưới đây gọi tắt là Công ty) đóng ở Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có khoảng 22.000 công nhân, lao động. Từ năm 2014 đến nay, Công đoàn Công ty vận động công nhân, lao động đóng góp vào Quỹ Tấm Lòng Vàng và Quỹ Hỗ trợ tử tuất để chung tay ủng hộ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, mỗi công nhân đóng góp vào Quỹ Tấm Lòng Vàng 2.000 đồng/tháng và góp 5.000 đồng mỗi khi có trường hợp công nhân tử vong. Số tiền này trích từ tiền lương hằng tháng của công nhân.

Ông Nguyễn Văn Khải - Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: “Quỹ Tấm Lòng Vàng chủ yếu dùng để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thăm công nhân mắc bệnh hiểm nghèo… Từ sự đóng góp của hơn 20.000 người lao động ChingLuh, mỗi tháng, số tiền này đạt gần 40 triệu đồng. Quỹ Hỗ trợ tử tuất được lập ra từ năm 2017, đã hỗ trợ rất nhiều gia đình công nhân tử vong vượt qua khó khăn. Tất cả hoạt động thu chi của 2 quỹ này đều được công đoàn cấp trên giám sát”.

Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng làm

Căn nhà khang trang được góp sức xây dựng từ đóng góp của công nhân Công ty. Ảnh: CĐ

Trước đây, lãnh đạo Công ty cũng có chủ trương hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở bằng tiền mặt, nhân lực, trang thiết bị… Tuy nhiên, hai năm dịch bệnh vừa qua, Công ty cũng gặp khó khăn nên không còn nguồn để xây nhà. Do đó, Công đoàn duy trì hai quỹ này để có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hơn. Ngoài hỗ trợ xây nhà ở, Quỹ Tấm Lòng Vàng còn được sử dụng để thăm công nhân mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ người lao động khó khăn do dịch bệnh Covid-19, người khuyết tật, người bị tai nạn lao động…

Sau hơn 7 năm thực hiện, Quỹ Tấm Lòng Vàng đã hỗ trợ xây dựng hơn 40 căn nhà ở và nhiều trường hợp công nhân khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với các mức hỗ trợ tăng từ 30 triệu đồng lên 65 triệu đồng/căn.

Quỹ Hỗ trợ tử tuất đã hỗ trợ khoảng 100 trường hợp, mức cao nhất là hơn 100 triệu đồng/công nhân.

Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng làm

Công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty không còn phải ở trong căn nhà lá. Ảnh: CĐ

Chị Nguyễn Thị Màu cho biết, cả chuyền có hơn 200 công nhân. Trong đó, 2 công nhân mắc bệnh hiểm nghèo, 2 công nhân khó khăn về nhà ở được Công đoàn hỗ trợ từ Quỹ Tấm Lòng Vàng.

Chị Màu cho biết: “Khi Công đoàn phát động đóng góp tiền vào Quỹ Tấm Lòng Vàng và Quỹ Hỗ trợ tử tuất, công nhân rất hào hứng tham gia, không ai có ý kiến khác. Công nhân thấy Công đoàn có nhiều phúc lợi thiết thực, theo hình thức Công đoàn và công nhân cùng làm, rất dễ thực hiện. Số tiền 2.000 đồng, 5.000 đồng chỉ mua được một gói xôi sáng, chiếc bánh bò, bánh tiêu nhưng cả công ty góp lại đã tích lũy được hàng trăm triệu đồng giúp cho mỗi hoàn cảnh khó khăn. Điều này rất đáng quý”.

Là một trong những người nhận được sự giúp đỡ của Quỹ Tấm Lòng Vàng, chị Nguyễn Thị Cầm - công nhân tổ May cho biết, hơn 6 năm trước, ba mẹ con chị còn phải sống trong căn nhà lá. Công đoàn đã khảo sát, trích Quỹ Tấm Lòng Vàng hỗ trợ chị 35 triệu đồng để làm nhà.

“Thật sự, hồi làm nhà, trong túi mình chỉ có 11 triệu đồng. Mình vay mượn thêm ba mẹ, anh em, ứng bảng lương để có 80 triệu đồng làm nhà. Có được căn nhà mới khang trang, mình vui lắm chứ. Công đoàn quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn nên mình sẽ tiếp tục đóng góp tiền vào quỹ để có thêm nhiều công nhân nghèo có nhà cửa ấm áp như mình” – chị Cầm cho biết.

Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng làm

Công đoàn tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến công nhân. Ảnh: CĐ

Được biết, Công đoàn Công ty có kế hoạch thăm, khảo sát những căn nhà ở được xây dựng với phần đóng góp của Quỹ Tấm Lòng Vàng. Ông Nguyễn Văn Khải - Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: "Không phải người lao động xây nhà xong là Công đoàn hết trách nhiệm. Chúng tôi muốn đến thăm nhà để xem thực tế cuộc sống người lao động đã thực sự ổn định sau khi "an cư" hay chưa. Trường hợp nào khó khăn, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu hình thức hỗ trợ phù hợp. Việc nắm bắt đời sống công nhân, lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp là cách để Công đoàn chăm lo thiết thực hơn cho đoàn viên của mình".

Ông Khải cũng chia sẻ tin vui, năm vừa qua, Công đoàn Công ty đã đề nghị cấp trên phê duyệt việc cho phép công đoàn cơ sở hỗ trợ công nhân, lao động khó khăn, có hộ khẩu ngoài tỉnh Long An xây nhà ở bằng nguồn Quỹ Tấm Lòng Vàng. Điều này khiến người lao động rất vui mừng.

Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng làm
Đồng chí Đỗ Hồng Vân - Quyền Trưởng Ban Nữ công (Tổng LĐLĐ Việt Nam, thứ 3 từ phải sang) và đồng chí Lê Thị Thu Cúc - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Long An (thứ 2 từ trái sang) thăm Công ty. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021. Ảnh: CĐ

Ông cũng cho biết, từ khi nghỉ dịch (giữa tháng 7/2021), Công ty vẫn trả lương cơ bản và phụ cấp cho người lao động. Trung bình, trong mùa dịch, công nhân dù không đi làm vẫn được hỗ trợ gần 5 triệu đồng/người/tháng. Vì vậy, khi doanh nghiệp sản xuất trở lại, hầu hết người lao động đều sẵn sàng bắt tay vào công việc.

Công nhân, lao động có công việc và thu nhập ổn định. Công ty có chính sách thưởng thâm niên 5% cho người lao động. Công nhân mới vào làm việc, thu nhập hằng tháng bình quân đạt 8 triệu đồng. Công nhân làm việc 17 - 18 năm đạt hơn 10 triệu đồng/tháng. Ngoài lương cơ bản, Công ty còn có chế độ phụ cấp sinh hoạt phí 570.000 đồng/người/tháng, tiền chuyên cần 400.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi số tiền 60.000 đồng/tháng, tiền thưởng tháng lương thứ 13, các dịp lễ, Tết... Hằng tháng, công nhân được họp để lựa chọn thực đơn bữa ăn ca, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng làm
Công đoàn Công ty giúp đỡ công nhân khuyết tật. Ảnh: CĐ

Bài viết: HÀ VY