Thứ ba 16/04/2024 22:01

Người lao động phấn khởi khi biết thông tin được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

Đời sống - MAI LIỄU

Công đoàn và người lao động (NLĐ) ở Nghệ An bày tỏ sự phấn khởi khi ngày hôm qua (28/03), Chính phủ ban hành quy định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu kinh tế (KKT) trọng điểm trong cả nước.
Công nhân mong mỏi sớm được nhận tiền công để trả bớt nợ nần Đề xuất hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng cho công nhân đang thuê trọ Quảng Nam:Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân
Người lao động phấn khởi khi biết thông tin được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ
Rất đông công nhân lao động ở Nghệ An lựa chọn các phòng trọ chật chội, xuống cấp để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Ảnh: Mai Liễu

Tại Nghệ An hiện có KKT Đông Nam và các KCN, với hơn 30.000 NLĐ. Trong đó, có gần 6.000 NLĐ đang ở trọ. Đời sống của NLĐ vốn đã khó khăn, lại ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên họ sống tiết kiệm, chắt chiu. Trong đó, tiền phòng trọ cũng dao động từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng. Đây là một trong những khoản tiền khiến nhiều NLĐ phải lo nghĩ. Rất đông NLĐ lựa chọn sinh sống trong các phòng trọ chật hẹp, xuống cấp để tiết kiệm chi phí.

Đồng chí Vương An Nguyên – Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An chia sẻ, Công đoàn rất vui khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Việc hỗ trợ cho NLĐ thể hiện sự quan tâm, chia sẻ thiết thực của Nhà nước đối với công nhân lao động. Điều kiện, hồ sơ, thủ tục, thời gian nhận hỗ trợ cũng đơn giản cho NLĐ. Đối với công nhân lao động, mức hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng là sự động viên rất lớn. Rất mong các cơ quan chức năng sớm ban hành văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện, Công đoàn KKT sẽ chỉ đạo CĐCS phối hợp với chuyên môn để tuyên truyền về chính sách cũng như hỗ trợ NLĐ làm các thủ tục liên quan.

Nhiều năm làm việc tại KCN Bắc Vinh, anh Vi Văn Thông (huyện Quỳ Châu) khi hay tin được hỗ trợ tiền thuê nhà anh đã rất vui và hỏi lại phóng viên đến ba lần để xác minh thông tin: “Đối chiếu điều kiện hỗ trợ thì trường hợp như tôi được hỗ trợ 500 nghìn phải không chị? Hỗ trợ trong 3 tháng phải không chị? Nếu hai vợ chồng đều là công nhân làm việc trong KCN, đều đủ điều kiện thì được hỗ trợ 1 triệu đồng phải không?”.

Anh Thông kể, hai vợ chồng đều là người dân tộc Thái, điều kiện gia đình khó khăn. Hơn 4 năm nay, hai vợ chồng anh xuống thành phố Vinh làm việc và thuê nhà trọ với giá 900 nghìn đồng/tháng, cộng các khoản tiền điện, nước là khoảng 1,2 triệu đồng/tháng. Lương của hai vợ chồng dành dụm để lo cho 3 đứa con đang gửi nhờ ông bà ngoại chăm sóc.

“Hơn một năm qua, công việc bấp bênh, khi thì không đủ việc làm, khi thì nghỉ do dịch bệnh, chủ nhà trọ cũng thương, có tháng giảm cho 100 nghìn đồng, rồi 50 nghìn đồng tiền thuê. Tháng nào muộn lương thì cho nhập hai, ba tháng đóng một lần. Điện, nước cũng dùng rất tiết kiệm, đỡ được đồng nào hay đồng ấy. Vì ở trọ nên cũng không tận dụng được rau quả trong vườn như ở quê nên tốn kém trong việc ăn uống. Đối với công nhân lao động, thu nhập thấp mà phải ở trọ là gánh thêm chi phí”.

Còn anh Lê Văn Quang, làm việc tại Công ty TNHH Em –Tech Nghệ An thì lựa chọn ở chung phòng với một bạn đồng nghiệp tại một dãy trọ cũ tại phường Vinh Tân (TP. Vinh). Anh Quang thú thực: “Với anh em công nhân chưa có gia đình như bọn em, chỉ cần có chỗ đặt lưng khi đêm về là được. Phòng trọ thì chật chội, tuềnh toàng nên mới có giá 500 nghìn đồng/tháng, hai người chia nhau cũng tạm ổn”.

Nói vậy nhưng Quang cũng chạnh lòng khi tâm sự, cuộc sống đang vất vả nên không dám nghĩ đến chuyện kết hôn. Nhiều hôm đi làm về muộn, trời lạnh, phải đun từng ấm nước nóng, mang ra khu nhà vệ sinh chung để tắm. Chuẩn bị đến hè, trời nóng bức, rất khó để nằm ngủ vì phòng bức bí. Nhiều hôm, đi về mệt, không muốn ăn uống và cứ thế đi ngủ luôn. “Cuộc sống vất vả, quẩn quanh nhà máy, nhà trọ nên cứ nghe được hỗ trợ, dù ít dù nhiều đều mừng”, anh Quang nói.

Người lao động phấn khởi khi biết thông tin được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ
Công đoàn Nghệ An thường xuyên tổ chức các chương trình "Đến với nhà trọ công nhân" để thăm hỏi, động viên và tặng quà cho NLĐ. Ảnh: Mai Liễu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An đang thiếu hụt nguồn lao động và họ đã thực hiện những chế độ chính sách ưu đãi để thu hút cũng như giữ chân NLĐ. Trong đó, có khoản hỗ trợ công nhân thuê nhà trọ từ 200 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Việc Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cũng giúp doanh nghiệp chăm lo cho NLĐ.

Ông Nguyễn Đình Sinh – Giám đốc Công ty May Minh Anh – Kim Liên khu vực Nghệ An (KCN Bắc Vinh) nhận định, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ đang làm việc tại các KCN, KCX, KKT trọng điểm trong cả nước sẽ chi một số tiền rất lớn. Qua đó, thấy được sự đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và NLĐ của Chính phủ để nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Sự hỗ trợ này cũng giúp NLĐ yên tâm đi làm trở lại. Khi triển khai thực hiện chính sách này, chúng tôi sẽ chỉ đạo các bộ phận liên quan hướng dẫn NLĐ làm hồ sơ kịp thời để họ tin tưởng, phấn khởi”.

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ 3 điều kiện sau:

Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022; Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; Đang tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được Nhà nước hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hằng tháng.

Quyết định cũng quy định NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022; Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó; Đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, NLĐ mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Mức hỗ trợ áp dụng cho đối tượng này là 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hằng tháng.

Chính thức: Người lao động ở trọ được hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng tiền thuê nhà Chính thức: Người lao động ở trọ được hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng tiền thuê nhà

Ngày 28/3/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ ...

Khi người nông dân cũng hỏi “tiền nhiều để làm gì”! Khi người nông dân cũng hỏi “tiền nhiều để làm gì”!

Đó là nghịch cảnh có thật! Đất đang sốt ở khắp mọi miền, từ phố xuống thôn, từ đồng bằng tới tận rẻo cao. Nhiều ...

Tăng thời gian làm thêm cho người lao động, đồng thuận mà chưa vui Tăng thời gian làm thêm cho người lao động, đồng thuận mà chưa vui

Ngày 23/3/2022, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 17/2022/UBTVQH15 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp

Bản tin công nhân ngày 15/4 gồm những nội dung chính sau đây: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp; Chấp nhận giá thuê cao, lao động nữ lựa chọn nhà trọ đảm bảo an ninh; Công nhân đối thoại với đại biểu Quốc hội về rút BHXH một lần...

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn Video

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn

Nhà công vụ tại điểm trường Khuổi Hẩu thuộc trường Tiểu học Mai Long, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cần thiết, tối thiểu của các thầy cô giáo đang công tác nơi đây.

Đọc thêm

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".

Mỗi công nhân là tuyên truyền viên bảo vệ môi trường

Đời sống -

Mỗi công nhân là tuyên truyền viên bảo vệ môi trường

Đại diện Công đoàn Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, tại Việt Nam hiện tại có 42% rác thải nhựa chưa được quản lý đúng quy định.

Vùng than xanh nắng mùa sau

Người lao động -

Vùng than xanh nắng mùa sau

Tôi đến Quảng Ninh nhiều lần, xem phim, phóng sự tư liệu về vùng than khá nhiều, nhưng đây lần đầu tiên được sống cùng thợ lò. Tôi từng nghe bài hát “Tôi là người thợ lò” qua giọng hát của NSND Quang Thọ - một nghệ sỹ gốc Quảng Ninh không biết bao nhiêu lần. Thế nhưng, khi được tiếp xúc người thợ mỏ từ dưới hầm lò lên nghỉ ca, chỉ có duy nhất hàm răng màu trắng, cảm xúc thật khác biệt.

Chàng trai 14 năm tình nguyện vá đường

Đời sống -

Chàng trai 14 năm tình nguyện vá đường

Làm việc tốt có nhiều cách nhưng chọn cách đi vá đường như Phạm Văn Hiếu chắc không nhiều. 14 năm qua cứ gặp đoạn đường nào bị hỏng là Hiếu vá đường để người tham gia giao thông đi lại được an toàn.

Cuộc thi “Chuyện đời tôi”: Video “bữa trưa vội” đoạt giải nhất tuần 2

Đời sống -

Cuộc thi “Chuyện đời tôi”: Video “bữa trưa vội” đoạt giải nhất tuần 2

Tuần từ 16/3 - 22/3/2024 có 17 bài dự thi đáp ứng đủ yêu cầu theo thể lệ. Ban Tổ chức trao giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng cho video "Bữa trưa vội trước giờ vào làm việc".