Ngân lên những nốt nhạc từ một trái tim nhiệt huyết và đam mê

Đời sống - LÂM HẠNH

Trong năm 2023, chỉ sau 5 tháng phát động, cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng” đã thu hút nhiều tác giả trong cả nước tham gia. Qua cuộc thi đã chọn được 12 ca khúc viết về Quảng Trị xuất sắc nhất. Trong đó, có ca khúc “Quảng Trị ngày mai sáng tươi” của thầy giáo Trần Minh Hải, giáo viên Trường THCS Thanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã đoạt giải Ba.
Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui”

Bài hát “Quảng Trị ngày mai sáng tươi” được xướng tên ở một cuộc thi mang tầm cỡ quốc gia, với rất nhiều nhạc sĩ chuyên nghiệp tham gia là một niềm vinh dự, niềm vui và hạnh phúc của thầy Hải, người viết nhạc bằng một trái tim nhiệt huyết và đam mê.

Những ca khúc viết về quê hương

“Khi đến các cánh đồng điện gió, hồ thủy điện Quảng Trị, các nông trại ở huyện miền núi Hướng Hóa để quay MV ca khúc “Quảng Trị ngày mai sáng tươi” của thầy giáo Trần Minh Hải, chúng tôi nghĩ rằng, người sáng tác ca khúc chắc phải có tình cảm đặc biệt với vùng đất này”, đó là chia sẻ của ca sĩ Đan Phượng và Duy Lượng từ Nghệ An khi được mời đến Quảng Trị, trong một ngày đầu Hè đầy nắng gió.

Tình cảm đặc biệt đó chính là tình yêu của một người nhạc sĩ dành cho quê hương Quảng Trị với niềm tin vào một ngày mai sáng tươi.

Ngân lên những nốt nhạc từ một trái tim nhiệt huyết và đam mê
Thầy giáo Trần Minh Hải, giáo viên Trường THCS Thanh. Ảnh: NVCC.

Khe Sanh - Hướng Hóa đang trên đường phát triển. Từ hoang tàn đổ nát, từ lau sậy của đồi núi hoang vu, thị trấn Khe Sanh - Hướng Hóa giờ đã ngập tràn ánh điện, nhiều nhà cao tầng được mọc lên, người người khắp nơi đổ về làm ăn làm cho miền đất thị trấn này lúc nào cũng tấp nập, rộn rã, tươi vui.

Con Đường 9 - “con đường không vui” một thời của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ được nâng cấp trở thành con đường xuyên Á trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây trong thời kỳ hội nhập và phát triển đi qua Khe Sanh – Hướng Hóa. Những gam màu tươi sáng của bức tranh đó đã đi vào các sáng tác của thầy Hải rất tự nhiên, mộc mạc mà đầy cảm xúc trong các ca khúc: Bình minh Khe Sanh, Khe Sanh ngày mới, Lao Bảo khát vọng ngày mai, Khe Sanh miền nhớ...

Những ca khúc viết về nghề giáo và học đường

Trên trang facebook của Công đoàn Quảng Trị, trong cuộc thi video clip “Tự hào đoàn viên Công đoàn Quảng Trị” năm 2024, video clip “Em là cô giáo Trường Thanh” đã nhận được hàng ngàn lượt like và share. Tác giả của ca khúc này chính là thầy giáo Trần Minh Hải.

Bài hát này là một món quà tinh thần của anh dành cho các đồng nghiệp của mình, là những giáo viên từ miền xuôi vượt muôn vàn khó khăn để lên với bản làng dạy cái chữ cho các em thơ người dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô ở xã Thanh, đây là một xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Theo thầy giáo Trần Xuân Bắc - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Thanh, từ khi vào nhận công tác tại trường, thầy Hải đã có một số bài hát viết về trường như “Em là cô giáo Trường Thanh” và “Bài ca trường cấp hai Thanh”. Những ca khúc như tiếp thêm động lực cho giáo viên nơi đây, bởi mỗi khi hát lên những lời ca ấy, các thầy cô giáo quên đi những nhọc nhằn, gian khó ở điểm trường vùng sâu, vùng xa. Còn các em học sinh nhân lên niềm tự hào về mái trường của mình.

“Chúng tôi tự hào vì Trường THCS Thanh có một thầy giáo nhiệt huyết và đam mê với âm nhạc theo một cách gắn liền với thực tế như thầy Hải”, thầy Bắc nói.

Ngân lên những nốt nhạc từ một trái tim nhiệt huyết và đam mê
Thầy giáo Trần Minh Hải đã giành nhiều giải thưởng trong sáng tác nhạc. Ảnh: NVCC.

Không chỉ sáng tác về ngôi trường mình đang công tác, thầy Hải còn sáng tác những ca khúc về học đường, trong đó có ca khúc “Bài ca văn hóa học đường” đã nhận được giấy chứng nhận “Tác giả sáng tác ca khúc hay về Văn hóa học đường” của Ban tổ chức liên hoan Văn hóa học đường, ngành Giáo dục Quảng Trị và giấy khen của Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Trị.

Đặc biệt, ca khúc này sau khi được đăng tải trên kênh Youtube Trần Minh Hải, rất nhiều trường học trong cả nước đã xin bản quyền để sử dụng cho trường mình.

“Đây cũng chính là một niềm vui của người nhạc sĩ khi ca khúc của mình lan tỏa được thông điệp về văn hóa học đường trên khắp cả nước”, thầy Hải chia sẻ.

“Thắp lửa” phong trào âm nhạc

Trong gần 20 năm công tác trong ngành Giáo dục, thầy Hải luôn đồng hành, gắn bó với các hoạt động của tổ chức Công đoàn. Từ thực tiễn công tác, trên mọi nẻo hành trình cùng với đội ngũ nhà giáo, cảm nhận về nhịp sống, niềm vui, sự hạnh phúc trong lao động của người thầy, người cô, thầy Hải đã sáng tác ca khúc “Sáng mãi niềm tin Công đoàn Việt Nam”. Và thật trùng hợp khi thấy bài hát của mình phù hợp với cuộc thi video clip do công đoàn tổ chức nên anh đã gửi tham gia ở hạng mục dành cho tập thể và cá nhân.

Thầy Hải hy vọng sáng tác mới của mình sẽ được đón nhận, bổ sung vào danh sách các ca khúc truyền thống về Công đoàn Việt Nam, để góp phần làm phong phú thêm các ca khúc truyền thống về Công đoàn Việt Nam.

Ngân lên những nốt nhạc từ một trái tim nhiệt huyết và đam mê
Ca khúc “Sáng mãi niềm tin Công đoàn Việt Nam” do thầy giáo Trần Minh Hải sáng tác. Ảnh: NVCC.

Là Tổ trưởng hội đồng bộ môn âm nhạc của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa, trong nhiều năm qua, thầy Hải nhận thấy trong đội ngũ giáo viên bộ môn âm nhạc có rất nhiều người có năng khiếu và đam mê sáng tác. Vì vậy, thầy Hải đã ấp ủ ý tưởng, đề xuất Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát động phong trào sáng tác nhạc trong tập thể giáo viên âm nhạc, với chủ đề về nghề giáo và học đường.

“Tôi mong rằng, sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các đồng nghiệp nếu ý tưởng được trở thành hiện thực”, thầy Hải bày tỏ.

Thầy Hải tâm tư: “Các ca khúc của tôi đều được ra đời ở di tích lịch sử căn cứ Làng Vây. Sau những giờ đứng trên bục giảng, trở về, tôi thường ngắm hoàng hôn và bình minh yên bình nơi di tích lịch sử này. Tôi thường nghĩ về ngày xưa - thời bao lớp cha anh đã ngã xuống để trời Khe Sanh hôm nay thêm xanh. Để có được Khe Sanh như hôm nay, sau năm 1976, biết bao người con từ miền xuôi lên đây làm kinh tế mới, góp phần dựng xây bản làng, trong đó có gia đình tôi. Những câu chuyện của cha anh kể lại về quá trình xây dựng quê hương từ trong hoang tàn đổ nát đã ngân lên trong tôi những nốt nhạc viết về quê hương mình, về nghề giáo mà mình yêu, mình lựa chọn”.

Nhạc sĩ Xuân Vũ - Hội trưởng Phân hội Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị cho hay, tìm kiếm, bồi dưỡng những người có chuyên môn và đam mê đối với âm nhạc để kết nạp vào Phân hội Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị là một trong những hoạt động mà hội quan tâm.

Nhạc sĩ Xuân Vũ nói rằng, khi phát hiện thầy Hải - một người tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Huế, chuyên ngành Sư phạm, là một người thực sự có đam mê với sáng tác âm nhạc và đã có một số tác phẩm có chất lượng chuyên môn, đã kết nạp thầy vào phân hội.

Ngay sau khi trở thành hội viên, thầy Hải đã có tác phẩm “Quảng Trị ngày mai sáng tươi” tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc về Quảng Trị với chủ đề “Quảng Trị niềm tin và khát vọng” do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức và đã đoạt giải.

“Hy vọng rằng, giải thưởng này là một nguồn động viên, khích lệ để nhạc sỹ Trần Minh Hải tiếp tục dành đam mê, nhiệt huyết và khả năng âm nhạc cho những sáng tác mới của mình, phấn đấu để trong tương lai có thể trở thành hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam”, nhạc sỹ Xuân Vũ mong muốn.

Video: “Em là cô giáo Trường Thanh” tham gia cuộc thi video clip “Tự hào đoàn viên Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm ...

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Xác định “tam nông” gồm nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới là mục tiêu quan trọng và lâu dài, ...

Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui” Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui”

Khẩu hiệu ở mỗi cơ quan, đơn vị trường học hay bất kì ở đâu cũng là điều lí tưởng để động viên, khích lệ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cô Nguyễn Thị Kim Thương - giáo viên, lãnh đạo công đoàn giỏi của Trường THCS Tây Sơn

Đời sống -

Cô Nguyễn Thị Kim Thương - giáo viên, lãnh đạo công đoàn giỏi của Trường THCS Tây Sơn

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thương, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng là người rất giỏi trong công tác giảng dạy và hoạt động công đoàn. Cô Thương luôn được đồng nghiệp và mọi người yêu quý như chính cái tên đặc biệt của cô.

Tấm gương người thầy giáo tận tụy, cán bộ công đoàn mẫu mực

Đời sống -

Tấm gương người thầy giáo tận tụy, cán bộ công đoàn mẫu mực

Nằm bên cạnh trục đường xuyên Á, dưới bóng hàng cây xà cừ xanh mát, duyên dáng, một ngôi trường mang tên Trường TH & THCS Cam Thủy (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) có bề dày truyền thống 50 năm. Nơi đây, bao thế hệ giáo viên ngày đêm miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” để nền giáo dục quê hương ngày càng khởi sắc. Trong vườn hoa tri thức ấy, không thể không nhắc đến thầy giáo Bùi Đức Hạnh - Chủ tịch Công đoàn nhà trường, một tấm gương giáo viên, cán bộ công đoàn mẫu mực được học sinh tin yêu, đồng nghiệp trân quý và phụ huynh tôn trọng.

Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend”

Đồng chí Phùng Lan Hương, Trưởng Ban nữ công, Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội (Công đoàn Giáo dục Việt Nam) chia sẻ trong Talk Công đoàn.

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động? Tôi công nhân

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.

Đón xem Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 6/7/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phùng Lan Hương, Trưởng Ban nữ công, Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Đọc thêm

Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui”

Đời sống -

Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui”

Khẩu hiệu ở mỗi cơ quan, đơn vị trường học hay bất kì ở đâu cũng là điều lí tưởng để động viên, khích lệ tinh thần của tập thể hướng đến. Trường Mầm non A Túc ở xã Lìa (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã đề ra khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đến “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui - no - sạch”, nhà trường đã biến câu khẩu hiệu thành hiện thực, thậm chí vượt xa khỏi khẩu hiệu đó.

"Con ong" cần mẫn vận động hiến máu cứu người ở Đà Nẵng

Đời sống -

"Con ong" cần mẫn vận động hiến máu cứu người ở Đà Nẵng

Anh Đoàn Văn Hòa – Phó trưởng Ban Tuyên truyền Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng là người có hơn 30 lần hiến máu, đặc biệt có công rất lớn trong việc xây dựng các câu lạc bộ (CLB) máu nóng, vận động hiến máu tình nguyện trên toàn thành phố. Mỗi khi gặp anh, mọi người đều cảm thấy một năng lượng tích cực mạnh mẽ, ví anh như "con ong" chăm chỉ vì cộng đồng mà không bao giờ thấy mệt mỏi.

Những người “xây” Trường Sa xanh mãi

Đời sống -

Những người “xây” Trường Sa xanh mãi

Ai đã đến Trường Sa, đến với DK sẽ yêu Yổ quốc hơn. Tổ quốc Việt Nam rất đẹp và rộng lớn bao gồm cả vùng trời đất liền và biển đảo, ở đó có những con người ngày đêm xây dựng và bảo vệ biển đảo quê hương. Họ có thể là người lao động trông coi đèn biển, người dân trên đảo, các ngư dân trên các ngư trường… Mỗi người đến với Trường Sa sẽ là những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo Tổ quốc bằng cách riêng của mình. Và điều đó sẽ tiếp thêm động lực để ở nơi Tổ quốc phía mặt trời mọc này, quân và dân ta lại vững vàng chung tay dựng xây Trường Sa giàu mạnh, là niềm tự hào nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Người dân vui mừng khi nhận lương hưu mới ngay từ 1/7

Người lao động -

Người dân vui mừng khi nhận lương hưu mới ngay từ 1/7

Tính đến 14 giờ chiều 1/7, 60% tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đã được tri trả hằng tháng theo mức hưởng mới (tăng 15%), theo BHXH Việt Nam.

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho đời xanh mãi

Đời sống -

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho đời xanh mãi

Sau 30 năm tái thành lập tỉnh Quảng Trị, từ một vùng quê khô cằn, TP. Đông Hà đã mạnh mẽ vươn lên trở thành một tỉnh lỵ phát triển trên con đường thiên lý Bắc Nam. Trên tiến trình vươn mình để trở thành đô thị loại II ấy, có dấu chân của những công nhân vệ sinh môi trường vẫn đều đặn trên những nẻo đường trong đêm đông giá rét, có vị mặn của giọt mồ hôi thấm đẫm màu áo xanh trong những trưa hè nồm nam Quảng Trị.

Bông sen hồng đất Vĩnh

Đời sống -

Bông sen hồng đất Vĩnh

Giải thưởng “Bông Sen Hồng” được tổ chức hằng năm là một nét độc đáo riêng có của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). Giải thưởng nhằm vinh danh những cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Học hay - Làm sáng tạo - Sống văn hóa”. Trong số những cá nhân điển hình đó, bông sen nổi bật nhất trên đất Vĩnh là chị Trần Thị Thu Hà - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện.

Nguồn lực nhân dân nhìn từ Lao Bảo

Đời sống -

Nguồn lực nhân dân nhìn từ Lao Bảo

Tháng 8 năm nay, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) sẽ long trọng tổ chức 30 năm Ngày thành lập thị trấn. Từ xã Tân Phước (tên cũ) chuyển mình thành thị trấn bằng những nguồn lực nội tại, trong đó bài học đoàn kết và sức mạnh từ nhân dân một lần nữa được tái khẳng định trong việc xây dựng quê hương mới.

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Đời sống -

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Việc tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 là biện pháp quan trọng mà Chính phủ đã đề ra nhằm cải thiện đời sống của NLĐ.

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

Người lao động -

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

PGS.TS Trần Mạnh Huy là tấm gương sáng trong việc dùng tri thức và nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Dù bị liệt nửa người bẩm sinh nhưng thầy đã vượt qua bao khó khăn, hiện thực hoá giấc mơ của mình, là nguồn cảm hứng cho bao thế hệ sinh viên cũng như chính các đồng nghiệp suốt hàng chục năm qua.

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Đời sống -

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Chứng kiến người bệnh phải chờ đợi dài ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng do thiết bị y tế bị hư hỏng, kỹ sư Nguyễn Hoài Nam - đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã ngày đêm nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, sáng kiến tốt nhất giúp người bệnh được cứu chữa kịp thời và làm lợi hàng tỷ đồng cho bệnh viện.