Thứ bảy 20/04/2024 20:37

Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây

Kinh tế - Xã hội - NGUYỄN TUẤN

Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) tại Đà Nẵng vào sáng 4/8 thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu từ các bộ, ngành trung ương; các tỉnh, thành của Việt Nam, Lào; các hiệp hội và tổ chức quốc tế; các trường đại học và các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp.

235 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế EWEC Đà Nẵng 2022

Đà Nẵng cần làm gì để trở thành thành phố đáng sống tầm cỡ quốc tế?

“Hồi sinh” du lịch trên EWEC
Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây
Các đại biểu thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn nhằm kết nối thương mại quốc tế logistics trên Tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Ảnh: HÀN BĂNG.

Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây được tổ chức nhằm phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược của Đà Nẵng, là cửa ngõ ra biển của Hành lang Kinh tế Đông-Tây, trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đồng thời, tăng cường kết nối, hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh, thành phố của Việt Nam và của các nước trên Hành lang để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương trong hoạt động logistics nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Chương trình được chia làm 2 phiên: phiên tham luận và phiên trao đổi, thảo luận. Trong đó, phiên trao đổi, thảo luận tập trung một số nội dung về đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ logistics, kinh nghiệm cũng như các đề xuất nhằm phát huy vai trò của các địa phương trên tuyến EWEC và phát triển tuyến EWEC trong thời gian đến. Những tham luận của các báo cáo viên cùng các ý kiến trao đổi, đề xuất của đại biểu tại Diễn đàn sẽ là căn cứ quan trọng để chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đưa ra các chính sách, giải pháp, định hướng phát triển phù hợp nhằm đẩy mạnh dịch vụ logistics.

Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây
Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) tại Đà Nẵng. Ảnh: HÀN BĂNG.

EWEC là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 8 vào năm 1998 để tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho các nước trên hành lang. Với chiều dài 1.450km, EWEC đi qua 4 nước, bắt đầu từ TP. Mawlamyine (Myanmar) qua Thái Lan, Lào và kết thúc trên lãnh thổ Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.

Tại diễn đàn, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhìn nhận, sau gần 25 năm hình thành, các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây vẫn chưa thực sự được các quốc gia tập trung, quan tâm đầu tư đúng mức để EWEC trở thành một hành lang kinh tế xuyên biên giới thực sự. Hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng công nghiệp, thương mại, dịch vụ còn chậm phát triển, quy mô thị trường sản xuất, tiêu dùng hàng hóa còn nhỏ dẫn đến dịch vụ logistics trên hành lang chưa thật sự phát triển.

Theo ông Trần Phước Sơn, Diễn đàn lần này là cơ hội để trao đổi về tiềm năng hợp tác đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ trên hành lang kinh tế Đông Tây. Một trong những mục tiêu của Diễn đàn là đưa ra nhận thức chung, đề xuất cơ chế hợp tác giữa các tỉnh, thành phố không những của Việt Nam mà còn của Lào, Thái Lan, Myanmar nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương trong hoạt động logistics nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung. Mục tiêu đó cần được xây dựng trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, đồng thuận cao hơn, hiệu quả hơn nhằm đưa dịch vụ logistics của Đà Nẵng và các địa phương trên Tuyến phát triển nhanh, bền vững.

Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây
"Chúng ta không chỉ giới hạn đề xuất giải quyết các vấn đề liên quan đến logistics mà còn mở rộng toàn diện các vấn đề về kinh tế xã hội trên hành lang này" (ông Trần Phước Sơn). Ảnh: HÀN BĂNG.

Ông Trần Phước Sơn nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, các địa phương trên tuyến, các cấp bộ ngành Trung ương của Việt Nam và các nước bạn Lào, Thái Lan, Myanmar tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến các hoạt động đầu tư, thương mại để phát triển mạnh mẽ hoạt động logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Thông qua đó, chúng ta không chỉ giới hạn đề xuất giải quyết các vấn đề liên quan đến logistics mà còn mở rộng toàn diện các vấn đề về kinh tế xã hội trên hành lang này".

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về tiềm năng phát triển thương mại của EWEC trên lãnh thổ Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam kết nối với các tuyến hàng hải quốc tế thông qua cảng biển Đà Nẵng. Đồng thời, đưa ra những kiến nghị cụ thể với các cơ quan nhà nước có liên quan nhằm phát triển thương mại thông qua phát triển vận tải xuyên biên giới tuyến hành lang kinh tế này.

Trong đó, các đại biểu thống nhất nhận định vận tải hàng hóa qua biên giới bằng đường bộ có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa quá cảnh và chuyển tải giữa các nước trên EWEC. Việc nâng cao hiệu quả vận tải sẽ góp phần làm gia tăng giá trị hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại xuyên biên giới, tận dụng lợi thế và phát triển kinh tế của hành lang kinh tế này.

Diễn đàn cũng xác định Đà Nẵng có tầm quan trọng về địa chính trị trên EWEC, là điểm đầu và điểm cuối của hàng lang. Đà Nẵng có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải phát triển với cảng biển định hướng tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có sân bay quốc tế và hệ thống đường bộ kết nối với cả nước.

Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây
Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu tham dự. Ảnh: HÀN BĂNG.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, hạ tầng giao thông kết nối sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ logistics trên EWEC. Do đó giai đoạn tới cần tăng cường đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông giữa các quốc gia trên hành lang.

Ông Nguyễn Công Bằng cũng nhận định xu hướng tái định hình và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu là cơ hội lớn cho các địa phương trên EWEC hội nhập sâu rộng hơn nữa trong dòng chảy thương mại quốc tế.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, trong bối cảnh các tỉnh miền Trung đang vươn lên bứt phá mạnh mẽ, điển hình như Quảng Nam, Bình Định hay các tỉnh Bắc Trung Bộ như Nghệ An, Hà Tĩnh đều đã có những quyết tâm rõ nét trong phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại, Đà Nẵng cần khẳng định vai trò đầu tàu, trọng điểm trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung. Đặc biệt là phát triển dịch vụ logistics nhằm phát huy lợi thế của địa phương, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Hành lang Kinh tế Đông Tây.

Với vai trò cơ quan đầu mối phát triển logistics quốc gia, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND trong việc xây dựng và triển khai các quy hoạch về logistics, hỗ trợ các địa phương xúc tiến thương mại, thu hút nguồn hàng, thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics; báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai các nhiệm vụ phát triển logistics quốc gia.

Đà Nẵng cần làm gì để trở thành thành phố đáng sống tầm cỡ quốc tế? Đà Nẵng cần làm gì để trở thành thành phố đáng sống tầm cỡ quốc tế?

Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố (TP) đáng sống tầm cỡ thế giới, song điều này phụ thuộc trước hết vào ...

Quảng Nam:Du lịch xanh gắn với tôn vinh mỳ Quảng - Phú Chiêm Quảng Nam:Du lịch xanh gắn với tôn vinh mỳ Quảng - Phú Chiêm

Từ ngày 5 đến ngày 7/8/2022, tại làng Thanh Chiêm, thôn Thanh Chiêm 2, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam sẽ ...

Bảo đảm ATVSLĐ: Góp phần phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch Bảo đảm ATVSLĐ: Góp phần phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch

Buổi tọa đàm về “Vai trò công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong việc thực hiện chương trình phục hồi kinh tế ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động

Bản tin công nhân ngày 20/4 gồm những nội dung chính sau đây: Quá thiếu người làm, doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động;' Trái đắng' từ việc nhẹ, lương cao; Nhiều khó khăn, công nhân gửi con cho người thân chăm sóc,...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.