Thứ năm 25/04/2024 08:53

Khẳng định vai trò bảo vệ NLĐ: Kỳ 2 - Gian nan đòi quyền lợi cho CNLĐ

Đời sống - LAM PHƯƠNG - Báo Đà Nẵng

Sau khi chọn được phương án tối ưu nhất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng chủ trì, cử cán bộ Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ thành phố phối hợp, cùng các cơ quan liên quan tiến hành các bước để khởi kiện doanh nghiệp. Từ đây, một hành trình dài, đầy gian nan chính thức bắt đầu...

Khẳng định vai trò bảo vệ NLĐ: Kỳ 1- Đứng về phía công nhân lao động

3.	Cán bộ Công đoàn thành phố tham gia tố tụng tại tòa. Ảnh: N.Y
Cán bộ công đoàn thành phố tham gia tố tụng tại tòa. Ảnh: N.Y

Hành trình đầy gian nan

Trước tình trạng quyền lợi của người lao động (NLĐ) không bảo đảm, xuyên suốt từ tháng 5/2018 đến ngày 15/7/2019, Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng liên tục tổ chức các buổi tư vấn, đối thoại, giải đáp thắc mắc để vận động, thuyết phục NLĐ làm hồ sơ khởi kiện; đồng thời chuẩn bị sẵn hồ sơ, mẫu đơn khởi kiện, đơn đề nghị hòa giải cho công nhân. Đến ngày 10/6/2019, có 196 NLĐ ủy quyền cho cán bộ Công đoàn khởi kiện.

Đồng chí Lê Thị Ngọc Oanh, Phó chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng cho biết, thời điểm năm 2018, Bộ Luật dân sự mới chưa có hiệu lực nên NLĐ chỉ có thể ủy quyền cho cá nhân cụ thể, không thể ủy quyền cho tập thể. Trong điều kiện đó, với trách nhiệm của một cán bộ công đoàn và sự tin tưởng, gửi gắm của NLĐ, đồng chí Oanh cùng đồng chí Phạm Thanh Hiền, chuyên viên Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ thành phố đứng ra nhận ủy quyền của NLĐ để khởi kiện doanh nghiệp.

Để có đầy đủ thông tin, chứng cứ khởi kiện, cả tháng trời, đồng chí Oanh và Phạm Thanh Hiền chạy tới, tìm gặp công nhân để thu thập thông tin từng người, gọi điện hướng dẫn NLĐ làm hồ sơ, thủ tục, viết đơn. Nhiều trường hợp công nhân ngoại tỉnh đi chứng thực giấy ủy quyền không được nên gọi điện “cầu cứu”, đồng chí Ngọc Oanh phải liên hệ nhờ cán bộ công đoàn tại địa phương đó hỗ trợ giải quyết. Chưa hết, đồng chí Oanh và Phạm Thanh Hiền còn tất bật, miệt mài thu thập chứng cứ Công ty TNHH MTV TBO VINA (gọi tắt là Công ty TBO) nợ tiền lương, nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) và các chế độ từ nhiều cơ quan, đơn vị; sao kê, chứng thực hàng trăm bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan để chuẩn bị cho quá trình khởi kiện.

Theo đồng chí Oanh, thời điểm đó, trên cả nước chưa có công đoàn tỉnh, thành nào nhận ủy quyền khởi kiện ra tòa với số lượng hồ sơ lớn như ở Đà Nẵng. Chính vì thế, đồng chí Oanh và Phạm Thanh Hiền như những người “đi mở đường”, tự mày mò, nghiên cứu cách làm, làm đến đâu rút kinh nghiệm đến đó.

Đồng chí Oanh cho biết, khó nhất trong quá trình hoàn tất hồ sơ phải kể đến khâu thu thập chứng cứ, thông tin. Sau thời gian dài phải nghỉ việc, NLĐ phân tán nhiều nơi. Một số đang làm việc tại các doanh nghiệp khác trong khu công nghiệp, nhiều trường hợp đã nghỉ việc để về quê sinh sống, việc liên lạc trao đổi thông tin không thuận lợi. Cán bộ công đoàn phải mất rất nhiều thời gian, công sức để thu thập đầy đủ giấy tờ, hồ sơ của 196 NLĐ. Cá biệt, một số trường hợp trong quá trình làm thấy khó, rắc rối nên không hợp tác, không cung cấp đủ hồ sơ để nộp cho tòa án.

“Trong chuỗi ngày hoàn tất hồ sơ khởi kiện, tôi và đồng chí Phạm Thanh Hiền phải làm việc ngoài giờ liên tục. Điện thoại luôn trong tình trạng nóng máy và yếu pin vì phải nghe, gọi liên tục. Thời điểm ấy tôi sút cân, đầu óc lúc nào cũng nghĩ về vụ kiện, luôn trầm tư, ngẫm nghĩ cách làm”, Phó chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng nhớ lại.

4.	Cán bộ Cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu gặp mặt, trao đổi với người lao động về cách thức chi trả tiền nợ. Ảnh: X.H
Cán bộ Cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu gặp mặt, trao đổi với NLĐ về cách thức chi trả tiền nợ. Ảnh: X.H

Những ngày ở tòa nhiều hơn ở nhà

Sau khi hoàn thiện 196 bộ hồ sơ khởi kiện của 196 NLĐ, đồng chí Oanh và Phạm Thanh Hiền ngày ngày đến Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu để gửi 196 hồ sơ đến 11 thẩm phán thụ lý; giữ liên lạc với thư ký của các thẩm phán để kịp thời bổ sung hồ sơ, giấy tờ khi cần.

Từ ngày 17/7/2019 đến ngày 30/7/2019, Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu tiến hành thụ lý hồ sơ khởi kiện vụ án lao động tranh chấp tiền lương và BHXH giữa 196 NLĐ và Công ty TBO. Tiếp đó, từ ngày 15/11/2019 đến ngày 28/11/2019, Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu mở phiên tòa xét xử vụ án.

Với vai trò là nguyên đơn, đồng chí Oanh và Phạm Thanh Hiền là những người trực tiếp tham gia tranh biện tại tòa. Đại diện bị đơn là Công ty TBO vắng mặt trong quá trình xét xử. Xuyên suốt quá trình xét xử, đồng chí Oanh và Phạm Thanh Hiền luôn thường trực tại tòa, là những người đến sớm nhất và rời tòa muộn nhất. Trước mỗi phiên tòa, đồng chí Oanh cẩn trọng đọc kỹ lại từng hồ sơ, nắm rõ mọi thông tin để tranh biện tại tòa.

Sau 14 ngày xét xử, với những chứng cứ cụ thể, rõ ràng, hồ sơ chặt chẽ và lý luận sắc bén của cán bộ công đoàn; đồng thời xét thấy các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn phù hợp với quy định pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện, buộc Công ty TBO phải trả tiền lương còn lại của tháng 6 và 100% tiền lương tháng 7/2018 cho công nhân. Đồng thời, Công ty phải chuyển trả tiền nợ BHXH của NLĐ vào quỹ BHXH.

Theo đồng chí Ngọc Oanh, đây là lần đầu tiên cán bộ công đoàn thành phố nhận ủy quyền của nhiều NLĐ với số lượng NLĐ tham gia khởi kiện lớn. Mặc dù không có kinh nghiệm và gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện nhưng bằng sự quyết tâm, nỗ lực vì quyền lợi của NLĐ, cán bộ công đoàn thành phố đã tìm cách khắc phục khó khăn, linh hoạt, sáng tạo trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phụ sự tin tưởng, trọng trách mà NLĐ giao phó.

Mời bạn đón đọc kỳ 3: "Hạnh phúc vỡ òa".

Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng
Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng
LĐLĐ TP Đà Nẵng: Hết lòng chăm sóc đoàn viên, người lao động LĐLĐ TP Đà Nẵng: Hết lòng chăm sóc đoàn viên, người lao động
Người đoàn viên công đoàn trung thực, tận tụy Người đoàn viên công đoàn trung thực, tận tụy
‘Chỗ dựa” của công nhân ‘Chỗ dựa” của công nhân
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.