Thứ sáu 26/04/2024 00:15

Giải pháp phòng, hành vi chống quấy rối tình dục đối với lao động nữ

Đời sống - ThS. LẠI SƠN TÙNG - Học viện Cảnh sát Nhân dân

Quấy rối tình dục (QRTD) nói chung và QRTD tại nơi làm việc nói riêng là vấn nạn của mỗi quốc gia. Nó đang diễn ra một cách âm ỉ, nhức nhối, gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và gây bức xúc cho người lao động (NLĐ) trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là lao động nữ (LĐN). Bài viết dưới đây phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống hành vi QRTD đối với LĐN tại nơi làm việc.
Giải pháp phòng, hành vi chống quấy rối tình dục đối với lao động nữ
Giải pháp phòng, chống hành vi QRTD đối với lao động nữ tại nơi làm việc. Ảnh minh họa.

Tỷ lệ lớn LĐN bị QRTD

Khoản 9, Điều 3 Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019 quy định: “QRTD tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà NLĐ thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động (NSDLĐ)”.

Nhằm cụ thể hóa hơn những nội dung được quy định trên, Khoản 1, Điều 84 Nghị định số 145/2020/ NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BLLĐ về điều kiện lao động và quan hệ lao động (QHLĐ) có nêu rõ, QRTD có thể xảy ra dưới dạng trao đổi như đề nghị, yêu cầu, gợi ý, đe dọa, ép buộc đổi quan hệ tình dục lấy bất kỳ lợi ích nào liên quan đến công việc; hoặc những hành vi có tính chất tình dục không nhằm mục đích trao đổi, nhưng khiến môi trường làm việc trở nên khó chịu và bất an, gây tổn hại về thể chất, tinh thần, hiệu quả công việc và cuộc sống của người bị quấy rối.

Kết quả của một số nghiên cứu, khảo sát cho thấy, hơn 53% LĐN được hỏi xác nhận họ đã bị QRTD hoặc chứng kiến hành vi QRTD; gần 87% cho rằng nạn nhân thường là nữ công nhân. Đa số nạn nhân bị QRTD là LĐN ở độ tuổi từ 18 đến 30. Phần lớn nạn nhân chỉ bắt đầu tìm kiếm sự trợ giúp khi họ bị quấy rối nghiêm trọng trong thời gian dài. Trong đó, có tới 80% nạn nhân được hỏi không hiểu rõ hành vi nào mới được xem là QRTD. Nhiều người cho rằng chỉ khi phát sinh quan hệ tình dục hoặc sờ soạng mới được coi là QRTD; còn những hành vi gọi điện, nhắn tin, chia sẻ hình khiêu dâm…thì chưa phải.

Đã có nhiều vụ việc QRTD tại nơi làm việc gây bức xúc trong dư luận và đối với LĐN. Có thể kể đến vụ việc một nữ chuyên viên Phòng Tài chính kế hoạch huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị tố cáo bị nam đồng nghiệp giở trò đồi bại ngay tại phòng làm việc trong giờ hành chính. Tuy nhiên, nam công chức chỉ bị xử lý theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình và buộc cho thôi việc.

Vụ việc nêu trên là một trong số rất nhiều vụ QRTD đối với LĐN tại nơi làm việc xảy ra trong thời gian qua. Thực tế cũng cho thấy, trước những diễn biến phức tạp do dịch bệnh Covid-19 gây ra, để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh sang mô hình “3 tại chỗ”. Trong một môi trường như vậy, các LĐN sẽ gặp nhiều khó khăn, bất tiện và nguy cơ bị QRTD rất dễ xảy ra.

Giải pháp phòng, hành vi chống quấy rối tình dục đối với lao động nữ
Cán bộ Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho công nhân Công ty TNHH xuất nhập khẩu công nghiệp Trường Thành. Ảnh: PHÚ CƯỜNG.

Điều đáng nói, không phải vụ việc nào nạn nhân cũng sẵn sàng báo cáo lãnh đạo và tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền về việc mình bị QRTD tại nơi làm việc. Bởi xuất phát từ tâm lý ngại va chạm của nạn nhân mặc dù bản thân họ rất muốn trừng trị người gây ra hành vi QRTD đối với mình. Thay vì việc tố cáo thì họ thường chọn cách im lặng, không muốn chia sẻ vì mặc cảm, xấu hổ; cũng không dám kể lại hành vi mình bị QRTD cho bạn bè, đồng nghiệp để làm bằng chứng do sợ ảnh hưởng đến danh dự cá nhân, sợ bị trả thù... Bên cạnh đó, bản thân các nạn nhân có thể còn thiếu thông tin về thế nào là hành vi QRTD tại nơi làm việc, trong đó những hành vi nào là hành vi có tính chất tình dục và quy trình báo cáo, xử lý khi có trường hợp bị QRTD xảy ra.

Một số khuyến nghị

Trước thực trạng QRTD đối với LĐN tại nơi làm việc nêu ở trên, để nâng cao hiệu quả phòng, chống hành vi QRTD đối với LĐN tại nơi làm việc, theo chúng tôi, mỗi cá nhân, tổ chức và các cơ quan có thẩm quyền cần thực hiện tốt một số nội dung sau đây.

Xác định rõ thế nào là hành vi QRTD: Khoản 1, Điều 84 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ đã phần nào cụ thể hóa hành vi QRTD tại nơi làm việc, nhưng nhiều hành vi không được nêu cụ thể tại quy định này như gọi điện, nhắn những tin nhắn có yếu tố kích thích tình dục, chia sẻ hình khiêu dâm…có được coi là hành vi có tính chất tình dục hay không thì chưa được cụ thể hóa một cách chi tiết.

Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cần có văn bản hướng dẫn một cách thật chi tiết việc xác định thế nào là hành vi có tính chất tình dục nhằm nhận diện một cách thống nhất hành vi QRTD tại nơi làm việc. Liên ngành tư pháp Trung ương hoặc Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao cần sớm nghiên cứu, hình sự hóa hành vi QRTD tại nơi làm việc trong một số trường hợp nhất định để tăng tính răn đe của pháp luật đối với những người có hành vi sai phạm.

Giải pháp phòng, hành vi chống quấy rối tình dục đối với lao động nữ

Hành động ngay lập tức: Khi xuất hiện bất cứ cáo buộc nào về QRTD tại nơi làm việc, NSDLĐ phải hành động ngay lập tức nhằm đảm bảo cho người được cho là nạn nhân không sợ bị trả thù hoặc không cảm thấy yêu cầu của họ bị lờ đi hay bị coi thường. Mỗi một tổ chức, doanh nghiệp căn cứ vào cơ cấu, tổ chức có thể thành lập một bộ phận chuyên môn để giải quyết triệt để các trường hợp QRTD tại nơi làm việc; ban hành các quy định nhằm thúc đẩy, thực hiện và giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về QRTD để đưa vào nội quy lao động, TƯLĐTT hoặc các quy chế, quy định hợp pháp khác của tổ chức, doanh nghiệp. Khi xây dựng các quy định cụ thể nêu trên, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn nhằm đảm bảo sự đồng thuận và thực thi có hiệu quả các quy định này.

Đối với tổ chức Công đoàn: Cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia vào việc xây dựng và thực thi pháp luật đối với các quy định cụ thể về QRTD tại nơi làm việc trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Định kỳ hằng năm, tổ chức Công đoàn của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, về QRTD tại nơi làm việc nói riêng tới các doanh nghiệp, tới NSDLĐ và NLĐ về pháp luật, chính sách phòng, chống QRTD tại nơi làm việc.

Tham mưu cho người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xây dựng quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có hành vi QRTD tại nơi làm việc, nếu phát hiện có hành vi sai phạm thì chuyển thông tin, tài liệu đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định nhằm tạo ra một môi trường làm việc an toàn đối với LĐN.

Thúc đẩy bình đẳng giới và chống quấy rối tình dục  lao động nữ Thúc đẩy bình đẳng giới và chống quấy rối tình dục lao động nữ

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa phối hợp với Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UNWomen) tổ chức Hội thảo ...

Quấy rối tình dục có thể bị sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động Quấy rối tình dục có thể bị sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động

Theo bà Trịnh Thị Thanh Hằng, Trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, rất nhiều hành vi cụ thể biểu hiện ...

Quấy rối tình dục nơi làm việc, hành vi ám ảnh người lao động Quấy rối tình dục nơi làm việc, hành vi ám ảnh người lao động

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc từ lâu đã được quan tâm bởi đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.