Giá xăng có thể về 23.000 đồng/lít, nếu…
Cà phê tối - 16/06/2022 11:29 HÀ PHAN
Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Ảnh minh họa: NGỌC THẮNG (Báo Thanh niên) |
Tuy nhiên giá xăng mơ ước ngày nào, chỉ 23.000 đ/lít có thể quay lại vì theo tính toán, riêng việc bỏ hẳn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, giá xăng trong nước hiện nay sẽ giảm được hơn 9.000 đồng/lít! Nhưng bỏ tất cả như vậy là chuyện chỉ có trong lý thuyết hoặc bàn bạc với nhau cho đỡ căng thẳng trong khi ngân sách vẫn phải tiết kiệm từng đồng, chắt chiu thu từng tỷ.
Riêng việc Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm góp phần kiềm chế lạm phát tới đây là có thật và dư luận lên tiếng xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt cũng chẳng phải chỉ bàn cho vui. Lâu lâu chúng ta vẫn đang tự hỏi và ngạc nhiên, ngỡ ngàng với nhau vì sao mặt hàng thiết yếu mà hầu như nhà nào cũng phải dùng lại phải chịu loại thuế như bia, rượu, hàng xa xỉ cần hạn chế?! Câu hỏi ấy vì vô số biện minh và lý do vẫn bị khất hết lần này đến lần khác hàng chục năm qua.
Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Phạm Thế Anh cho rằng: “Xăng là mặt hàng thiết yếu, hầu như phải sử dụng hằng ngày và người dân không có lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải mua để sử dụng nên không thể đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với những mặt hàng không khuyến khích sử dụng. Còn lại, cần giảm nữa là thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,… Như vậy, riêng 3 loại thuế vừa đề cập, người tiêu dùng đã đóng hơn 7.000 đồng/lít xăng dầu. Hiện nay, giá xăng thế giới đang tăng, 3 loại thuế nói trên càng tăng theo tỷ lệ thuận. Đây chính là gánh nặng thực sự cho người tiêu dùng và cả nền kinh tế trong thời gian tới”.
Những ý kiến như vậy, nhiều kêu than như thế không phải lần đầu cũng chẳng phải mới mẻ hay đột phá gì nhưng vì nhiều nguyên nhân vẫn chưa được lắng nghe và tiếp thu đúng mức. Người ta cứ nại rằng nếu bỏ hay giảm mạnh các loại thuế như vậy, nguồn thu sẽ sụt giảm.
Nhưng giá xăng cao như thế, hàng hóa tăng nhanh như vậy thì hậu quả “kép” có khi còn nặng nề hơn thất thu tạm thời những loại thuế chưa hợp lý. Ít nhất xăng không khuyến khích dùng nhiều và cần tiết kiệm thì còn thể duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt chứ dầu dùng cho đa số hoạt động sản xuất kinh doanh sao lại duy trì thuế đấy?
Theo biểu giá và cách áp thuế hiện nay thì giá xăng càng tăng, thuế má càng nhiều bởi phải theo tỷ lệ thuận. Điều đó gánh nặng trên vai dân chúng và DN càng lớn, rồi như một vòng luẩn quẩn trở thành khó khăn chung cho nền kinh tế nước nhà và ngân khố quốc gia. Người dân đang cần chia sẻ, DN cũng nên có hỗ trợ để hồi phục sau hai năm đại dịch hoành hành và đây là lúc “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô” hay khoan sức dân để cùng đạt được những mục đích cao hơn, xa hơn.
Giá xăng giảm về 23.000 đồng/lít chỉ là nếu trong điều kiện lý tưởng nhất. Tuy nhiên nếu giảm được thuế bảo vệ môi trường và nhất là tạm ngừng thuế tiêu thụ đặc biệt thì cái lợi thu lại chắc chắn sẽ nhiều hơn số thuế không còn. Đó là điều cơ quan điều hành nên sớm cân nhắc bởi suy cho cùng cái lợi lâu dài và an dân mới là thứ luôn cần thiết nhất, thiết thực và mạnh mẽ hơn bất kì tuyên bố nào.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. Để đăng ký và sử dụng Ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây. "Buy me a coffee"Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".
|
Giá xăng chính thức lập đỉnh, tăng lần thứ 6 liên tiếp Từ 15 giờ ngày 13/6, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Đây là một kỷ lục ... |
Giá xăng trên bàn - vất vả thực tế Dù cho Bộ Công thương giải thích ra sao, lý lẽ thế nào hay cơ quan đưa ra những lý do gì về việc xăng ... |
Giá xăng tăng cao nhiều tài xế xe công nghệ muốn bỏ nghề Nhằm ổn định thu nhập khi giá xăng dầu trong nước tăng cao, nhiều tài xế xe công nghệ tại TP. HCM phải kéo dài ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 13/01/2025 17:50
Chuyện giao thông hôm nay và câu ngạn ngữ xưa "gieo gì gặt nấy"
Những ngày này, nhiều người trên mạng xã hội, trong câu chuyện trao đổi với nhau ở gia đình hay ngoài phố, đang trách oan Nghị định 168.
Cà phê tối - 13/01/2025 16:07
Dùng kiếm “nói chuyện”
Một người đàn ông ở Nha Trang sau khi tranh cãi với nhân viên môi trường đã bất ngờ rút kiếm từ cốp xe để "nói chuyện".
Cà phê tối - 11/01/2025 14:24
Thay kỳ thi bằng “đánh giá năng lực”
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố bỏ hoàn toàn kỳ thi lớp 6 ở tất cả các trường trên hệ thống giáo dục toàn quốc. Thay vào đó, Bộ vẫn để ngỏ phương án “đánh giá năng lực” cho các trường chất lượng cao.
Cà phê tối - 08/01/2025 14:56
Madam Pang và câu chuyện hòa khí bóng đá
Giữa những tranh cãi không hồi kết về trận chung kết đã kết thúc 3 ngày trước giữa cổ động viên hai đội, cách hành xử của bà Pang - Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan - khiến các bên đều nể phục.
Cà phê tối - 06/01/2025 13:54
Việt Nam vô địch lẫm liệt và đàng hoàng
Đội tuyển Việt Nam đã đả bại kỳ phùng địch thủ Thái Lan 3-2 ngay trên sân Rajamangala. Qua đó, giành chiến thắng chung cuộc 5-3 và mang cúp vô địch ASEAN Champions về Hà Nội.
Cà phê tối - 04/01/2025 10:57
Không sợ Thái Lan và lời nguyền 3 thập kỷ
Chiến thắng nức lòng của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan ở trận chung kết lượt đi tại Việt Trì (Phú Thọ) đã giúp đội nhà có lợi thế nhất định trong trận lượt về. Hơn thế, nó cũng giải “lời nguyền” đeo đẳng đội tuyển tới gần ba chục năm của đội nhà trước Thái Lan.