Giá xăng tăng cao nhiều tài xế xe công nghệ muốn bỏ nghề
Đời sống - 04/04/2022 18:50 HOÀI THƯƠNG
|
Nhiều tài xế xe công nghệ, xe ôm truyền thống chia sẻ rằng, khi giá xăng ở mức 17.000 đồng - 20.000 đồng/lít mức thu nhập bình quân sẽ là 300.000 đồng/ngày. Mỗi ngày trung bình họ chạy khoảng 20 chuyến xe với thời gian làm việc 8 tiếng sẽ đủ trang trải cuộc sống.
Tuy nhiên, thời gian gần đây khi giá xăng tăng cao, thu nhập của nhiều tài xế giảm sút. Không ít tài xế xe công nghệ suy nghĩ bỏ nghề, đi làm công nhân.
Có thời điểm lên đến 30.000 đồng/lít, giá dịch vụ chưa tăng, nhiều tài xế xe công nghệ phải tắt app, không chạy. Khi được hỏi, nhiều tài xế cho rằng muốn ổn định thu nhập để trang trải cuộc sống họ buộc phải tăng giờ làm từ 10 tiếng đến 12 tiếng/ngày.
Nhiều tài xế muốn bỏ nghề tìm việc mới. Ảnh N.Nga |
Ông Huỳnh Tư, nhà ở quận 8, TP. HCM, có thâm niên gần 20 năm chạy xe ôm truyền thống lắc đầu ngao ngán ngồi chờ khách ngay đầu đường Bùi Thị Xuân, quận 1. Ông Tư đã già, không giỏi công nghệ nên ngày ngày vẫn chăm chỉ đứng chờ tại điểm cố định ngay Cà phê Công đoàn.
Ông Tư kể, khách hàng chủ yếu của mình là người quen. Có người muốn đi bệnh viện, người ra bến xe, hay đi bất cứ đâu ông cũng chở. Giá mỗi chuyến xe ông lấy bằng hoặc rẻ hơn so với giá xe công nghệ.
“Xăng tăng giá, xe công nghệ ra đời, thu nhập của tôi cũng giảm nhiều. Trước đây nhóm xe ôm truyền thống của chúng tôi có khoảng 5 người. Bây giờ chỉ còn lại mình tôi chạy xe, còn những người kia bỏ nghề hết vì không có thu nhập”, ông Tư nói.
Mặc dù giá dịch vụ có tăng nhưng thu nhập của tài xế công nghệ vẫn bấp bênh. Ảnh N.Nga |
Trước đây có thời điểm, mỗi ngày ông Tư thu nhập đến 500.000 đồng. Hiện tại, chăm chỉ chạy cả ngày cũng chỉ được 200.000 đồng. Tiền xăng trước chỉ 30.000 đồng là đầy bình chạy thoải mái, hiện nay ông đổ 50.000 đồng vẫn chưa đủ.
Ông Tư có hai người con đều đã trưởng thành. Hiện ông vẫn chạy xe để có đồng ra, đồng vào cùng vợ sống qua ngày. Thỉnh thoảng ế khách ông cũng nghỉ ở nhà vài hôm rồi chạy lại.
Anh Lê Nguyễn Hải Đăng chia sẻ, mỗi ngày anh chạy khoảng 20 cuốc xe nhưng tiền xăng đổ mỗi ngày tăng gần gấp đôi so với trước đây. Anh còn phải chi thêm các phần hao phí nhỏ như sửa chữa, bảo dưỡng xe. Có nhiều khách chỉ đi quãng đường 11 cây số nhưng anh phải chạy đến 4 cây số để đón được khách. Cho nên, dù giá cước xe ôm công nghệ có tăng thì thu nhập của các tài xế vẫn bị giảm sút.
Anh Đăng chờ khách đặt chuyến xe tiếp theo. Ảnh N.Nga |
“Thu nhập giảm, nhưng tôi vẫn phải làm việc để bám trụ lại thành phố. Trung bình một tháng tôi làm được 10 triệu đồng vừa đủ để trang trải cuộc sống. Chưa kể, nếu không may bị hãng xe phạt vì vấn đề khách quan nào đó thì coi như ngày hôm đó tôi đi làm không công”, anh Đăng cho hay.
Trong thời gian tới, anh Đăng tính sẽ tìm việc khác để làm, có thu nhập ổn định. Với thu nhập từ nghề chạy xe công nghệ khá bấp bênh khiến anh không thể có tiền tích lũy. Nếu không may bị ốm, coi như ngày đó anh không đi làm thì sẽ không có tiền. Hơn nữa, việc xăng tăng giá kéo theo các mặt hàng nhu yếu phẩm cũng lên giá khiến chi phí sinh hoạt của anh cũng đảo lộn. Cho nên anh đang làm hồ sơ để nộp vào một số công ty tuyển dụng công nhân.
Giá xăng tăng và những vấn đề nóng hổi Cuộc chiến Nga - Ucraina cùng những biến đổi giá cả xăng dầu trên thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của ... |
Tài xế xe công nghệ lao đao khi giá xăng liên tục tăng Sau khi giá xăng được điều chỉnh lập đỉnh mới ở mức gần 30 nghìn đồng/lít nhiều tài xế xe ôm công nghệ gặp khó ... |
Vật giá leo thang, nhiều công nhân muốn bỏ phố về quê Đôi vợ chồng trẻ đến từ Phú Yên, họ đã làm công nhân gần 10 năm nay, cũng là chừng ấy thời gian gắn bó ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 12:28
Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.
Đời sống - 19/11/2024 14:53
Thu nhập người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước tăng thế nào trong năm 2024?
Năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tăng trên 10%. Kết quả này không chỉ phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế mà còn là minh chứng cho sự đóng góp của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống người lao động.
Đời sống - 15/11/2024 16:58
Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện
Để trẻ em được phát triển toàn diện, cần phải hỗ trợ can thiệp những năm đầu đời, mang tính đa ngành, toàn diện và liên tục.
Đời sống - 15/11/2024 16:53
Vĩ thanh - trở lại Hua La mùa cà phê
Một năm sau, đầu tháng 11/2024, chúng tôi trở lại xã Hua La (Sơn La), nơi có những cây cà phê đang vào mùa thu hoạch.
Đời sống - 13/11/2024 15:31
Công đoàn cơ sở kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi cho người lao động
Mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Kobelco E&M Việt Nam (Khu Công Nghiệp Biên Hòa II, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã có đơn khởi kiện doanh nghiệp này để đòi tiền lương và quyền lợi cho người lao động.
Người lao động - 11/11/2024 17:50
Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng
Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một số doanh nghiệp và công đoàn cơ sở đang dần lên kế hoạch chi lương, thưởng, quà Tết, sao cho vừa phù hợp với tình hình kinh doanh, vừa đáp ứng nguyện vọng của người lao động.
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025
- Những Mái ấm Công đoàn mang nặng nghĩa tình ở Sóc Trăng
- Công đoàn góp sức xây dựng nông thôn mới
- Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc