Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Đời sống - Gia Hưng

Trong bối cảnh giá vàng bất ngờ leo thang, giá liên tục “nhảy múa” mà thu nhập của công nhân lao động còn eo hẹp, liệu đây có còn là lựa chọn tích lũy an toàn và hiệu quả nhất?
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn neo cao kỷ lục

Vàng có phải là kênh đầu tư phổ biến và an toàn đối với công nhân?

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính & Bất động sản Toàn Cầu, vàng từ lâu đã là một kênh tiết kiệm và tích lũy quen thuộc không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Trong những thời kỳ khó khăn, đặc biệt là khi đối mặt với chiến tranh hay khủng hoảng, người dân thường chọn tích trữ vàng thay vì các loại tài sản khác. Vàng được coi là kim loại quý hiếm, có giá trị bền vững, và trong quá khứ, nó đã được sử dụng như một phương tiện thanh toán, dễ dàng chia nhỏ để sử dụng trong giao dịch. Nhiều giai đoạn, vàng thậm chí trở thành đồng tiền chính thức.

Đối với người lao động, đặc biệt là những người có thu nhập không cao và chưa quen thuộc với các kênh đầu tư khác như chứng khoán hay ngoại tệ thì vàng trở thành lựa chọn hợp lý. Ngoài ra, lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng cũng không hấp dẫn như giá trị tăng trưởng của vàng.

Bên cạnh đó, với một số tiền nhỏ (vài triệu), người lao động có thể dễ dàng mua nửa chỉ vàng để tích lũy. Vàng có tính thanh khoản cao, dễ dàng cất giữ, và phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi trình độ. Người dân cũng có thể để vàng trong tủ, két sắt và bất cứ khi nào cần, có thể chuyển đổi thành tiền mặt một cách thuận tiện.

Đối với công nhân, ngoài việc tích lũy, vàng còn mang giá trị tinh thần, có thể dùng làm của hồi môn hay sính lễ trong các đám cưới, làm tăng thêm ý nghĩa tích lũy tài sản trong đời sống hàng ngày.

Tuy nhiên, với thu nhập trung bình từ 7 đến 10 triệu đồng, phần lớn công nhân dành tiền lo cho gia đình, chi tiêu sinh hoạt, và ít có cơ hội tích lũy loại tài sản này.

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?
Giá vàng tăng, nhiều người lao động vẫn mong muốn mua vào. Ảnh minh họa.

Chị Trương Thị Vân, công nhân Công ty Canon Việt Nam (nhà máy Bắc Ninh), chia sẻ rằng phần lớn số tiền của chị đều dành để trang trải cho gia đình. Nếu có dư dả 1-2 triệu/tháng, đồng nghiệp của chị thường rủ nhau “chơi họ”, thay vì quan tâm đến giá vàng.

"Chúng tôi hiếm khi để ý đến giá vàng hay mua bán vàng, vì đơn giản là không có điều kiện để tích lũy", chị Vân nói.

Theo kết quả khảo sát quý II/2023 của Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thu nhập trung bình của lao động khoảng 7,88 triệu đồng. Rất đông người lao động tiền lương, thu nhập không đảm bảo chi tiêu tối thiểu, sinh hoạt.

Chỉ có 24,5% người lao động cho hay, tiền lương và thu nhập chỉ vừa đủ đáp ứng 100% chi tiêu cho cuộc sống; 75,5% người lao động trả lời cho biết thu nhập hiện tại không đáp ứng đủ nhu cầu chi tiêu của họ. Thậm chí, có trường hợp thu nhập chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu chi tiêu.

Chỉ có 8,1% người lao động có dư dật, tích lũy từ tiền lương và thu nhập; 11,2% người lao động không thể đủ sống và ngoài thời gian làm việc tại doanh nghiệp họ phải làm thêm việc khác để kiếm thêm thu nhập.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, với thu nhập này, phần lớn số tiền chỉ đủ trang trải cho các chi phí sinh hoạt cá nhân, gia đình. Nếu có thể tiết kiệm được từ 1 đến 2 triệu đồng mỗi tháng, việc gửi tiền vào ngân hàng là lựa chọn tốt, đặc biệt khi lãi suất hiện nay đang có xu hướng tăng nhẹ.

Nhận định này được chị Nguyễn Thị Hường, công nhân bộ phận Khoan, tổ Nguội (Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh, Hà Nội) đồng tình. Trước đây, khi chồng chị Hường còn sống, gia đình chị gồm 3 người không phải thuê nhà nên mỗi tháng tiết kiệm được 3-5 triệu đồng. Hai vợ chồng chị cũng dùng số tiền đó để mua vàng tích lũy.

Theo cập nhật giá vàng lúc 13 giờ 45 hôm nay, ngày 2/10, thị trường vàng trong nước biến động trái chiều khi giảm cực mạnh giá vàng nhẫn và tăng dữ dội giá vàng miếng.

Cụ thể, giá vàng SJC hôm nay ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC đang mua vào và bán ra mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng. Như vậy, giá vàng SJC tăng mạnh 500 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng tại Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn chiều 2-10, giảm cực mạnh ở một số thương hiệu vàng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn ở mức 81,88 - 82,88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm so với giao dịch trước.

Như vậy, sau nhiều ngày trụ vững ở mốc trên 83,45 triệu đồng/lượng bán ra, vàng nhẫn đã "hạ nhiệt", nhường chỗ cho vàng miếng tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, khi xây nhà, buộc phải bán vàng, chị bị lỗ đến 1,5 triệu đồng/một chỉ. “Tiếc của và sót ruột lắm, nhưng không bán không được. Từ đó, em không còn mặn mà với việc tích lũy vàng nữa vì thấy rất rủi ro”, chị Hường kể.

Theo chị Hường, nếu có tiền nhàn rỗi, không cần sử dụng, thì việc mua vàng có thể hợp lý, nhưng trong trường hợp thường xuyên cần đến tiền mặt thì gửi tiết kiệm ngân hàng là an toàn hơn.

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?
TS Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính & Bất động sản Toàn Cầu. Ảnh: NVCC.

Mua vàng thời điểm này: tiềm ẩn nhiều rủi ro

Lý giải về giá vàng liên tục tăng trong những khoảng thời gian gần đây, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có thể đến từ hai yếu tố, gồm nguồn cung khan hiếm và hiện tượng "găm vàng".

"Hiện nguồn cung trở nên khan hiếm hơn vì nhu cầu mua vàng rất nhiều, trong khi đó nguồn cung tương đối hạn chế. Vàng nhẫn chỉ có thể sản xuất ra nếu có vàng nguyên liệu. Và đầu vào vàng nguyên liệu được kiểm soát rất chặt chẽ. Nhiều năm nay chỉ có Ngân hàng Nhà nước có thể nhập khẩu vàng, không có đơn vị nào khác.

Bên cạnh đó, cũng có khả năng là các đơn vị kinh doanh vàng găm hàng để chờ giá lên trở lại và bán kiếm lợi.

Hiện nay thị trường vàng trong nước có hai phân khúc, gồm thị trường vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn 9999. Thị trường vàng miếng đang được kiểm soát nên giá không có nhiều biến động. Còn vàng nhẫn giá vẫn tăng, tuy nhiên không phải lúc nào cũng tăng theo thế giới", TS Nguyễn Trí Hiếu thông tin.

TS Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo, mua vàng vào thời điểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro, không chỉ về giá cả mà còn về chất lượng sản phẩm. Nếu không có kiến thức và mua vàng ở “chợ đen”, người tiêu dùng có thể gặp phải trường hợp mua nhầm vàng kém chất lượng, hàng giả, hoặc hàng nhái mà không được kiểm chứng. Vì vậy, việc đầu tư vào vàng hiện nay không được khuyến khích.

Nếu thực sự có nhu cầu mua vàng, người lao động cần lưu ý, mua vàng tại các cửa hàng kinh doanh có giấy phép và uy tín, chọn những thương hiệu lớn trên thị trường. Khi mua, cần yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng từ cửa hàng để đảm bảo sản phẩm đúng tiêu chuẩn.

Ngoài ra, không nên đầu tư quá nhiều vào vàng trong thời gian này do giá vàng có thể biến động và các chính sách liên quan đến vàng có thể thay đổi. Nếu có ý định đầu tư, chỉ nên dành từ 1/4 đến 1/3 số tiền có sẵn để mua vàng, tránh "bỏ hết trứng vào một giỏ."

Việc mua vàng nên hướng đến mục tiêu tích lũy dài hạn, không nên kỳ vọng vào việc mua đi bán lại để kiếm lời ngắn hạn, vì điều này thường không có lợi. Quan trọng nhất, cần theo dõi sát sao diễn biến của thị trường vàng, cả trong nước và quốc tế, để có quyết định đầu tư đúng đắn. Và cuối cùng, hãy luôn đảm bảo mua vàng có chất lượng, được kiểm chứng và có giấy chứng nhận đầy đủ.

Bên cạnh đó, lưu trữ vàng ở nơi an toàn, khô ráo, không bị ăn mòn hoặc mất cắp. Mua vàng ở đâu thì nên bán vàng ở đó, vì khi mua, bán vàng ở cùng một tiệm vàng sẽ giúp các bước thẩm định hay xác định giá trị của từng loại vàng sẽ nhanh hơn.

Vàng, chứng khoán và tiền trong dân Vàng, chứng khoán và tiền trong dân

Trước cơn sốt giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra đấu thầu hơn 11 tấn vàng ...

Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức? Chẳng lẽ bất lực với giá vàng nhảy múa thách thức?

Bất chấp hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ, can thiệp của Ngân hàng Nhà nước và nỗ lực của nhiều mệnh lệnh hành chính, ...

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được? Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Thời gian gần đây, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh, lần đầu vượt mốc 81 triệu đồng/lượng. Với mức tăng này, liệu mức thu ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Báo chí – Vũ khí sắc bén trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh Video

Báo chí – Vũ khí sắc bén trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Sáng ngày 01/10//2024, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đọc thêm

Hoa đá Thiên Tân

Đời sống -

Hoa đá Thiên Tân

Chị là Nguyễn Thị Tuyết Vinh, Tổ trưởng Tổ sản xuất Bột đá Dolomit, Phân xưởng 1, Xí nghiệp Chế biến đá xây dựng, thuộc Công ty CP Thiên Tân, đóng ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Gắn bó từ thuở xuân thì, đến nay chị Vinh đã có gần 30 năm làm khai thác đá, là một trong những “bông hoa đá” lung linh hương sắc giữa vườn hoa đời thường ở vùng cao Quảng Trị.

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Đời sống -

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn và Công ty HBI Huế ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và những buổi chia sẻ cân bằng cuộc sống nhằm tạo môi trường làm việc năng động, gắn kết đoàn viên và người lao động trong công ty.

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Đời sống -

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và hưởng các phụ cấp khác, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm.

Làng Nủ - “địa chỉ đỏ” tình quân dân

Đời sống -

Làng Nủ - “địa chỉ đỏ” tình quân dân

Hôm qua (25/9), các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt đưa tin về cuộc chia tay giữa lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả bão số 3 với cấp ủy, chính quyền, nhân dân làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã cho thấy giá trị cao đẹp của tình quân dân cá nước và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời bình.

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Người lao động -

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Thời gian gần đây, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh, lần đầu vượt mốc 81 triệu đồng/lượng. Với mức tăng này, liệu mức thu nhập của công nhân, người lao động có đủ khả năng để mua?

Quảng Nam: Khẩn cấp di dời, ổn định đời sống người dân hai huyện sạt lở núi

Người lao động -

Quảng Nam: Khẩn cấp di dời, ổn định đời sống người dân hai huyện sạt lở núi

Ít nhất 2 ngôi làng với 211 nhân khẩu ở hai huyện Nam Trà My, Nam Giang, tỉnh Quảng Nam phải di dời khẩn cấp khỏi vùng sạt lở. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo xử lý tình trạng sạt lở, sớm ổn định đời sống người dân.

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đời sống -

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đồng bào ở trong và ngoài nước đang hướng về Làng Nủ, sẻ chia mất mát với những người còn sống...

"Lá chắn thép" của người Làng Nủ

Người lao động -

"Lá chắn thép" của người Làng Nủ

Nhiều năm sau này, khi nhắc về Làng Nủ, người ta sẽ nhắc về một bản làng xinh đẹp, nhưng không may phải hứng chịu trận đại hồng thủy, cuốn trôi tất cả. Ở đó có một Làng Nủ tang thương nhưng vẫn kiên cường, trong gian khó vẫn sáng lên tình người và hy vọng về một tương lai hồi sinh.

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.