Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc

Đời sống - TRẦN LƯU

Các gói thầu thuộc các dự án cao tốc đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nhất là nông dân các tỉnh, thành miền Tây đi làm công nhân, giúp cuộc sống bà con khấm khá hơn…
Sẵn sàng khởi công tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL

Những bác "Hai lúa" trên công trường

Không có nhiều ruộng vườn, đất đai canh tác, cũng từng lặn lội lên TP. HCM làm công nhân nhưng phải quay về quê do công ty khó khăn, tìm được một công việc để có nguồn sống ổn định với anh Trần Văn Tấn Phát (SN 1992, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) là mơ ước.

Khi nghe tin tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vừa khởi công, anh Phát đã tìm đến xin “ứng tuyển”, rồi được nhà thầu (Tập đoàn Định An) nhận vào làm công nhân tại bộ phận thi công dầm, trụ cầu, thuộc gói thầu 11 thi công nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ).

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc
Anh Trần Văn Tấn Phát làm việc tại gói thầu số 11 thuộc nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Ảnh: Tr.L.

Anh Phát mừng mừng kể: “Mấy năm lên miền Đông Nam bộ, dù không qua trường lớp nào, nhưng tôi học được rất nhiều điều, làm được rất nhiều việc khác nhau, như: làm sắt, làm hồ…. Có thời điểm khó khăn phải làm “thợ đụng” – tức là “đụng đâu làm đó”; nên khi đến công trường xin việc tương đối thuận lợi, được nhận ngay”.

Công việc mới đã mang lại cho anh Phát nguồn thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập rất ổn so với mặt bằng cuộc sống ở nông thôn, nhờ đó, cuộc sống gia đình anh đã đỡ hơn rất nhiều. “Mỗi ngày tôi chịu khó đi về (hơn 20km), tính ra tiền xăng cũng không tốn bao nhiêu; lại được tiết kiệm rất nhiều khoản như: chi phí nhà trọ, điện nước… so với lúc còn ở TP. HCM. Nhờ có cao tốc mà cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

Đang cặm cụi làm việc cùng với những cuộn bấc thấm (là vật liệu kỹ thuật có tính ứng dụng cao trong công trình cầu đường), ông Nguyễn Văn Mai (SN 1972, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ), chia sẻ: Khi chưa có công trình cao tốc, ông ở nhà làm 5 công ruộng trồng lúa, còn vợ thì mua bán nhỏ lẻ. Quần quật suốt năm, hai vợ chồng chỉ đủ lo cho cái ăn học.

Bốn tháng trước, ông Mai cũng được nhận vào làm công nhân ở gói thầu số 11. “Công việc của tui làm ở bộ phận cuộn bấc thấm với mức lương 9 triệu đồng/tháng. Công trình nằm ở gần nhà, mỗi ngày đi làm rất thuận tiện, cao tốc đã giúp nhiều lao động ở địa phương có cuộc sống ổn định hơn. Mấy hôm nay thời tiết mưa nắng thất thường, anh em công nhân luôn phải cố gắng làm việc để đảm bảo tiến độ”, ông Mai cho hay.

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc
Công trình cao tốc đã mang đến nhiều việc làm cho người dân địa phương. Ảnh: Tr.L.

Điều thú vị của công trường cao tốc quan trọng này không chỉ có những bàn tay góp mặt như anh Phát, anh Mai mà còn rất nhiều nông dân khác. Họ là những "công nhân" thời vụ, phụ việc trên công trường nhưng cũng tự hào đóng góp vào việc xây dựng công trình trọng điểm trên quê nhà.

Như gia đình anh Nguyễn Thanh Nhàn (huyện Vĩnh Thạnh) quanh năm cũng làm ruộng. Riêng anh có thêm nghề tài xế lái máy xúc cho các công trình xây dựng cầu đường. Nhưng mấy năm gần đây kinh tế khó khăn, việc làm và thu nhập của anh đều không ổn định. Từ khi cao tốc khởi công, anh xin vào làm tài xế ở công trường, được trả lương 12 triệu đồng/tháng.

"Thu nhập tốt, lại được làm việc gần nhà, nên mấy tháng qua, cuộc sống gia đình đã tốt hơn rất nhiều. Mỗi người một việc, hạnh phúc nhất là được góp chút sức xây dựng cao tốc, mong ngày mới quê hương mình giàu đẹp hơn trên những cung đường", anh Nhàn tâm sự.

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc
Hình ảnh thi công bấc thấm tại các công trình cao tốc của Tập đoàn Định An. Ảnh: Tr.L.

Ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (Tập đoàn Định An), cho biết: Trên công trường, ngoài những công việc đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật cao; vẫn có rất nhiều công việc giản đơn, dễ làm, với nhu cầu cần tuyển dụng lao động tương đối lớn.

“Tính ưu việt của nguồn lao động tại chỗ là dễ tìm, anh em công nhân là người dân địa phương nên rành rẽ mọi thứ, giúp ích rất nhiều trong công việc. Đến nay đã có 20 lao động là người dân địa phương được nhận vào làm việc tại gói thầu số 11, với mức thu nhập từ 9 triệu đồng cho đến 15 triệu đồng/tháng, tùy vào công việc mỗi người”, ông Đạt thông tin.

Tạo thu nhập nhưng đảm bảo chất lượng, an toàn

Dự án dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được khởi công vào tháng 6/2023. Toàn tuyến có chiều dài 188,2 km, quy mô phân kỳ 4 làn xe , sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng; tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần 1, 2, 3 và 4, giao UBND các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản. Riêng dự án thành phần 2 Cần Thơ có chiều dài 37 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.845 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc
Công nhân với công đoạn hàn sắt trên công trường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Tr.L.

Theo ông Nguyễn Tất Đạt, ngoài việc tạo điều kiện tối đa cho công nhân làm việc; vấn đề an toàn lao động luôn được nhà thầu nhắc nhở, quán triệt mỗi ngày, đến mỗi người. Trong đó, ngoài việc nhắc nhở công nhân mặc bảo hộ lao động thì biện pháp thi công đảm bảo an toàn là quan trọng nhất, tuyệt đối không để những sơ suất xảy ra.

Trong khi đó UBND huyện Vĩnh Thạnh cho hay, từ khi các gói thầu đi qua địa bàn huyện được triển khai đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, giúp cuộc sống bà con ổn định hơn.

Trên địa bàn huyện có Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh rộng 900 ha, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ. UBND TP. Cần Thơ đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn I rộng gần 294 ha, có tổng mức đầu tư hơn 3.717 tỷ đồng.

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc
Một góc thi công gói thầu số 11, nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Ảnh: Tr.L.

Đặc biệt, tháng 9 vừa qua, dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ đã được khởi công tại xã Vĩnh Trinh. Khu công nghiệp được quy hoạch tổng diện tích 900ha, trong đó giai đoạn 1 có diện tích hơn 293ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.717 tỉ đồng.

Dự án được định hướng xây dựng theo mô hình khu công nghiệp thông minh và bền vững với mục tiêu trở thành trung tâm chế biến và phân phối thực phẩm lớn ở khu vực phía Nam. Thiết lập mạng lưới logistics “từ trung tâm đến cảng” và hạ tầng cơ sở vật chất phụ trợ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các nhu cầu về chuỗi cung ứng của nhà đầu tư. Khi dự án hoàn thành sẽ tạo ra khoảng 30.000 đến 50.000 việc làm.

Huyện Vĩnh Thạnh kỳ vọng khi tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Trần Đề hoàn thành sẽ kết nối với hệ thống giao thông hiện hữu, mở ra không gian phát triển mới, thu hút đầu tư, giải quyết vấn đề lao động tại địa phương, tăng thu nhập cho người dân...

Theo quy hoạch, khu vực ĐBSCL có 6 tuyến cao tốc với 1.188 km, gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc (597 km) và 3 tuyến cao tốc trục ngang (591 km).

Đến nay, toàn vùng đã đưa vào khai thác 120 km. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 311 km, đến năm 2027 có khoảng 526 km, đến năm 2030 có khoảng 740 km.

Ngày 13/7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra tình hình triển khai tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc, cùng nhau làm tạo nên phong trào thi đua trên công trường. Các đơn vị phải làm việc với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ để lấy lại thời gian đã chậm tiến độ từ trước.

Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư làm các tuyến cao tốc tại địa phương phải vừa làm vừa hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, để doanh nghiệp địa phương lớn mạnh dần, chủ động xây dựng được các công trình lớn tại địa phương theo tinh thần 4 tại chỗ, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, hỗ trợ người dân xây dựng hệ thống tưới tiêu, chống sạt lở, hệ thống đường giao thông, xây dựng phố trong làng.

Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau

Từ 0 giờ ngày 1/2/2024, bốn tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ ...

Công nhân làm xuyên Tết trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Công nhân làm xuyên Tết trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Gác lại niềm riêng khi Tết đến Xuân về, nhiều công nhân vẫn miệt mài trên công trường, bất kể ngày đêm. Với họ, mùa ...

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền? Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Nhiều độc giả thắc mắc có bị phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc không, câu trả lời là có. Điều này ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Đón xem Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 14/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì? Video

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì?

Từ thiện tuyệt nhiên không phải cuộc đua lòng tốt với sự khoe mẽ xem ai nhiều hơn để tranh giành ảnh hưởng, kiếm danh, kiếm lợi. Từ thiện cho lòng mình nhẹ bớt với nỗi đau nội tâm khi đọc tin trước, cho người khác sau.

Đọc thêm

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.

Tâm sự giáo viên ngày khai giảng: “Năm nào tôi cũng xúc động như lần đầu”

Người lao động -

Tâm sự giáo viên ngày khai giảng: “Năm nào tôi cũng xúc động như lần đầu”

Dù vừa mới bắt đầu sự nghiệp cầm phấn, hay đã gắn bó với nghề giáo qua nhiều thập kỷ, khai giảng năm nào cũng để lại trong mỗi thầy, cô những xúc cảm đặc biệt.

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

Đời sống -

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Đời sống -

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Điểm trường 179 - Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) cách trường chính gần 60 cây số, nằm khép mình bên những cánh rừng già. Nơi đây những giáo viên vẫn kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Người lao động -

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.