Sẵn sàng khởi công tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL
Kinh tế - Xã hội - 14/06/2023 16:12 TRẦN LƯU
Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đến Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành có liên quan về việc 4 dự án thành phần, thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ đồng loạt khởi công vào ngày 17/6.
Lục lượng chức năng băng đồng, lội ruộng thực hiện cắm mốc GPMB dự án cao tốc, đoạn đi qua địa phận TP Cần Thơ. Ảnh: Tr.L |
Dự án này có tổng chiều dài tuyến hơn 188 km. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh An Giang là 56,7 km; TP Cần Thơ là 37,7 km; tỉnh Hậu Giang là 37,7 km và tỉnh Sóc Trăng là 56,1 km. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.205 héc ta. Tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng.
Hiện các địa phương như An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang đang tích cực triển khai các công tác chuẩn bị cho ngày khởi công cao tốc.
Ghi nhận tại Hậu Giang, địa phương được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3; đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn chỉnh các hồ sơ thiết kế và được Cục Cao tốc thẩm định và hoàn chỉnh hồ sơ để chủ đầu tư phê duyệt.
Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tỉnh đã chỉ đạo lập, kiểm đếm xong toàn bộ 1.118 hộ. Hiện nay, đang phê duyệt và chi trả cho các hộ dân. Theo chỉ đạo tới ngày 15/6 phải đạt trên 70% diện tích cần thu hồi để giao mặt bằng triển khai, sớm hơn chỉ đạo của Chính phủ cũng như Nghị quyết của Chính phủ là ngày 30/6. Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện 2 khu tái định cư đối với dự án này để phục vụ cho việc thu hồi đất.
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kiểm tra thi công các dự án khu tái định cư dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc trên địa bàn. Ảnh: Tr.L |
Đồng chí Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện địa phương đã hoàn chỉnh và bàn giao mặt bằng tổ chức lễ khởi công; chương trình, kế hoạch tổ chức cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tất cả đang được triển khai đúng theo tinh thần, chủ trương của Chính phủ, sẵn sàng cho lễ khởi công vào ngày 17/6.
Theo đồng chí Tân, đến nay đã có hơn 50% số hộ dân nhận tiền bồi thường. Khi chi tiền bồi thường cho bà con, chúng tôi cũng tiến hành cho người dân ký cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cho dự án.
Tại An Giang, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Hiện tại, muốn lưu thông qua tỉnh An Giang chỉ có tuyến Quốc lộ 91 độc đạo. Tuy nhiên, qua hơn 20 năm sử dụng, đến nay quốc lộ đã xuống cấp rất nặng nề, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Nghiêm trọng hơn là thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông, gây ùn tắc giao thông cục bộ trên toàn tuyến và ảnh hưởng đến đời sống của người dân".
Quy hoạch chi tiết dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: P.V. |
Do đó, dự án cao tốc lần này vô cùng quan trọng, là trục cao tốc ngang đầu tiên ở ĐBSCL và là dự án có mức đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay. Vì vậy, Thường trực Ban Chỉ đạo dự án yêu cầu cả hệ thống chính trị, thành viên Ban Chỉ đạo, cơ quan, ban ngành, địa phương tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc bồi thường giải phóng mặt bằng phải tiến hành đúng quy định pháp luật và tỉnh phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công.
Đồng chí Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang cho biết thêm: "Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy triển kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh An Giang cũng như vùng ĐBSCL. Ban Chỉ đạo tỉnh thành lập Ban Tổ chức, các tiểu ban chuẩn bị lễ khởi công, nhằm đảm bảo lễ khởi công diễn ra chu đáo, an toàn, tiết kiệm, nhưng đảm bảo đầy đủ ý nghĩa của dự án quan trọng này. Lễ khởi công dự kiến diễn ra vào sáng 17/6, tại điểm đầu dự án là TP Châu Đốc".
Còn theo UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, huyện đang được đầu tư những công trình trọng điểm, nổi bật là Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề). Trong đó, quy hoạch điểm cuối tuyến cao tốc sẽ là khu thương mại phức hợp. Cùng với đó là Dự án cảng nước sâu Trần Đề được kỳ vọng sẽ mở ra một chặng đường phát triển mới cho huyện trong tương lai gần.
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng hiện đang rất quyết tâm thực hiện dự án cảng nước sâu. Khi dự án được triển khai và hoàn thành sẽ có 4.000 héc ta để phát triển các lĩnh vực hậu cần xung quanh dự án. Khi đó, sẽ mở ra nhiều ngành nghề phát triển, giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động. Đây cũng là một điểm sáng của dự án này.
Ngoài ra, trong đề án phát triển du lịch của tỉnh, dự kiến sẽ mở một tuyến cáp treo từ huyện Trần Đề qua xã An Thạnh Nam (huyện Cù Lao Dung). Sau khi cầu Đại Ngãi hoàn thành, cùng với dự án cảng nước sâu, rồi các công trình điện gió, đường cầu dẫn ra biển… tất cả sẽ mở ra một không gian du lịch tuyệt vời.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg, ngày 1/9/2021, ĐBSCL được quy hoạch sáu tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 4 - 6 làn xe. Sáu tuyến này gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc, 3 tuyến cao tốc trục ngang. Ba tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575 km, gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 245 km, cao tốc Bắc - Nam phía Tây dài 180 km, cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km. Ba tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km gồm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km, cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh dài 188 km. Đến nay, ở ĐBSCL, các tuyến cao tốc đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km. Trong đó, đoạn Bến Lức – Trung Lương (40 km); Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km); Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km); Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51 km). Riêng đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún, các tuyến này đang được Bộ GTVT tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc. Theo kế hoạch, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. |
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chống lợi ích nhóm trong chọn thầu cao tốc Bắc - Nam Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam để các chủ đầu tư ... |
Cao tốc vận chuyển nông sản Tây Nguyên đi xuất khẩu sắp được phê duyệt đầu tư Ngày 13/1, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) thông tin báo cáo nghiên cứu khả thi dự ... |
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang thi công đến đâu? 2 đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, 3 dự án hoàn thành trước ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025
- Những Mái ấm Công đoàn mang nặng nghĩa tình ở Sóc Trăng
- Công đoàn góp sức xây dựng nông thôn mới
- Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc