"Em quá khổ vì chồng nghiện heroin"

Đời sống - Minh Hoàng

Chồng nghiện hút thì vợ con khóc hết nước mắt. Đau khổ, lo lắng, tủi nhục là tâm trạng chung của những người thân. Tiếc thay, trong công nhân cũng không ít người mắc nghiện.
"Cuộc sống đã đủ khổ rồi, lại còn nghiện" Khi hiệu phó mở ‘tiệc ma túy’ tại trường "Công nhân đã khổ lại còn bị bọn nghiện ma túy hoành hành" Phòng chống ma túy trong công nhân lao động
Có thể hiểu được nỗi khổ của người vợ khi có chồng nghiện heroin như thế này. Trong một không gian tạm gọi là kín, lên cơn "vật", người đàn ông này giở kim tiêm tự chích ma túy cho mình. Ảnh plo.vn

Một bạn nữ cay đắng thốt lên như vậy trên mạng xã hội công nhân. Một nỗi đau tích lũy, hằn sâu và gần như vô phương cứu chữa. Quả là không nỗi đau nào giống nỗi đau nào. Và nỗi đau dai dẳng nhất thuộc về những gia đình, người cha, người mẹ, người vợ có con, chồng nghiện ma túy.

Ma túy, thuốc phiện bản thân nó không có lỗi, đó là nguyên liệu vô cùng quan trọng trong ngành hóa dược để chế biến nhiều loại thuốc chữa bệnh cho con người. Cũng giống như thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu bệnh, nó không phải nguyên nhân khiến người uống nó tự tử. Và cũng giống những cây cầu cao vút, kỳ quan của kỹ thuật giúp con người đi lại qua những con sông, lạch biển, nó không phải chỗ dành cho người chán sống nhảy cầu.

Tiếc thay, nó mang lại cảm giác đê mê cho người sử dụng và có sức hấp dẫn khủng khiếp. Ma túy đã phá nát biết bao mái ấm gia đình. Tiếc nuối nữa, những người nghiện phần lớn trong độ tuổi thanh niên, đang là trụ cột của các gia đình. Những người chồng, người cha, người con sa chân vào ma túy gần như sẽ vứt bỏ hết trách nhiệm, phẩm giá con người để tàn lụi cuộc đời trong những cơn phê.

Có khi nào người chồng nghiện heroin nghĩ về nỗi khổ, những giọt nước mắt của người thân? Không ai biết điều đó, trừ họ. Trong ảnh, học viên một trung tâm cai nghiện tại Đồng Nai. Ảnh baodansinh.vn

Theo một khảo sát của tổ chức Công đoàn tại một số khu công nghiệp ở các tỉnh có đông công nhân lao động, có một tỷ lệ không nhỏ công nhân nghiện ma túy. Ma túy cũng có nhiều loại, thuốc phiện, bạch phiến, heroin, ma túy đá tổng hợp..., để hút, hít, chích. “Dân nghiện” tìm nó khá dễ dàng.

Buôn bán ma túy mang lại lợi nhuận vô cùng lớn. Những vụ buôn bán ma túy gần đây không dừng lại ở vài bánh, vài ki-lô-gam mà nhiều vụ có tới cả hàng tấn với hàng trăm bánh heroin, hàng nghìn viên ma túy đá tổng hợp. Chỉ một phần nhỏ trong số ấy lọt vào tay công nhân, tác hại của nó thật khôn lường.

Người vợ công nhân thốt lên dòng tuyệt vọng trên hẳn đã khóc hết nước mắt vì người chồng nghiện. Ai có người thân nghiện ma túy sẽ cảm nhận rõ điều này. Đó là nỗi hổ thẹn, lo lắng, đau đớn thường trực, khôn nguôi. Gia đình có chồng, con nghiện ma túy lúc nào cũng u ám như có đám tang. Chừng nào người nghiện còn vật vờ, chừng đó người nhà, hàng xóm ăn không ngon, ngủ không yên.

Có chồng, con nghiện là nỗi khổ lớn lao của những người vợ, người cha, người mẹ. Trong ảnh: Công an Nghệ An bắt giữ một đối tượng buôn bán ma túy với khối lượng "khủng". Ảnh haiquanonline.com.vn

Đã nghiện, người nghiện sẽ bất chấp tìm mọi cách thỏa mãn cơn nghiện. Cái gì có thể bán được, từ chiếc xe, cái tủ, đến nồi xoong, nếu ra tiền và bán được đều bị họ mang đi bán. Khi hết đồ, họ bắt đầu ‘chôm chỉa” của hàng xóm láng giềng. Khu nhà trọ công nhân, xóm làng có người nghiện hở ra cái gì sẽ bị mất cái ấy.

Ma túy là nỗi đau chung, không chỉ với người thân các gia đình có người nghiện. Nguyên nhân nghiện cũng được nói đến, phân tích nhiều, nào là tình trạng bế tắc trong công việc, cuộc sống khó khăn, môi trường không lành mạnh; nào là do sự tò mò của tuổi trẻ; tác động mặt trái của kinh tế thị trường; rồi sự thiếu giám sát, quản lý của các bậc phụ huynh hay thói đua đòi của một bộ phận giới trẻ...

Học viên một trung tâm cai nghiện được tạo điều kiện học nghề. Cho đến nay, tỷ lệ tái nghiện sau cai vẫn rất cao. Những người đàn ông, người chồng có thấu hiểu nỗi khổ của vợ mình? Ảnh thanhnien.vn

Những ngày qua, tivi liên tục đưa tin công an phát hiện, bắt giữ các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn. Sự quyết liệt của cơ quan chức năng có thể sẽ hạn chế phần nào “nguồn cung” ma túy, tiến tới hạn chế, đẩy lùi tình trạng nghiện hút, trong đó có nghiện hút trong công nhân. Nhưng chính sự tỉnh táo của bản thân mỗi người công nhân, nhận biết được và tránh xa cám dỗ của ma túy mới giữ được mình và góp phần làm lành mạnh môi trường xã hội..

Trước khi bạn công nhân được lôi kéo “thử” với ma túy, xin hãy nghĩ đến những giọt nước mắt của những người vợ, người con, các bậc sinh thành. Hãy dừng lại trước khi quá muộn.

Vỗ mông phụ nữ trong thang máy, người đàn ông ngoại quốc chỉ bị phạt 200.000 đồng? Vỗ mông phụ nữ trong thang máy, người đàn ông ngoại quốc chỉ bị phạt 200.000 đồng?

Vụ việc một người đàn ông ngoại quốc chỉ bị xử phạt 200.000 đồng sau khi vỗ mông người phụ nữ trong thang máy,

Ngành thuế và “bí mật” ngân hàng của công dân Ngành thuế và “bí mật” ngân hàng của công dân

Nghị định 126 cho phép ngành thuế nắm thông tin số dư, chi tiết giao dịch qua tài khoản ngân hàng của các cá ...

Nghệ An tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em Nghệ An tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An được sự quan tâm của các cấp ủy, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4, lưu ý biện pháp phòng tránh Video

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4, lưu ý biện pháp phòng tránh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Trước diễn biến khó lường của thời tiết, người lao động cần chú ý những biện pháp phòng tránh và thoát nạn khi xảy ra bão, lũ theo khuyến cáo của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Đọc thêm

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.