Thứ bảy 04/05/2024 21:54

Du lịch ảm đạm, lao động nghèo vất vả mưu sinh trong dịp lễ

Đời sống - TRẦN LƯU

Với họ, những kỳ lễ, Tết là dịp để có thêm nguồn thu nhập lo cho gia đình. Nhưng thời tiết xấu đã khiến các điểm du lịch vắng vẻ chưa từng có, và những người lao động nghèo như họ phải vất vả mưu sinh…
Hè này cùng về thăm quê Bác, tắm biển Cửa Lò Đà Nẵng muốn quy hoạch 5 sân golf mới ở quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang Quảng Bình: Công ty TNHH MTV Du lịch Trường Thịnh tuyển dụng 88 vị trí việc làm hấp dẫn Chọn gửi tiết kiệm tại BVBank, tích điểm đổi quà và trọn trải nghiệm du lịch Hàn Quốc Xúc tiến thành lập Công đoàn ngành Du lịch Đà Nẵng

Do ảnh hưởng của bão số 3, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, các tỉnh, thành ở ĐBSCL mưa liên tục trong nhiều ngày. Tại TP Cần Thơ, từ ngày 1/9, trời đã bắt đầu mưa trên diện rộng, đến sáng nay (2/9) mưa liên tục kéo dài cho đến tận trưa, và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thời tiết không thuận lợi đã khiến nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở Tây Đô, như: Bến Ninh Kiều, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Làng du lịch Mỹ Khánh... rơi vào cảnh ảm đạm, vắng khách.

Du lịch ảm đạm, lao động nghèo vất vả mưu sinh trong dịp lễ
Khu vực Bến Ninh Kiều vắng hoe không một bóng người. Ảnh: TR.L.

Bà Nguyễn Thị Hồng An (bán nước giải khát ở khu vực Bến Ninh Kiều) cho biết: Hằng năm, cứ vào dịp lễ, Tết là Bến Ninh Kiều đông như trẫy hội. Nhưng năm nay thời tiết xấu, mưa nhiều nên vắng vẻ chưa từng có. “Tui đẩy xe ra từ sáng sớm, mà tới giờ vẫn không tạnh mưa, sáng giờ chỉ bán được vài ly nước mía”, bà An nói.

Từ lâu, Bến Ninh Kiều đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng ở Cần Thơ. Đó cũng là nơi cưu mang, tạo ra công ăn việc làm cho những người lao động nghèo với các dịch vụ hàng rong, ăn uống.

Du lịch ảm đạm, lao động nghèo vất vả mưu sinh trong dịp lễ
Hàng quán thưa thớt người mua. Ảnh: Tr.L.

Như bà Huỳnh Hồng Út (65 tuổi) nhà ở bên kia sông thuộc khu vực Xóm Chài. Mỗi ngày bà đi phà qua Bến Ninh Kiều bán chuối nếp nướng. Bà nói: “Khách đến công viên rất thích đi dạo và hay ăn vặt, nên những ngày lễ, Tết sẽ giúp cho bà có nguồn thu nhập tốt hơn. Nhưng năm nay thời tiết không chiều lòng người, trời cứ mua liên tục. Từ sáng tới giờ tui chỉ biết ở nhà vì có dọn hàng ra cũng không ma nào tới mua”.

Còn ông Võ Thanh Hùng (bán bò lụi ở Bến Ninh Kiều) cho biết: "Dịp lễ năm trước, ông bán một ngày kiếm được vài trăm ngàn đồng. Nhưng năm nay lượng du khách đến Cần Thơ quá ít, lại thêm trời thêm tiết xấu, nên việc mư sinh vô cùng vất vả".

Du lịch ảm đạm, lao động nghèo vất vả mưu sinh trong dịp lễ
Những người lao động nghèo vất vả mưu sinh trong dịp lễ. Ảnh: Tr.L.

Trước đó, để kích cầu du lịch trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, UBND phường An Cư, quận Ninh Kiều đã tổ chức lễ ra mắt Khu phố ẩm thực Hồ Xáng Thổi, tại tuyến đường Đề Thám - Huỳnh Cương và khu vực Hồ Xáng Thổi. Đây là một trong hai mô hình phát triển kinh tế ban đêm của các địa phương, nằm trong đề án “Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn TP Cần Thơ (thí điểm tại quận Ninh Kiều).

Lợi thế sẵn có của khu vực này là có nhiều cơ sở kinh doanh ẩm thực với sự đa dạng đặc sản vùng miền, ẩm thực Á - Âu, các loại bánh dân gian Nam Bộ…Tổng chiều dài của hai tuyến đường Đề Thám và Huỳnh Cương gần 2km với tổng 150 cơ sở kinh doanh, trong đó có trên 90 cơ sở kinh doanh ẩm thực. Tuy nhiên những ngày qua, do thời tiết không thuận lợi, nên lượng khách rất vắng vẻ.

Du lịch ảm đạm, lao động nghèo vất vả mưu sinh trong dịp lễ
Người lao động nghèo hy vọng thời tiết sẽ tốt hơn trong những ngày tới, để việc mua bán được thuận lợi. Ảnh: Tr.L.

Theo những người trong ngành, ngoài ảnh hưởng do thời tiết, có một số nguyên nhân tác động khiến tình hình du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay rơi vào ảm đạm. Trong đó có thể kể đến tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Triển vọng kinh tế không tốt cũng khiến người dân hạn chế chi tiền cho những dịch vụ không thiết yếu như du lịch, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, năm nay, vé máy bay nội địa tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí du lịch, chưa kể giá ngày lễ sẽ tăng khoảng 25% - 50% so với ngày thường.

Lý do nữa, theo các công ty lữ hành là dư âm từ dịp lễ 30/4 và 1/5 trước đó có thời gian nghỉ kéo dài và kỳ nghỉ hè năm nay cũng được kéo dài vì vậy các gia đình đã có kế hoạch đi du lịch từ trước đó. Trong khi giai đoạn Lễ Quốc khánh 2/9 học sinh đang chuẩn bị bước vào năm học mới, vì vậy đã ảnh hưởng tới nhu cầu vui chơi giải trí, các phụ huynh phải dồn lực cho con em nhập học.

Chị Bùi Thanh Thảo (bán hàng rong ở Bến Ninh Kiều) chia sẻ: “Kỳ nghỉ lễ năm nay vẫn còn 2 ngày nữa, chúng tôi hy vọng thời tiết sẽ tốt hơn để việc mua bán kinh doanh được thuận lợi, lo cơm ngày hai bữa cho gia đình. Còn không thì xem như là một kỳ nghỉ lễ thất thu vậy”.

Chiến lược sử dụng nguồn lao động tại chỗ Chiến lược sử dụng nguồn lao động tại chỗ

Một số địa phương có nguồn lao động nông thôn dồi dào đã nghĩ ra cách tạo việc làm cho người dân ngay tại nơi ...

Dự báo cuối năm 2023 cả nguồn cung - cầu của BĐS nghỉ dưỡng sẽ lội ngược dòng Dự báo cuối năm 2023 cả nguồn cung - cầu của BĐS nghỉ dưỡng sẽ lội ngược dòng

VARS dự báo, nếu Nghị đinh 10/2023/NĐ-CP được thực thi, rất có thể cuối năm 2023 cả nguồn cung - cầu của phân khúc BĐS ...

Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam tuyển dụng nhiều vị trí tại Quảng Trị Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam tuyển dụng nhiều vị trí tại Quảng Trị

Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà (phường Đông Lương, TP. Đông Hà, tỉnh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.