Để không còn chuyện “bắt quả tang cô giáo dạy thêm”
Cà phê tối - 25/08/2024 11:38 MỸ ANH
Đầu tiên, việc cho giáo viên dạy thêm với học sinh mà thầy cô đứng lớp sẽ không còn cảnh dạy chui, hay những title báo đau đớn như “bắt quả tang cô giáo dạy thêm”. Đề xuất này, phần nào, cũng hạn chế sự tung hoành của các trung tâm dạy thêm trong nhà trường với cái mác “học ngoại khóa” như thời gian qua. Dòng tiền từ phụ huynh sẽ đến thẳng tay giáo viên thay vì lòng vòng và rơi rớt qua rất nhiều khâu trung gian.
Đồng thời, vừa qua, việc Nhà nước đã nỗ lực để lương giáo viên đứng đầu bảng lương của công chức, viên chức kèm với việc dạy thêm này là hành động rõ ràng cho lời hứa qua 4 đời Bộ trưởng về “lương đủ sống” cho giáo viên. Việc phụ huynh học sinh có nhu cầu cho con em học thêm cùng với việc cô giáo dạy thêm là chính đáng, thỏa mãn nhu cầu và năng lực đôi bên. Bên cạnh đó, khi thu nhập cô giáo tăng thêm, chúng ta cũng đỡ xót xa trước cảnh các thầy cô ngày đứng lớp, tối bán hàng online trên mạng.
Nhưng, mấu chốt khiến nhiều người lấn cấn ở đây là đề xuất nhắm vào việc giáo viên được phép dạy thêm học sinh mình đứng lớp. Tất nhiên, Bộ cũng đặt thêm nhiều điều kiện như phụ huynh phải có đơn tự nguyện, lớp học thêm không được dạy trước chương trình sách giáo khoa hay trong nội dung dạy thêm không được đưa ví dụ liên quan tới các kỳ thi sắp tới…
Mấu chốt, Bộ muốn khoanh vùng quyền lực của giáo viên, để một bộ phận giáo viên không o ép học sinh dạy thêm dù các em hay gia đình không có nhu cầu cũng như điều kiện. Tuy nhiên, những rào cản này là chưa đủ. Đúng hơn, nó không hề mới so với cách đây mấy chục năm khi giáo viên còn được phép dạy thêm.
Có thể nói, việc cho thầy cô được phép dạy thêm là đúng. Song việc để thầy cô dạy thêm học sinh mình đứng lớp, ra đề thi, chấm bài và đánh giá kết quả chất lượng cuối kỳ là không ổn. Bởi, những tờ đơn tự nguyện học thêm được in sẵn theo mẫu và gây những áp lực ngầm để phụ huynh phải ký không hề mới. Đồng thời, nếu cố ý, các thầy cô có muôn vạn cách can thiệp vào kết quả học tập của học sinh mình dạy thêm chứ không đơn thuần là giải đề y hệt ở lớp học thêm sau đó đem vào thi.
Và khi cô giáo được phép dạy thêm với học sinh mình dạy ở trường, cán cân quyền lực giữa giáo viên và phụ huynh vốn đã chênh lệch nay nghiêng hẳn về phía cô giáo. Phụ huynh rất khó có thể từ chối những lớp dạy thêm của các thầy cô khi họ là người đánh giá quá trình cũng như cho điểm con em mình. Chưa kể, một kỳ học có cả dăm bảy môn chính. Lúc ấy, học sinh còn đâu thời gian để nghỉ ngơi hay đơn giản là học thứ mình thích.
Vẫn biết, luật nào cũng trông chờ nhiều vào ý thức của người thực hiện và đa phần giáo viên có lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp. Song, dù sao, luật cũng cần đủ tường minh và có tính thực tiễn trong các loại “rào” phòng ngừa những biến tướng, tiêu cực có thể xảy ra.
Nên, Bộ cho giáo viên dạy thêm là đúng nhưng cần quy định ngược lại. Tức là, giáo viên chỉ được dạy thêm với các em học sinh mình không trực tiếp đứng lớp. Như vậy, việc dạy thêm sẽ tránh được xung đột lợi ích và giảm bớt quyền lực của các thầy cô trong việc tuyển sinh các lớp học thêm tại nhà.
Và khi giáo viên chỉ được dạy lớp mình không phụ trách, là lúc giáo viên nào chất lượng giảng dạy tốt sẽ có nhiều học sinh và ngược lại. Đồng thời, phụ huynh và học sinh cũng có quyền tự do chọn lớp mình muốn. Hơn cả, khi giáo viên đứng lớp không liên quan gì tới học sinh, việc dạy, học, cho điểm trên lớp cũng trở nên trong sáng và dễ chịu hơn. Bởi đôi khi, cô giáo không hề có ý định trù dập học sinh, nhưng vì học sinh không học thêm, những ám ảnh và sợ hãi vẫn hiện về.
Cuối cùng, đề xuất cho phép giáo viên trường công được dạy thêm là đúng. Và Bộ chỉ cần điều chỉnh đôi chút về đối tượng dạy và học, chính sách sẽ được tán dương cả phía nhà trường, thầy cô, gia đình học sinh và xã hội.
MỸ ANH
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết Để không còn chuyện “bắt quả tang cô giáo dạy thêm”, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. “Buy me a coffee”
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục

Cà phê tối - 08/03/2025 13:06
Kẹo rau - phép châm biếm kỳ vĩ
Vụ việc các Tiktoker Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục và hoa hậu Thủy Tiên quảng cáo về loại kẹo mà uống vài viên ngang với ăn một đĩa rau đã được Bộ Y tế đồng loạt vào cuộc. Nhưng nhìn đi nhìn lại, hình ảnh người ta kỳ vọng ăn một viên kẹo có thể thay thế đĩa rau thực sự như một trò đùa, một phép châm biếm kỳ vĩ.

Cà phê tối - 26/02/2025 14:16
Livestream sao kê và học làm người tốt
Phiên livestream của Phạm Thoại giải quyết lùm xùm từ thiện hôm qua đã ghi nhận con số kỷ lục về người xem trên TikTok.

Cà phê tối - 24/02/2025 13:55
Ảo ảnh tiền số
Việc đồng Pi được lên sàn và bắt đầu có giao dịch qua sàn khiến cộng đồng tiền số rúng động. Bởi, Pi Network vốn là hệ thống “đào coin” bằng điện thoại, không yêu cầu card khủng như các loại tiền số khác. Trong blockchain, về lý, điều này là phi thực tế.

Cà phê tối - 22/02/2025 18:47
Viết như tập thể dục
Grok 3 Beta của xAI vừa ra mắt một lần nữa lại khiến mọi người sững sờ. Bởi không chỉ viết tốt mà độ nhạy cảm của nó với ngôn từ.

Cà phê tối - 19/02/2025 15:09
Hàng người nhẫn nại thời 4.0
Hà Nội và TP. HCM ghi nhận nhiều người dân xếp hàng để đổi giấy phép lái xe. Những hàng người nhẫn nại xếp hàng, khi về lý thuyết, họ có thể làm online giữa kỷ nguyên công nghệ nói lên nhiều điều.

Cà phê tối - 17/02/2025 14:20
Nghiên cứu khoa học “xếp ngăn kéo”
Tránh nghiên cứu khoa học chỉ “xếp trong ngăn kéo”; thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu, miễn trừ trách nhiệm hình sự và dân sự cho việc đầu tư và nghiên cứu khoa học… là những điểm nổi bật trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng nay (17/2).
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F
