Có những giáo viên làm thêm 3 tháng hè để 9 tháng còn lại không phải lo lắng

Người lao động - MINH KHÔI (thực hiện)

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, TS Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam nói rằng, ông tôn trọng việc giáo viên làm thêm dịp hè - dù đó là công việc nào, miễn sao có thu nhập, không vi phạm pháp luật, không xấu và không làm ảnh hưởng đến chuyên môn…

Đa số giáo viên có nhu cầu tự thân nhằm nâng cao năng lực

PV: Hằng năm, giáo viên sẽ bước vào kỳ nghỉ hè và theo quan sát của mình, giáo viên sẽ có những hoạt động gì trong kỳ nghỉ này, thưa ông?

TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam: Giáo viên có những đặc thù riêng so với các ngành nghề khác. Họ làm việc 9 tháng với những hoạt động giảng dạy, giáo dục học sinh và có 3 tháng nghỉ hè. Đây là khoảng thời gian để họ bồi dưỡng sức khỏe, có một tâm thế, một tinh thần và nguồn năng lượng tốt nhất cho một năm học mới.

Có những giáo viên làm thêm 3 tháng Hè để 9 tháng không phải lo lắng
TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Minh Khôi

Tuy nhiên, trong 3 tháng hè, giáo viên sẽ có những việc rất cụ thể. Chẳng hạn, họ phải tham gia các hoạt động mà nhà trường vẫn phải làm trong hè như tuyển sinh.

Cán bộ, giảng viên các trường đại học bắt buộc phải tham gia các công việc tuyển sinh và mùa hè của họ đôi khi bận rộn hơn, khó khăn hơn các thời điểm khác trong năm. Bởi vì tuyển sinh bây giờ theo các quy định rất mới, những quy trình không lặp đi lặp lại như trước đây.

Với giáo viên phổ thông thì dịp nghỉ hè, ngoài những việc tái tạo lại năng lượng, chăm sóc gia đình, bản thân, họ còn phải tự bồi dưỡng để có năng lực đáp ứng những yêu cầu trong năm học tới.

PV: Chúng tôi được biết, việc tổ chức tập huấn cho giáo viên thường diễn ra trong dịp nghỉ hè. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này? Và việc này liệu có ảnh hưởng đến kỳ nghỉ hè của giáo viên hay không?

TS Nguyễn Ngọc Ân: Như tôi đã nói, giáo viên phổ thông nói riêng và giáo viên các cấp học nói chung đều có nhiệm vụ bồi dưỡng. Nhiệm vụ này được thực hiện bởi 2 cách: Thứ nhất là đi tham dự các lớp tập huấn được tổ chức quy mô, theo lộ trình của nhà trường hoặc các đơn vị chuyên môn cấp sở, cấp bộ; thứ hai, giáo viên tự bồi dưỡng là chính.

Ví dụ giáo viên phổ thông họ có 100 tiết tự bồi dưỡng trong một năm học, thông thường việc tự bồi dưỡng này sẽ rải ra trong năm, nhưng đa số cái quỹ thời gian tự bồi dưỡng sẽ được họ thực hiện trong hè.

Các bạn nói đến chuyện các lớp tập huấn, thì ở các trường học hiện nay, đặc biệt là các trường phổ thông đang tập trung cao điểm cho giai đoạn cuối của chu kỳ đổi mới giáo dục phổ thông. Mà chu kỳ này có những nội dung và cách thức giảng dạy, giáo dục mới. Giáo viên trong dịp hè phải đến những lớp tập huấn do Bộ, do Sở tổ chức để tiếp cận với những nội dung, cách thức dạy học mới, để họ chuẩn bị cho năm học mới.

Đây là nhiệm vụ nhưng ở các lớp tập huấn này, giáo viên đều được hưởng những chế độ ngoài giờ mặc dù không cao. Đa số giáo viên thỏa mãn với những lớp tập huấn này bởi vì trách nhiệm với công việc. Nhu cầu tự thân để nâng cao năng lực làm quên đi những nhu cầu, đòi hỏi về chế độ đãi ngộ khi tham gia những lớp này. Tinh thần chung của giáo viên là như thế!

Giáo viên đều có lòng tự trọng

PV: Nhiều địa phương cấm tổ chức dạy thêm dịp hè. Ông đánh giá như thế nào về việc này, thưa ông?

TS Nguyễn Ngọc Ân: Tôi không có thông tin cụ thể địa phương nào cấm dạy hè nhưng quan điểm chung là giáo viên có trách nhiệm, nghĩa vụ hỗ trợ người học khi họ có nhu cầu.

Rất nhiều giáo viên của chúng tôi dạy thêm, dạy ngoài giờ, thậm chí dạy trong hè chỉ nhằm mục đích là hỗ trợ cho học sinh của họ, hoặc ở khu vực của họ có được nền tảng kiến thức, bồi đắp kiến thức để tốt lên.

Có những giáo viên làm thêm 3 tháng Hè để 9 tháng không phải lo lắng
Lớp học tại Trường Tiểu học Nặm Pắt, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng - Ảnh: Minh Khôi

Tôi dám nói điều này, không phải để bao biện nhưng chúng tôi thường xuyên đi đến các nhà trường và thấy rất nhiều giáo viên phụ đạo cho học sinh không lấy tiền. Giáo viên dạy thêm tự nguyện, cống hiến. Điều này là có và có rất nhiều.

Nếu như nói đến dạy thêm ở khía cạnh tiêu cực, là thu tiền và bắt học sinh đi học, thì đấy là cá biệt. Bởi vì giáo viên họ đều có lòng tự trọng. Trong dịp hè, phần lớn tổ chức dạy thêm là xuất phát từ nhu cầu gửi con của phụ huynh, nhu cầu được tăng thêm kiến thức của học trò và giáo viên họ làm việc này từ sự cống hiến nhiều hơn là thu nhập.

PV: Cũng có nhiều giáo viên tranh thủ kỳ nghỉ hè để xoay xở làm thêm, bán hàng... để trang trải cuộc sống. Điều này theo ông có làm ảnh hưởng đến hình ảnh nhà giáo?

TS Nguyễn Ngọc Ân: Tôi thì nghĩ rằng ai cũng biết lương của cán bộ, viên chức nói chung còn eo hẹp, trong khi nhu cầu chi tiêu ngày một cao. Và so với mặt bằng chung của xã hội thì thu nhập của giáo viên là thấp. Cho nên việc họ kiếm thêm thu nhập từ những việc làm thêm, với tôi đấy là việc rất chính đáng. Và để kiếm thêm thu nhập, họ cũng cần có những năng lực đặc biệt.

Và những giáo viên vừa làm thêm trong dịp hè, kiếm thêm thu nhập mà lại không làm tổn hại đến danh dự của bản thân họ cũng như của đội ngũ giáo viên, thì tôi nghĩ là nên khuyến khích.

Và đó cũng là một trong những vấn đề mà Công đoàn Giáo dục Việt Nam, ngành Giáo dục và xã hội coi là một vấn đề cần quan tâm; để mong đợi đến một lúc nào đó, lương, thu nhập của viên chức nói chung và giáo viên nói riêng đáp ứng được những yêu cầu cuộc sống, để họ không phải đi kiếm thêm, làm thêm.

Video: TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tich Công đoàn Giáo dục Việt Nam trả lời phỏng vấn Tạp chí Lao động và Công đoàn

Tất nhiên khi giáo viên đi làm thêm thì có những việc dưới những góc nhìn khác nhau, nó cũng có sự nhạy cảm, đôi khi nó làm tổn thương, tổn hại đến hình ảnh, uy tín. Có những giáo viên cũng phải đi làm những việc rất vất vả mà đáng ra một cái nghề dưới con mắt của xã hội là không nên làm những việc đấy, mà họ vẫn phải làm. Nhặt ve chai chẳng hạn, là có. Đi bán hàng rong chẳng hạn, là có. Nhưng những việc đó không nhiều và ta không trách được họ.

Nhưng với tôi, tôi tôn trọng tất cả những việc làm đó. Việc làm nào có thu nhập, không vi phạm pháp luật, không xấu thì nên làm. Nhưng cố gắng những việc làm đó không làm ảnh hưởng đến chuyên môn, vẫn là những hình ảnh tốt, thậm chí còn nêu gương, giáo dục cho học sinh những cách thức lao động chân chính. Tôi nghĩ là tốt.

PV: Giáo viên đi làm thêm trong dịp hè sẽ được gì và mất gì, thưa ông?

TS Nguyễn Ngọc Ân: Tôi nghĩ là họ được chính cho cái ổn định cuộc sống của họ. Thậm chí có những giáo viên làm thêm để họ có 9 tháng lao động yên tâm hơn, không phải lo lắng. 3 tháng hè mà kiếm được một việc làm tốt, để có thu nhập nuôi mình, ổn định cho gia đình mình trong 9 tháng tiếp sau đó, tôi nghĩ là đáng khen.

Chuẩn bị cho thay đổi lương vào tháng 7 năm nay

PV: Xung quanh câu chuyện này, vẫn là câu chuyện lương giáo viên thấp. Ông có thể cho biết, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã có những kiến nghị gì về vấn đề này?

TS Nguyễn Ngọc Ân: Chúng tôi tổ chức các cuộc đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với giáo viên cả nước những vấn đề mà họ đang quan tâm, đề xuất. Bộ cũng phải có trách nhiệm đề xuất với Chính phủ và các bộ, ban ngành liên quan những vấn đề của giáo viên. Trong các cuộc đối thoại đó có ý kiến về lương, thu nhập của giáo viên.

Bên cạnh đó, chúng tôi đi khảo sát đại diện các trường ở các vùng, từ giáo viên đến nhân viên thiết bị, thư viện, kế toán, y tế trường học… Chúng tôi tập hợp ý kiến và có những báo cáo rất cụ thể với Tổng Liên đoàn và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ để điều chỉnh chế độ lương cho giáo viên, nhân viên trường học, đặc biệt là chuẩn bị cho cái thay đổi lương vào tháng 7 năm nay.

PV: Trong dịp nghỉ hè, Công đoàn Giáo dục Việt Nam có những hoạt động gì cho giáo viên hay không, thưa ông?

TS Nguyễn Ngọc Ân: Chúng tôi chỉ đạo công đoàn các trường học tổ chức cho giáo viên tham quan, nghỉ mát, giao lưu, chia sẻ từ nguồn kinh phí của công đoàn và nguồn hỗ trợ của các nhà trường. Đây là hoạt động thường xuyên.

Ngoài ra, chúng tôi tổ chức ký kết các thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ, lữ hành để hỗ trợ các ưu đãi về du lịch cho các đơn vị; hỗ trợ các sản phẩm thiết yếu cho đời sống của giáo viên với giá ưu đãi.

Những hoạt động đó giúp giáo viên hiểu thêm về sự quan tâm của các cấp, các ngành đến giáo viên, người lao động trong ngành. Bên cạnh đó, giúp giáo viên ổn định tư tưởng trong bối cảnh chịu nhiều va đập bởi các nguồn thông tin hiện nay. Hè cũng là dịp để các giáo viên định vị lại, suy ngẫm lại và hưởng lợi từ những thỏa thuận hợp tác của chúng tôi; để họ thấy quan điểm, chủ trương, sự quan tâm của xã hội, các cấp các ngành, đặc biệt của ngành Giáo dục, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đến với mình.

Các giáo viên sẽ thấy rõ hơn chân giá trị của nghề nghiệp, ý nghĩa của công việc họ đang làm và từ đó vượt qua khó khăn trước mắt, có niềm tin tiếp tục cống hiến cho ngành, cho xã hội.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

9 trọng tâm phối hợp giữa Chỉnh phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2024 9 trọng tâm phối hợp giữa Chỉnh phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2024

Sáng 26/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế về mối quan hệ ...

Để người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long “ly nông bất ly hương” Để người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long “ly nông bất ly hương”

Việc hoàn thiện hạ tầng đã mở ra không gian phát triển mới, hình thành các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ...

Cháu bé bị bỏ quên trên xe: “Lúc chúng ta ngồi kiểm điểm thì đã mất đi một mạng người” Cháu bé bị bỏ quên trên xe: “Lúc chúng ta ngồi kiểm điểm thì đã mất đi một mạng người”

Đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã phát biểu rất đau xót và chính ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đời sống -

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đó là ý tưởng cốt lõi của Chương trình trại hè “Kết nối yêu thương” dành cho gần 200 con đoàn viên, người lao động (NLĐ) mồ côi được LĐLĐ tỉnh Nghệ An chỉ đạo Nhà Văn hóa lao động tỉnh phối hợp với Hệ thống giáo dục Khai Minh Đức tổ chức thực hiện trong hai ngày 22 và 23/6/2024 tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An).

Người khởi nghiệp Từ Phong

Đời sống -

Người khởi nghiệp Từ Phong

Khi chưa biết anh, tôi đã nghe Giám đốc Công ty MTV Từ Phong (huyện Cam lộ, tỉnh Quảng Trị) với tên Từ Linh Nhân còn có biệt danh nhiều người gọi nửa đùa nửa thật là “Vua dầu lạc”, thậm chí là “Vua dầu lạc miền Trung”.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Người lao động -

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) là một trong những dự án trọng điểm của ngành Điện, sau khi hoàn thành giúp cải thiện khả năng truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc. Thời điểm này, công nhân tại các đơn vị đang “3 ca, 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi” hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đời sống -

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đến Công ty Điện lực Quảng Trị, hỏi về anh Lê Công Hiếu (42 tuổi, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin) ai ai cũng biết. Gần 20 năm công tác, hàng chục sáng kiến, sáng tạo của anh được công nhận, áp dụng trong rộng rãi tại Điện lực Quảng Trị, đến Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, làm lợi hàng tỷ đồng/năm, giúp đồng nghiệp làm việc an toàn và hơn thế nữa…

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Đời sống -

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh khi nói cải cách tiền lương thì phải đạt được mục tiêu tăng lương. Đây là mục tiêu của Đảng và mong muốn của tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Người lao động -

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Với họ, nghiệp đoàn đã trở thành ngôi nhà thứ hai, từ nghề truyền thống đến hiện đại, đã tạo được sự gắn kết, sẻ chia, động viên cùng nhau vượt khó…

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào? Tôi công nhân

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 22/6/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bảng lương cán bộ, công chức từ ngày 1/7/2024 Công đoàn số

Bảng lương cán bộ, công chức từ ngày 1/7/2024

Chính phủ đã đề xuất điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1/7/2024, theo đó bảng lương công chức khi mức lương cơ sở từ 1/7/2024 như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Chất men say của nghề làm báo

Đời sống -

Chất men say của nghề làm báo

Nghề làm báo cũng giống như bất cứ nghề nghiệp chân chính nào, đều tạo ra giá trị đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội. Không có công thức chung nào cho một công việc của nhà báo, vì mỗi người mỗi tính cách khác nhau nên thực hiện việc làm cũng khác nhau. Nói gì thì nói nhưng nhà báo trước hết phải tuân thủ tôn chỉ, mục đích và các quy định của cơ quan báo chí.

Chuyện ghi ở Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Bài 1)

Đời sống -

Chuyện ghi ở Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Bài 1)

Khi hay tin vui Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đang được Ban Thi đua khen thưởng Trung ương tiếp nhận hồ sơ cũng như vào làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để xem xét việc trao tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, tôi không hề ngạc nhiên vì nghĩ đơn vị xứng đáng được như thế. Và thấy mình cần quay lại công ty để viết sâu hơn về người lao động và công đoàn của doanh nghiệp.

Cô giáo Lê Thị Hoa - chủ tịch công đoàn cơ sở gương mẫu, gần gũi

Đời sống -

Cô giáo Lê Thị Hoa - chủ tịch công đoàn cơ sở gương mẫu, gần gũi

Trong muôn vàn nghề, cô giáo Lê Thị Hoa lại chọn nghề giáo viên mầm non. Hơn 20 năm trực tiếp đứng lớp, với cái nghề “sớm con muộn chồng” đã khiến cô không ít lần phải rơi nước mắt, nhưng cũng có bao niềm vui hạnh phúc khi thấy các con trưởng thành qua sự chăm sóc dạy dỗ của các cô. Phải chăng tình yêu nghề, yêu trẻ đã giúp cô cùng với các cô giáo Trường Mầm non Sao Mai (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vượt qua khó khăn của nghề cao quý mà mình đã lựa chọn.

Làn gió lành đối với những người “săn thần chết”

Đời sống -

Làn gió lành đối với những người “săn thần chết”

Gắn bó với công việc nguy hiểm, nặng nhọc, dù nhận được nhiều sự quan tâm nhưng thời gian qua, người lao động làm việc tại các dự án rà phá, xử lý bom mìn, vật nổ tại Quảng Trị không tránh khỏi trăn trở, lo lắng. Trong bối cảnh ấy, sự ra đời của tổ chức Công đoàn trong các dự án như một làn gió mới an lành, tưới mát tâm hồn những người làm nghề được ví là “săn thần chết”.

Giấc mơ nào để dành cho “người bán giấc mơ”?!

Đời thợ -

Giấc mơ nào để dành cho “người bán giấc mơ”?!

Với họ, cuộc mưu sinh không chỉ vất vả mà có khi còn phải chịu bao cay đắng, tủi nhục. Họ đi “bán giấc mơ” nhưng chưa bao giờ có được cho mình một giấc mơ đẹp!?...

Đắk Lắk giải bài toán khó bằng “việc làm ngắn hạn” cho đồng bào thiểu số

Nhịp cầu lao động -

Đắk Lắk giải bài toán khó bằng “việc làm ngắn hạn” cho đồng bào thiểu số

Trong những nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh nói chung, chương trình giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động ngắn hạn đang là hướng đi mới tích cực, mang lại nhiều kết quả tốt tại tỉnh Đắk Lắk, nhất là đối với lực lượng lao động không muốn xa quê đi làm quá lâu.

Lao động sáng tạo 'để bà con mình bớt khổ'

Đời sống -

Lao động sáng tạo 'để bà con mình bớt khổ'

Nền y tế ngày càng hiện đại đã giúp ích con người rất nhiều. Song với những địa phương còn khó khăn thì việc người dân đi xa, tìm đến các trung tâm y tế lớn để điều trị là điều không tránh khỏi. Với mong muốn giúp bà con mình bớt khổ, nhiều bác sĩ giỏi đã từ chối những lời mời hấp dẫn để trở về quê hương làm việc. Và để hiện thực hóa ước nguyện "cứu dân", các bác sĩ cũng phải… sáng tạo ngay chính trên mảnh đất quê nhà còn gian khó.

Cô nuôi “thầm lặng” của những đứa trẻ vùng cao

Đời sống -

Cô nuôi “thầm lặng” của những đứa trẻ vùng cao

Không thành tích nổi trội, không vị trí thi đua, không cầu tiến quá nhiều… chỉ có trách nhiệm và sự cống hiến thầm lặng, tất cả những điều đó đều hội tụ ở cô nuôi nhỏ nhắn, đó là chị Hồ Thị Đoàn - đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Húc ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Không đơn độc trong “bão giông”

Đời sống -

Không đơn độc trong “bão giông”

Bạo bệnh ập đến ở tuổi 32 khiến chàng trai tuấn tú, say mê với nghề giáo gần như sụp đổ về sức khỏe và cả tinh thần. Giữa tận cùng khốn khó và bi đát, thầy giáo nghèo đã không bỏ cuộc bởi được tiếp sức trên hành trình gian nan chiến đấu với bệnh tật, tiếp tục hy vọng và cống hiến trong sự nghiệp “gieo chữ, trồng người”. Phía sau hành trình ấy là lấp lánh suối nguồn thương yêu, thấu hiểu từ nhà trường và toàn thể đồng nghiệp trong Công đoàn Trường Tiểu học Vĩnh Thủy (xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) thời gian dài qua.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: "Không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý"

Đời sống -

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: "Không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý"

Ngày 12/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành 6 tháng đầu năm, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024.