Khi dạy thêm trở thành trách nhiệm
Cà phê tối - 23/11/2023 20:35 QUỐC THẮNG
Sau thời điểm đó, một thầy hiệu trưởng ở Thành phố Hồ Chí Minh khóc trong cuộc họp vì chuyện dạy thêm khiến dư luận xôn xao. Mấy chục năm trôi qua, giáo viên mong chờ một sự thay đổi, để thoát khỏi cảm giác “mình là người phạm tội dạy thêm”.
Những người bảo vệ cho quyền được dạy thêm của giáo viên thường bắt đầu bằng lập luận: Bác sĩ có thể mở phòng khám tư thì giáo viên có quyền dạy thêm. Tôi cho rằng, lý lẽ này sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì và rất có thể bị xem là một lời ngụy biện. Đó là chưa nói đến sự khác biệt của hai tình huống mà đối tượng là bệnh nhân và học sinh có nhu cầu/ bị ép phải học thêm.
Những người ủng hộ quyền được dạy thêm của giáo viên cũng thường dùng cái sai này (dạy thêm) để bảo vệ cho một vấn đề khác (lương không đủ sống). Những người không ủng hộ dạy thêm lại chỉ lấy những khía cạnh tiêu cực của việc này (làm méo mó hình ảnh thầy cô, đánh cắp tuổi thơ của học trò, gây áp lực kinh tế lên phụ huynh, xã hội,…) để phản đối bằng một hành động sai khác (hạn chế quyền tự do làm kinh tế).
Tôi cho rằng, cấm dạy thêm cũng sai, thả nổi dạy thêm cũng không ổn và đề xuất bổ sung dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học như trả lời trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo Nguyễn Kim Sơn và một số đại biểu mới đây cũng không nên xem là phương án tuyệt đối hay bài toán tận gốc.
Ta có thể hình dung, khi kiểm soát dạy thêm bằng quy định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, những đơn vị kinh doanh được cấp phép phải bảo đảm giáo viên của trường nào thì sẽ không được phép dạy học sinh của trường đó, giáo viên được phát huy năng lực chuyên môn để tạo ra thu nhập một cách chính đáng.
Nhưng, một khi giáo viên được giảng dạy ngoài giờ hành chính một cách hợp pháp, ở trong môi trường cạnh tranh cao thì lấy gì để bảo đảm việc giáo viên không chểnh mảng việc dạy học ở trường? Đó là chưa nói đến, khi xem giáo dục là ngành kinh doanh, chất xám được đo bằng tiền, nghĩa là bài toán lợi nhuận đặt lên trên hết thì chất lượng chính khóa chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Lúc đó, các trung tâm dạy học thêm trở thành một thứ nửa vời, lấy nhân lực trường công để phát triển nhưng cũng không phải là loại hình trường tư.
Khi chưa thay đổi ngay được tập tính giáo dục là hình thành năng lực và kỹ năng chứ không phải là truyền đạt kiến thức như bấy lâu nay thì áp lực lên vấn đề dạy học thêm sẽ còn. Nhưng trước mắt, cần xác định rõ khái niệm học thêm. Cần xem học thêm, hoặc là để bù đắp những kiến thức còn bị thiếu của một số học sinh chưa đáp ứng được, hoặc là để nâng cao trình độ, phát huy sở trường. Cả hai nhu cầu này khi được đáp ứng, đều là chính đáng.
Nhà trường là đơn vị quản lý trực tiếp giáo viên và học sinh sẽ nắm rõ nhu cầu thực tế của học sinh và hoàn toàn có thể đề xuất kinh phí, giải quyết vấn đề một cách đúng nhất. Việc đưa vào quy chế và tổ chức các giờ tiếp đón để phụ đạo cho học sinh yếu kém hoặc bồi dưỡng học sinh giỏi hằng tuần như một số nền giáo dục ở châu Âu thực hiện là phương án khả thi. Cần xác định, việc dạy học thêm là một công việc của nhà trường và đó là trách nhiệm của thầy cô để nâng cao năng lực học tập của học sinh.
Song song với giải pháp trên, việc tăng lương cho giáo viên yên tâm công tác để tiến tới cấm giáo viên trường công dạy thêm, thậm chí bán bài giảng cho các trung tâm bên ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản từng làm là cách để nâng cao chất lượng giáo viên và giữ vững đạo đức nghề nghiệp.
Đó cũng là cách để tạo ra sự công bằng cho tất cả các giáo viên. Vì ta biết rằng, những giáo viên mầm non, giáo viên trung cấp chuyên nghiệp và giáo viên một số bộ môn trên cả nước đều không có cơ hội dạy thêm.
Nghĩa là, câu hỏi “Không dạy thêm thì giáo viên ăn gì?” không phải dành cho tất cả 1,4 triệu giáo viên.
QUỐC THẮNG
Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Quốc Thắng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Quốc Thắng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Quốc Thắng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 21/10/2024 15:09
“Mua sắm như tỷ phú”
Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã có mặt trên thị trường Việt Nam. Giá rẻ choáng váng, miễn phí ship, thời gian vận chuyển nhanh như các sàn đã có mặt ở thị trường nội địa là những điểm nhấn nổi bật sau những ngày Temu xuất hiện ở Việt Nam. Cơn choáng ngợp về việc "mua sắm như tỷ phú" sẽ để lại hệ lụy...
Cà phê tối - 19/10/2024 14:23
AI với giáo dục
Các quốc gia đang trong cuộc chạy đua đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục. Ở Việt Nam, liên tiếp các hội thảo, tọa đàm, lớp học về việc dùng AI cho thầy cô giáo.
Cà phê tối - 16/10/2024 11:10
Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền
Đại diện EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân! Tập đoàn này cũng tính ra những con số mà thoạt nhìn thì việc giá điện tăng không tác động nhiều. Nhưng thực tế có “dễ chịu” như người ta tưởng?
Cà phê tối - 14/10/2024 13:11
Vòng nguyệt quế của thầy
Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.
Cà phê tối - 12/10/2024 15:21
Những suất ăn sinh viên có “dị vật”
Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.
Cà phê tối - 09/10/2024 17:49
Nhớ về một trong những người Hà Nội ưu tú nhất
Những ngày tháng Mười này, như hàng năm, tôi lại thường nhớ tới một người Hà Nội rất đặc biệt, một công dân Hà Nội vô cùng ưu tú. Đó là bác sĩ Trần Duy Hưng.
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác
- Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng
- Người lao động tham gia Công đoàn, bị ung thư có được hỗ trợ?
- Chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu mới
- Chủ trọ tổ chức thi văn nghệ sân khấu hóa cho công nhân nhập cư