Công ty XNK Công nghiệp Trường Thành nợ bảo hiểm xã hội, lao động chật vật chờ chốt sổ

Phóng sự điều tra - TRƯỜNG SƠN

Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành (Khu công nghiệp Tây Bắc, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) nợ BHXH nhiều năm, khiến người lao động không thể chốt sổ, hưởng lương hưu. Thấy vậy, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã đứng ra hòa giải, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán tiền BHXH để người lao động chốt sổ, làm chế độ hưu trí.
Nên tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn có thể khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH Giải pháp nào để thu hồi nợ đọng BHXH ở Quảng Nam? Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Người lao động mong chờ chốt sổ bảo hiểm

Bà Lê Thị Thủy - từng làm công nhân tại Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành cho biết, từ tháng 10/2016, bà làm đơn tự nguyện xin vào làm việc tại công ty nhưng không tham gia BHXH. Sau đó công ty đã nhờ cơ quan BHXH vận động, tuyên truyền người lao động tham gia BHXH để được hưởng quyền lợi khi ốm đau, không may xảy ra rủi ro trong quá trình làm việc.

Đến tháng 11/2018, bà Thủy được công ty ký hợp đồng lao động chính thức và bắt đầu tham gia đóng BHXH từ tháng 11/2018. Tuy nhiên, đến tháng 7/2022, bà Thủy không may bị tai nạn lao động tại nhà máy nên đã làm đơn xin nghỉ dài hạn để điều trị bệnh.

“Do sức khỏe không còn đảm bảo, tôi đã làm đơn xin nghỉ việc vào tháng 4/2023; đồng thời gửi đơn yêu cầu Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành chốt sổ BHXH, hưởng chế độ hưu trí. Thế nhưng, đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày làm đơn xin nghỉ việc, nhưng vẫn chưa chốt được BHXH vì công ty đang nợ tiền BHXH”, bà Thủy nói.

Công ty XNK Công nghiệp Trường Thành nợ bảo hiểm xã hội, lao động chật vật chờ chốt sổ
Ông Đặng Quang Tường - từng làm công nhân tại Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành ký vào biên bản làm việc về việc hòa giải tranh chấp lao động. Ảnh: ĐVCC.

Tương tự, ông Đặng Quang Tường - từng làm công nhân tại Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành cho hay, vào tháng 2/2019, ông làm đơn tự nguyện xin vào làm việc ở công ty. Sau 3 tháng thử việc, từ tháng 5/2019 ông được công ty ký hợp đồng lao động chính thức, bắt đầu được tham gia đóng BHXH.

“Đến tháng 9/2020, vì lý do sức khỏe của bản thân, tôi đã làm đơn xin thôi việc và kèm theo đơn yêu cầu công ty chốt sổ BHXH, hưởng chế độ hưu trí. Như vậy, tôi đã tham gia đóng BHXH ở Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành từ tháng 5/2019 đến tháng 9/2020”, ông Tường cho biết thêm.

Giải trình về việc nợ BHXH của 2 người lao động trên, ông Lê Vũ Thành - Giám đốc Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành thông tin, từ năm 2019, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát mạnh, gây ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động mua bán hàng hóa trong và ngoài nước.

Thời điểm đó, công ty đều phải tạm ngừng hoạt động, doanh thu gần như là không có và sụt giảm nghiêm trọng, công nợ chưa thu hồi được khiến công ty phải liên tục tạm dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ tháng 1/2022 đến nay, công ty đang sản xuất cầm chừng.

Công đoàn vào cuộc đòi quyền lợi

Nắm bắt được thông tin của 2 người lao động từng làm việc ở Công ty TNHH XNK công nghiệp Trường Thành bị nợ BHXH với thời gian dài, thiệt thòi trong việc thực hiện chế độ hưu trí, để có cơ sở giải quyết và thực hiện theo đúng quy trình, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã kết nối, tổ chức buổi làm việc giữa người lao động bị nợ BHXH và lãnh đạo công ty để xem xét, nắm bắt tình hình hoạt động và thực hiện việc hòa giải tranh chấp lao động.

Buổi làm việc được tổ chức vào ngày 25/4/2024, với thành phần tham gia gồm có: Ông Từ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình; ông Lê Vũ Thành - Giám đốc Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành; ông Dương Thanh Dũng và bà Mai Thị Loan - Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành; ông Đặng Quang Trường và bà Lê Thị Thủy - người lao động bị nợ BHXH.

Công ty XNK Công nghiệp Trường Thành nợ bảo hiểm xã hội, lao động chật vật chờ chốt sổ
Biên bản làm việc về việc nắm bắt tình hình và thực hiện việc hòa giải tranh chấp lao động giữa người lao động và người sử dụng lai động tại Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành. Ảnh: ĐVCC.

Ông Từ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cho biết, từ ý kiến các bên tham gia buổi làm việc, đã thống nhất phương án để Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành làm việc với cơ quan BHXH để chốt sổ cho ông Đặng Quang Tường và bà Lê Thị Thủy. Trong trường hợp, nếu không được cơ quan BHXH đồng ý chốt riêng cho hai lao động trên, công ty sẽ tự thỏa thuận với cơ quan BHXH để được chốt sổ.

“Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành cam kết rằng, sẽ chốt sổ BHXH cho 2 người lao động trong vòng 3 tháng để từ ngày các bên ký biên bản làm việc. Sau thời gian trên, nếu không thực hiện chốt sổ BHXH cho người lao động trên thì Ban Chấp hành công đoàn cơ sở và Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình sẽ có văn bản kết luận về việc hoà giải, để củng cố hồ sơ cho người lao động, gửi lên các cơ quan chức năng nhờ can thiệp”, ông Thịnh nói.

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình, để việc giải quyết nợ BHXH cho người lao động được triển khai kịp thời, hiệu quả, Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã có công văn gửi BHXH tỉnh Quảng Bình về việc tạo điều kiện chốt sổ cho 2 người lao động trên vào ngày 18/6/2024.

Theo đó, Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã đề nghị Ban Giám đốc BHXH tỉnh xem xét và giải quyết cho Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành làm các thủ tục và nộp nghĩa vụ tài chính để chốt sổ cho 2 người lao động, tạo điều kiện cho người lao động được hưởng các chế độ theo quy định của Luật BHXH.

Đồng thời, Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế tỉnh cam kết sẽ tham gia giải quyết mọi vướng mắc nếu có phát sinh việc người lao động kiện tụng liên quan đến các vấn đề BHXH sau khi xử lý cho 2 người lao động nói trên.

Gần 3 tháng sau khi tổ chức Công đoàn vào cuộc, ngày 19/7/2024, Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành đã thanh toán đủ số tiền nợ BHXH cho 2 lao động là bà Lê Thị Thủy và ông Đặng Quang Tường, với số tiền hơn 39 triệu đồng.

“Sau nhiều năm bị công ty nợ BHXH, cuối cùng chúng tôi cũng đã được chốt sổ BHXH, làm các thủ tục để nhận chế độ hưu trí. Cảm ơn tổ chức Công đoàn và BHXH tỉnh đã quan quan tâm, hỗ trợ, giành lại quyền lợi cho người lao động sau nhiều năm bị nợ BHXH”, ông Đặng Quang Tường phấn khởi nói.

Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành nợ BHXH, người lao động chật vật chốt sổ lương hưu
Biên lai chuyển tiền đóng tiền nợ BHXH của Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành. Ảnh: ĐVCC.

Doanh nghiệp cam kết thanh toán nợ BHXH theo từng đợt

Từ việc tổ chức Công đoàn đứng ra hòa giải thành công, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán tiền BHXH, tạo điều kiện thuận nhất để người lao động chốt sổ, làm chế độ hưu trí của 2 người lao động trên là một tín hiệu rất đáng mừng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động đã và đang làm việc tại Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành.

Theo thống kế từ BHXH tỉnh Quảng Bình, Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành hiện đang chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của 16 người lao động trong suốt 53 tháng qua, với tổng số tiền hơn 1,9 tỉ đồng.

Ông Lê Vũ Thành - Giám đốc Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành cho hay, hiện nay, mặc dù doanh thu sụt giảm nhưng Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành vẫn phải đang phải gồng gánh những khoản công nợ rất lớn từ thời gian xây dựng cơ bản và phía ngân hàng, để giảm bớt công nợ với cơ quan BHXH, đối với số tiền nợ BHXH còn lại chưa thanh toán và những số tiền phát sinh trong năm, công ty sẽ cố gắng thanh toán dần trong những năm tới.

“Để giảm bớt công nợ với cơ quan BHXH và thể hiện trách nhiệm với người lao động, công ty sẽ trả nợ dần bằng việc chốt sổ BHXH theo từng đợt cho người lao động từng làm việc tại công ty. Đối với số tiền nợ BHXH của người lao động chưa được thanh toán và những số tiền phát sinh trong năm, công ty sẽ cố gắng thanh toán dần trong những năm tới”, ông Thành cam kết.

“Nhận được thông báo từ lãnh đạo công ty, về việc sẽ sớm thanh toán hết các khoản nợ BHXH của người lao động trong nhiều năm qua do công ty gặp khó khăn, chúng tôi rất phấn khởi và an tâm tiếp tục lao động sản xuất. Hi vọng, công ty sẽ sớm thực hiện đúng nghĩa vụ để quyền lợi của công nhân lao động như chúng tôi luôn được đảm bảo, nhất là những lúc ốm đau, hoạn nạn xảy ra”, một công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành chia sẻ.

Ông Từ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình, công đoàn sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, quyết liệt đôn đốc Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của mình, hoàn thành đóng BHXH cho người lao động như đã cam kết của lãnh đạo công ty.

“Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh luôn đồng hành với người lao động, tiếp nhận đơn thư của người lao đồng để cùng phối hợp với cơ quan chức năng đứng ra hòa giải, dành lại quyền lợi chính đáng cho người lao động”, ông Thịnh nói.

Video chia sẻ của ông Đặng Quang Tường - từng làm công nhân tại Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành về khoản nợ BHXH của mình đã được thanh toán.

Nên tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn có thể khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH Nên tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn có thể khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH

Từ nhiều vướng mắc, bất cập liên quan đến hành vi nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), cần thiết phải sửa đổi hành ...

Giải pháp nào để thu hồi nợ đọng BHXH ở Quảng Nam? Giải pháp nào để thu hồi nợ đọng BHXH ở Quảng Nam?

Thông tin từ BHXH tỉnh Quảng Nam, đến cuối tháng 10/2023, tổng số nợ BHXH, BHTN, BHYT, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp ...

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần? Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ một lần?

Hiện tại, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) không có quy định về việc hủy thời gian đã tham gia đóng bảo hiểm ...

Chia sẻ
In bài viết
Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Học tài, thi rủi Video

Học tài, thi rủi

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ra thông báo lấy ý kiến, kỳ thi vào lớp 10 tới đây sẽ diễn ra với 3 môn học: Văn, Toán và một môn bốc thăm ngẫu nhiên. Điều này khiến hàng chục vạn phụ huynh hoang mang cùng áp lực quá lớn lên vai những em học sinh năm tới sẽ thi.

Đọc thêm

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ từng góp ý, phản biện nhiều vấn đề chuyên môn

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ từng góp ý, phản biện nhiều vấn đề chuyên môn

Là người tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Khắc Thu - Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế từng đưa ra nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn nhằm xây dựng, phát triển cơ quan.

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Chuyên gia khẳng định đi lại nhiều sức khỏe sẽ không đảm bảo

Pháp luật lao động -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Chuyên gia khẳng định đi lại nhiều sức khỏe sẽ không đảm bảo

TS.BS Nguyễn Thái Bảo - Trưởng khoa Phẫu thuật khớp và Y học thể thao, Trung tâm Chấn chương chỉnh hình, phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế không dám khẳng định tình trạng bệnh tật của bác sĩ Lê Khắc Thu sẽ phục hồi hoàn toàn sau ca phẫu thuật.

Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc: “Vấn đề sức khỏe bác sĩ Thu không có ảnh hưởng chi cả”

Pháp luật lao động -

Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc: “Vấn đề sức khỏe bác sĩ Thu không có ảnh hưởng chi cả”

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Viết Cường đã có cuộc làm việc với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng một số đồng nghiệp cung cấp những thông tin chính thức liên quan việc bổ nhiệm, điều động bác sĩ Lê Khắc Thu (SN 1965), Trưởng Khoa khám bệnh Cơ sở 1 của Trung tâm đến làm trạm trưởng 1 trạm y tế xã trong hoàn cảnh bệnh nặng và còn 2 năm nữa nghỉ hưu.

Thừa Thiên Huế: Bất thường việc điều động bác sĩ ở huyện Phú Lộc

Pháp luật lao động -

Thừa Thiên Huế: Bất thường việc điều động bác sĩ ở huyện Phú Lộc

Mặc dù hàng chục năm cống hiến trong ngành Y, còn 2 năm nữa nghỉ hưu và hiện đang bệnh nặng phải nhập viện chờ mổ, nhưng bác sĩ Lê Khắc Thu - Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở 1, Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn bị điều động về làm trưởng trạm y tế xã.

Công ty Igarten thất hẹn trả thưởng kinh doanh, người lao động có quyền khởi kiện

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten thất hẹn trả thưởng kinh doanh, người lao động có quyền khởi kiện

Người lao động từng làm việc tại Công ty Cổ phần Phát triển giáo dục Igarten (Hà Nội) phản ánh rằng công ty này đang chiếm giữ trái phép tiền thưởng kinh doanh của họ, cố tình né tránh, không giải quyết quyền lợi chính đáng của họ.

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài cuối:  Ngân hàng Nhà nước cần kịp thời thanh tra, chấn chỉnh

Pháp luật lao động -

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài cuối: Ngân hàng Nhà nước cần kịp thời thanh tra, chấn chỉnh

GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cùng đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị có những chia sẻ liên quan loạt bài “Bẫy nợ thẻ ngân hàng”.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể

Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội) và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn liên quan đến loạt bài “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng mà tạp chí đăng tải những ngày vừa qua.

Nhờ Công đoàn khởi kiện ra toà, người lao động được bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng

Phóng sự điều tra -

Nhờ Công đoàn khởi kiện ra toà, người lao động được bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng

Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phân công cán bộ công đoàn giúp người lao động khởi kiện yêu cầu bồi thường về tai nạn lao động. Tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án buộc công ty phải bồi thường cho người lao động hơn 1,2 tỷ đồng.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 9: Chưa có hướng dẫn chung cho các ngân hàng đối với thẻ “ngủ đông”

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 9: Chưa có hướng dẫn chung cho các ngân hàng đối với thẻ “ngủ đông”

Theo bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông” hoặc lâu không hoạt động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner (Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình về công tác phát hành, quản lý và sử dụng thẻ ngân hàng, nhất là đối với loại thẻ tín dụng dễ khiến công nhân, người lao động trở thành những “con nợ” bất đắc dĩ.