Tìm lời giải cho bài toán biên chế công đoàn

Hoạt động Công đoàn - Gia Hưng

Thành phố Tân Uyên (Bình Dương) có khoảng 96.000 đoàn viên, 554 công đoàn cơ sở nhưng chỉ có 4 cán bộ Công đoàn trên cơ sở. Tức là, mỗi cán bộ công đoàn này phụ trách chăm lo trên 100 cơ sở, gần 25.000 đoàn viên. Đó là khối lượng công việc khổng lồ.
Vô vàn bất cập khi thiếu biên chế công đoàn

“Câu chuyện trên chỉ là một trong những minh chứng thực tiễn cho thấy sự thiếu hụt cán bộ Công đoàn để chăm lo cho đời sống đoàn viên”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ tại hội nghị giao ban với báo chí tổ chức ngày 8/10 tại tỉnh Thái Nguyên.

Vấn đề biên chế dành cho cán bộ Công đoàn cũng là chủ đề nhận được quan tâm lớn trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp thứ 8, diễn ra trong tháng 10 và 11/2024.

Tìm lời giải cho bài toán biên chế công đoàn
Vấn đề biên chế dành cho cán bộ Công đoàn là chủ đề nhận được quan tâm lớn trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Ảnh: M. Quân

Tại hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, hiện nay cơ chế cấp ủy địa phương giao biên chế cho tổ chức Công đoàn nằm trong gói biên chế được cấp trên giao cho khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội, đã bộc lộ nhiều bất cập.

Một trong những vấn đề nổi bật là sự không đồng bộ về biên chế trong cùng một cấp công đoàn. Ở những nơi có đông đoàn viên và người lao động, số lượng biên chế lại ít hơn so với những nơi ít đoàn viên. Bên cạnh đó, còn có sự chênh lệch giữa công tác cán bộ với việc bảo đảm nguồn tài chính khi cấp ủy phân bổ biên chế nhưng công đoàn lại phải đảm bảo lương.

Việc không thể điều chuyển tiết được từ nơi thừa sang nơi thiếu cũng đang là vấn đề bất cập trong quản lý biên chế cán bộ công đoàn.

Trong bối cảnh tổ chức của người lao động tại các doanh nghiệp cạnh tranh với tổ chức Công đoàn, cùng với quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự phát triển nhanh chóng về số lượng doanh nghiệp, người lao động và đoàn viên công đoàn, nhiệm vụ của công đoàn trở nên đặc thù và nặng nề hơn. Tuy nhiên, biên chế của công đoàn lại rất thấp so với các tổ chức chính trị - xã hội khác.

Tổng hợp báo cáo của các liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, tính đến 31/3/2024, tổng số biên chế cấp ủy địa phương giao cho 04 tổ chức chính trị- xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) tính cả cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã là 62.141 biên chế, trong đó: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có 16.116 biên chế; Hội Nông dân có 14.436 biên chế; Hội Liên Hiệp Phụ nữ có 15.509 biên chế; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có 16.080 biên chế.

Trong khi đó, tổng số biên chế công đoàn địa phương được các tỉnh ủy, thành ủy tạm giao năm 2024 là 5.119 biên chế. Theo tính toán của Tổng Liên đoàn, căn cứ vào số lượng đoàn viên và công đoàn cơ sở, tổng số biên chế tối thiểu cần thiết cho các cấp công đoàn tại địa phương là 5.899 biên chế. Như vậy, tổng số biên chế cấp ủy địa phương giao cho công đoàn đang thấp hơn so với nhu cầu tối thiểu của tổ chức Công đoàn là 780 biên chế.

Tìm lời giải cho bài toán biên chế công đoàn
Cán bộ công đoàn chuyên trách tỉnh Bắc Giang động viên người lao động. Ảnh: Quyết Chiến

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu trăn trở: Thực tiễn cán bộ công đoàn cơ sở đa số hoạt động kiêm nhiệm, chịu sự chi phối từ chủ doanh nghiệp do họ là người lao động được chủ doanh nghiệp tuyển dụng và trả lương. Do đó, yêu cầu cán bộ Công đoàn tại doanh nghiệp có tiếng nói độc lập, mạnh mẽ, quyết liệt là khó.

Theo Luật Công đoàn Trung Quốc, doanh nghiệp có từ 200 công nhân trở lên có thể bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách (Điều 14). Tuy nhiên, nếu áp dụng ở Việt Nam, việc bố trí công chức không khả thi do không đủ biên chế. Theo đồng chí Ngọ Duy Hiểu, cán bộ này nên là hợp đồng lao động để thuận lợi xử lý các vấn đề về cán bộ và trả lương, phù hợp với mặt bằng tiền lương trong doanh nghiệp.

“Cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp đông công nhân do công đoàn quản lý và trả lương sẽ đảm bảo tiếng nói độc lập, mạnh mẽ của cán bộ công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nói.

Trong bối cảnh số lượng đoàn viên liên tục tăng và xuất hiện cạnh tranh công đoàn, việc cho phép công đoàn tuyển chọn và sử dụng lao động hợp đồng cho các nhiệm vụ chuyên môn giúp đáp ứng nhu cầu về nhân sự, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ ngày càng phức tạp. Đồng thời, điều này tạo sự linh hoạt trong việc bố trí cán bộ, đặc biệt tại các doanh nghiệp, với ưu tiên bố trí cán bộ làm nhiệm vụ chuyên môn ở các vị trí việc làm không trọng yếu, không liên quan đến bí mật nhà nước và tổ chức công đoàn.

Việc quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng định mức, khung tiêu chí xác định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là cán bộ, công chức, viên chức để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định cũng đáp ứng chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 02 – NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị: “Nghiên cứu, đề xuất cơ chế giao biên chế cho công đoàn hợp lý, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế”. Đồng thời, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng Liên đoàn và các cơ quan quản lý biên chế, nhằm xác định tính hợp lý trong việc phân bổ biên chế.

Nhiều nội dung mới trong Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) nêu ra nhiều nội dung và đề xuất mới, trong đó có việc hoàn thiện cơ chế tài chính công đoàn và quy định mức đóng kinh phí công đoàn trong bối cảnh mới, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai và đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế.

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đã bổ sung các quy định mới về kiểm tra, thanh tra, và kiểm toán công đoàn nhằm tăng cường giám sát của các cơ quan chức năng, đảm bảo việc sử dụng kinh phí công đoàn được thực hiện một cách minh bạch và hiệu quả...

Theo đồng chí Ngọ Duy Hiểu, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) được xem là cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của tình hình mới. Không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam, mà còn góp phần giúp Công đoàn Việt Nam phát triển vững mạnh trong môi trường cạnh tranh quốc tế.

Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế công đoàn tại tỉnh Bình Phước Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế công đoàn tại tỉnh Bình Phước

Ngày 24/4, tại LĐLĐ tỉnh Bình Phước, Đoàn khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Tổ chức Trung ương do Phó Chủ tịch ...

Biên chế công đoàn hiện chỉ bằng 1/3 các tổ chức chính trị - xã hội khác Biên chế công đoàn hiện chỉ bằng 1/3 các tổ chức chính trị - xã hội khác

Nhiệm vụ của công đoàn đặc thù và ngày càng nặng nề nhưng biên chế công đoàn lại rất thấp so với các tổ chức ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất phương án giao biên chế 5.899 cán bộ công đoàn chuyên trách Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất phương án giao biên chế 5.899 cán bộ công đoàn chuyên trách

Tại phiên thảo luận tổ về Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) chiều ngày 8/6 (Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV), một ...

Chia sẻ
In bài viết
Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đọc thêm

Phó Chủ tịch Công đoàn trường hăng say làm thừ thiện

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn trường hăng say làm thừ thiện

Cô Nguyễn Thùy Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) là người có trái tim nhân hậu, giàu tình thương, nghị lực và tràn đầy trách nhiệm. Trong công việc cũng như cuộc sống, cô luôn tâm niệm việc gì giúp được thì luôn sẵn sàng.

Hành trình thay đổi suy nghĩ về Công đoàn: Từ hoài nghi đến tin tưởng

Hoạt động Công đoàn -

Hành trình thay đổi suy nghĩ về Công đoàn: Từ hoài nghi đến tin tưởng

Là một cán bộ Phòng Khoa học Quân sự- Trường Sĩ quan Lục quân 1 (Sơn Tây, Hà Nội), khi mới bắt đầu sự nghiệp của mình, tôi đã có một trải nghiệm về quá trình trình nhận thức vai trò của Công đoàn. Giờ đây tôi nhận ra Công đoàn không chỉ là một nơi để nhận quyền lợi mà còn là nơi để trao gửi sự đồng cảm và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Khen thưởng gia đình tiêu biểu và con em ngành Y xuất sắc

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng gia đình tiêu biểu và con em ngành Y xuất sắc

Ngày 7/10/2024 tại Hà Nội, 198 gia đình tiêu biểu và 149 con CCVCLĐ ngành Y tế xuất sắc giai đoạn 2022-2024 đã được biểu dương. Tổng tiền thưởng gần 600 triệu đồng, với 3 triệu đồng cho mỗi gia đình và 1 triệu đồng cho mỗi học sinh.

Thầy hiệu trưởng có trái tim ấm áp của Trường THCS Nguyễn Hữu Đà

Hoạt động Công đoàn -

Thầy hiệu trưởng có trái tim ấm áp của Trường THCS Nguyễn Hữu Đà

Thầy Nguyễn Văn Tuyến, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Đà (Quảng Vinh, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) là một tấm gương nhà giáo tiêu biểu. Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và lối sống gần gũi, thân thiện với đồng nghiệp và học trò, thầy đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong sự nghiệp trồng người của mình.

Vượt qua bạo bệnh, “hoa hướng dương” Lê Thị Liên lấy lại niềm tin vào cuộc sống

Hoạt động Công đoàn -

Vượt qua bạo bệnh, “hoa hướng dương” Lê Thị Liên lấy lại niềm tin vào cuộc sống

Dù cả hai vợ chồng đều bị ưng thư nhưng cô giáo Lê Thị Liên - Trường Tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) đã lấy lại cân bằng cuộc sống, tìm lại nụ cười rạng rỡ trên môi. Chúng tôi gọi cô là “hoa hướng dương” của trường.

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp

Với sứ mệnh của mình, trong những năm qua Công đoàn ngành Y tế Lào Cai luôn tận tâm tận lực, mong muốn san sẻ yêu thương, chung tay giúp đỡ những đoàn viên Công đoàn còn gặp nhiều khó khăn… Đó không đơn thuần là sự sẻ chia mà còn là động lực tiếp thêm niềm tin để những đoàn viên có hoàn cảnh kém may mắn có thể vượt qua khó khăn, hướng về cuộc sống tốt đẹp. Với tinh thần cho đi không mong nhận lại, chỉ hy vọng rằng cuộc đời này sẽ ngày thêm tươi sáng hơn.

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Hoạt động Công đoàn -

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Với tất cả đoàn viên chúng tôi, Trường Mầm non Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) chính là ngôi nhà thứ hai. Ở đây, chúng tôi vừa là đồng nghiệp, vừa là những người thân ruột thịt, cùng chung chí hướng đồng hành, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Thừa Thiên Huế: Bồi dưỡng kiến thức tư vấn pháp luật cho cán bộ Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Bồi dưỡng kiến thức tư vấn pháp luật cho cán bộ Công đoàn

Ngày 4/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tư vấn pháp luật cho gần 100 cán bộ công đoàn.

Anh Vũ Hữu Thiết - đoàn viên tâm huyết, sáng tạo của Nhiệt điện Phả Lại

Công đoàn -

Anh Vũ Hữu Thiết - đoàn viên tâm huyết, sáng tạo của Nhiệt điện Phả Lại

Giỏi chuyên môn, tâm huyết với công việc và thân thiện với đồng nghiệp, đoàn viên Vũ Hữu Thiết là người anh, người đồng nghiệp, người đảng viên đáng tin cậy của Phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (Hải Dương).

Người “chị cả” của Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà

Hoạt động Công đoàn -

Người “chị cả” của Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà

Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà- Tổng công ty May 10 (Thái Bình) là mái nhà chung đầy tình yêu thương của người lao động. Ở đây, chị Phạm Thị Hương- Trưởng ca sản xuất, Chủ tịch Công đoàn là người “chị cả” tận tâm chăm lo cho người lao động.