“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể

Pháp luật lao động - Nhóm Phóng viên

Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội) và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn liên quan đến loạt bài “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng mà tạp chí đăng tải những ngày vừa qua.

"Không thể im ỉm mà thu tiền phí

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam, Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng hiện nay, Nhà nước chưa quản lý về việc mỗi người được mở tối đa bao nhiêu thẻ ATM mà trên các phương tiện thông tin đại chúng mới chỉ khuyến cáo không nên có nhiều thẻ.

Việc người dùng có nhiều thẻ ATM theo một cách nào đó cũng có thể hiểu lượng tiền trong ngân hàng tăng lên. Và điều đó đang có lợi cho các ngân hàng nhưng việc có nhiều thẻ mà không dùng hết cũng đang gây những thiệt hại cho người dùng.

Có thể lướt qua thấy mỗi tháng người dùng phải chịu phí chỉ vài nghìn đồng thì thấy là ít nhưng được cộng dồn qua từng tháng, từng quý, từng năm thì số tiền là rất lớn mà đến chính bản thân người dùng không thể hình dung được. Đặc biệt, với những thẻ ATM không dùng đến, người dùng không được cho người khác sử dụng vì việc này dễ dẫn đến việc các thẻ ATM rơi vào tay các đối tượng lừa đảo trên mạng.

Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể

Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ. Ảnh: Ngô Khiêm

Liên quan loạt bài về vấn đề “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng” trên Tạp chí Lao động và Công đoàn, vị đại biểu nhận định trách nhiệm là ở cả 2 bên: Ngân hàng và người lao động.

Các ngân hàng cấp thẻ cho khách hàng thì cần cung cấp thông tin đầy đủ trước khi ký hợp đồng. Ngân hàng phải cung cấp cho người lao động thông tin chi tiết về các loại phí liên quan, bao gồm phí mở thẻ, phí duy trì thẻ, phí giao dịch, lãi suất và các loại phí phạt (nếu có). Những thông tin này cần được trình bày rõ ràng, dễ hiểu, có thể bằng văn bản hoặc dưới dạng tài liệu giải thích để người lao động có thể đọc và hiểu trước khi ký kết.

Ngoài ra ngân hàng nên có trách nhiệm giải thích mọi điều khoản trong hợp đồng cho người lao động, đặc biệt là những điều khoản liên quan đến chi phí và nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, cần hướng dẫn cho khách hàng cài ứng dụng ngân hàng trên điện thoại để tiện theo dõi các giao dịch.

Với khách hàng không có giao dịch trong thời gian dài, ngân hàng cần phải nhắc nhở, đôn đốc và tư vấn để họ kịp thời khóa thẻ, chứ không thể im ỉm mà thu tiền phí. Việc này vô hình trung sẽ tạo nên sự không minh bạch trong thị trường thẻ ATM.

Xã hội số đòi hỏi những công dân số

Cũng theo đại biểu Trương Xuân Cừ, với người dùng thẻ, khi chuyển sang đơn vị khác mà yêu cầu cấp thẻ mới thì cần phải liên hệ ngay với ngân hàng để đóng thẻ cũ.

“Chúng ta không nhất thiết phải dùng quá nhiều thẻ một lúc, bởi hiện nay các ngân hàng đã có sự liên thông với nhau nên việc thanh toán vô cùng tiện lợi, nhanh nhạy. Xã hội số đòi hỏi người dùng phải là những công dân số và hãy quan tâm nhiều hơn đến tài sản của mình, trong đó có những chiếc thẻ ATM. Người dùng khi đặt bút ký với ngân hàng về việc mở thẻ ATM thì hãy quan tâm nhiều hơn đến các điều khoản, quyền lợi và nghĩa vụ của mình.”, đại biểu Cừ khuyên.

Để tiến tới một Chính phủ điện tử, giao dịch điện tử thì việc tuyên truyền này phải thật rõ ràng, đầy đủ để khách hàng hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình, đặc biệt vì lý do cụ thể như chuyển công tác, cơ quan đổi thẻ ATM thì phải liên hệ với ai để hủy tài khoản cũ.

Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể
Thông tin giới thiệu dịch vụ thẻ được một ngân hàng thương mại quảng cáo trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình)

Liên quan vấn đề trên, trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Ủy viên Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, cho rằng hiện nay công tác truyên truyền theo tôi là chưa tốt. Công việc của công nhân rất bận rộn, họ không quan tâm đến chuyện này và vô hình trung họ đã trở thành “con nợ” của ngân hàng. Ngoài công nhân thì người hưu trí và sinh viên – những người đang số lượng lớn thẻ nhận lương, thẻ ATM hầu như không quan tâm đến vấn đề này và cũng đang là “nạn nhân”.

Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng cần tăng cường rà soát, kiểm tra để sớm tìm ra vấn đề bất thường trong các nhóm thẻ tại các ngân hàng. Ví dụ thẻ ghi nợ không phát sinh giao dịch trong thời gian dài mà tiền phí duy trì thẻ vẫn được cộng dồn thì cần xem xét lại, trao đổi với khách hàng để tiến tới đóng thẻ.

“Tôi được biết có những nhân viên còn cho khách hàng ký khống vào tờ mở thẻ, tạo ra rủi ro rất lớn cho khách hàng, đội ngũ nhân viên ngân hàng cần phải chú ý đến việc này và phải cần phải bị xử lý nghiêm. Người dân cũng cần nâng cao hiểu biết của mình về công nghệ, về các loại thẻ của ngân hàng đến chuẩn bị tâm thế là một công dân số”, đại biểu Nga nói thêm.

Bất cập khi phát hành thẻ tràn lan

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga việc sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ATM ở Việt Nam là bước phát triển đáng kể để tiến tới việc người dân giảm lưu hành tiền mặt. Số lượng người có thẻ tín dụng, thẻ ATM tăng rất nhanh và đó là xu hướng tất yếu của thời đại. Tuy nhiên, việc triển khai đang gặp nhiều bất cập mà một trong những bất cập là việc phát hành thẻ ATM một cách tràn lan, dẫn đến việc chủ sở hữu thẻ bị đẩy vào cảnh dở khóc, dở cười do phát sinh dư nợ không ngờ.

Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: T.

Vị đại biểu Quốc hội nhận định, nhiều ngân hàng đã giao chỉ tiêu phát triển khách hàng, phát hành thẻ ATM cho nhân viên nên dẫn đến việc nhân viên tư vấn mở càng nhiều thẻ càng tốt. Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn mở thẻ, nhân viên lại tư vấn không đầy đủ, chỉ nhấn mạnh đến quyền lợi mà nói rất ít đến trách nghiệm, nghĩa vụ về các loại phí cần nộp hay vấn đề liên quan đến hủy thẻ cần gặp ai, thủ tục ra sao, thậm chí có nhân viên còn tư vấn sai, bảo “cứ mở thẻ đi không mất gì đâu”. Chính những điều này dẫn đến việc mở thẻ một cách tràn lan. Ngân hàng cũng không kịp thời rà soát hiện tượng bất thường này và thiệt hại thuộc về khách hàng.

Về phía khách hàng họ vẫn có lỗi khi không tìm hiểu kỹ về các điều khoản ràng buộc cũng như việc không sử dụng thẻ nữa thì làm thế nào.

“Tôi nhớ là đã ý kiến trong kỳ họp Quốc hội rằng, hiện nay chúng ta chưa có quy định tối đa mỗi cá nhân được mở bao nhiêu thẻ ở các ngân hàng dẫn đến tình trạng “loạn” thẻ tín dụng, thẻ ATM và đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm công nghệ cao tràn lan. Thậm chí có một thực tế là một người có nhiều tài khoản ngân hàng mà đến chính họ cũng không nhớ nổi.

Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được. Hiện nay chưa có con số thống kê đầy đủ về số người bị phát sinh dư nợ không mong muốn nhưng tôi tin là không ít, đặc biệt là trong đội ngũ công nhân lao động. Thậm chí ngay những người phát sinh dư nợ cũng không hề biết số tiền bị trừ một tháng là bao nhiêu, rồi một năm bị trừ bao nhiêu nhưng có điều chắc chắn là từ số tiền không lớn ban đầu nhưng được cộng dồn sẽ là không ít”, đại biểu Nga nói.

Về giải pháp, vị đại biểu nhấn mạnh thêm: “Để giải quyết dứt điểm hiện tượng này và để tránh những thiệt hại cho người dân, theo tôi về phía các ngân hàng cần rà soát vấn đề này một cách tổng thể. Tôi kiến nghị các ngân hàng cần nghiên cứu, xem xét để quy định giới hạn số lượng tài khoản mỗi cá nhân được sở hữu. Như thế nếu không sử dụng tài khoản nào, người dân buộc phải hủy để mở tài khoản khác, tránh được tình trạng “bỏ quên tài khoản” hoặc bị lợi dụng mở hộ tài khoản, bán tài khoản. Ngân hàng phải tư vấn cho khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ, rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng như chúng ta đã và đang tư vấn về bảo hiểm xã hội.”.

Bài cuối:

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần phải vào cuộc thanh tra, kiểm tra

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

“Trong một môi trường cạnh tranh như hiện nay, tôi cho rằng các ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cao về ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner (Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình về công tác phát hành, ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 9: Chưa có hướng dẫn chung cho các ngân hàng đối với thẻ “ngủ đông” “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 9: Chưa có hướng dẫn chung cho các ngân hàng đối với thẻ “ngủ đông”

Theo bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn

Phóng sự điều tra -

Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn

Nữ lao động là trụ cột chính trong gia đình, việc bị nợ lương đã khiến cuộc sống của cô lâm vào cảnh túng quẫn.

7 trường hợp phải tổ chức đối thoại theo Bộ luật Lao động năm 2019

Pháp luật lao động -

7 trường hợp phải tổ chức đối thoại theo Bộ luật Lao động năm 2019

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định 7 trường hợp khi có vụ việc phải tổ chức đối thoại. Người sử dụng lao động, người lao động và cán bộ công đoàn cần biết những quy định này để thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi của các bên trong quan hệ lao động.

Những điều cần biết về đối thoại tại nơi làm việc theo pháp luật lao động

Sổ tay pháp luật -

Những điều cần biết về đối thoại tại nơi làm việc theo pháp luật lao động

Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 và Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/02/2021 đã có những quy định cụ thể về đối thoại tại nơi làm việc. Quy định này nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các bên và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Phòng LĐ-TB&XH quận Tây Hồ làm việc với đại diện Công ty Outcubator Việt Nam

Phóng sự điều tra -

Phòng LĐ-TB&XH quận Tây Hồ làm việc với đại diện Công ty Outcubator Việt Nam

Sáng nay (15/11), đại diện Công ty TNHH Outcubator Việt Nam đã tới làm việc với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Tây Hồ (Hà Nội) về vụ tranh chấp lao động xảy ra tại công ty này.

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ Lê Khắc Thu có “đủ sức khỏe để làm việc”?

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ Lê Khắc Thu có “đủ sức khỏe để làm việc”?

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định bác sĩ Lê Khắc Thu có đủ sức khỏe để làm việc. Tuy nhiên, thực tế chứng minh điều ngược lại.

Bị nợ lương thử việc, nam công nhân phải vay lãi ngày chăm con ốm

Phóng sự điều tra -

Bị nợ lương thử việc, nam công nhân phải vay lãi ngày chăm con ốm

Kết thúc thời gian thử việc 1 tháng vào ngày 30/8, nhưng hơn 2 tháng sau, anh T. (Thanh Oai, Hà Nội) mới được thanh toán lương sau nhiều lần đòi quyền lợi.

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt Podcast

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt

Hành trình 30 năm từ những ngày đầu gian khó, đến những trái ngọt hôm nay là những kỷ niệm khó quên với các thầy, cô giáo tại Trường Nuôi dạy trẻ khiếm thị Hải Phòng.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới Video

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới

Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn.

Đọc thêm

Nhân viên tố Công ty Outcubator Việt Nam vi phạm hợp đồng lao động

Phóng sự điều tra -

Nhân viên tố Công ty Outcubator Việt Nam vi phạm hợp đồng lao động

Một nhân viên kế toán của Công ty TNHH Outcubator Việt Nam (quận Tây Hồ, Hà Nội) vừa làm đơn khiếu nại lãnh đạo Công ty không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến hợp đồng lao động.

Quy định xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động ra sao?

Pháp luật lao động -

Quy định xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động ra sao?

Việc xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động được quy định Theo Điều 90 Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Công ty CP Môi trường xanh Friendly thoái thác trách nhiệm với người lao động

Pháp luật lao động -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly thoái thác trách nhiệm với người lao động

Làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly thoái thác trách nhiệm trả nợ tiền lương và đóng bảo hiểm xã hội của người lao động đã làm việc cho Công ty này.

Người lao động có nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người lao động có nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 6 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động làm việc theo hợp đồng.

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Những điểm bất hợp lý từ công văn trả lời của Sở Y tế tỉnh

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Những điểm bất hợp lý từ công văn trả lời của Sở Y tế tỉnh

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có công văn trả lời tạp chí Lao động và Công đoàn liên quan đến vụ việc điều động bác sĩ Lê Khắc Thu tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Lộc. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm bất hợp lý trong nội dung mà cơ quan này cung cấp so với thực tế diễn ra.

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

Sổ tay pháp luật -

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định theo Điều 190 Bộ luật Lao động năm 2019.

Công ty CP Môi trường xanh Friendly lại thất hẹn trả nợ lương người lao động

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly lại thất hẹn trả nợ lương người lao động

Đến nay đã hết thời hạn khắc phục sai phạm nhưng Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương người lao động.

Các bước hòa giải viên hòa giải tranh chấp lao động cá nhân

Sổ tay pháp luật -

Các bước hòa giải viên hòa giải tranh chấp lao động cá nhân

Thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động được quy định chi tiết tại Bộ Luật Lao động năm 2019.

Vụ điều động bác sĩ bị bệnh ở Thừa Thiên Huế: Phải chủ động rà soát quy hoạch, kiện toàn tổ chức

Pháp luật lao động -

Vụ điều động bác sĩ bị bệnh ở Thừa Thiên Huế: Phải chủ động rà soát quy hoạch, kiện toàn tổ chức

Đại diện Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Lộc phải chủ động rà soát công tác quy hoạch, kiện toàn tổ chức mà không phụ thuộc vào thời gian chữa bệnh của bác sĩ Lê Khắc Thu.

Vụ bác sĩ đang ốm bị điều động ở Thừa Thiên Huế: "Loay hoay" phương án nhân sự thay bác sĩ đang trị bệnh

Phóng sự điều tra -

Vụ bác sĩ đang ốm bị điều động ở Thừa Thiên Huế: "Loay hoay" phương án nhân sự thay bác sĩ đang trị bệnh

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế thừa nhận đến thời điểm này vẫn chưa có phương án chính thức trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm lãnh đạo Trạm Y tế xã Lộc Thủy khi mà bác sĩ Lê Khắc Thu - người được điều động, bổ nhiệm trước đó - tiên lượng còn phải điều trị bệnh lâu dài.