Thừa Thiên Huế: Bất thường việc điều động bác sĩ ở huyện Phú Lộc

Pháp luật lao động - ĐÌNH TOÀN

Mặc dù hàng chục năm cống hiến trong ngành Y, còn 2 năm nữa nghỉ hưu và hiện đang bệnh nặng phải nhập viện chờ mổ, nhưng bác sĩ Lê Khắc Thu - Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở 1, Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn bị điều động về làm trưởng trạm y tế xã.

Nhận quyết định điều động về cơ sở trên giường bệnh

Ngày 1/10/2024, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức công bố Quyết định điều động và bổ nhiệm viên chức quản lý đối với ông Lê Khắc Thu (SN 1965), bác sĩ chuyên khoa 1, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở 1, TTYT huyện Phú Lộc.

Trước đó một ngày (30/9), ông Lê Viết Cường - Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc ký Quyết định số 1622/QĐ-TTYT về việc điều động và bổ nhiệm bác sĩ Lê Khắc Thu đến nhận công tác và đảm nhận chức Trưởng Trạm Y tế xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc.

Bài 1: Giọt nước mắt trên giường bệnh
BS Lê Khắc Thu được vợ chăm sóc trong lúc điều trị bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Đình Toàn

Điều đáng nói, việc công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm nói trên diễn ra khi không có mặt bác sĩ Thu do trước đó ông đã phải vào Bệnh viện Trung ương Huế (ngày 27/9/2024), trong tình trạng chờ phẫu thuật bởi bệnh thoái hóa 2 khớp gối tràn dịch cùng một số chứng bệnh khác.

Bác sĩ Thu phải đi lại bằng xe lăn và luôn có vợ hỗ trợ. Dự kiến, ngày 4/10 vị bác sĩ sẽ phải lên bàn phẫu thuật.

Quyết định điều động được ban hành gây bất ngờ, hụt hẫng với bác sĩ Thu bởi trước đó ngày 10/9/2024, ông đã gửi đơn kiến nghị đến Sở Y tế và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, đề đạt nguyện vọng không phải luân chuyển, điều động mà được ở lại trung tâm công tác, để có thời gian chữa bệnh trong hai năm làm việc còn lại.

Bài 1: Giọt nước mắt trên giường bệnh
Bệnh nhân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc. Ảnh: Đình Toàn

Trong khi bác sĩ Lê Khắc Thu chưa nhận được bất cứ phản hồi nào thì ngày 26/9/2024, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế - Trần Kiêm Hảo ký công văn gửi TTYT huyện Phú Lộc, thống nhất việc điều động bác sĩ Thu đến công tác tại Trạm Y tế Lộc Thủy, giữ chức vụ Trưởng trạm.

Đây cũng là một trong những căn cứ quan trọng để lãnh đạo TTYT huyện Phú Lộc ban hành Quyết định điều động và bổ nhiệm bác sĩ Lê Khắc Thu như nội dung nêu trên.

Video bác sĩ Lê Khắc Thu vào Bệnh viện Trung ương Huế chuẩn bị phẫu thuật

Bác sĩ nhiều năm đi cơ sở bị điều động về lại cơ sở

Đến nay bác sĩ Thu có 36 năm công tác trong ngành Y tế, kinh qua rất nhiều vị trí công tác, chức vụ. Ông đã đến công tác, khám, điều trị cho Nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn.

Toàn huyện Phú Lộc có 3 phòng khám khu vực, mỗi phòng khám phụ trách chăm sóc sức khỏe Nhân dân cho 4 - 5 xã. Bác sĩ Thu đều đã nhận nhiệm vụ quản lý điều hành, khám chữa bệnh ở cả 3 phòng khám, trong đó có nơi ông làm phó hoặc trưởng phòng khám đến 4 - 5 năm.

Mãi đến năm 2002 bác sĩ Thu mới được điều động trở lại làm việc ở TTYT huyện Phú Lộc, được bổ nhiệm làm Phó Trưởng khoa Khám bệnh – hồi sức cấp cứu, rồi kinh qua nhiều vị trí trưởng khoa, phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác.

Từ tháng 4/2021 đến nay ông làm Trưởng khoa Khám bệnh, phụ trách Phòng Răng Hàm Mặt của TTYT huyện Phú Lộc. Bác sĩ Thu nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Việc bị điều động về cơ sở khi chỉ còn 2 năm nữa nghỉ hưu, khiến vị bác sĩ rất buồn. Ông cũng chỉ biết gửi đơn lên Sở Y tế, Công đoàn Ngành Y tế để mong xem xét để có quyết định hợp tình hợp lý.

Bài 1: Vị bác sĩ nhiều thành tích và giọt nước mắt trên giường bệnh
BS Lê Khắc Thu (bìa phải) từng xông pha đi cơ sở làm quản lý, khám chữa bệnh trong nhiều năm lúc còn trẻ khỏe. Ảnh: T.L

“Cả đời cống hiến, tôi không thoái thác gì thêm 2 năm đi làm nhiệm vụ. Nhưng quả thật là tôi lực bất tòng tâm. Nếu vợ chồng tôi khỏe cả thì tôi sẽ nhận nhiệm vụ ngay", vị bác sĩ ứa nước mắt nói trên giường bệnh.

Được biết, vợ của bác sĩ Thu - bà Trần Thị Mỹ Chi (SN 1970) cũng đang mang một loạt bệnh nặng như bệnh viêm gan mạn giai đoạn tiến triển nguy cơ cao, mắt trái 02/10 do Glocom mờ không thấy đường, nan thận, thoái hóa cột sống...

Bà Chi trước là giáo viên, nhưng đã phải về hưu trước tuổi vì bệnh tật và có thời gian đỡ đần cho chồng. Khi hay tin chồng bị điều động về trạm y tế cách nhà 10 cây số trong hoàn cảnh cả hai vợ chồng bệnh nặng, bà Chi mong muốn cơ quan chức năng xem xét, có quyết định hợp tình hợp lý.

Video chia sẻ của bác sĩ Lê Khắc Thu sau khi nhận tin điều động về cơ sở

Bất ngờ tạm hoãn thi hành quyết định điều động viên chức quản lý

Để xác minh thông tin trên, ngày 1 và 2/10, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn nhiều lần liên hệ qua điện thoại để đặt lịch làm việc với Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc Lê Viết Cường, nhưng không nhận được câu trả lời.

Ông Lê Viết Bắc - Phó Giám đốc Sở tế tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh, người trực tiếp nhận đơn kiến nghị của bác sĩ Lê Khắc Thu, cho biết vụ việc đang được “giao cho anh em tìm hiểu”. Ông Bắc hẹn sẽ cung cấp thông tin cho phóng viên trong thời gian sớm nhất.

Bài 1: Giọt nước mắt trên giường bệnh
Trạm Y tế xã Lộc Thủy nơi bác sĩ Lê Khắc Thu được điều động đến nhận công tác cách xa nhà chừng 10 Km. Ảnh: Đình Toàn

Ngày 2/10, Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã tiếp nhận thông tin của phóng viên và đang bố trị lịch làm việc của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế với báo chí để cung cấp thông tin liên quan đến Quyết định bổ nhiệm, điều động viên chức quản lý đối với bác sĩ Lê Khắc Thu.

Ngày hôm qua, 3/10/2024, Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc Lê Viết Cường ký thông báo số 1701/TB-TTYT về việc tạm hoãn thi hành Quyết định bổ nhiệm, điều động viên chức quản lý đối với bác sĩ Lê Khắc Thu; lý do “cá nhân đang nằm viện”.

Tại khoản 6, Điều 44 của Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, quy định người được bổ nhiệm phải “Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao”.

Khoản 1, Điều 31 Quyết định 1289/QĐ-BYT ngày 16/5/2024 Quy định về Tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm, từ chức đối với các chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Y tế, quy định: “Điều động cán bộ, viên chức phải căn cứ vào yêu cầu công tác, phẩm chất, năng lực, sở trường, uy tín và khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cán bộ, viên chức nhằm phát huy, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, viên chức...”.

"Bác sĩ Lê Khắc Thu cần nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn"

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, luật sư Đỗ Ngọc Thanh, Công ty TNHH Dân Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: quyết định điều động trong hoàn cảnh hiện nay của BS Lê Khắc Thu nên đặt tính nhân văn lên trên hết, bởi đó không chỉ là sự tuân thủ pháp luật, mà còn thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan đến đời sống của viên chức trong bối cảnh sức khỏe yếu và sự gần gũi với gia đình trong những năm cuối của sự nghiệp.

Thừa Thiên Huế: Bất thường việc điều động bác sĩ ở huyện Phú Lộc
Luật sư Đỗ Ngọc Thanh. Ảnh: NVCC

Theo tôi, sau khi có đơn kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, nếu không được giải quyết, BS Thu có thể khiếu nại. Trong điều kiện sức khỏe cho phép, hoặc ủy quyền người khác đi thay mình gặp gỡ lãnh đạo và liên hệ với tổ chức Công đoàn để nhờ tổ chức này bảo vệ quyền lợi hợp pháp; yêu cầu xem xét lại quyết định. Bởi tổ chưc Công đoàn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của viên chức.

Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bác sĩ mang xe đi đua VGC PVOIL CUP 2024: 'Chỉ cần không DNF là mừng rồi' Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "tim" lại khoác áo blouse: Làm lại từ đầu không bao giờ là quá muộn! Bảng lương y bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc: “Vấn đề sức khỏe bác sĩ Thu không có ảnh hưởng chi cả”

Pháp luật lao động -

Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc: “Vấn đề sức khỏe bác sĩ Thu không có ảnh hưởng chi cả”

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Viết Cường đã có cuộc làm việc với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng một số đồng nghiệp cung cấp những thông tin chính thức liên quan việc bổ nhiệm, điều động bác sĩ Lê Khắc Thu (SN 1965), Trưởng Khoa khám bệnh Cơ sở 1 của Trung tâm đến làm trạm trưởng 1 trạm y tế xã trong hoàn cảnh bệnh nặng và còn 2 năm nữa nghỉ hưu.

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đọc thêm

Công ty Igarten thất hẹn trả thưởng kinh doanh, người lao động có quyền khởi kiện

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten thất hẹn trả thưởng kinh doanh, người lao động có quyền khởi kiện

Người lao động từng làm việc tại Công ty Cổ phần Phát triển giáo dục Igarten (Hà Nội) phản ánh rằng công ty này đang chiếm giữ trái phép tiền thưởng kinh doanh của họ, cố tình né tránh, không giải quyết quyền lợi chính đáng của họ.

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài cuối:  Ngân hàng Nhà nước cần kịp thời thanh tra, chấn chỉnh

Pháp luật lao động -

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài cuối: Ngân hàng Nhà nước cần kịp thời thanh tra, chấn chỉnh

GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cùng đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị có những chia sẻ liên quan loạt bài “Bẫy nợ thẻ ngân hàng”.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể

Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội) và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn liên quan đến loạt bài “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng mà tạp chí đăng tải những ngày vừa qua.

Nhờ Công đoàn khởi kiện ra toà, người lao động được bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng

Phóng sự điều tra -

Nhờ Công đoàn khởi kiện ra toà, người lao động được bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng

Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phân công cán bộ công đoàn giúp người lao động khởi kiện yêu cầu bồi thường về tai nạn lao động. Tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án buộc công ty phải bồi thường cho người lao động hơn 1,2 tỷ đồng.

Công ty có trách nhiệm phải hỗ trợ tiền lương cho người lao động khi ngừng việc do bị dịch bệnh không?

Pháp luật lao động -

Công ty có trách nhiệm phải hỗ trợ tiền lương cho người lao động khi ngừng việc do bị dịch bệnh không?

Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống và trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng được quy định khác nhau.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 9: Chưa có hướng dẫn chung cho các ngân hàng đối với thẻ “ngủ đông”

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 9: Chưa có hướng dẫn chung cho các ngân hàng đối với thẻ “ngủ đông”

Theo bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông” hoặc lâu không hoạt động.

Quy định của pháp luật về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động?

Pháp luật lao động -

Quy định của pháp luật về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động?

Theo Điều 93 Bộ luật Lao động quy định về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner (Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình về công tác phát hành, quản lý và sử dụng thẻ ngân hàng, nhất là đối với loại thẻ tín dụng dễ khiến công nhân, người lao động trở thành những “con nợ” bất đắc dĩ.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

“Trong một môi trường cạnh tranh như hiện nay, tôi cho rằng các ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cao về đạo đức kinh doanh để đảm bảo rằng mọi lợi ích thu được từ khách hàng đều hợp pháp và minh bạch”, ThS.Luật sư Nguyễn Thị Minh Anh - Công ty Luật TNHH Việt Kim (Hà Nội), chia sẻ.

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Pháp luật lao động -

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Quy định về kỳ hạn trả lương cho người lao động theo Điều 97 Bộ luật Lao động.