Đắk Lắk cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát triển tổ chức Công đoàn

Phát triển đoàn viên - ĐOÀN LÂM

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, tại cuộc làm việc về công tác phát triển đoàn viên, tổ chức Công đoàn ở Đắk Lắk ngày 22/8.
Đắk Lắk cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát triển tổ chức Công đoàn
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo Đắk Lắk cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát triển tổ chức Công đoàn. Ảnh: ĐVCC

Tại tỉnh Đắk Lắk, đoàn công tác của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam do đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh này về phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và công tác cán bộ trong tình hình mới.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí H’Lim Niê – Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đắk Lắk; lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Cần bám chắc địa bàn để phát triển tổ chức Công đoàn

Tại đây, các đại biểu đã thông tin tình hình, kết quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Đồng thời trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc và để xuất giải pháp, cách làm mới để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này.

Chủ trì buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ với những khó khăn trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở Đắk Lắk. Đây cũng là những khó khăn chung của Công đoàn ở nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở của các cấp Công đoàn tỉnh Đắk Lắk thời gian qua được quan tâm, chú trọng và đạt kết quả tích cực.

Đắk Lắk cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát triển tổ chức Công đoàn
Trong 7 tháng đầu năm 2024 công đoàn các cấp đã tuyên truyền, vận động 5.220 người lao động gia nhập Công đoàn, thành lập 22 công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở. Ảnh: ĐVCC

Để triển khai hiệu quả công tác này trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam – Phan Văn Anh định hướng một số cách làm để các cấp Công đoàn tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, phù hợp tại địa phương.

Cụ thể, tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghị quyết của Trung ương về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công Đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để kịp thời nắm bắt thông tin về doanh nghiệp, người lao động. Nhất là thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế tỉnh để nắm chắc từng doanh nghiệp tăng thêm, số công nhân lao động.

“Công đoàn cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, rà soát kỹ lưỡng, đến tận doanh nghiệp để khảo sát thực tế. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở. Đặc biệt, quan tâm phát triển đoàn viên Công đoàn ở vùng sâu vùng xa”, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh.

Theo đồng chí Phan Văn Anh, các cấp công đoàn cần sâu sát, nắm rõ hoàn cảnh của cũng như tâm tư nguyện vọng của người lao động. Tiếp tục tập trung làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động để lan tỏa hình ảnh, vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn.

Nguồn lực cho hoạt động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở phải được ưu tiên bố trí phù hợp. Sau khi thành lập cũng phải có bố trí nguồn kinh phí để công đoàn cơ sở đi vào hoạt động ngay…

Đắk Lắk cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát triển tổ chức Công đoàn
Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (bên phải) và đồng chí H’Lim Niê – Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đắk Lắk chủ trì buổi làm việc. Ảnh: ĐVCC

Nhiều nỗ lực của Công đoàn Đắk Lắk

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk – đồng chí Lê Văn Thành thông tin, đơn vị hiện quản lý 21 công đoàn cấp trên cơ sở, có tổng số 1.823 công đoàn cơ sở với 81.400 đoàn viên. Tiền lương, thu nhập và đời sống của người lao động được quan tâm và có bước cải thiện đáng kể. Hiện mức lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước, cổ phần có góp vốn của Nhà nước khoảng 8,03 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước khoảng 7,59 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài khoảng 6,6 triệu đồng/tháng.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh này đã đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thời gian qua. Từ đó thu hút, tập hợp được đông đảo người lao động vào tổ chức Công đoàn.

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2024, công đoàn các cấp đã tuyên truyền, vận động 5.220 người lao động gia nhập Công đoàn. Nhờ vậy, số đoàn viên toàn tỉnh đã tăng thêm 2.534 người. Đơn vị này cũng thành lập mới được 20 công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trong đó, có 11 công đoàn cơ sở có từ 25 đoàn viên trở lên. Đồng thời, thành lập mới được 2 nghiệp đoàn cơ sở với 82 đoàn viên.

Đắk Lắk cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát triển tổ chức Công đoàn
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk – đồng chí Lê Văn Thành dự "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp. Ảnh: ĐVCC

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk cho biết, để có kết quả trên, các cấp công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn.

Công đoàn cũng vận động và phối hợp với người sử dụng lao động trong doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động theo quy định. Hỗ trợ, tạo thuận lợi để người lao động thực hiện quyền gia nhập Công đoàn, thành lập tổ chức và hoạt động Công đoàn tại doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ công đoàn từ tỉnh đến cơ sở hầu hết đã nêu cao trách nhiệm, phát huy được vai trò trong công tác này.

Dịp này, LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cần thống nhất chủ trương cho LĐLD tỉnh này thành lập Công đoàn các khu công nghiệp để thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm giao 12 biên chế cho các công đoàn ngành địa phương thuộc LĐLĐ tỉnh; hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc đối với cơ quan công đoàn các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn theo quy định của pháp luật; bổ sung khen thưởng chuyên đề công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở vào quy chế khen thưởng thường xuyên của tổ chức Công đoàn...

Video đồng chí Lưu Thị Hòa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Búk

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị: Nâng cao chất lượng hoạt động để xây dựng tổ chức vững mạnh

Phát triển đoàn viên -

Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị: Nâng cao chất lượng hoạt động để xây dựng tổ chức vững mạnh

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, thời gian qua, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn sơ sở để thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn.

Phố núi Pleiku: Điểm sáng phát triển đoàn viên, công đoàn ở Gia Lai

Công đoàn -

Phố núi Pleiku: Điểm sáng phát triển đoàn viên, công đoàn ở Gia Lai

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng từ đầu năm tới nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Pleiku đã thành lập 14 công đoàn cơ sở và nghiệp đoàn cơ sở, vượt 233% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh Gia Lai giao năm 2024. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Xuân Quý – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Pleiku về hoạt động này.

Công đoàn Công Thương Việt Nam phấn đấu tăng 3.500 đoàn viên trong năm 2024

Phát triển đoàn viên -

Công đoàn Công Thương Việt Nam phấn đấu tăng 3.500 đoàn viên trong năm 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2028, toàn ngành sẽ có 182.258 đoàn viên. Riêng trong năm 2024, đơn vị đặt chỉ tiêu phát triển 3.500 đoàn viên.

Bí quyết vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên chỉ sau hơn nửa năm

Phát triển đoàn viên -

Bí quyết vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên chỉ sau hơn nửa năm

LĐLĐ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đang là điểm sáng về phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khi vượt chỉ tiêu năm được cấp trên giao chỉ sau 7 tháng.

Thợ cắt tóc, thợ may và giáo viên tư thục vào nghiệp đoàn

Phát triển đoàn viên -

Thợ cắt tóc, thợ may và giáo viên tư thục vào nghiệp đoàn

“Vận động lao động phi chính thức tham gia tổ chức Công đoàn nhằm mang lại quyền lợi cho người lao động, đóng góp vào hệ thống an sinh xã hội. Đồng thời, giúp tăng cường sức mạnh của tập thể người lao động, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”, đó là nhận định của đồng chí Trần Thị Minh Nguyệt - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đà Lạt: Thành lập CĐCS, kết nạp 243 đoàn viên Chi nhánh Công ty Khải Vy vào tổ chức Công đoàn

Phát triển đoàn viên -

Đà Lạt: Thành lập CĐCS, kết nạp 243 đoàn viên Chi nhánh Công ty Khải Vy vào tổ chức Công đoàn

Liên đoàn Lao động thành phố Đà Lạt vừa thành lập Công đoàn cơ sở Chi nhánh MerPerle Đà Lạt Công ty cổ phần Khải Vy với 243 đoàn viên. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng tổ chức Công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và đồng hành cùng đơn vị chăm lo cho người lao động ngày một tốt hơn.

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Đọc thêm

Gia Lai cần chú trọng thu hút lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, vùng sâu, vùng xa

Phát triển đoàn viên -

Gia Lai cần chú trọng thu hút lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, vùng sâu, vùng xa

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, tại cuộc làm việc về công tác phát triển đoàn viên, tổ chức Công đoàn ở Gia Lai ngày 21/8.

Tác phẩm dự thi: Nỗ lực phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho NLĐ

Phát triển đoàn viên -

Tác phẩm dự thi: Nỗ lực phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho NLĐ

Bám sát Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.

Phóng sự: Tập hợp sức mạnh đoàn viên lao động khu vực ngoài nhà nước

Phát triển đoàn viên -

Phóng sự: Tập hợp sức mạnh đoàn viên lao động khu vực ngoài nhà nước

Phóng sự đề cập đến phương thức, cách làm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, tập hợp sức mạnh đoàn viên lao động khu vực ngoài nhà nước, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2023-2028.

Phát triển công đoàn ngoài khu vực nhà nước: Phải "đi từng ngõ, rõ từng doanh nghiệp"

Phát triển đoàn viên -

Phát triển công đoàn ngoài khu vực nhà nước: Phải "đi từng ngõ, rõ từng doanh nghiệp"

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Lạt đã thành lập 9 công đoàn cơ sở, vượt 112,5% chỉ tiêu do LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng giao năm 2024. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Lạt về hoạt động này.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: “Mùa bội thu” phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: “Mùa bội thu” phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

28 công đoàn cơ sở được thành lập, 4.350 đoàn viên công đoàn gia nhập “ngôi nhà lớn” Công đoàn Nghệ An, 547 đoàn viên được giới thiệu cho Đảng để xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng trong dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Lâm Đồng: Phấn đấu thành lập CĐCS ở 100% doanh nghiệp có từ 15 lao động trở lên

Phát triển đoàn viên -

Lâm Đồng: Phấn đấu thành lập CĐCS ở 100% doanh nghiệp có từ 15 lao động trở lên

Đây là chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) giai đoạn 2024 – 2028 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng.

Tài xế xe công nghệ mong vào nghiệp đoàn để được bảo vệ quyền lợi

Phát triển đoàn viên -

Tài xế xe công nghệ mong vào nghiệp đoàn để được bảo vệ quyền lợi

Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tổ chức công bố quyết định thành lập, ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở Tài xế xe công nghệ Đà Lạt. Đây là nghiệp đoàn cơ sở đầu tiên được thành lập trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Phát triển đoàn viên -

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào tối 15/4, với 117 đoàn viên.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.