“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 9: Chưa có hướng dẫn chung cho các ngân hàng đối với thẻ “ngủ đông”

Pháp luật lao động - Nhóm Phóng viên

Theo bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông” hoặc lâu không hoạt động.

Quản lý thẻ "ngủ đông" - tùy mỗi ngân hàng

Theo bà Nguyễn Hồng Thanh, thị trường thẻ nói riêng và thị trường thanh toán không dùng tiền mặt nói chung đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau giai đoạn COVID-19. Đối với thẻ tín dụng, thời gian qua, tại thị trường Việt Nam, các khách hàng đã hiểu biết hơn về các sản phẩm thẻ tín dụng.

Liên quan đến mức phí thu thường niên cũng như công tác quản lý thu phí hoặc nhắc nhở khách hàng thanh toán phí đối với các thẻ ngân hàng, bà Thanh cho biết, Ngân hàng Nhà nước có một thông tư riêng về hoạt động thẻ ngân hàng, quy định rất rõ quyền và trách nhiệm của các ngân hàng cũng như khách hàng trong việc phát hành và sử dụng thẻ. Trong đó, ngân hàng có nghĩa vụ thông báo và công bố công khai thông tin về biểu phí, các chính sách đối với khách hàng, cũng như phải thông báo về các giao dịch sử dụng thẻ và khoản phí phát sinh.

Bài 9: Chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông”
Bà Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

“Các ngân hàng có nghĩa vụ tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước trong việc công khai minh bạch thông tin với khách hàng. Tuy nhiên, về phía khách hàng khi lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng cũng cần lưu ý tìm hiểu cơ chế xử lý của thẻ tín dụng để tránh phát sinh những tình huống không đáng có.

Thường thì đối với thẻ tín dụng, các ngân hàng đều có quy định về phí thường niên khi sử dụng thẻ. Mặc dù để khuyến khích khách hàng phát hành, sử dụng thẻ, các ngân hàng cũng có những chính sách ưu đãi miễn phí phát hành, miễn phí thường niên. Tuy nhiên, thông thường sẽ có những ràng buộc điều kiện là khách hàng phải chi tiêu sử dụng thì mới được miễn phí. Vì vậy, khi khách hàng lựa chọn sử dụng một sản phẩm thẻ thì phải nắm rõ những chính sách này của các ngân hàng để tránh trường hợp phát hành thẻ rồi nhưng không sử dụng và đến khi phát sinh phí thường niên thì lại không thanh toán đúng thời hạn và phát sinh nợ xấu”, bà Thanh nói.

Đáng chú ý, liên quan việc quản lý thẻ của các ngân hàng thương mại, nhất là hành lang pháp lý, cơ chế riêng cho các thẻ “ngủ đông” nhiều năm không sử dụng, bà Thanh cho rằng hoạt động ngân hàng là hoạt động chịu sự điều chỉnh rất chặt chẽ của các hành lang pháp lý và đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước. Cho nên đối với các ngân hàng thì việc tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như Ngân hàng Nhà nước là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hoạt động của ngân hàng ổn định và lâu bền.

Trong một số trường hợp ngân hàng sẽ thông qua đối tác, đại lý để phát hành thẻ. Khi đó, có thể xảy ra một số tình huống việc truyền thông cho khách hàng về thông tin phát hành thẻ không được đầy đủ. Còn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì tất cả các ngân hàng phải cập nhật, công bố công khai trên website.

Bài 9: Chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông”
Công nhân rút tiền tại quầy ATM ở Khu công nghiệp Phong Điền, Thừa Thiên Huế. Ảnh: N.Q.L

Hiện nay, hầu như các ngân hàng đều có ứng dụng mobile banking, đây không chỉ là phương tiện để khách hàng có thể tra cứu, quản lý các giao dịch liên quan đến tài khoản hay thực hiện chuyển tiền mà còn là phương tiện để khách hàng có thể quản lý những thẻ đã được phát hành với ngân hàng cũng như các giao dịch phát sinh và tình hình thanh toán, trả nợ với ngân hàng. Vì vậy, họ đều cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng trên ứng dụng. Các ngân hàng cũng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng - đây là quy định bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước.

“Tuy nhiên, hiện nay cũng chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông” hoặc lâu không hoạt động mà tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Nếu có hành lang pháp lý chung cho vấn đề này thì cũng sẽ thuận tiện hơn cho các ngân hàng trong việc xử lý với khách hàng”, chuyên gia Chi hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho hay.

Sử dụng thẻ, công nhân nên làm gì để không gánh nợ?

Bà Nguyễn Hồng Thanh cho rằng có một số người đã được phát hành thẻ nhưng sau một thời gian lại không có nhu cầu sử dụng nữa. Trong trường hợp này, khách hàng nên làm thủ tục đóng thẻ với ngân hàng chứ không nên chỉ cất trong tủ để dẫn đến trường hợp bỗng dưng một ngày lại thấy mình đang nợ phí, có nợ xấu, nợ quá hạn. Bởi vì khi có nhu cầu vay tiêu dùng hoặc có khoản vay nào đó trong tương lai, nợ xấu đó có thể ảnh hưởng đến phần xét tín nhiệm của khách hàng.

“Trước khi quyết định lựa chọn một sản phẩm thẻ nào đó thì cần tìm hiểu kỹ các chính sách, quy định, các loại phí áp dụng đối với sản phẩm đó để có thể hiểu, sử dụng và quản lý thẻ một cách hiệu quả. Khi thẻ có phát sinh phí cần thanh toán đúng hạn theo quy định của sản phẩm và chính sách của ngân hàng”, vị này nói thêm.

Xem thêm video chia sẻ của ThS.Luật sư Nguyễn Thị Minh Anh - Công ty Luật TNHH Việt Kim (Hà Nội):

Thứ hai, khi khách hàng đăng ký phát hành thẻ với ngân hàng thì phải ký hợp đồng với ngân hàng và đăng ký các thông tin có thể là email, số điện thoại hoặc đăng ký các ứng dụng (app) của ngân hàng để nhận thông báo một cách kịp thời. Đây là những kênh mà ngân hàng có thể báo cho khách hàng về những giao dịch thẻ và khoản phí phát sinh, hoặc thời hạn thanh toán trả nợ của khách hàng. Do vậy, khi cung cấp thông tin cho ngân hàng thì người lao động cần phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để đảm bảo nhận được thông báo kịp thời từ phía ngân hàng. Trong trường hợp thay đổi những thông tin này, khách hàng cũng cần báo lại để ngân hàng có thể cập nhật địa chỉ đúng.

“Thẻ là phương thức thanh toán điện tử nên người lao động cũng cần biết cách sử dụng an toàn, tránh những tình huống rủi ro”, bà Thanh nói.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5: Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5: Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Trước thực trạng trở thành những con nợ bất đắc dĩ bởi những chiếc thẻ không sử dụng, nhiều công nhân đề nghị nhà phát ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

“Trong một môi trường cạnh tranh như hiện nay, tôi cho rằng các ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cao về ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner (Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình về công tác phát hành, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn

Phóng sự điều tra -

Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn

Nữ lao động là trụ cột chính trong gia đình, việc bị nợ lương đã khiến cuộc sống của cô lâm vào cảnh túng quẫn.

7 trường hợp phải tổ chức đối thoại theo Bộ luật Lao động năm 2019

Pháp luật lao động -

7 trường hợp phải tổ chức đối thoại theo Bộ luật Lao động năm 2019

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định 7 trường hợp khi có vụ việc phải tổ chức đối thoại. Người sử dụng lao động, người lao động và cán bộ công đoàn cần biết những quy định này để thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi của các bên trong quan hệ lao động.

Những điều cần biết về đối thoại tại nơi làm việc theo pháp luật lao động

Sổ tay pháp luật -

Những điều cần biết về đối thoại tại nơi làm việc theo pháp luật lao động

Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 và Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/02/2021 đã có những quy định cụ thể về đối thoại tại nơi làm việc. Quy định này nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các bên và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Phòng LĐ-TB&XH quận Tây Hồ làm việc với đại diện Công ty Outcubator Việt Nam

Phóng sự điều tra -

Phòng LĐ-TB&XH quận Tây Hồ làm việc với đại diện Công ty Outcubator Việt Nam

Sáng nay (15/11), đại diện Công ty TNHH Outcubator Việt Nam đã tới làm việc với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Tây Hồ (Hà Nội) về vụ tranh chấp lao động xảy ra tại công ty này.

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ Lê Khắc Thu có “đủ sức khỏe để làm việc”?

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ Lê Khắc Thu có “đủ sức khỏe để làm việc”?

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định bác sĩ Lê Khắc Thu có đủ sức khỏe để làm việc. Tuy nhiên, thực tế chứng minh điều ngược lại.

Bị nợ lương thử việc, nam công nhân phải vay lãi ngày chăm con ốm

Phóng sự điều tra -

Bị nợ lương thử việc, nam công nhân phải vay lãi ngày chăm con ốm

Kết thúc thời gian thử việc 1 tháng vào ngày 30/8, nhưng hơn 2 tháng sau, anh T. (Thanh Oai, Hà Nội) mới được thanh toán lương sau nhiều lần đòi quyền lợi.

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh Video

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Sáng ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh Video

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Sáng ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Đọc thêm

Nhân viên tố Công ty Outcubator Việt Nam vi phạm hợp đồng lao động

Phóng sự điều tra -

Nhân viên tố Công ty Outcubator Việt Nam vi phạm hợp đồng lao động

Một nhân viên kế toán của Công ty TNHH Outcubator Việt Nam (quận Tây Hồ, Hà Nội) vừa làm đơn khiếu nại lãnh đạo Công ty không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến hợp đồng lao động.

Quy định xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động ra sao?

Pháp luật lao động -

Quy định xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động ra sao?

Việc xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động được quy định Theo Điều 90 Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Công ty CP Môi trường xanh Friendly thoái thác trách nhiệm với người lao động

Pháp luật lao động -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly thoái thác trách nhiệm với người lao động

Làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly thoái thác trách nhiệm trả nợ tiền lương và đóng bảo hiểm xã hội của người lao động đã làm việc cho Công ty này.

Người lao động có nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người lao động có nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 6 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động làm việc theo hợp đồng.

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Những điểm bất hợp lý từ công văn trả lời của Sở Y tế tỉnh

Phóng sự điều tra -

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Những điểm bất hợp lý từ công văn trả lời của Sở Y tế tỉnh

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có công văn trả lời tạp chí Lao động và Công đoàn liên quan đến vụ việc điều động bác sĩ Lê Khắc Thu tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Lộc. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm bất hợp lý trong nội dung mà cơ quan này cung cấp so với thực tế diễn ra.

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

Sổ tay pháp luật -

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định theo Điều 190 Bộ luật Lao động năm 2019.

Công ty CP Môi trường xanh Friendly lại thất hẹn trả nợ lương người lao động

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly lại thất hẹn trả nợ lương người lao động

Đến nay đã hết thời hạn khắc phục sai phạm nhưng Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương người lao động.

Các bước hòa giải viên hòa giải tranh chấp lao động cá nhân

Sổ tay pháp luật -

Các bước hòa giải viên hòa giải tranh chấp lao động cá nhân

Thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động được quy định chi tiết tại Bộ Luật Lao động năm 2019.

Vụ điều động bác sĩ bị bệnh ở Thừa Thiên Huế: Phải chủ động rà soát quy hoạch, kiện toàn tổ chức

Pháp luật lao động -

Vụ điều động bác sĩ bị bệnh ở Thừa Thiên Huế: Phải chủ động rà soát quy hoạch, kiện toàn tổ chức

Đại diện Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Lộc phải chủ động rà soát công tác quy hoạch, kiện toàn tổ chức mà không phụ thuộc vào thời gian chữa bệnh của bác sĩ Lê Khắc Thu.

Vụ bác sĩ đang ốm bị điều động ở Thừa Thiên Huế: "Loay hoay" phương án nhân sự thay bác sĩ đang trị bệnh

Phóng sự điều tra -

Vụ bác sĩ đang ốm bị điều động ở Thừa Thiên Huế: "Loay hoay" phương án nhân sự thay bác sĩ đang trị bệnh

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế thừa nhận đến thời điểm này vẫn chưa có phương án chính thức trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm lãnh đạo Trạm Y tế xã Lộc Thủy khi mà bác sĩ Lê Khắc Thu - người được điều động, bổ nhiệm trước đó - tiên lượng còn phải điều trị bệnh lâu dài.