“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 9: Chưa có hướng dẫn chung cho các ngân hàng đối với thẻ “ngủ đông”

Pháp luật lao động - Nhóm Phóng viên

Theo bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông” hoặc lâu không hoạt động.

Quản lý thẻ "ngủ đông" - tùy mỗi ngân hàng

Theo bà Nguyễn Hồng Thanh, thị trường thẻ nói riêng và thị trường thanh toán không dùng tiền mặt nói chung đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau giai đoạn COVID-19. Đối với thẻ tín dụng, thời gian qua, tại thị trường Việt Nam, các khách hàng đã hiểu biết hơn về các sản phẩm thẻ tín dụng.

Liên quan đến mức phí thu thường niên cũng như công tác quản lý thu phí hoặc nhắc nhở khách hàng thanh toán phí đối với các thẻ ngân hàng, bà Thanh cho biết, Ngân hàng Nhà nước có một thông tư riêng về hoạt động thẻ ngân hàng, quy định rất rõ quyền và trách nhiệm của các ngân hàng cũng như khách hàng trong việc phát hành và sử dụng thẻ. Trong đó, ngân hàng có nghĩa vụ thông báo và công bố công khai thông tin về biểu phí, các chính sách đối với khách hàng, cũng như phải thông báo về các giao dịch sử dụng thẻ và khoản phí phát sinh.

Bài 9: Chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông”
Bà Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

“Các ngân hàng có nghĩa vụ tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước trong việc công khai minh bạch thông tin với khách hàng. Tuy nhiên, về phía khách hàng khi lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng cũng cần lưu ý tìm hiểu cơ chế xử lý của thẻ tín dụng để tránh phát sinh những tình huống không đáng có.

Thường thì đối với thẻ tín dụng, các ngân hàng đều có quy định về phí thường niên khi sử dụng thẻ. Mặc dù để khuyến khích khách hàng phát hành, sử dụng thẻ, các ngân hàng cũng có những chính sách ưu đãi miễn phí phát hành, miễn phí thường niên. Tuy nhiên, thông thường sẽ có những ràng buộc điều kiện là khách hàng phải chi tiêu sử dụng thì mới được miễn phí. Vì vậy, khi khách hàng lựa chọn sử dụng một sản phẩm thẻ thì phải nắm rõ những chính sách này của các ngân hàng để tránh trường hợp phát hành thẻ rồi nhưng không sử dụng và đến khi phát sinh phí thường niên thì lại không thanh toán đúng thời hạn và phát sinh nợ xấu”, bà Thanh nói.

Đáng chú ý, liên quan việc quản lý thẻ của các ngân hàng thương mại, nhất là hành lang pháp lý, cơ chế riêng cho các thẻ “ngủ đông” nhiều năm không sử dụng, bà Thanh cho rằng hoạt động ngân hàng là hoạt động chịu sự điều chỉnh rất chặt chẽ của các hành lang pháp lý và đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước. Cho nên đối với các ngân hàng thì việc tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như Ngân hàng Nhà nước là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hoạt động của ngân hàng ổn định và lâu bền.

Trong một số trường hợp ngân hàng sẽ thông qua đối tác, đại lý để phát hành thẻ. Khi đó, có thể xảy ra một số tình huống việc truyền thông cho khách hàng về thông tin phát hành thẻ không được đầy đủ. Còn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì tất cả các ngân hàng phải cập nhật, công bố công khai trên website.

Bài 9: Chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông”
Công nhân rút tiền tại quầy ATM ở Khu công nghiệp Phong Điền, Thừa Thiên Huế. Ảnh: N.Q.L

Hiện nay, hầu như các ngân hàng đều có ứng dụng mobile banking, đây không chỉ là phương tiện để khách hàng có thể tra cứu, quản lý các giao dịch liên quan đến tài khoản hay thực hiện chuyển tiền mà còn là phương tiện để khách hàng có thể quản lý những thẻ đã được phát hành với ngân hàng cũng như các giao dịch phát sinh và tình hình thanh toán, trả nợ với ngân hàng. Vì vậy, họ đều cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng trên ứng dụng. Các ngân hàng cũng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng - đây là quy định bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước.

“Tuy nhiên, hiện nay cũng chưa có hướng dẫn, quy định chung cho các ngân hàng đối với các thẻ “ngủ đông” hoặc lâu không hoạt động mà tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Nếu có hành lang pháp lý chung cho vấn đề này thì cũng sẽ thuận tiện hơn cho các ngân hàng trong việc xử lý với khách hàng”, chuyên gia Chi hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho hay.

Sử dụng thẻ, công nhân nên làm gì để không gánh nợ?

Bà Nguyễn Hồng Thanh cho rằng có một số người đã được phát hành thẻ nhưng sau một thời gian lại không có nhu cầu sử dụng nữa. Trong trường hợp này, khách hàng nên làm thủ tục đóng thẻ với ngân hàng chứ không nên chỉ cất trong tủ để dẫn đến trường hợp bỗng dưng một ngày lại thấy mình đang nợ phí, có nợ xấu, nợ quá hạn. Bởi vì khi có nhu cầu vay tiêu dùng hoặc có khoản vay nào đó trong tương lai, nợ xấu đó có thể ảnh hưởng đến phần xét tín nhiệm của khách hàng.

“Trước khi quyết định lựa chọn một sản phẩm thẻ nào đó thì cần tìm hiểu kỹ các chính sách, quy định, các loại phí áp dụng đối với sản phẩm đó để có thể hiểu, sử dụng và quản lý thẻ một cách hiệu quả. Khi thẻ có phát sinh phí cần thanh toán đúng hạn theo quy định của sản phẩm và chính sách của ngân hàng”, vị này nói thêm.

Xem thêm video chia sẻ của ThS.Luật sư Nguyễn Thị Minh Anh - Công ty Luật TNHH Việt Kim (Hà Nội):

Thứ hai, khi khách hàng đăng ký phát hành thẻ với ngân hàng thì phải ký hợp đồng với ngân hàng và đăng ký các thông tin có thể là email, số điện thoại hoặc đăng ký các ứng dụng (app) của ngân hàng để nhận thông báo một cách kịp thời. Đây là những kênh mà ngân hàng có thể báo cho khách hàng về những giao dịch thẻ và khoản phí phát sinh, hoặc thời hạn thanh toán trả nợ của khách hàng. Do vậy, khi cung cấp thông tin cho ngân hàng thì người lao động cần phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để đảm bảo nhận được thông báo kịp thời từ phía ngân hàng. Trong trường hợp thay đổi những thông tin này, khách hàng cũng cần báo lại để ngân hàng có thể cập nhật địa chỉ đúng.

“Thẻ là phương thức thanh toán điện tử nên người lao động cũng cần biết cách sử dụng an toàn, tránh những tình huống rủi ro”, bà Thanh nói.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5: Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5: Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Trước thực trạng trở thành những con nợ bất đắc dĩ bởi những chiếc thẻ không sử dụng, nhiều công nhân đề nghị nhà phát ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

“Trong một môi trường cạnh tranh như hiện nay, tôi cho rằng các ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cao về ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner (Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình về công tác phát hành, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty có trách nhiệm phải hỗ trợ tiền lương cho người lao động khi ngừng việc do bị dịch bệnh không?

Pháp luật lao động -

Công ty có trách nhiệm phải hỗ trợ tiền lương cho người lao động khi ngừng việc do bị dịch bệnh không?

Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống và trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng được quy định khác nhau.

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở… Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở…

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở… Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 30/9/2024.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Quy định của pháp luật về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động?

Pháp luật lao động -

Quy định của pháp luật về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động?

Theo Điều 93 Bộ luật Lao động quy định về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner (Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình về công tác phát hành, quản lý và sử dụng thẻ ngân hàng, nhất là đối với loại thẻ tín dụng dễ khiến công nhân, người lao động trở thành những “con nợ” bất đắc dĩ.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

“Trong một môi trường cạnh tranh như hiện nay, tôi cho rằng các ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cao về đạo đức kinh doanh để đảm bảo rằng mọi lợi ích thu được từ khách hàng đều hợp pháp và minh bạch”, ThS.Luật sư Nguyễn Thị Minh Anh - Công ty Luật TNHH Việt Kim (Hà Nội), chia sẻ.

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Pháp luật lao động -

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Quy định về kỳ hạn trả lương cho người lao động theo Điều 97 Bộ luật Lao động.

Tiền lương và mức lương tối thiểu được quy định thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương và mức lương tối thiểu được quy định thế nào?

Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Trước thực trạng trở thành những con nợ bất đắc dĩ bởi những chiếc thẻ không sử dụng, nhiều công nhân đề nghị nhà phát hành thẻ, các ngân hàng cần có biện pháp quản lý phù hợp, minh bạch, rạch ròi, nhất là liên quan các khoản phí sau khi chủ thẻ ngừng sử dụng thẻ.

Pháp luật quy định về thử việc, thời gian thử việc và mức lương thử việc hiện hành như thế nào?

Pháp luật lao động -

Pháp luật quy định về thử việc, thời gian thử việc và mức lương thử việc hiện hành như thế nào?

Nội dung thử việc được quy định từ Điều 24 đến Điều 27 Bộ luật Lao động.

Người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 7 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tiến hành khảo sát việc sử dụng thẻ ATM qua 500 công nhân trong các khu công nghiệp lớn của cả nước. Số lượng những chiếc thẻ ngân hàng “ngủ đông” khiến nhiều người giật mình.

Người lao động có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người lao động có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 6 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định rõ quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động.