Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn - YẾN NHI

Khi tăng lương cho nhân viên vẫn phải tiến hành ký phụ lục hợp đồng hay hợp đồng lao động mới chứ không thể thay thế bằng quyết định tăng lương

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về các nội dung bắt buộc cần phải ghi rõ trong hợp đồng lao động. Theo đó mục tiền lương và các vấn đề khác liên quan đến tiền lương là một trong những nội dung bắt buộc cần được thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng lao động.

Trong hợp đồng cần thỏa thuận rõ mức lương công việc hay theo chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các vấn đề khác. Chính vì thế mà khi có quyết định tăng lương cho người lao động (NLĐ) thì cần phải sửa đổi hợp đồng lao động hay ký bản hợp đồng mới.

Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động cần phải báo cho bên kia biết trước ít nhất là 3 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi hay bổ sung.

Khi hai bên đã thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động thì được tiến hành bằng việc ký thêm phụ lục hợp đồng hay ký kết hợp đồng mới. Nếu hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi nội dung hợp đồng thì tiếp tục thực hiện hợp đồng đã giao kết.

Có rất nhiều công ty, thay vì ký hợp đồng mới hoặc phụ lục hợp đồng khi tăng lương cho NLĐ đã ban hành quyết định tăng lương để đơn giản hóa thủ tục. Tuy mục đích của các loại giấy tờ này đều có tính chất giống nhau nhưng quyết định tăng lương lại không có tính chất ràng buộc.

Do đó, khi tăng lương cho nhân viên vẫn phải tiến hành ký phụ lục hợp đồng hay hợp đồng lao động mới chứ không thể thay thế bằng quyết định tăng lương. Để tránh những tranh chấp không đáng có sau này, doanh nghiệp vẫn nên tuân thủ quy định của pháp luật về ký phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng mới khi tăng lương cho NLĐ.

10 khoản tiền tăng lên khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024 10 khoản tiền tăng lên khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024

10 khoàn tiền trợ cấp BHXH như: Trợ cấp dưỡng sức sau ốm đau; trợ cấp một lần sinh con; trợ cấp dưỡng sức, phục ...

Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi Ngừng việc do tăng lương: Doanh nghiệp cần chủ động để tránh thiệt thòi

Một số vụ ngừng việc tập thể gần đây của người lao động đã đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp trong việc ...

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người ...

Chia sẻ
In bài viết
Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Học tài, thi rủi Video

Học tài, thi rủi

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ra thông báo lấy ý kiến, kỳ thi vào lớp 10 tới đây sẽ diễn ra với 3 môn học: Văn, Toán và một môn bốc thăm ngẫu nhiên. Điều này khiến hàng chục vạn phụ huynh hoang mang cùng áp lực quá lớn lên vai những em học sinh năm tới sẽ thi.

Đọc thêm

05 trường hợp người lao động được tạm ứng tiền lương

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

05 trường hợp người lao động được tạm ứng tiền lương

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền yêu cầu được ứng trước tiền lương trong các trường hợp cấp bách, cần thiết và có 05 trường hợp người lao động được tạm ứng tiền lương.

4 trường hợp không được hưởng chế độ ốm đau theo luật BHXH mới

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

4 trường hợp không được hưởng chế độ ốm đau theo luật BHXH mới

Tại Khoản 2 Điều 42, luật quy định có bốn trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc không được hưởng chế độ ốm đau.

03 điều cần biết về công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

03 điều cần biết về công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp

Điều 6 Luật Công đoàn 2012 nêu rõ, công đoàn được thành lập trên cơ sở tự nguyện, tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp là cần thiết nhằm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

04 điều kiện để người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

04 điều kiện để người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng các quyền lợi người lao động cần đáp ứng đủ 04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Công nhân có nên mua vàng vào thời điểm này?

Công đoàn -

Công nhân có nên mua vàng vào thời điểm này?

Chuyên gia tài chính khuyến cáo, công nhân lao động mua vàng vào thời điểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì biến động về giá cũng như các chính sách liên quan đến vàng có thể thay đổi.

5 trường hợp người lao động cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

5 trường hợp người lao động cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong 5 trường hợp.

4 cách tiết kiệm tiền lương giúp công nhân giàu lên từng ngày

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

4 cách tiết kiệm tiền lương giúp công nhân giàu lên từng ngày

Nếu không tăng ca thì mức lương của công nhân lao động thường dao động ở mức 5 – 8 triệu đồng/ tháng. Vậy với mức tiền lương eo hẹp như thế, làm thế nào để chi tiêu và tiết kiệm cho hợp lý?