Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ

Người lao động - Phương Mai

Ngày 8/10, tiếp tục phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần hai đối với dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 10 chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, trong đó có “ưu tiên về tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo”.
Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Trình bày báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho hay, đã tiếp thu tối đa ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra.

Sau khi được chỉnh lý, dự thảo luật giảm 26 điều (từ 71 điều xuống còn 45 điều) so với dự thảo luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 37 trước đó.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng

Giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu

Liên quan đến tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo, Điều 25 dự thảo quy định nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập hưởng lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Đồng thời hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng.

Nhà giáo bậc mầm non; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo trường chuyên biệt, trường chuyên biệt khác; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù được ưu tiên tiền lương và phụ cấp cao hơn.

Đặc biệt, nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng một bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo ở cơ sở giáo dục ngoài công lập do cơ sở giáo dục quyết định, bảo đảm không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương quy định nêu trên, trừ khi có thỏa thuận khác.

Báo cáo của Chính phủ cho biết chi phí phát sinh tăng thêm để chi trả tiền lương cho nhà giáo sẽ vào khoảng 1.068 tỷ đồng/tháng, tức hàng năm ngân sách phải bổ sung gần 13.000 tỷ đồng.

Trường hợp, quy định nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, chi phí phát sinh tăng thêm để chi trả tiền lương khoảng 22 tỷ đồng/tháng, đồng nghĩa với việc hàng năm ngân sách phải bổ sung 264 tỷ đồng.

Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên, giảng viên

Dự thảo luật cũng dự kiến có chính sách miễn học phí cho con giáo viên, giảng viên. Nếu thực hiện chính sách này, ngân sách Nhà nước phải cấp chi trả thêm hơn 9.200 tỷ đồng.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp . Ảnh: Phạm Thắng

Trước đề xuất này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá rất cao và coi đây là nội dung đột phá, đảm bảo sức thu hút để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, dự thảo đang đề xuất giữ lại rất nhiều khoản phụ cấp trong khi đối với nhà giáo, Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách tiền lương đặt vấn đề phải thu hẹp hoặc hợp nhất một số loại phụ cấp, đặc biệt liên quan đến vùng miền, liên quan đến nghề nghiệp, phụ cấp theo nghề, phụ cấp thu hút.

Tương tự, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng nhận định đây là đề xuất nhân văn, song vẫn có những vướng mắc có thể phát sinh trên thực tiễn. Thứ nhất, nếu miễn học phí thì chỉ miễn với trường công lập, dân lập không miễn. Nếu cô giáo yêu cầu việc này, trường có thể không tuyển dụng.

Thứ hai, ngay ở trường công lập, ông Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng việc này khá “nhạy cảm”. “Con tôi đi học, mẹ là giáo viên, con bảo mẹ đừng có khai mẹ là giáo viên, bảo con giáo viên được hưởng ưu đãi là các bạn phân biệt đối xử”- ông Định nói. Cùng với đó cho rằng nên quy định theo hướng những nhà giáo có khó khăn, nhà nước có chính sách hỗ trợ; không nên ghi vào luật thành đặc quyền, đặc lợi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá nguồn hỗ trợ của Nhà nước đối với chính sách này tương đối lớn. Tuy nhiên, lưu ý việc đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng là quan trọng nhất.

Cấm công khai thông tin sai phạm của nhà giáo khi chưa được công bố

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Nhà giáo là việc Bộ GD&ĐT cũng đề xuất quy định nghiêm cấm tổ chức, cá nhân có một số hành vi liên quan đến nhà giáo.

Theo đó, có 6 nhóm hành vi được Bộ GD&ĐT đề xuất nghiêm cấm. Trong đó, đề xuất việc nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với nhà giáo.

Tại phiên làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, có ý kiến cho rằng quy định an toàn về mặt thông tin của nhà giáo cũng cần được đề cập. Ví dụ như không công khai thông tin về việc không làm nghề giáo để tạo điều kiện cho họ có cơ hội làm nghề khác.

Dự thảo Luật cần cụ thể về bồi dưỡng đạo đức giáo viên

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban công tác đại biểu cho rằng, Bộ GD&ĐT cần thể hiện cụ thể hơn nội dung về đào tạo, nâng cao chuẩn mực đạo đức giáo viên trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ
Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Công tác đại biểu. Ảnh: Media Quốc hội

Theo Điều 10 của dự thảo Luật Nhà giáo, đạo đức nhà giáo là các chuẩn mực về nhận thức, thái độ và hành vi trong mối quan hệ của nhà giáo với học sinh, đồng nghiệp, phụ huynh và cộng đồng. Việc này thể hiện qua các quy tắc ứng xử của nhà giáo, do Bộ GD&ĐT ban hành.

Tuy nhiên, dự thảo Luật mới tập trung vào việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho giáo viên hoặc nhà quản lý (Điều 30). Bà Hải kỳ vọng Bộ GD&ĐT thể hiện cụ thể hơn nội dung về đào tạo, nâng cao chuẩn mực đạo đức, hành vi cho giáo viên, tạo sự đột phá so với hiện nay.

Kết thúc phiên thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Nhà giáo tại kỳ họp thứ 8, khai mạc hôm 21/10. Dự kiến Luật được thông qua tại kỳ họp giữa năm 2025.

Dự thảo Luật Nhà giáo được Bộ GD&ĐT đề xuất năm 2022. Có 5 nhóm chính sách được đưa ra, gồm: Định danh, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quyền và nghĩa vụ nhà giáo; Tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo; Quy hoạch, đào tạo, phát triển nghề nghiệp nhà giáo; Đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và Quản lý nhà nước về nhà giáo.

Ở dự thảo lần này, cơ quan soạn thảo bổ sung một số quy định về cách đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đánh giá năng lực nhà giáo, quyết định tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển, thăng chức, tăng lương, khen thưởng. Dự luật cũng bổ sung chính sách miễn học phí cho con giáo viên, bố trí chỗ ở tập thể hoặc cho nhà giáo thuê nhà công vụ khi dạy học ở vùng nông thôn.

Theo dự thảo Luật Nhà giáo đang lấy ý kiến, các hành vi bị nghiêm cấm liên qua n đến nhà giáo như sau:

1. Nghiêm cấm nhà giáo có các hành vi sau:

a) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể của người học, đồng nghiệp và nhân dân;

b) Phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức;

c) Gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, kiểm tra, thi, đánh giá người học;

d) Xuyên tạc nội dung giáo dục; lợi dụng hoạt động giảng dạy, giáo dục để tuyên truyền các nội dung trái đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền chính sách thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

đ) Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức, nộp các khoản tiền ngoài quy định của pháp luật;

e) Lợi dụng chức danh nhà giáo và hoạt động giảng dạy, giáo dục để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; cho người khác sử dụng giấy phép hành nghề dạy học dưới mọi hình thức;

g) Tự ý bỏ việc, tham gia đình công trái pháp luật;

h) Vi phạm đạo đức nhà giáo và các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

2. Nghiêm cấm tổ chức, cá nhân có các hành vi sau:

a) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo;

b) Cản trở hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo;

c) Phân công nhà giáo không đúng với thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng dạy học;

d) Phân biệt đối xử giữa những nhà giáo dưới mọi hình thức;

đ) Trả lương không đúng theo hợp đồng; thực hiện không đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách của nhà giáo theo quy định;

e) Công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với nhà giáo và trong trường hợp các sai phạm chưa đến mức phải thu hồi giấy phép hành nghề dạy học.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy ...

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024

Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng như sau:

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và ...

Chia sẻ
In bài viết
Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Học tài, thi rủi Video

Học tài, thi rủi

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ra thông báo lấy ý kiến, kỳ thi vào lớp 10 tới đây sẽ diễn ra với 3 môn học: Văn, Toán và một môn bốc thăm ngẫu nhiên. Điều này khiến hàng chục vạn phụ huynh hoang mang cùng áp lực quá lớn lên vai những em học sinh năm tới sẽ thi.

Đọc thêm

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Đời sống -

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%

Tính chung 9 tháng năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản

Đời sống -

Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản

Nhiều người trẻ có xu hướng thay đổi công việc với những lý do như: thử sức môi trường mới, tìm chế độ tốt hơn,... Song, quá trình tìm kiếm công việc mới gặp nhiều rào cản do hầu hết các nhà tuyển dụng ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu cho các ứng viên.

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Đời sống -

Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?

Trong bối cảnh giá vàng bất ngờ leo thang, giá liên tục “nhảy múa” mà thu nhập của công nhân lao động còn eo hẹp, liệu đây có còn là lựa chọn tích lũy an toàn và hiệu quả nhất?

Hoa đá Thiên Tân

Đời sống -

Hoa đá Thiên Tân

Chị là Nguyễn Thị Tuyết Vinh, Tổ trưởng Tổ sản xuất Bột đá Dolomit, Phân xưởng 1, Xí nghiệp Chế biến đá xây dựng, thuộc Công ty CP Thiên Tân, đóng ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Gắn bó từ thuở xuân thì, đến nay chị Vinh đã có gần 30 năm làm khai thác đá, là một trong những “bông hoa đá” lung linh hương sắc giữa vườn hoa đời thường ở vùng cao Quảng Trị.

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Đời sống -

Người lao động được đá bóng, trình diễn thời trang

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn và Công ty HBI Huế ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và những buổi chia sẻ cân bằng cuộc sống nhằm tạo môi trường làm việc năng động, gắn kết đoàn viên và người lao động trong công ty.

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Đời sống -

Nghề giáo cần được quan tâm hơn, đề xuất có mức lương xếp cao nhất

Dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và hưởng các phụ cấp khác, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm.

Làng Nủ - “địa chỉ đỏ” tình quân dân

Đời sống -

Làng Nủ - “địa chỉ đỏ” tình quân dân

Hôm qua (25/9), các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt đưa tin về cuộc chia tay giữa lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả bão số 3 với cấp ủy, chính quyền, nhân dân làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã cho thấy giá trị cao đẹp của tình quân dân cá nước và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời bình.

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Người lao động -

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Thời gian gần đây, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh, lần đầu vượt mốc 81 triệu đồng/lượng. Với mức tăng này, liệu mức thu nhập của công nhân, người lao động có đủ khả năng để mua?

Quảng Nam: Khẩn cấp di dời, ổn định đời sống người dân hai huyện sạt lở núi

Người lao động -

Quảng Nam: Khẩn cấp di dời, ổn định đời sống người dân hai huyện sạt lở núi

Ít nhất 2 ngôi làng với 211 nhân khẩu ở hai huyện Nam Trà My, Nam Giang, tỉnh Quảng Nam phải di dời khẩn cấp khỏi vùng sạt lở. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo xử lý tình trạng sạt lở, sớm ổn định đời sống người dân.

Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động

Người lao động -

Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động

Anh Chu Thanh Bình - đoàn viên Công đoàn Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã gửi đến Ban Tổ chức cuộc thi trực tuyến "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động" thông điệp: cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động.