Thứ bảy 27/04/2024 08:46

Suy nghĩ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong điều kiện hội nhập

Kỹ năng cán bộ công đoàn - TS. PHẠM THỊ THU LAN, Viện Công nhân và Công đoàn

Trước yêu cầu của thời kỳ hội nhập với việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), cán bộ công đoàn (CBCĐ) cần thay đổi để thích ứng với vai trò của mình trong một môi trường có thể xuất hiện các tổ chức đại diện NLĐ khác và cạnh tranh đoàn viên với Công đoàn Việt Nam. Vậy, CBCĐ cần được đào tạo như thế nào và đâu là hướng thay đổi đúng?

Thách thức lớn đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ

Năm 2019, CPTPP và EVFTA có hiệu lực; năm 2021, Bộ luật Lao động của Việt Nam 2019 có hiệu lực đã tạo ra luật chơi mới, trong đó công đoàn không còn là tổ chức duy nhất đại diện bảo vệ cho NLĐ - không còn “một mình một sân chơi” như thời kỳ 90 năm đã qua. Thách thức vô cùng lớn này đặt ra đối với CBCĐ, đòi hỏi phải được nâng cao năng lực, trình độ để đại diện và bảo vệ hiệu quả cho NLĐ, nhằm thu hút NLĐ, cạnh tranh với tổ chức đại diện khác của NLĐ.

Suy nghĩ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong điều kiện hội nhập
Đại diện các nước thành viên CPTPP tại Lễ ký kết Hiệp định ngày 8/3/2018 tại Santiago, Chile. Ảnh: Reuters.

Việc nâng cao năng lực, trình độ cán bộ công đoàn phụ thuộc rất nhiều vào công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ. Công đoàn không thể chỉ đào tạo, bồi dưỡng những nội dung, kỹ năng đã quen thuộc trong nhiều năm qua, mà phải đào tạo và bồi dưỡng cho CBCĐ nội dung, kỹ năng mà luật chơi mới yêu cầu.

Trong hơn 90 năm qua, Công đoàn Việt Nam đã trải qua hai thời kỳ: Thời kỳ kinh tế kế hoạch tập trung và thời kỳ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nền kinh tế thị trường đã vận hành được hơn 30 năm, thế nhưng mô hình hoạt động của Công đoàn Việt Nam về cơ bản vẫn chưa thay đổi, vẫn là mô hình “chăm lo phúc lợi” của thời kỳ kinh tế kế hoạch tập trung, chứ chưa có những đột phá mới mẻ, táo bạo, thuyết phục để phù hợp với nền kinh tế thị trường. Cũng vì thế hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ cũng không thể đi trước, mà vẫn tập trung vào những nội dung đáp ứng yêu cầu hoạt động của công đoàn theo mô hình hiện tại.

CPTPP và EVFTA đã phá vỡ “luật chơi cũ”, đặt Công đoàn Việt Nam vào một sân chơi mới đầy bỡ ngỡ, thậm chí có phần hoang mang về việc đổi mới như thế nào. Hoạt động công đoàn có thể chưa đổi mới tận gốc ngay lập tức, nhưng một điều chắc chắn là đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ đòi hỏi phải đổi mới, phải đi trước một bước, phải giúp thay đổi tư duy cho CBCĐ để “chơi trong sân chơi mới”. Điều này nghĩa là các cơ sở đào tạo của công đoàn phải chuyển đổi từ mô hình đào tạo, bồi dưỡng dựa trên tri thức kinh nghiệm với các lý thuyết và cơ chế vận hành đã có sẵn sang một mô hình đào tạo những lý thuyết và tư duy hành động mới phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường. Đây là thách thức vô cùng lớn với nhà trường và đội ngũ các nhà giáo, các nhà khoa học. Việc chuyển đổi này thật không dễ dàng bởi tư duy vượt khỏi khung đã định hình sẵn là rất khó. Con đường đi còn chưa hình dung được thì người giáo viên giúp CBCĐ bước đi trên con đường đó sẽ định hướng như thế nào?

Suy nghĩ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong điều kiện hội nhập
Cán bộ công đoàn phải xây dựng được niềm tự hào và ý nghĩa về cuộc đấu tranh cho quyền lợi người lao động. Trong ảnh: Lễ ký kết chương trình phúc lợi giữa Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại INO VINA và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu - Thương mại - Sản xuất YUHA. Ảnh: Cát Tường.

Đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ hiện nay

Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ của hệ thống công đoàn hiện vẫn chưa thay đổi có tính chất cách mạng so với thời kỳ cách đây hơn 20 năm. Mặc dù nội dung đào tạo có thể đã có những điểm mới, cập nhật, phù hợp với các quy định mới, song mới chỉ là “cá nhân hóa” ở những giá trị lớn, chứ chưa “đồng bộ hóa” và chuyên sâu, đặc biệt là chưa đổi mới nhiều về phương pháp giảng dạy và tài liệu đào tạo.

Trong môi trường nhiều biến động và thay đổi nhanh chóng như hiện nay, người học cần được hướng dẫn để tự học, tự nghiên cứu hơn là truyền kiến thức một chiều. Phương pháp dạy học hiện nay chủ yếu là cung cấp những kiến thức sách giáo khoa đã có, chứ chưa chỉ ra các hướng đi, các quan điểm và lập luận khác nhau để khuyến khích người học tranh luận, tìm hiểu, lựa chọn cho mình một hướng đi, một lập trường, một tư duy tốt trong lĩnh vực của họ. Điều này làm cho học viên thụ động, dựa vào cái được dạy hơn là tìm ra cái để nghiên cứu và phát triển thêm từ những nền tảng tri thức đã có.

Tài liệu học tập vẫn theo khuôn mẫu cũ với những thông tin không được cập nhật, đặc biệt là không kích thích người học động não. Công tác đào tạo của hệ thống công đoàn vẫn chủ yếu là dạy kiến thức hơn là dạy tư duy, chưa kích thích tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm tòi và tự khám phá của người học. Người học không dám nghĩ khác bởi họ sợ sai với những lý thuyết truyền thống, mà có những lý thuyết hiện không còn giá trị nữa. Kết quả kiểm tra chất lượng học thường dựa trên kiến thức (biết gì) hơn là dựa trên khả năng tư duy logic, sáng tạo và khả năng phát hiện cái mới. Đào tạo như vậy khó tạo được nhân tài cho tổ chức.

Một điểm nữa rất quan trọng là việc đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ cần xuất phát từ nhu cầu của người học kết hợp với yêu cầu của hoạt động công đoàn trong môi trường mới. Đây thực sự là trở ngại vì các tài liệu đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ hiện nay đều chỉ để đáp ứng yêu cầu của hoạt động công đoàn trong môi trường cũ, trong khi các tài liệu mới về hoạt động công đoàn trong điều kiện toàn cầu hóa, hội nhập với thế giới… lại chưa có. Thậm chí, thay đổi vai trò hoạt động của công đoàn như thế nào để công đoàn hoạt động hiệu quả hơn, đại diện và bảo vệ NLĐ thực chất hơn trong môi trường mới vẫn là một chủ đề còn tranh luận và chưa có hồi kết.

Suy nghĩ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong điều kiện hội nhập
Người cán bộ công đoàn cần được vun đúc lý tưởng đấu tranh xóa bỏ sự bất công trong xã hội để xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng, đoàn kết và tiến bộ. Trong ảnh: Tặng mũ bảo hiểm cho đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Tân Đệ (Thái Bình). Ảnh: T.A

Một số suy nghĩ để đổi mới công tác đào tạo CBCĐ

Chúng ta đang chứng kiến một thế giới với sự gia tăng bất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo giãn rộng và những thực hành “lách luật” diễn ra mà không bị lên án. “Lách luật” không hẳn vi phạm luật nhưng sẽ vi phạm những giá trị đạo đức. Rất khó để có pháp luật hoàn thiện khi sự thay đổi của nền kinh tế thị trường diễn ra nhanh chóng. Đạo đức bị bào mòn sẽ làm mất đi lòng tự trọng, dẫn tới các hành vi “không trái luật” nhưng “không đạo đức” diễn ra mà không thể ngăn chặn. Vì vậy, đào tạo CBCĐ không chỉ để nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ NLĐ, giải quyết bài toán “cơm, áo, gạo, tiền” mà còn cần xây dựng tầm nhìn và đóng góp cho thay đổi xã hội. Người CBCĐ cần được vun đúc lý tưởng đấu tranh xóa bỏ sự bất công trong xã hội để xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng, đoàn kết và tiến bộ. Một môi trường tốt sẽ tạo ra những con người tốt. Từng cá nhân thay đổi sẽ tạo ra môi trường thay đổi.

Đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ ở Việt Nam cần theo chuẩn của các nước lâu năm trong nền kinh tế thị trường - là cái nôi của phong trào công đoàn quốc tế. Học tập kinh nghiệm quốc tế để đổi mới hoạt động công đoàn là hết sức cần thiết.

Khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn cho thấy, phần đông công nhân được phỏng vấn trả lời rằng họ không muốn con em nối nghiệp mình. Điều này cho thấy địa vị của công nhân trong xã hội là thấp kém đến mức họ muốn thoát ra, và khi không thể thì họ không muốn thế hệ tương lai nối gót họ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng của công đoàn phải hướng tới xây dựng nhận thức về vai trò và sứ mệnh của hoạt động công đoàn nói riêng, phong trào công đoàn nói chung, đó là nâng cao địa vị xã hội của công nhân và tầng lớp lao động.

Suy nghĩ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong điều kiện hội nhập
Trao giấy khen cho các học viên tại Lễ bế giảng lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn do Trường Trung cấp Du lịch - Công nghệ số 9 (Quảng Bình) phối hợp với Trường Đại học Công đoàn tổ chức. Ảnh: Xuân Viễn.

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu. Thách thức của CPTPP và EVFTA dường như còn khá xa xôi với CBCĐ. CBCĐ cần dũng cảm nhìn thẳng vấn đề, nêu vấn đề, dũng cảm đối mặt với sự chỉ trích, dũng cảm đấu tranh trong cuộc đấu tranh chính nghĩa để xóa bỏ bất công và thúc đẩy tiến bộ xã hội. Đồng thời, đào tạo CBCĐ phải xây dựng được niềm tự hào là CBCĐ và ý nghĩa về cuộc đấu tranh cho quyền lợi NLĐ. Giáo dục, đào tạo chính là quá trình truyền cảm hứng cho CBCĐ.

CBCĐ cần được đào tạo về cách tư duy. Theo thiên tài Albert Einstein, học tư duy là học phá vỡ các khuôn mẫu và nguyên tắc. CBCĐ cần quan niệm “không có gì là bất biến”. CBCĐ cần tư duy giải quyết vấn đề, thay vì đổ lỗi cho khách quan; cần có tư duy phản biện, chất vấn thay vì tư duy chấp nhận và từ bỏ; cần có tư duy tìm ra cách làm mới thay vì làm theo thói quen… Muốn tư duy được như vậy, CBCĐ cần được đào tạo bản lĩnh, sự dũng cảm đương đầu thử thách, chấp nhận thách thức và sẵn sàng thay đổi.

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và phát triển đoàn viên trong bối cảnh mới Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và phát triển đoàn viên trong bối cảnh mới

Vần đề xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; thu hút, tập hợp người lao động (NLĐ) và tổ chức của NLĐ tại doanh ...

Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp ...

Bàn về đổi mới tổ chức Công đoàn ngành trong kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế Bàn về đổi mới tổ chức Công đoàn ngành trong kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế

Theo Điều lệ của Công đoàn Việt Nam khóa XII, công đoàn ngành Trung ương là công đoàn tổ chức theo ngành, nghề, có phạm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.