Chuyện giao thông hôm nay và câu ngạn ngữ xưa "gieo gì gặt nấy"

Cà phê tối - AN VINH

An Vinh

An Vinh

Nhà báo
Những ngày này, nhiều người trên mạng xã hội, trong câu chuyện trao đổi với nhau ở gia đình hay ngoài phố, đang trách oan Nghị định 168.

Nói “trách oan” vì việc ban hành Nghị định 168 kèm với chế tài tăng nặng mức phạt với các lỗi vi phạm giao thông chỉ nhằm một mục đích tối thượng là giữ nghiêm trật tự an toàn giao thông, là nhằm giữ gìn mạng sống cho hàng chục triệu người dân đang hàng ngày tham gia giao thông trên mọi nẻo đường phố.

Theo báo cáo giám sát của Uỷ ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, từ năm 2009 đến năm 2023, toàn quốc đã xảy ra 406.688 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 138.784 người, bị thương 386.002 người.

“Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người, trong đó đa số là lực lượng đang trong độ tuổi lao động, gây rất nhiều hệ lụy cho xã hội” – đoàn giám sát nhận định.

Còn theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 11 tháng của năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/11/2024), toàn quốc xảy ra 21.691 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 10.026 người, bị thương 16.103 người.

Những con số đau xót trên chắc hẳn đã đủ để tất cả chúng ta cùng đồng thuận rằng, việc ban hành Nghị định 168 là hết sức cần thiết và cấp bách, tuyệt đối không nên bàn lùi hay xuyên tạc ý nghĩa nhân văn của Nghị định đó. Nó cũng giống như các Nghị định về cấm pháo và bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trước kia, ban đầu ai ai cũng khó chịu, cũng phản đối, nhưng khi Nghị định đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng, thì ích lợi của nó với toàn dân không còn có gì phải bàn cãi và chê bôi.

Chúng ta cũng đang oán thán vô cớ với lực lượng cảnh sát giao thông! Vì họ cũng chỉ là những người thực thi nhiệm vụ mà Nhà nước và cấp trên trao cho và bắt buộc phải hoàn thành tốt. Còn một số biểu hiện máy móc, trừng phạt và hành hạ người vi phạm của một số ít cảnh sát giao thông thì đó chỉ là những hiện tượng hết sức cá biệt, là “con sâu làm rầu nồi canh” trong tập thể những người cán bộ, chiến sĩ đêm ngày phơi nắng, dầm mưa, hít đầy khói bụi, điếc tai nhức óc vì còi xe, vì tiếng động cơ, cũng chỉ cốt để cho giao thông thông thoáng, cho an toàn tính mạng an toàn của người dân.

Chúng ta càng đang mắng oan dân! Vì đã hơn chục ngày qua kể từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, hầu hết, nếu không muốn nói là gần như 100% người dân đều hết sức nghiêm chỉnh tuân theo tín hiệu giao thông và chỉ dẫn của cảnh sát giao thông. Nhìn cảnh xe cộ dừng đều tăm tắp trước đèn đỏ ở mọi nẻo đường, chứng kiến cảnh ngay trong đêm “đi bão” mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam, trong niềm vui ngất ngây đến cuồng nhiệt, ngay cả những nhóm thanh niên “tổ lái” đầu gấu nhất mọi khi cũng dừng lại trước đèn đỏ, kể cả là khi không hề có bóng dáng cảnh sát giao thông, kể cả lúc đó đã là 1h-3h sáng, chúng ta cảm giác như đang được sống ở các đô thị của các nước tiên tiến và văn minh nhất thế giới. Cảnh tượng đó, trước ngày có Nghị định 168, ngay cả trong những giấc mơ lãng mạn nhất thì cũng không một ai dám nghĩ tới.

Vậy thì tại sao phố xá càng ùn tắc hơn kể từ khi ban hành Nghị định 168?

Vậy thì tại sao trước kia ở một số ngã tư, ngã năm, ở một số tuyến phố và giao lộ chỉ tắc nghẽn 1, mà nay tắc nghẽn 10?

Để trả lời những câu hỏi trên, tôi xin được nhắc lại ở đây ý kiến của nhà văn Phan Chí Thắng (Phan Chi), ý kiến mà theo tôi là một trong những giải đáp rất khách quan, khoa học và thấu tình đạt lý, xứng đáng được các nhà quản lý đô thị và giao thông quan tâm để nhìn ra cốt lõi của vấn nạn ùn tắc giao thông hiện nay ở Hà Nội và các thành phố lớn khác.

Nhà văn Phan Chí Thắng viết: “Nghẽn tắc là tình trạng chung của giao thông đô thị Việt Nam. Thành phố càng lớn, tắc nghẽn càng kinh hoàng. Nguyên nhân từ đâu? Có phải chỉ là do ý thức kém của người tham gia giao thông và vì cảnh sát giao thông đang phạt nặng lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ?

Xin thưa, nguyên nhân căn bản và sâu xa nhất là hạ tầng cơ sở giao thông đô thị hiện nay của ta ở mức thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu lưu thông thực tế. Ví dụ đoạn đường từ giao cắt này đến giao cắt tiếp theo (gọi là đoạn AB) có thông suất là 100 xe. Khi có 100 xe trở xuống chạy qua đoạn AB với tốc độ hợp lý thì đoạn AB đường thông hè thoáng. Nếu có 150 xe, 200 xe chạy trên đoạn AB thì chắc chắn sẽ từ nghẽn đến tắc, dù có bao nhiêu cảnh sát giao thông cố gắng cầm dùi cui chỉ đường, dù chấp hành tốt đến mấy quy định đèn tín hiệu ở điểm giao cắt. Ở đây ta còn phải nói đến tính chưa hợp lý và không đồng bộ của cả hệ thống giao thông đô thị làm trầm trọng hơn căn bệnh trầm kha của hệ thống mà chưa thấy có phương cách điều trị nào hữu hiệu ngoại trừ giảm mật độ các phương tiện tham gia giao thông, cái nằm ngoài chức năng và khả năng của ngành Công an.

Lỗi này là do hạ tầng cơ sở giao thông không theo kịp tốc độ đô thị hoá mà đô thị hoá thì lại lộn xộn, bóc ngắn cắn dài. Các nhà kinh doanh bất động sản cứ xây thật nhiều nhà cao tầng trong nội đô, làm tăng mật độ dân cư, khiến nhiều người ra đường hơn, nhất là ở các khu đất vàng. Lỗi này là do ngành Giao thông và ngành Xây dựng không cùng nằm dưới một cái gậy chỉ huy chung, lại thêm anh cấp giấy phép xây dựng lại thuộc UBND thành phố đầy lợi ích nhóm. Đảng và Nhà nước dự kiến sáp nhập hai bộ Giao thông và Xây dựng là hoàn toàn đúng đắn, không phải là máy móc tinh gọn bộ máy mà là xuất phát từ đòi hỏi thực tế khách quan. Vì vậy có thể nói cảnh sát giao thông đang cố gắng tăng mức độ trật tự an toàn giao thông chứ không và sẽ không bao giờ giải quyết được vấn nạn tắc nghẽn giao thông. Thậm chí càng xiết chặt kỷ luật tham gia giao thông thì có thể càng tắc nghẽn hơn vì không cho phép vượt đèn đỏ và lao lên vỉa hè, là những biện pháp tăng thông lượng một cách mất an toàn, thì tắc nghẽn hơn là đúng theo toán học.

Ở đây tôi không bàn đến mức phạt vi phạm giao thông áp dụng từ 1/1/2025 là cao hay không, là răn đe hay trừng phạt tàn nhẫn, tuỳ nhận thức mỗi người. Tôi chỉ muốn lưu ý rằng mục đích lập lại trật tự tham gia giao thông là nhằm nâng cao AN TOÀN cho người tham gia giao thông chứ không hề và không thể làm GIẢM TẮC NGHẼN giao thông. Những ai đổ lỗi tắc nghẽn giao thông cho cảnh sát giao thông là chưa thấy bản chất vấn đề.

Tôi ủng hộ các biện pháp nâng cao mức độ an toàn giao thông và muốn mọi người hiểu rằng các biện pháp đó không phải là biện pháp hữu hiệu giảm ách tắc giao để khỏi “mắng” oan không đúng đối tượng" (hết trích).

Cho nên, người viết bài này xin dược nhắc lại một lần nữa, rằng điều đáng trách không phải là Nghị định 168, người đáng bị oán thán không phải là cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông, người đáng bị mắng nhiếc xỉ vả và phạt nặng nhất ko phải là tuyệt đại đa số những người dân đang tham gia giao thông.

Những kẻ đáng trách nhất, đáng bị phê phán nhất chính là những quan tham đã vì tư lợi, vì “lại quả”, vì “hoa hồng”, nhiều khi là cả một suất “căn hộ ngoại giao”, đã ký duyệt dự án, đã cấp phép cho xây vô tội vạ các chung cư cao tầng và đồ sộ tại giữa lòng đô thị đất vô cùng chật, người vô cùng đông tại Hà Nội, TP HCM và nhiều thành phố khác.

Cho nên, “gieo gì gặt nấy” là thế đấy! Sự ùn tắc, nghẽn mạch giao thông, hỗn loạn trật tự đường phố, nó diễn ra trầm trọng những ngày này, nhưng âm thầm và tinh vi đã bắt đầu từ những ngày tháng trước, những năm trước bởi sự quy hoạch đô thị nói chung và quy hoạch giao thông đô thị nói riêng là hết sức ẩu tả và kém cỏi.

Ẩu và kém không phải do trình độ, mà là do lòng tham, do tư lợi, do tham những. Và vì thế, những gì đang diễn ra trên đường phố ở Hà Nội, TP HCM và một số thành phố khác, nó không phải tại dân, không phải tại cảnh sát giao thông, càng không phải tại Nghị định 168 của Chính phủ, nhất định không phải, nếu nhìn ngược sâu xa vào quá khứ, vào số lượng các quan tham đã bị hầu toà, đã bị vào tù vì tội thông đồng với nhiểu chủ dự án làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai và đô thị, làm trái luật pháp quốc gia…

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết Chuyện giao thông hôm nay và câu ngạn ngữ xưa "gieo gì gặt nấy", bạn có thể mời tác giả An Vinh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

“Buy me a coffee”

Chuyện giao thông hôm nay và câu ngạn ngữ xưa

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả An Vinh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả An Vinh".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).

Tin cùng chuyên mục

“Xóa mù” AI

Cà phê tối -

“Xóa mù” AI

Đề xuất của ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT về chiến lược “bình dân AI vụ” (như bình dân học vụ trong quá khứ) để đưa AI vào chương trình giáo dục từ lớp 1 gây choáng với nhiều người. Câu hỏi đặt ra, có thực AI quan trọng tới mức như vậy không?

Chiếc xe Lexus, “thập bát chưởng”, và 500 ngàn lì xì

Cà phê tối -

Chiếc xe Lexus, “thập bát chưởng”, và 500 ngàn lì xì

Vụ việc tài xế xe Lexus tấn công nam nhân viên giao hàng khi va chạm trên đường gây bức xúc trong xã hội. Hiện tại, vụ án đã bị khởi tố, kẻ hành hung đã bị tạm giữ hình sự.

Siết dạy thêm và bài toán của thầy cô

Cà phê tối -

Siết dạy thêm và bài toán của thầy cô

Thông tư 29 trước Tết Ất Tỵ đã làm nhiều giáo viên hoang mang khi không được dạy thêm trong nhà trường. Rất nhiều lời than được cất lên từ phía giáo viên, nhưng hãy bình tâm xem kỹ thông tư cũng như nỗi lòng các bên liên quan.

Khi Xuân Son từ chối lời đề nghị 75 tỷ đồng

Cà phê tối -

Khi Xuân Son từ chối lời đề nghị 75 tỷ đồng

CLB Nam Định vừa công bố thông tin, Xuân Son và Thép Xanh Nam Định đã từ chối đề nghị lên tới 3 triệu đô la Mỹ (khoảng 75 tỷ đồng) từ một CLB Arab Saudi. Thông tin trên lập tức rung chuyển các tờ báo trong nước và khu vực.

“Hóa vàng” những gian dối

Cà phê tối -

“Hóa vàng” những gian dối

Những clip “unbox” (mở hộp) quà Tết trên bàn thờ trong ngày hóa vàng đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Điều thu hút người xem không chỉ là những hộp quà được gói ghém đẹp đẽ, mà còn là sự bất ngờ khi mở ra – bên trong có thể chỉ là những món đồ lác đác, thậm chí chỉ toàn giấy.

Tự vệ bằng smartphone

Cà phê tối -

Tự vệ bằng smartphone

Sự việc tài xế bị hành hung ở bến phà Cồn Nhất (TT.Giao Thủy, H.Giao Thủy, Nam Định) nóng trên các phương tiện truyền thông 2 ngày ròng. Hôm qua, 2 đối tượng đánh người đã bị giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Kinh tế - Chính sách

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.
Mỹ Anh

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa chia sẻ quan điểm về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Theo đó, tinh thần của thành phố sẽ “giữ ổn định” quận Hoàn Kiếm
Hà Phan

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Giá gạo thế giới tăng, không ít doanh nghiệp đã “thừa thắng xông lên” đẩy nhanh xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo coi chừng “gậy ông đâp lưng ông”!
Quốc Thắng

Ba con số thiếu chủ ngữ

Giữa lúc đang thiếu giáo viên trầm trọng thì nhiều cử nhân sư phạm diện cử tuyển vẫn chưa được bố trí việc làm, hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn thất nghiệp và hàng nghìn giáo viên rời khỏi ngành.
Hà Phan

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội

Đời công nhân cạo mủ chúng em vất vả lắm! Dậy từ nửa đêm, lúc 1-2 giờ sáng, có khi sớm hơn. Cái mủ cao su lạ lắm, trời càng lạnh, càng có sương thì mủ càng ra nhiều. Cho nên người mình lạnh cỡ nào thì mình càng mừng cỡ đó. Sản phẩm nhiều thì được nhiều tiền công anh ạ! Nếu được phát biểu trước bác Huệ, em sẽ nói về đời công nhân cạo mủ cao su. Công việc cực nhọc nhưng lương thấp quá!

Văn hóa - Xã hội

Mỹ Anh

Mong ước đầu năm học

Một năm học mới bắt đầu với nhiều niềm tin kỳ vọng cùng bộn bề vấn đề đối với thầy cô, học sinh, phụ huynh và những người làm giáo dục.
Hà Phan

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Giữa tháng 9/2021, khi TP.HCM đã qua đỉnh dịch và chuẩn bị “mở cửa” thì bà con lại nháo nhác khi Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế lúc đó - người sắp ra tòa
An Vinh

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Hôm nay, 19/8/2023, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Trước hết, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang và đã từng công tác trong lực lượng những lời chúc mừng chân thành, tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình.
Mỹ Anh

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

Bộ phim Oppenheimer thuộc thể loại tiểu sử, kể câu chuyện về một nhân vật lịch sử với những biến động của lịch sử nước Mỹ và thế giới.
Hà Phan

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học

Vừa tốt nghiệp THPT, Trung Hiếu tại Thái Bình lập tức nộp hồ sơ vào trường nghề công nghệ ô tô, bỏ xét tuyển đại học.

Môi trường - Sức khỏe

Quốc Thắng

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tin dồn dập về dòng Mekong sạt lở mấy ngày qua khiến cho bất cứ ai quan tâm đến môi trường đều cảm thấy lo ngại. Lo ngại vì nguyên nhân được phân tích
Mỹ Anh

Vụ bắt cóc 20 giây

Một vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội) vừa diễn ra hôm qua. Sáng nay, con tin đã được giải cứu an toàn, nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắt. Tuy nhiên, các clip ghi lại tình tiết gây án khiến người xem không khỏi lạnh gáy.
Mỹ Anh

Tang thương Phố Núi

Tai nạn thảm khốc đã gây chấn động với giới bóng đá và tạo nên một không khí tang thương Phố Núi - khi những nạn nhân vắn số đều là gương mặt thân quen của làng bóng đá.
Quốc Thắng

Bằng chứng F

Trên khắp đất nước Việt Nam này, có biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu con người mang nỗi đau chất độc màu da cam. Nhưng bằng chứng về mối liên hệ vẫn là thứ đi
Mỹ Anh

Vụ sạt lở do… “nhân tai”

Trong khi câu chuyện về vụ sạt lở ở vườn sầu riêng tại Lâm Đồng vẫn còn nóng hổi, một vụ sạt nhỏ, với dòng nước nhấn chìm hàng loạt xế sang đã xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). Sau vụ việc, hình ảnh trên các mặt báo được chụp tại địa bàn mới thấy, hàng loạt homestay mọc lên như nấm, ngay giữa rừng phòng hộ.

Đọc thêm

Nếu vạn sự không như ý

Cà phê tối -

Nếu vạn sự không như ý

“Vạn sự như ý” là câu chúc cửa miệng đầu năm với nhiều kỳ vọng và tình thương yêu. Nhưng nếu chậm lại, suy nghĩ kỹ, trong một năm đầy rẫy biến động, vạn sự như ý gần như là ảo vọng không tưởng.

Hình hài của cái ác

Cà phê tối -

Hình hài của cái ác

Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và nhiều đơn vị liên quan... vừa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên biên giới ngay khi các đối tượng đặt chân về Việt Nam.

Quyền của shipper

Cà phê tối -

Quyền của shipper

Vụ việc tài xế giao hàng tử vong ở Đà Nẵng sau khi bị người nhà khách hàng hành hung dấy lên nhiều vấn đề. Đó không chỉ là vụ việc đơn lẻ, nó thể hiện nhiều nan đề trong xã hội chúng ta đang sống.

Khi cô gái vàng bị nợ “tiền hỗ trợ dinh dưỡng”!

Cà phê tối -

Khi cô gái vàng bị nợ “tiền hỗ trợ dinh dưỡng”!

Nguyễn Thị Hương, vận động viên canoeing đầu tiên của Việt Nam giành vé chính thức đến Olympic Paris vừa tuyên bố ngừng tập ở đoàn Vĩnh Phúc, vì cô bị “nợ thưởng” 3 năm và “nợ tiền hỗ trợ dinh dưỡng” trong suốt năm qua.

Khi hiệu trưởng “ăn chênh” tiền học phí sinh viên

Cà phê tối -

Khi hiệu trưởng “ăn chênh” tiền học phí sinh viên

Ông Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế đã bị bắt tạm giam và khởi tố vì cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản của sinh viên khi ông này còn làm hiệu trưởng Đại học Sư phạm Huế.

Tác quyền tiền tỉ và công nghiệp sáng tạo

Cà phê tối -

Tác quyền tiền tỉ và công nghiệp sáng tạo

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa thông báo tổng kết năm 2024 vào hôm qua. Trung tâm thông báo, nhiều nhạc sĩ đã nhận nhiều trăm tới hàng tỉ đồng trong năm 2024 qua các ca khúc.

Bão Yagi và hậu quả với chợ Tết

Cà phê tối -

Bão Yagi và hậu quả với chợ Tết

Cơn bão lớn nhất lịch sử càn quét Bắc Bộ đã qua được mấy tháng. Nhưng đến tận giờ, khi Tết sắp đến, người ta vẫn thấy hệ lụy từ cơn bão đánh thẳng vào túi tiền người tiêu dùng.

Dùng kiếm “nói chuyện”

Cà phê tối -

Dùng kiếm “nói chuyện”

Một người đàn ông ở Nha Trang sau khi tranh cãi với nhân viên môi trường đã bất ngờ rút kiếm từ cốp xe để "nói chuyện".

Thay kỳ thi bằng “đánh giá năng lực”

Cà phê tối -

Thay kỳ thi bằng “đánh giá năng lực”

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố bỏ hoàn toàn kỳ thi lớp 6 ở tất cả các trường trên hệ thống giáo dục toàn quốc. Thay vào đó, Bộ vẫn để ngỏ phương án “đánh giá năng lực” cho các trường chất lượng cao.

Madam Pang và câu chuyện hòa khí bóng đá

Cà phê tối -

Madam Pang và câu chuyện hòa khí bóng đá

Giữa những tranh cãi không hồi kết về trận chung kết đã kết thúc 3 ngày trước giữa cổ động viên hai đội, cách hành xử của bà Pang - Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan - khiến các bên đều nể phục.