Hiệu lực "nhanh" của Nghị định 168: Hiểu đúng để không hiểu lầm

Gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục, do có hiệu lực chưa đủ 45 ngày sau khi ban hành". Tuy nhiên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an khẳng định đây là nhận định thiếu chính xác.
Nghị định 168: Mức phạt giao thông mới tăng đột biến, cao nhất lên tới 50 triệu đồng

Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ký ban hành ngày 26/12/2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025. Văn bản này quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế Nghị định 100/2019 (đã sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021).

Điểm nhấn quan trọng là nghị định được ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn. Theo Điều 151 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản theo trình tự này có thể có hiệu lực ngay sau khi được ký ban hành hoặc vào một thời điểm gần kề, miễn là được công khai trên cổng thông tin điện tử. Điều này hoàn toàn hợp pháp và đã được áp dụng cho các văn bản trước đây, điển hình như Nghị định 100/2019.

Hiệu lực
Công nhân lao động sau giờ tan ca.

Đại diện Cục CSGT giải thích, việc ban hành Nghị định 168 mang tính khẩn cấp nhằm đáp ứng tình hình thực tế về trật tự, an toàn giao thông và thực thi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Sau 5 năm áp dụng Nghị định 100/2019, thực tiễn phát sinh nhiều tình huống mới, đòi hỏi các quy định pháp luật phải được điều chỉnh để tăng tính răn đe và phù hợp với thực tiễn.

Nghị định này không chỉ tăng mức phạt đối với các hành vi cố ý vi phạm mà còn triển khai cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe, cụ thể hóa các quy định mới nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong xử phạt vi phạm.

Những tranh cãi trên mạng xã hội về thời điểm hiệu lực của nghị định bắt nguồn từ sự nhầm lẫn với quy trình thông thường, vốn yêu cầu thời gian tối thiểu 45 ngày từ khi ký ban hành. Tuy nhiên, đối với trình tự rút gọn, nghị định có thể có hiệu lực ngay khi ban hành nếu cần thiết. Điều này đã được quy định rõ trong luật và là tiền lệ trong nhiều văn bản pháp luật trước đó.

Trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn, Thạc sĩ, luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Công Khánh Luật, nhấn mạnh: "Nghị định 168 không chỉ hợp pháp mà còn là giải pháp cần thiết nhằm đối phó với tình hình giao thông hiện tại. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu rõ các quy định mới".

Ngoài ra, theo vị luật sư, với tác động lớn của nghị định, người dân, đặc biệt là công nhân, người lao động – nhóm thường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các mức xử phạt tăng – cần được hỗ trợ tiếp cận thông tin qua các chương trình giáo dục, phổ biến pháp luật.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP là bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Những thông tin trái chiều cho rằng nghị định vi phạm quy định về hiệu lực pháp luật đã được bác bỏ bởi các cơ quan chức năng, khẳng định tính đúng đắn và cần thiết của nghị định này trong bối cảnh hiện nay. Người dân cần tiếp cận thông tin một cách chính xác để thực hiện đúng các quy định và góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, lành mạnh.

Tổng hợp các lỗi bị trừ điểm giấy phép lái xe ô tô từ 1/1/2025 Tổng hợp các lỗi bị trừ điểm giấy phép lái xe ô tô từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, ngoài mức phạt, nhiều lỗi vi phạm giao thông bị trừ điểm giấy phép lái xe 2-10 điểm được quy định cụ thể ...

Che, dán biển số ô tô để tránh phạt nguội bị phạt 26 triệu đồng từ 1/1/2025 Che, dán biển số ô tô để tránh phạt nguội bị phạt 26 triệu đồng từ 1/1/2025

Kể từ 1/1/2025, hành vi che dán biển số, biển số bị che lấp sẽ bị phạt tiền 20-26 triệu đồng, tăng gấp hơn 6 ...

Bỏ xe khi bị phạt lỗi vi phạm giao thông có thoát lỗi? Bỏ xe khi bị phạt lỗi vi phạm giao thông có thoát lỗi?

Người vi phạm bỏ lại xe, không chấp hành quy định về xử phạt hành chính có thể bị phạt thêm tiền và chịu thêm ...

Đi ngược chiều: Tài xế ô tô, xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Đi ngược chiều: Tài xế ô tô, xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Tại Nghị định 168, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao, trong đó có hành vi đi ngược chiều.
Lỗi dừng đỗ xe ô tô sai quy định bị phạt bao nhiêu từ 1/1/2025?

Lỗi dừng đỗ xe ô tô sai quy định bị phạt bao nhiêu từ 1/1/2025?

Lỗi dừng đỗ xe ô tô sai quy định phạt bao nhiêu từ 1/1/2025, và dừng đỗ xe ô tô những vị trí nào thì bị phạt, mời bạn tìm hiểu trong phần dưới đây.
Để trẻ từ 6 tuổi trở lên ngồi trước xe máy sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng

Để trẻ từ 6 tuổi trở lên ngồi trước xe máy sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng

Từ ngày 1/1/2025, việc chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi phía trước xe máy có thể bị phạt nặng, lên tới 14 triệu đồng. Thông tin này được đưa ra dựa trên các quy định sửa đổi về xử phạt vi phạm giao thông, nhằm tăng cường an toàn cho trẻ em.
Ứng lương nghỉ Tết: Thủ tục, thời hạn và những lưu ý quan trọng

Ứng lương nghỉ Tết: Thủ tục, thời hạn và những lưu ý quan trọng

Ứng lương nghỉ Tết đang là nội dung được nhiều người lao động quan tâm.
Những chế độ với cán bộ, công chức, viên chức tăng cường đi công tác ở cơ sở

Những chế độ với cán bộ, công chức, viên chức tăng cường đi công tác ở cơ sở

Điều 12 Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định, CBCCVC tăng cường đến làm việc tại cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã được trợ cấp một lần bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác.
Chính sách dành cho công an, quân đội nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy

Chính sách dành cho công an, quân đội nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy

Chính sách, chế độ với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang khi tinh gọn bộ máy được nêu rõ tại Nghị định số 178 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.
Viên chức, người lao động thôi việc khi tinh gọn bộ máy được trợ cấp ra sao?

Viên chức, người lao động thôi việc khi tinh gọn bộ máy được trợ cấp ra sao?

Theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP do Chính phủ ban hành, viên chức và người lao động nghỉ thôi việc khi tinh gọn bộ máy sẽ được hưởng nhiều chính sách trợ cấp.
Trung tâm chờ chỉ đạo từ Sở Y tế, Sở thì chờ báo cáo của Trung tâm

Trung tâm chờ chỉ đạo từ Sở Y tế, Sở thì chờ báo cáo của Trung tâm

Bác sĩ Lê Khắc Thu - Trưởng khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, đang rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" khi sau thời gian điều trị bệnh, ông chưa được bố trí công việc trở lại.
Doanh nghiệp trù dập cán bộ công đoàn, trả giá hơn 620 triệu bồi thường

Doanh nghiệp trù dập cán bộ công đoàn, trả giá hơn 620 triệu bồi thường

Tòa án buộc Công ty TNHH May mặc TOPTEX bồi thường cho chị Trúc hơn 620 triệu đồng vì quyết định chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc chưa xử lý đơn xin đi làm trở lại của bác sĩ Lê Khắc Thu

Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc chưa xử lý đơn xin đi làm trở lại của bác sĩ Lê Khắc Thu

Dù bác sĩ Lê Khắc Thu đã gửi đơn trình báo về việc đi làm trở lại hơn 2 tuần qua, tới nay lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn chưa phản hồi, bố trí công việc cụ thể.