Chủ nhật 19/05/2024 00:49

Chuẩn bị kịch bản ứng phó trong mùa mưa bão

Đời sống - Minh Khôi

Theo nhận định của cơ quan chức năng, tình hình mưa bão năm nay dự kiến sẽ phức tạp. Do đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phối hợp với Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã chuẩn bị kịch bản, phương án huy động lực lượng ứng phó.
chuan bi kich ban ung pho trong mua mua bao

Tình hình mưa bão năm nay dự kiến sẽ phức tạp - Ảnh minh họa

Tình hình mưa bão trong một năm trở lại đây

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, năm 2019, nước ta trải qua 08 cơn bão và 04 đợt áp thấp nhiệt đới; ngoài ra còn có 222 trận dông, lốc sét; 10 trận lũ quét, sạt lở đất; 63 trận mưa lớn, ngập lụt...

Trong đó, có một số trận mưa lũ gây hậu quả nghiêm trọng như: Mưa lớn trên 400mm vào ngày 03/8/2019 gây lũ quét tại bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá khiến 51 hộ dân mất nhà; Mưa lớn trên 300mm tại Tây Nguyên, gây lũ, ngập lụt trên diện rộng, làm vỡ đê Quảng Điền (tỉnh Đắk Lắk) và một số sự cố hồ chứa, đặc biệt nguy hiểm là hồ Đắk Kar, tỉnh Đắk Nông...

Cứu hộ người đàn ông mắc kẹt trên ngọn cây giữa dòng suối Son, bản Sa Ná, xã Na Mèo, Quan Sơn, Thanh Hóa, tháng 8/2019 (Nguồn: VNE)

Mưa và lũ quét, sạt lở trong năm 2019 đã khiến 133 người chết và mất tích; 1.319 nhà bị đổ, trôi; 40.276 nhà bị hư hỏng và phải di dời; trên 100.000 ha lúa và hoa màu bị ngập, thiệt hại; 24.000 ha cây công nghiệp, cây ăn quả bị gãy, đổ. Tổng thiệt hại về kinh tế trên 7.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thiên tai bão lũ còn làm ảnh hưởng sức khỏe, môi trường sống, đình trệ sản xuất, giảm thu nhập của nhân dân, kéo theo rất nhiều hệ lụy cho xã hội.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan, bất thường, trên cả nước đã xảy ra 07 đợt dông lốc, mưa đá diện rộng. Đặc biệt, mưa dông, lốc xảy ra tại 10 tỉnh miền núi phía Bắc từ 7 – 9/5/2020 khiến 1 người chết, 16 người bị thương và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng (sập, tốc mái), gây thiệt hại ước tính hơn 83 tỷ đồng. Gần đây, vào buổi chiều 10/6, trận dông lốc đã kéo sập nhà xưởng của một công ty sản xuất gỗ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc làm 3 người chết và hơn 20 người bị thương.

Chủ động ứng phó với mưa bão

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2020 xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Bão tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng nửa cuối năm 2020; lũ tại các sông khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ở mức báo động 1-2, trên các sông suối nhỏ có thể ở mức báo động 3, lũ sông Cửu Long muộn và ở mức báo động 1-2.

Do đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo, tổ chức xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai ở cấp xã với nòng cốt là dân quân tự vệ thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai và xây dựng cộng đồng an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới.

chuan bi kich ban ung pho trong mua mua bao
Một tuyến phố tại Hà Nội bị ngập lụt sau trận mưa bão năm 2019 - Ảnh: Trần Cường

Cùng với đó, chỉ đạo rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình phòng chống thiên tai, nhất là hệ thống đê điều, hồ đập xung yếu trong mưa bão năm 2020; sẵn sàng phương án vận hành các hồ chứa lớn, hệ thống công trình tưới tiêu, không để bị động, bất ngờ.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng cũng chuẩn bị kịch bản, phương án huy động lực lượng, phương tiện ứng phó thiên tai, sự cố; đồng thời bổ sung phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, phù hợp với đặc điểm thiên tai từng vùng, địa phương.

Công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy điện cũng được chú trọng, đảm bảo an toàn hệ thống điện trong mùa mưa lũ, cung cấp đủ điện, không để mất điện kéo dài tại khu vực bị thiên tai.

Để chuẩn bị phương án đối phó trong mùa mưa lũ, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc rà soát, điều chỉnh, bổ sung tiêu chuẩn xây dựng công trình bảo đảm an toàn trong thiên tai, phù hợp với từng vùng, miền; chỉ đạo lập phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật và có giải pháp bảo vệ, phòng ngừa, khắc phục sự cố khi xảy ra thiên tai, nhất là tình trạng úng ngập tại các đô thị khi mưa lớn.

Bên cạnh đó là phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra bão, mưa lũ; sẵn sàng thực hiện di dời dân cư khẩn cấp khỏi vùng có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét…

Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Thường xuyên theo dõi tin tức

Những thông tin mới nhất về tình hình mưa bão, lũ lụt rất quan trọng đối với mỗi người dân, đặc biệt là trong vùng có khả năng bị lũ. Ngoài ra, cần lưu lại các số điện thoại cần thiết để liên hệ trong những trường hợp khẩn cấp như: Cứu hộ cứu nạn, công an, y tế…

Gia cố nhà cửa

Cần kiểm tra toàn bộ nhà cửa và tiến hành sửa chữa, gia cố nếu có dấu hiệu xuống cấp; khơi thông hệ thống thoát nước, cắt tỉa các cành cây to gần nhà cũng là những việc cần làm.

Lắp cột thu lôi

Để phòng tránh nguy cơ do sét gây ra, đặc biệt tại các khu vực thường xuyên có sét đánh, cần lắp đặt hệ thống cột thu lôi để đảm bảo an toàn cho các thiết bị và con người.

Kiểm tra hệ thống điện

Cần kiểm tra các thiết bị trong nhà, đảm bảo hoạt động tốt. Các ổ điện phải ở trên cao, phòng khi ngập nước. Ngoài ra, cần trang bị hệ thống ổn áp để bảo vệ các thiết bị điện và đảm bảo an toàn cho gia đình.

Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết

Các vật dụng như: Đèn pin, đèn tích điện, áo mưa, ủng lội nước… rất quan trọng trong thời tiết mưa bão.

Dự trữ thuốc men, lương thực

Nên dự trữ đủ lương thực, thực phẩm, nước sạch đóng chai cho vài ngày, đặc biệt là những thực phẩm khô, đồ ăn sẵn như cá khô, mỳ ăn liền, đồ hộp, xúc xích, ruốc, bánh mỳ, sữa đặc... Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc như thuốc tiêu chảy, thuốc cảm, thuốc sát trùng, nhỏ mắt,…

Hạn chế đi lại

Trong thời điểm mưa bão, không nên cố tìm cách di chuyển, thay vào đó, cần tìm vị trí an toàn để trú ẩn. Tuyệt đối tránh xa các khu vực có lũ, vị trí nằm giữa các toà nhà cao vì đây chính là nơi hút gió. Ngoài ra, cần chú ý khu vực có công trường thi công, nơi có nhiều tấm tôn, sắt lớn dễ dàng bị dông lốc cuốn bay.

chuan bi kich ban ung pho trong mua mua bao Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 27/6
chuan bi kich ban ung pho trong mua mua bao Ấm tình xóm trọ công nhân giữa mùa khó khăn vì thất nghiệp, giảm ngày làm
chuan bi kich ban ung pho trong mua mua bao Cầu thủ ngôi sao, vinh quang và thị phi
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.