Thứ ba 30/04/2024 23:23

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống - HIẾU GIANG

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.
“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Vừa trở về từ lễ vinh danh, trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 7/2023, anh Vưỡng tiếp chuyện với chúng tôi với tâm trạng phấn khởi. Anh là một trong 167 gương mặt tiêu biểu, xuất sắc trong cả nước được vinh dự xét tặng giải thưởng cao quý của giai cấp công nhân.

Anh nói rằng, cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi những nỗ lực sáng tạo, sáng kiến làm lợi của mình đã được ghi nhận và xét trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. Và phần thưởng đó cũng chính là động lực thôi thúc anh tiếp tục cống hiến niềm đam mê sáng tạo của mình cho nhà máy.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá
Anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023. Ảnh: ĐV.

Anh Lê Đức Vưỡng năm nay 47 tuổi, quê ở xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, hiện đang sinh sống tại TP. Đông Hà và làm việc tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư điện thuộc Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng vào năm 2000, anh bắt đầu làm việc tại Công ty Cổ phần Đông Trường Sơn với vị trí làm việc là cán bộ kỹ thuật; sau 12 năm công tác và đang giữ chức vụ Quản đốc phân xưởng điện, anh quyết định chuyển đến công tác tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa thuộc Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị, giữ chức vụ Phó Quản đốc xưởng sản xuất từ năm 2012. Đến nay, anh đang giữ chức vụ Quản đốc xưởng sản xuất.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá
Anh Vưỡng (hàng đầu, bên trái) làm việc tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá. Ảnh: ĐV.

Anh Vưỡng cho biết, trong những năm qua, nhà máy đã thường xuyên chú trọng cải tiến thiết bị công nghệ, đặc biệt trong giai đoạn công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất. Được giao quản lý và điều hành sản xuất tại phân xưởng sản xuất tinh bột sắn, anh Vưỡng xác định rằng “Kỹ thuật công nghệ là then chốt”, thiết bị công nghệ hiện đại là nòng cốt tạo ra năng suất, chất lượng và giảm chi phí trong sản xuất. Vì vậy, anh luôn nêu gương đi đầu trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đơn vị, phát động các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và trong những năm qua cán bộ, công nhân viên trong xưởng sản xuất nói riêng và nhà máy nói chung đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, làm lợi hàng trăm triệu đồng, giảm chi phí rất lớn cho nhà máy.

“Từ năm 2018 đến nay, bản thân tôi đã có 7 đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, áp dụng có hiệu quả được Hội đồng sáng kiến của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị công nhận. Đối với những sáng kiến lớn, tôi luôn được lãnh đạo công ty ủng hộ và cùng nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm vào thực tiễn. Những sáng kiến trên đã làm lợi cho nhà máy và công ty hàng tỉ đồng”, anh Vưỡng chia sẻ.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá
Anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá. Ảnh: ĐV.

Sáng kiến đầu tiên của anh Vưỡng được công nhận vào năm 2018 là “Thiết kế, lắp đặt bộ điều khiển máy nén khí tự động”, với giá trị làm lợi cho nhà máy 35 triệu đồng/năm.

Trong năm 2019, anh tiếp tục có 3 sáng kiến được công nhận gồm: “Thiết kế, lắp đặt hệ thống chống cháy sau tháp sấy trống cố định sấy bã”, làm lợi cho nhà máy hơn 68,8 triệu đồng/năm; sáng kiến “Thiết kế, lắp đặt và cải tạo hệ thống máy đóng bao tự động chuyền 2”, làm lợi cho nhà máy 330 triệu đồng/năm; sáng kiến “Cải tạo hệ thống lò đốt khí động 1 và 2 dây chuyền sấy bã”, làm lợi cho nhà máy hơn 55,4 triệu đồng/năm.

Năm 2020, anh Vưỡng tiếp tục có sáng kiến “Thiết kế và lắp đặt hệ thống rửa lưới tự động máy tách bã”, làm lợi cho nhà máy gần 118 triệu đồng/năm. Đặc biệt, vào năm 2021, sáng kiến “Tổ chức thi công phần thiết bị hệ thống xử lý nước thải công suất 3.000m³/ngày đêm theo công nghệ mới”, đã làm lợi cho nhà máy 1,8 tỉ đồng.

Mới đây nhất, anh Vưỡng tiếp tục được công nhận sáng kiến “Cải tạo tăng công suất hệ thống sấy dây chuyền 1” vào tháng 2/2023, sáng kiến này dự tính sẽ làm lợi cho nhà máy với số tiền hơn 578 triệu đồng/năm.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá
Anh Vưỡng hướng dẫn công nhân kiểm tra, sửa chữa hệ thống máy móc sản xuất trong nhà máy. Ảnh: ĐV.

Ngoài việc quản lý và điều hành xưởng sản xuất tinh bột sắn, anh Vưỡng còn tham mưu giúp việc cho Ban lãnh đạo nhà máy trong vấn đề mở rộng thêm ngành nghề bổ trợ cho phát triển vùng nguyên liệu, giải quyết vấn đề môi trường, cải tạo, chống xói mòn và phục hồi đất bạc màu như: Lập hồ sơ điện, cử người thi công lắp đặt nâng cấp dây chuyền sản xuất chế biến phân hữu cơ đang bước đầu phát triển. Từ các nguồn rác thải sinh ra từ chế biến tinh bột sắn, đã sản xuất ra từ 1.500 đến 2.000 tấn phân đạt tiêu chuẩn phục vụ trở lại cho vùng nguyên liệu trồng sắn và các cây công nghiệp khác.

Với việc quản lý hơn 150 lao động tại xưởng, khi mưa lụt xảy ra anh cắt cử cán bộ, công nhân đi giúp người dân trong vùng lân cận phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lũ...

Với cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn nhà máy, anh đã cùng ban chấp hành công đoàn và tập thể lãnh đạo nhà máy luôn bám sát tình hình thực tế, tổ chức điều hành hoạt động tốt, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần của toàn bộ cán bộ, công nhân viên nhà máy (200 người).

Với những thành tích ấn tượng trong quá trình công tác, anh Vưỡng đã nhiều lần được nhà máy, công ty biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2022, anh đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào tối 15/4, với 117 đoàn viên.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút gần 1.000 đơn vị tham gia. Trong ...

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng lẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng lẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.