Thứ ba 30/04/2024 11:52

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Phát triển đoàn viên - PHAN NGUYÊN

Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào tối 15/4, với 117 đoàn viên.
Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Thành công bước đầu

Các đoàn viên nghiệp đoàn thuộc 37 lớp mầm non độc lập của phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Đây là tổ chức Nghiệp đoàn đầu tiên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được thành lập trong năm 2024, đồng thời cũng là mô hình thí điểm về tập hợp những người lao động tự do thuộc nhiều ngành, nghề gia nhập nghiệp đoàn.

Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh có 5 thành viên Ban chấp hành. Tại lễ ra mắt, nghiệp đoàn đã thông qua phương hướng, nhiệm vụ hoạt động và chương trình, kế hoạch công tác năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thị Như - Chủ tịch Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh cho biết, thời gian đầu sẽ ổn định tổ chức, liên kết các đoàn viên và tiến tới Đại hội.

Đà Nẵng ra mắt Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập
Cô Nguyễn Thị Như - Chủ tịch Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Đồng chí Như nói thêm, nghiệp đoàn ra đời sẽ tạo điều kiện để các cô giáo mầm non được sinh hoạt trong một tổ chức chính trị - xã hội, được chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong nghề nghiệp, đời sống. Do đó, đồng chí sẽ cố gắng thực hiện tốt các mục tiêu, chức năng của nghiệp đoàn.

Sau thành công của lễ ra mắt Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ nhân rộng ở địa bàn các quận Thanh Khê, Hải Châu...

Trả lời câu hỏi: Vào công đoàn để được gì?

Để đạt được thành công bước đầu nói trên, tạo đà cho việc phát triển đoàn viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tổ chức Công đoàn ban đầu gặp không ít khó khăn.

Theo đồng chí Lê Văn Đại – Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, đa số các cô giáo mầm non trước đây chưa tìm hiểu về tổ chức Công đoàn nên sự hiểu biết về tổ chức “gần như bằng không”.

Nhiều câu hỏi được đặt ra: Vào công đoàn để làm gì? Vào công đoàn được gì? Vào công đoàn có phải đóng đoàn phí không?

Đà Nẵng ra mắt Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập
Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh có 117 đoàn viên. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Để trả lời những thắc mắc đó, cán bộ Công đoàn thành phố Đà Nẵng đã cung cấp tài liệu về tổ chức Công đoàn thông qua mã QR. Đồng thời, tổ chức những buổi tuyên truyền, vận động bằng hình thức tập trung lẫn tại cơ sở làm việc của các cô giáo.

Do đặc thù công việc của giáo viên mầm non độc lập nên khoảng thời gian tuyên truyền vận động chủ yếu từ 18 giờ - sau khi các cô hoàn thành công việc.

Được biết, lần đầu tiên công đoàn đi tuyên truyền, vận động chỉ có 7 đơn xin gia nhập tổ chức Công đoàn. “Chúng tôi đã giải thích cặn kẽ những thắc mắc, những câu hỏi của các cô thì đến bây giờ chỉ riêng phường Hòa Minh đã có 117 đơn xin gia nhập. Dự kiến, chúng tôi sẽ kết nạp 600 lao động tại 151 nhóm trẻ độc lập tư thục. Từ đó, chúng tôi sẽ thành lập 4 nghiệp đoàn lấy tên theo phường” – đồng chí Lê Văn Đại cho biết thêm.

Quá trình vận động, tuyên truyền đạt kết quả như hiện tại là nhờ sự hỗ trợ, chung tay của các cấp chính quyền địa phương và sự chung sức của các cô giáo ở những lớp công lập.

Đà Nẵng ra mắt Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập
Đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng trao quyết định kết nạp đoàn viên nghiệp đoàn cho cô Hoàng Thị Thu Ngân. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Theo đồng chí Lê Văn Đại, ban đầu các cô chưa đồng ý việc trích 1% lương để đóng đoàn phí. “Sau đó, chúng tôi vận động đóng mỗi tháng 20 – 30 ngàn đồng đoàn phí để làm kinh phí hoạt động sau này. Ngoài ra, công đoàn sẽ hỗ trợ kinh phí để nghiệp đoàn hoạt động trong thời gian đầu”, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho biết.

Cô Nguyễn Thị Như - Chủ tịch Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh nói thêm, giáo viên ở các nhóm trẻ là lao động tự do nên quá trình vận động vào nghiệp đoàn gặp khó khăn. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của LĐLĐ thành phố, công đoàn các cấp hỗ trợ về mặt tinh thần, vật chất, các cô hiểu được quyền lợi của mình nên tham gia nhiệt tình.

Hưởng mọi quyền lợi như đoàn viên công đoàn cơ sở

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho biết, khi vào nghiệp đoàn, người lao động được đối xử bình đẳng trong chính sách việc làm, điều kiện làm việc, tiền lương; được hỗ trợ tổ chức đối thoại, thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi, cao hơn quy định của pháp luật.

Nội dung thỏa ước nhóm sẽ tập trung thương lượng tiền lương, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lao động, thăm hỏi dịp lễ, Tết, tháng lương 13, hỗ trợ đau ốm, nhà ở, gửi trẻ…

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng khẳng định, đoàn viên nghiệp đoàn sẽ được hưởng mọi quyền lợi như đoàn viên của một công đoàn cơ sở. Cụ thể, họ sẽ được công đoàn tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, can thiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm phạm, hỗ trợ khi gặp khó khăn; đồng thời tham gia những chương trình phúc lợi, các hoạt động công đoàn...

Cô Hoàng Thị Thu Ngân, 40 tuổi - Chủ nhóm Mầm non Hà My cho biết, nhóm gồm một cô giáo dưỡng, một cô đứng lớp, ngoài ra còn có cô dạy aerobic và dạy tiếng Anh theo giờ cũng được vận động vào nghiệp đoàn.

Đà Nẵng ra mắt Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập
Trao quà của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho các cô giáo có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PHAN NGUYÊN

“Các cô trường mình trẻ trung, năng động nên mình vận động các cô cùng tham gia nghiệp đoàn. Ngoài ra, những cô khó khăn sẽ được công đoàn hỗ trợ cho vay vốn, hỗ trợ chăm lo Tết hay dịp Tháng Công nhân” – cô Ngân nói.

Dịp ra mắt Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã trao 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, trao 5 triệu đồng hỗ trợ Ban chấp hành Nghiệp đoàn làm kinh phí hoạt động.

Cô Nguyễn Thị Xuân, 30 tuổi, quê Quảng Nam là giáo viên Trường Mầm Non Kiến Vàng chia sẻ, khi vào nghiệp đoàn, cô cảm thấy tự tin hơn, có một chỗ dựa, một tổ chức để bảo vệ, chăm lo đời sống được tốt hơn.

“Mình cảm thấy rất là vui được vào nghiệp đoàn và rất xúc động khi nhận được phần quà của nghiệp đoàn. Sự quan tâm đoàn viên của các cấp công đoàn là chỗ dựa giúp mình tự tin hơn trong quá trình làm việc” – cô Xuân chia sẻ.

Đà Nẵng ra mắt Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập
Cô Nguyễn Thị Xuân chia sẻ niềm vui khi nhận món quà của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Từ việc thí điểm thành lập Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập trên địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng sẽ khảo sát, vận động thành lập các nghiệp đoàn tương tự và nghiệp đoàn ở khu vực lao động phi chính thức khác với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”.

Trong năm 2024, LĐLĐ TP Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển thêm 15.500 đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại 120 doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động (CNLĐ) trở lên.

Để công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đạt hiệu quả, LĐLĐ TP Đà Nẵng luôn chú trọng đổi mới phương thức kết nạp gắn với nâng cao chất lượng đoàn viên; tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, lao động khu vực phi chính thức.

Video: Đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng chia sẻ kế hoạch phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở trong năm 2024.

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ mới, chú trọng tập huấn về kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, kỹ năng đối thoại, thương lượng.

LĐLĐ TP Đà Nẵng đặt mục tiêu đến hết 30/6/2024 sẽ đạt tối thiểu 70% chỉ tiêu thành lập công đoàn cơ sở (từ 25 lao động trở lên), 50% chỉ tiêu phát triển đoàn viên.

Đồng chí Lê Văn Đại khẳng định: “Vận động người lao động vào tổ chức Công đoàn giúp tăng cường sức mạnh của tập thể người lao động, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”.

Mời độc giả lắng nghe chia sẻ của đồng chí Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, trong chương trình Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

TALK CÔNG ĐOÀN

Lên TV mua cũng không có nhà giá rẻ! Lên TV mua cũng không có nhà giá rẻ!

Hàng loạt chủ trương đã được công bố; rất nhiều quyết tâm đã được đưa ra và không ít chính sách hỗ trợ công nhân, ...

Tim Cook, cà phê trứng và Rap Tim Cook, cà phê trứng và Rap

Sự xuất hiện của CEO Apple tại Hà Nội gây sốt tại các cộng đồng công nghệ trong hai ngày hôm nay. Thú vị, lịch ...

Khi nghiệp đoàn vươn ra biển lớn Khi nghiệp đoàn vươn ra biển lớn

Cùng với sự phát triển ngày một vững chắc của Cảng cá Trần Đề, tổ chức Nghiệp đoàn ở đây ngày càng hoạt động hiệu ...

Chia sẻ
In bài viết
Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Kiên Giang: “Điểm sáng” trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Phát triển đoàn viên -

Kiên Giang: “Điểm sáng” trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Bằng nhiều cách làm hay và quyết liệt, đến nay, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở Kiên Giang đã thu được những kết quả quan trọng. Ở đó, người lao động dành trọn niềm tin để gia nhập tổ chức Công đoàn…

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Công đoàn -

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Việc nắm chắc nguồn và trước mắt tập trung thành lập nghiệp đoàn xe công nghệ, giáo viên mẫu giáo tư thục là các giải pháp hứa hẹn mang lại hiệu quả trong công tác phát triển đoàn viên của LĐLĐ TP Đà Nẵng

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Đây là mục tiêu chiến lược mà LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Cán bộ công đoàn "hiến kế" nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại Hội thảo diễn ra 2 ngày tại Tây Ninh.

Phát triển đoàn viên: "Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội"

Phát triển đoàn viên -

Phát triển đoàn viên: "Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội"

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Nẵng đã có những chia sẻ về các giải pháp căn cơ, lâu dài để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

LĐLĐ Bình Phước: Nỗ lực chăm lo người lao động và phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ Bình Phước: Nỗ lực chăm lo người lao động và phát triển đoàn viên

LĐLĐ Bình Phước đã, đang tăng cường các nguồn lực và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), từ đó mở rộng phát triển đoàn viên đến từng cơ sở, doanh nghiệp.