Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Nhà máy Super Horse - Công ty TNHH Chaichareon thuộc Tập đoàn S. Chaichareon Thái Lào (có trụ sở tại Mukdahan, Thái Lan) đặt tại Cụm công nghiệp Tây Bắc, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị). Đây là một trong những doanh nghiệp vốn FDI (100% vốn đầu tư nước ngoài) có mặt sớm nhất sau khi hình thành Khu thương mại Lao Bảo.

Năm 2001, nhà máy chính thức đi vào hoạt động với số vốn đầu tư là 2 triệu USD, sản phẩm chính là nước uống tăng lực mang nhãn hiệu Super Horse. Sau hơn 20 năm đi vào hoạt động, hiện công suất nhà máy 52 triệu lon/ năm; sản phẩm đã có mặt trên các tỉnh thành của cả nước.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Nhà máy Super Horse nằm trong Cụm công nghiệp Tây Bắc, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Ông Nguyễn Trọng Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty đã giới thiệu chúng tôi về những điểm sáng của đơn vị. Tạo môi trường làm việc văn minh hiện đại, tạo điều kiện chỗ ăn, chỗ ở cho cán bộ, nhân viên ở xa; thực hiện chế độ hưởng lương thỏa đáng cho từng cá nhân theo năng lực, trình độ.

Hằng năm, công ty còn tổ chức bình xét, bình chọn khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong quá trình làm việc. Nhờ vậy, công ty đã có một đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề cùng hợp sức, chung lòng xây dựng công ty.

Ông Dũng nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp là vấn đề công ty luôn quan tâm. Vì văn hóa gắn kết con người, đưa con người đến giới hạn cao nhất của sự tận hiến. Khi đó, mỗi cá nhân mới phát huy năng lực và gắn kết lâu dài với công ty. Với mục tiêu đó, năm 2020 công ty đã tổ chức phát động xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Và đến năm 2022, doanh nghiệp đón nhận danh hiệu doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa cấp huyện. Đây là đơn vị FDI đầu tiên của tỉnh Quảng Trị có vinh dự đó.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Bên trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Chaichareon

Chị Lê Thị Nguyệt (sinh năm 1976) đang là công nhân ở bộ phận chuyền lon của công ty. Trong môi trường làm việc vui vẻ, thân thiện, người phụ nữ trông trẻ hơn so với độ tuổi U50 của mình. Đến nay đã 21 năm sống dưới “mái ấm” này, từ những ngày mới thành lập, bao nhiêu buồn vui đều được đồng nghiệp và lãnh đạo động viên, chia sẻ.

Chị Nguyệt cho biết, chồng chị làm công nhân nhà máy gạch Tuynel, anh chị có hai cháu. Cuộc sống lao động cũng vất vả nhưng có thu nhập ổn định. Đặc biệt nơi chị làm - nhà máy Super Horse, chị tìm thấy tình yêu nghề nghiệp, yêu lao động và cảm thấy thoải mái, luôn được tôn trọng.

“Mỗi năm công ty hỗ trợ nhiều chương trình để công nhân như chúng tôi giảm bớt khó khăn về tài chính, từ đó tích cóp được cho tương lai. Hai đứa con tôi mỗi đầu năm học nhận được 9 triệu đồng (4,5 triệu đồng/cháu) tiền học phí từ công ty. Cuối năm nếu đạt thành tích cao, có giải thưởng các kỳ thi sẽ được công ty tặng thưởng động viên. Riêng tiền xăng xe đi làm cũng được công ty hỗ trợ 2 triệu đồng/ năm”, chị Nguyệt chia sẻ.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Anh Trần Tấn Huy - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, nhờ chính sách đãi ngộ, sự quan tâm, hỗ trợ của công ty cả về đời sống vật chất cũng như tinh thần nên hầu hết các công nhân gắn kết lâu dài với đơn vị, xem công ty là nhà. Hiện công ty có khoảng 90 công nhân làm việc tại nhà máy, 30 công nhân viên phát triển thị trường. Có nhiều người đồng hành với nhà máy từ lúc mới thành lập đến bây giờ.

“Công ty chúng tôi có sự ổn định về lượng công nhân. Có rất ít người nghỉ việc nên ít có sự xáo trộn ra - vào như nhiều đơn vị khác. Ngoài thu nhập, sự đãi ngộ, họ tìm thấy ở mỗi vị trí việc làm sự thoải mái và được tôn trọng”, anh Huy nói.

Theo Phó Tổng giám đốc Nguyễn Trọng Dũng, ngoài thực hiện nhiều chính sách an sinh đối với người lao động như hỗ trợ nhà ở, xăng xe, tiền ăn, lương tháng 13, thưởng Tết, doanh nghiệp còn hỗ trợ tiền học cho con em người lao động đến lớp 12 (từ mức 2 - 5 triệu đồng/ năm), động viên thăm hỏi kịp thời người lao động, người thân bị bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo… Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động công ích, tài trợ, góp phần thúc đẩy thương mại tại địa phương và các tỉnh thành trong nước.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Lãnh đạo Công ty TNHH Chaichareon (thứ 3, từ phải sang) trong lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa ở Quảng Bình.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Chị Nguyễn Thị Thắm - Kế toán trưởng nhà máy nói với chúng tôi rằng: Nhà máy Super Horse là một mái ấm.

Tôi hỏi lại: “Mái ấm”?

- "Mái ấm tức là nhà của mình đấy ạ! Ở đây có đến 15 cặp vợ chồng đều là công nhân của nhà máy. Họ sống trong khuôn viên nhà máy, gắn kết, sinh hoạt cùng nhà máy", chị giải thích.

Nói rồi chị chỉ tay về hướng dãy nhà dành cho công nhân, nơi có gần 20 phòng dành cho các gia đình nhỏ. Chị Thắm cho biết, công ty hỗ trợ phòng ở cho công nhân viên. Miễn phí từ tiền điện tiền nước và chi phí ăn uống. Tôi nói đùa: Vậy thì nhận lương chỉ việc mua vàng cất thôi phải không? Chị Thắm cười tự hào.

Theo chị Thắm, buổi sáng bắt đầu ngày làm việc, công nhân đến sớm có thể tự lo bữa sáng cho mình bằng thực phẩm có sẵn ở nhà ăn. Buổi trưa và tối có đầu bếp nấu và soạn sẵn lên khay. Mỗi tốp nghỉ ca thì tự vào lấy ăn, nghỉ ngơi rồi tiếp tục công việc. Tôi mường tượng mỗi công nhân ở nhà máy trong ý nghĩ của mình: Mỗi buổi sáng thức dậy ở nhà dành cho công nhân, ăn sáng nhà máy, ăn trưa nhà máy, ăn tối nhà máy… Và tất cả được miễn phí.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Bữa cơm trưa của các công nhân nhà máy Super Horse.

Khu nhà dành cho công nhân rợp bóng mát. Những tán cây xoài, cây nhãn xanh mướt được chăm bón kỹ lưỡng từ những bàn tay của người làm vườn. Mỗi phòng trọ rộng khoảng 20 mét vuông là tổ ấm của các gia đình nhỏ. Tôi gặp chị Nguyễn Thị Duyên - nhân viên văn phòng ở phòng nghỉ của gia đình. Chị cho biết tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị sửa soạn để chuẩn bị cho sinh nhật đứa con thứ hai vào tối nay. Chồng chị, anh Nguyễn Văn Toàn cũng là công nhân nhà máy, làm ở bộ phận hòa trộn. Hai người quê ở huyện Vĩnh Linh, cưới nhau được 8 năm và đã có 2 con. Anh chị nên duyên từ "mái ấm" Super Horse. Cưới xong anh chị được công ty bố trí ở nơi này.

“Dù không rộng rãi như những ngôi nhà bình thường, nhưng ở đây mọi thứ được công ty lo. Chúng tôi chỉ biết làm việc hết mình để thu nhập cao và “đền ơn” mái ấm này đã đùm bọc, giúp đỡ để có một cuộc sống đầy đủ và tiện nghi như thế này”, chị Duyên tâm sự.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Gia đình nhỏ của anh Nguyễn Văn Toàn và chị Nguyễn Thị Duyên trong mái ấm Super Horse.

Theo anh Trần Tấn Huy - Chủ tịch Công đoàn Công ty, trong khuôn viên nhà máy có một xóm nhỏ mang tên xóm Super Horse. 15 gia đình có bố mẹ làm cùng công ty và những đứa con họ lớn lên tại đây, học hành tại đây. Có khoảng 30 cháu cùng sống với bố mẹ. Nhà máy này là quê hương, là nhà của chúng!

Công nhân Nguyễn Văn Thương, quê thị xã Quảng Trị, anh có 20 năm làm việc tại nhà máy. Vợ anh, chị Hồ Thị Nhung là nhân viên bếp. “Thời thanh xuân đến khi lập gia đình và thời gian sau này của tôi đều gắn kết với nhà máy. Hiện gia đình 3 thành viên chúng tôi sống rất hạnh phúc và thoải mái tại phòng trọ của nhà máy. Tôi chưa nghĩ phải ra ở ngoài vì sống ở đây rất vui, lại được công ty đài thọ. Tôi sẽ làm việc và sinh hoạt ở đây cho đến lúc về hưu, trở lại quê nhà”, anh Thương cho biết.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đồng chí Trần Thị Thương - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hướng Hóa cho biết, Công ty Super Horse là một doanh nghiệp lớn, với hệ thống dây chuyền hiện đại, sản phẩm đã có mặt trên nhiều tỉnh thành của cả nước. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của công đoàn công ty, đời sống công nhân lao động được chăm lo, không ngừng nâng cao.

Ngoài các quy đình của pháp luật, Công đoàn Công ty Super Horse có những thỏa thuận khác mang tính đột phá, có nhiều ưu đãi cho người lao động. Điều này làm cho công nhân gắn kết lâu dài với nhà máy. Xem nhà máy như mái nhà chung, ở đó có những tổ ấm được lãnh đạo công ty vun đắp, chia sẻ khó khăn. Đây là “điểm sáng” trong hoạt động công đoàn trong khối công đoàn doanh nghiệp của huyện Hướng Hóa. Có được sự quan tâm, hỗ trợ như thế cũng là điều đáng trân trọng trong thời kỳ kinh tế khó khăn như thế này. Đó là động lực để người lao động tiếp tục cống hiến, hết mình vì sự phát triển.

Rời nhà máy, chúng tôi vẫn nhớ mãi câu nói của anh Trần Tấn Huy, Chủ tịch Công đoàn nhà máy: “Thu nhập ổn định, đãi ngộ cao, chăm lo cho đời sống công nhân… là những tiêu chí quá tốt. Tuy nhiên, đó chưa phải tất cả. Ở đây mỗi công nhân luôn tìm thấy niềm vui, thoải mái trong công việc, họ được chia sẻ và được tôn trọng”.

Video về những hoạt động chăm lo cho người lao động của Công ty TNHH Chaichareon.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Bài viết: YÊN MÃ SƠN

Ảnh: YMS - ĐVCC

Đồ họa: THIÊN SƠN