Thứ sáu 03/05/2024 17:47

Bình Dương: Nỗ lực gỡ khó cho giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp

Đời sống - HỒNG NHUNG

Trong những năm qua, Công đoàn Bình Dương đã tích cực tham mưu thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn các khu công nghiệp. Nhờ đó, một bộ phận công nhân yên tâm vào ca, vì con của họ đang được chăm sóc chu đáo tại các trường mầm non của công ty, dưới sự giám sát của Công đoàn.

Thực trạng còn nhiều khó khăn

Hiện nay toàn tỉnh Bình Dương có trên 1,2 triệu công nhân lao động (CNLĐ), trong đó 56% là lao động nữ, đa số có con trong độ tuổi mầm non, vì vậy, nhu cầu gửi con theo học tại nhà trẻ, trường mẫu giáo là rất lớn.

Tuy nhiên, nếu gửi con theo học tại trường mầm non công lập thì đa số CNLĐ vướng mắc về thủ tục, vì không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn, còn nếu gửi các trường tư thục thì chi phí lớn so với thu nhập thực tế của người lao động (NLĐ).

Bình Dương: Nỗ lực gỡ khó cho giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp

Con CNLĐ Công ty TNHH Hài Mỹ trong nhà trẻ do công ty xây dựng. Ảnh: CĐCC

Theo kết quả khảo sát của LĐLĐ tỉnh Bình Dương, phần lớn thu nhập của NLĐ dưới 10 triệu đồng/tháng, thậm chí có gần 14% NLĐ thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng. Trong khi, hằng tháng, NLĐ phải trang trải rất nhiều chi phí như tiền nhà trọ, điện nước, ăn uống, sinh hoạt, học hành của con cái, gửi tiền về quê phụng dưỡng cha mẹ già, người thân… Đó là chưa kể đến việc giá cả hàng hóa và các dịch vụ liên tục gia tăng với tốc độ nhanh hơn mức tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tình hình CNLĐ càng khó khăn hơn, một bộ phận nữ CNLĐ chưa yên tâm làm việc lâu dài, chưa gắn bó với doanh nghiệp… Cơ sở vật chất dành cho nuôi dạy, giáo dục con CNLĐ ở khu, cụm công nghiệp còn thiếu; điều kiện sinh hoạt văn hóa, đi lại, ăn ở của nữ CNLĐ còn rất nhiều khó khăn, bất cập…

Tất cả những yếu tố trên đều ít nhiều ảnh hưởng đến công tác phát triển giáo dục mầm non (GDMN) cho con CNLĐ ở địa bàn các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. Khi công nhân vẫn còn canh cánh mối lo “gửi con ở đâu?”, “có phù hợp với điều kiện sinh hoạt và giờ giấc làm việc hay không?” thì họ không thể toàn tâm toàn ý với công việc, năng suất lao động bị ảnh hưởng.

Sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành

Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định chính sách phát triển GDMN quy định cụ thể về mức hỗ trợ đối với cơ sở GDMN độc lập dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN; con CNLĐ làm việc ở các KCN và giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở GDMN dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN, nơi có nhiều lao động.

Căn cứ tình hình thực tế địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã tích cực tham mưu các chế độ hỗ trợ về GDMN tại các KCN-CCN. Ngày 14/9/2021, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND Quy định về việc hỗ trợ phát triển GDMN trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó chấp thuận các nội dung quy định hỗ trợ GDMN tư thục tại các KCN-CCN (Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 10/9/2021).

Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 121/SGDĐT-TCCB ngày 18/01/2022 về việc triển khai thực hiện chính sách phát triển GDMN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố cụ thể hóa, hướng dẫn cơ sở GDMN tư thục tại các KCN-CCN hoàn thiện yêu cầu hồ sơ theo quy định, đồng thời tiếp nhận, xét duyệt, phối hợp với các bộ phận có liên quan hoàn thiện hồ sơ để kịp thời giải quyết các chế độ chính sách theo đúng quy định tại Nghị Quyết 09/2021/NQ-HĐND, cụ thể như sau:

- Hỗ trợ cơ sở có từ 30% trẻ em là con CNLĐ làm việc tại KCN-CCN với mức 30 triệu/cơ sở GDMN độc lập có dưới 35 trẻ; 40 triệu/cơ sở GDMN độc lập có từ 35 đến 70 trẻ (Theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP mức hỗ trợ tối thiểu là 20 triệu đồng/cơ sở GDMN độc lập tư thục).

- Hỗ trợ trẻ em mầm non là con CNLĐ làm việc tại KCN-CCN: 160.000 đồng/trẻ/tháng.

- Hỗ trợ giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở GDMN tư thục tại KCN-CCN: 800.000 đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể đều quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp phát triển GDMN. Các sở, ngành luôn đồng hành cùng ngành GDĐT phối hợp thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để quản lý chỉ đạo phát triển GDMN.

Bình Dương: Nỗ lực gỡ khó cho giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp

Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Quốc hội khóa XV khảo sát thực tế tại nhóm trẻ Hòa Bình ở phường Đông Hòa, TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) vào tháng 9/2022. Ảnh: CĐCC

Công đoàn làm tốt vai trò tham mưu, phối hợp

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, từ khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tập trung phối hợp với ngành Giáo dục thông qua Công đoàn ngành triển khai sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, CNLĐ thuộc đối tượng thụ hưởng và hiện nay vẫn đang tiếp tục tuyên truyền để thực hiện trong năm học mới 2023 – 2024.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả những quy định của pháp luật về chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của CNLĐ, nhất là chính sách để hỗ trợ lao động nữ nuôi con nhỏ. Ví dụ như: vận động thực hiện lắp đặt và vận hành hiệu quả phòng vắt, trữ sữa tại các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động nữ; chính sách hỗ trợ BHYT toàn dân đối với gia đình nữ CNLĐ khó khăn, giải quyết cho nữ có con dưới 36 tháng tuổi được nghỉ làm việc trước 60 phút mỗi ngày để có thời gian chăm sóc con nhỏ và nữ có con sau khi sinh đi làm lại được hỗ trợ một khoản chi phí nuôi con nhỏ cho đến khi con 6 tuổi. Một số doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí cho NLĐ để gửi trẻ, mẫu giáo, nuôi con học các bậc học với mức hỗ từ 50.000 - 200.000đ/trẻ/tháng…

“Nhu cầu có nhà trẻ, trường mẫu giáo trên địa bàn tỉnh là rất lớn, kể cả từ phía NLĐ và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế cũng còn gặp nhiều vướng mắc. Có những doanh nghiệp mong muốn xây dựng nhà trẻ tại doanh nghiệp để tiện cho công nhân trong việc chăm sóc con… nhưng chưa đủ điều kiện đáp ứng theo quy định. Ví dụ: Theo quy định về quy hoạch KCN, khu sản xuất, khu nhà trẻ mầm non, thiết chế văn hóa phải tách biệt riêng. Hoặc liên quan đến quỹ đất, có doanh nghiệp muốn làm nhưng không có quỹ đất, gặp khó về chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất xây nhà xưởng sang đất xây trường; có doanh nghiệp có đất để xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo thì lại cách xa nhà máy không phù hợp với điều kiện đi lại của CNLĐ…”, ông Thuận bổ sung thêm.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp cũng đã “vượt khó” xây dựng được nhà trẻ, trường mẫu giáo cho con CNLĐ, tiêu biểu như Công ty TNHH Tân Thành (TP. Tân Uyên) đã xây nhà trẻ từ năm 2007 với số lượng trẻ gửi hiện nay là 88 cháu (cháu từ 4 tháng tuổi - 48 tháng tuổi), công ty hỗ trợ 100% tiền hợp đồng giáo viên và Công ty chi phí gạo, sữa ăn uống cho các cháu. Công ty TNHH Hài Mỹ đã xây dựng mô hình nhà trẻ, có quy mô trông giữ 250 cháu, phân bổ cho 8 lớp ở các lứa tuổi. Nhà trẻ 28/7 ở KCN Mỹ Phước - Bến Cát có quy mô trông giữ trên 300 bé...

Nhìn chung các nhà trẻ tại doanh nghiệp đều do công ty hỗ trợ về cơ sở vật chất, bảo dưỡng cơ sở vật chất, học phí, chi phí giáo viên và nhân viên của trường, kinh phí tổ chức và quà cho các bé các dịp lễ… NLĐ chỉ đóng tiền ăn, phí sinh hoạt của con em mình, có thể đóng thêm chi phí để tham gia các lớp học năng khiếu như erobic, ngoại ngữ,… cho các cháu. Một số doanh nghiệp còn hỗ trợ chi phí gửi trẻ trong trường hợp CNLĐ không gửi con ở trường của công ty.

Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam chia sẻ: “Nhà trẻ của công ty thành lập từ năm 2009 tại chi nhánh ở KCN Mỹ Phước với quy mô trông giữ trên 100 bé trong độ tuổi từ 6 tháng đến dưới 6 tuổi. Mức chi phí CNLĐ đóng là hơn 200 ngàn đồng/bé/tháng, còn lại tiền ăn, học… công ty sẽ chi trả. Giờ trông trẻ được thiết kế linh hoạt tương ứng với giờ làm việc theo ca của bố mẹ: 6 giờ sáng đến 2 giờ trưa; 2 giờ trưa đến 10 giờ tối… Đặc biệt, nhà trẻ của công ty được lắp đặt hệ thống camera để CNLĐ có thể quan sát con mình thông qua màn hình đặt ở căng – tin của công ty, hoặc qua phần mềm ứng dụng cài đặt qua điện thoại. Nhờ đó, CNLĐ hoàn toàn tin tưởng gửi con tại trường để yên tâm làm việc”.

Có thể nói, Nghị quyết 09/2020/NQ-HĐND đã hỗ trợ kịp thời và giải quyết phần nào khó khăn cho trẻ mầm non là con CNLĐ, giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường tư thục và các cơ sở GDMN độc lập tư thục trên địa bàn các KCN-CCN của tỉnh Bình Dương, tạo điều kiện huy động trẻ ra lớp đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập GDMN, chuẩn bị điều kiện tâm thế tốt nhất cho trẻ bước vào lớp Một ở bậc tiểu học.

Sao không hỗ trợ trẻ em là con công nhân làm việc ở doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp? Sao không hỗ trợ trẻ em là con công nhân làm việc ở doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp?

Điều 8 của Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (Nghị định 105) nêu rõ, từ ngày 1/11/2020, trẻ ...

Cần đẩy mạnh phát triển trường mầm non trong khu công nghiệp Cần đẩy mạnh phát triển trường mầm non trong khu công nghiệp

Nhu cầu gửi con của công nhân và người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) trên cả ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam giám sát chính sách giáo dục mầm non tại các KCN ở  Đà Nẵng Tổng LĐLĐ Việt Nam giám sát chính sách giáo dục mầm non tại các KCN ở Đà Nẵng

Ngày 15/9, đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.