Thứ bảy 27/04/2024 12:37

Vùng than xanh nắng mùa sau

Người lao động - Ngô Đức Hành

Tôi đến Quảng Ninh nhiều lần, xem phim, phóng sự tư liệu về vùng than khá nhiều, nhưng đây lần đầu tiên được sống cùng thợ lò. Tôi từng nghe bài hát “Tôi là người thợ lò” qua giọng hát của NSND Quang Thọ - một nghệ sỹ gốc Quảng Ninh không biết bao nhiêu lần. Thế nhưng, khi được tiếp xúc người thợ mỏ từ dưới hầm lò lên nghỉ ca, chỉ có duy nhất hàm răng màu trắng, cảm xúc thật khác biệt.
Chùm ảnh: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành xuống hầm mỏ, động viên công nhân ngành Than

Mỏ than Vàng Vanh, Mạo Khê, Mông Dương, Đèo Nai, Hà Lầm là những nơi đoàn được đến. Gọi thế theo tên “cúng cơm”, giản tiện của các đơn vị “con” thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, tên giao dịch tiếng Anh là Vietnam National Coal and Mineral Industries Group – Vinacomin (TKV).

Thực ra tên thành thương hiệu của các đơn vị này là Công ty Cổ phần Than Vàng Danh-VINACOMIN, Công ty Cổ phần Than Mạo Khê –VINACOMIN, Công ty Cổ phần Than Mông Dương – VINACOMIN, Công ty Cổ phần Than Đèo Nai- VINACOMIN, Công ty Cổ phần Than Hà Lầm – VINACOMIN.

Vùng than xanh nắng mùa sau

Nhà thơ Ngô Đức Hành (trái) và nhà thơ Nguyễn Thành Tâm dưới hầm lò mỏ than Mông Dương.

Đơn vị nào cũng ân cần, mời các nhà văn xuống “giếng lò”, nhưng vì các nhà văn đa phần lớn tuổi nên chỉ chọn Mông Dương và Hà Lầm để xuống trải nghiệm. Ngoài “hướng dẫn viên” là các kỹ sư mỏ, đoàn còn có 4 hướng dẫn viên không chuyên là nữ nhà văn Vũ Thảo Ngọc, nhà thơ Trần Đình Nhân, nhà văn Trần Tâm và Trưởng đoàn – nhà thơ Lê Tuấn Lộc. Họ đều là người của vùng mỏ, hơn thế, từng là thợ lò như nhà văn Trần Tâm; từ thợ lò đến với “ngôi đền” văn chương, trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Trong hành lý của các thành viên có cuốn sách “Thợ lò cũng là chiến sỹ” (NXB Lao động, năm 2014) của ông Đoàn Kiển. Năm 1967, khi mới 17 tuổi, ông Kiển được Nhà nước gửi sang Ba Lan học tập, gần 7 năm được đào tạo bài bản về chuyên ngành khai thác mỏ, ông về nước. Đó là thời điểm miền Bắc thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-1965), với sự giúp đỡ của Liên Xô và nhiều nước XHCN, Nhà nước ta khôi phục lại ngành Than, vốn được khai thác thừ thời Pháp thuộc địa. Ông Đoàn Văn Kiển, trưởng thành từ thợ mỏ như thế. Chức vụ cao nhất trong ngành Than của ông là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TKV.

Ông Đoàn Văn Kiển từng tham gia Trung ương khóa VIII, là doanh nhân đầu tiên có mặt trong cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng. Điều này không chỉ nói lên công tác tác bộ của Đảng, tài năng của ông mà còn là vị thế của ngành Than đối với lịch sử hôm qua và hôm nay.

Tôi để ý thấy trong trích ngang lý lịch cuốn sách ông Đoàn Văn Kiển chỉ liệt kê các mốc thời gian lăn lộn với ngành Than. Đó cũng là sự khác biệt, gần gũi với cánh thợ lò. Trong hành trình trải nghiệm của đoàn chúng tôi, đến mỏ nào, ông Kiển cũng gọi điện thoại cho nhà văn Vũ Thảo Ngọc. Ông vui khi biết Đoàn nhà văn được tạo điều kiện thâm nhập thực tế. Phải có tấm lòng yêu mến vùng mỏ, anh em thợ lò, mới có được sự quan tâm như thế.

Thợ lò cũng là chiến sỹ”, tên sách của kỹ sư Đoàn Văn Kiển, chắc chắn từ có nguồn gốc lịch sử. Bác Hồ đã từng nói: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”. Hiện nay ngành Than có phong trào thi đua yêu nước và danh hiệu thi đua “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ”. Khi chúng tôi có mặt tại Đèo Nai, gặp đúng lúc Xí nghiệp cơ giới của Công ty trao tặng danh hiệu cho 3 công nhân đạt danh hiệu này trong tháng.

Vùng than xanh nắng mùa sau

Đoàn nhà văn thăm Trung tâm Điều hành, ứng dụng chuyển đổi số ở Mỏ than Hà Tu.

Thợ lò, nghề cực nhọc; từng được gọi là “Người trần gian làm việc dưới âm phủ”. Trong sách “Thợ lò cũng là chiến sỹ” có đoạn ông Đoàn Văn Kiển viết: “Chẳng có mấy ai lại không sợ âm phủ cả, ấy thế mà thợ lò làm việc quanh năm, tháng tháng, ngày ngày ở đó. Âm phủ (hay địa ngục đều là nó cả), được người đời hay các tôn giáo nói có tới 9 tầng, thậm chí 18 tầng, càng sâu càng khổ vậy mà nơi làm việc của thợ lò còn sâu hơn, vượt ra ngoài sự tưởng tượng của người bình thường”.

Hiện nay, trong năm mỏ than mà đoàn chúng tôi đến thì Hà Lầm đang là đơn vị khai thác sâu nhất, độ âm gần 400 mét.

Quảng Ninh là vựa than lớn nhất nước, nhưng khai thác mãi cũng sẽ hết, trước là hết than lộ thiên. Theo đánh giá trữ lượng của các mỏ than hiện tại thuộc vùng Quảng Ninh thì, mỏ Vàng Danh là đơn vị còn có thể khai thác 100 năm nữa. Từ đây đến đó là lộ trình đóng mỏ. Tất nhiên, Việt Nam còn có “bể than” đồng bằng sông Hồng, nhưng câu chuyện khai thác được là không hề đơn giản.

Để bảo đảm an ninh năng lượng cho quốc gia, Tập đoàn TKV có chủ trương bỏ khai thác than lộ thiên, chuyển công nghệ khai thác than xuống hầm lò. Trong các đơn vị, Hà Lầm tiên phong hạ độ sâu lò giếng, cốt âm đường lò sâu nhất Việt Nam, than từ đáy vỉa đang ngược dòng tuôn lên mặt đất.

Năm 2009, Hà Lầm động thổ khởi công mở cửa lò, bằng ba giếng đứng ở độ sâu âm 300m. Giếng chính có chức năng vận tải than (sản phẩm) và đưa gió trời xuống lòng đất, đường kính D = 5m đến mức âm 345m, chiều dài giếng là 425m. Giếng phụ, có chức năng vận chuyển người, thiết bị, vật liệu, phế thải mỏ và giếng đứng thông gió (thông hơi), có chức năng hút gió thải và thoát hiểm khi có sự cố...

Sau 9 tháng khởi công xây dựng, ngày 12/11/2009, thợ mỏ Hà Lầm chính thức đặt chân xuống dưới độ sâu âm 300m. Công ty có 2 lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm và 600.000 tấn/năm, lớn nhất trong TKV. 10 tháng năm 2022, sản lượng than nguyên khai trên 2 triệu tấn, đạt 83,4% kế hoạch năm. Đoàn nhà văn đã quyết định xuống độ sâu này. “Đúng là trải nghiệm. Những người thợ lò đúng là đáng kính trọng”, nhà thơ Hoàng Việt Hằng, thốt lên sau khi chạm đến đáy giếng, ở độ âm 300m.

Vùng than xanh nắng mùa sau

Công đoàn Mỏ than Đèo Nai tặng hoa chúc mừng thợ lò đạt danh hiệu “Người thợ mỏ – Người chiến sỹ” hằng quý.

Trở lại Quảng Ninh lần này, đến với vùng Than, trong tôi tiếng hát NSND Quang Thọ với “Tình ca người thợ mỏ”, (hay người nghe vẫn nói chệch đi “Tôi là người thợ lò”) vang lên những giai điệu hào hùng. “Vùng than thân yêu ơi / Xin nguyện vì người mà chiến đấu đến cùng / Khi quân thù liều lĩnh dám đến nơi đây, súng trong tay / Anh cùng em sẽ chung một chiến hào”. Đây là bài hát được cố nhạc sỹ Hoàng Vân sáng tác vào năm 1964 khi lần đầu tiên máy bay của quân đội Hoa Kỳ oanh tạc thị xã Hòn Gai và vịnh Hạ Long.

Đó là thời khắc lịch sử của những năm đế quốc Mỹ thực hiện cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất, thợ lò với choòng trên tay xuống hầm lò sản xuất than vì miền Nam ruột thịt, nhưng đồng thời cũng là những chiến sỹ tự vệ bảo vệ vùng Than, bảo vệ quê hương.

Chủ tịch Công đoàn Than Đèo Nai, kỹ sư Nguyễn Đăng Hưng trước khi đưa đoàn nhà văn ra khai trường lộ thiên, có hướng dẫn chúng tôi ra thắp hương báo cáo với anh linh Bác Hồ tại Di tích quốc gia Bác Hồ về thăm mỏ Đèo Nai. Đó là ngày 30/3/1959 Bác đã về thăm và nói chuyện với công nhân, cán bộ công trường khai thác than Đèo Nai. Đây là mỏ than duy nhất của TKV được đón Bác về thăm.

Sau khi đi thăm tầng than, Bác vào thẳng nhà ăn trên công trường. Bác hỏi chị em cấp dưỡng cho anh em ăn mấy món. Rồi Bác dặn: “Anh em công nhân mỏ làm việc vất vả, các cô phải cơm dẻo, canh ngọt cho mọi người”. Đời sống thợ lò bây giờ đã khác. 5 đơn vị mà chúng tôi đến, thợ lò thu nhập cao nhất đã 30 – 35 triệu/ tháng; có chế độ ăn ca, nghỉ dưỡng; được ở trong những khu nhà tập thể tiện nghi; đời sống tinh thần... được các mỏ quan tâm đặc biệt.

Điều ấn tượng, đó chính là ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trong việc quản lý, điều hành sản xuất. Tất cả thợ lò, dù ở độ sâu -300 mét, khai thác ở ngóc ngách nào, đều được trung tâm điều hành trên mặt đất giám sát. Điều này rất có ý nghĩa bảo đảm an toàn lao động cho những người “làm việc âm phủ”.

Hôm đến Vàng Danh, tôi được nghe câu: “Ruồi vàng, bọ chó, gió Vàng Danh”. Đúng là thời tiết khí hậu ở vùng mỏ khắc nghiệt. “Có đi qua mùa nắng ở đây / Mới thấy hết tình yêu khắc nghiệt / Mới thấy hết dòng than thao thiết / Bàn tay người trong nắng xối chang chang”, (Nắng trên mỏ, thơ Trần Đình Nhân). Mùa hè thì như vậy, còn “Mùa đông về mỏ lạnh tê vai / Cái khắc nghiệt nằm trong từng mắt lá / Mỗi hòn than mang một màu buốt giá / Lại nồng nàn nỗi nhớ sang nhau”, (Mùa đông ở mỏ, thơ Trần Đình Nhân).

Những năm gần đây, các đơn vị ngành Than đã xây dựng cho mình hệ sinh thái, khai thác than bền vững, xanh hóa môi trường mỏ. Biết bao khai trường cũ của mỏ bây giờ đã là những rừng cây keo, tràm, ngăn ngắt màu xanh.

Không thể nhận ra, nếu người nào đó đã từng đến các mỏ cách đây 10 năm, nay trở lại. “Mùa than mới đang tới gần vội vã / Chuyến than đầy xanh nắng cả mùa sau”, (Đêm cuối năm, thơ Trần Đình Nhân). Thật vậy, vùng than không chỉ màu đen mà đang biếc xanh... Xanh rừng, xanh hy vọng...

Ngành Than: Dây chuyền sản xuất hiện đại, đời sống công nhân được nâng cao Ngành Than: Dây chuyền sản xuất hiện đại, đời sống công nhân được nâng cao

“Ruồi vàng, bọ chó, gió Vàng Danh”, câu ca thuở nào khái quát được nỗi vất vả, cơ cực của CNLĐ ngành Than trong điều ...

Kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống Công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than Kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống Công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Công nhân Mỏ, Truyền thống ngành Than 12/11 (1936-2021), ngày 11/11, tại TP Hạ Long, Tỉnh ủy ...

Truyền thống anh hùng của công nhân Mỏ - ngành Than Truyền thống anh hùng của công nhân Mỏ - ngành Than

Nhân kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Công nhân Mỏ, Truyền thống ngành Than 12/11 (1936-2022), Tạp chí Lao động và Công đoàn xin ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.