Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…

Hoạt động Công đoàn - Hưng Nguyên

Bão Yagi là cơn bão có rất nhiều kỷ lục đã được ghi nhận, mà theo truyền thông đại chúng, thì nhiều khả năng nó là cơn bão có sức gió mạnh nhất thế giới trong năm 2024 này. Đã có quá nhiều mất mát, thiệt hại sau cơn bão. Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương chịu hậu quả nặng nề, và nhiều người lao động bị thiệt hại nhà cửa.
“Bữa cơm Công đoàn” ấm tình người lao động tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh

Công nhân khó, sẽ có Công đoàn

Anh Hoàng Văn Cương, Phân xưởng Tạo hình, Công ty Cổ phần Gốm Xây dựng Giếng Đáy Quảng Ninh là một trong số 216 đoàn viên thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh có nhà bị hư hỏng, tốc mái và đổ sập. Dù hai vợ chồng có thời gian gần ba chục năm làm công nhân nhà máy gạch, luôn mang niềm vui “bài ca xây dựng” đến những ngôi nhà mới cho… người khác, còn bản thân mình thì vẫn phải ở trong ngôi nhà tạm. Bão đến, hai vợ chồng “chạy” sang hàng xóm ở nhờ cho đến vài hôm sau vẫn chưa về, vì nhà đã đổ một phần và tiếp tục có nguy cơ đổ xuống phần còn lại.

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…
Nhà ở của người lao động bị tốc mái. Ảnh: HN

Trước bão số 3 đổ bộ vào đất liền gần 3 ngày, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng đã nhanh chóng triển khai tới cán bộ, đoàn viên các phương án tham gia cùng với chính quyền, chuyên môn để phòng, chống bão, bảo vệ kho tàng, nhà xưởng, nhà ở… Tuy đã rất chủ động và nhiều nỗ lực ứng phó nhưng tỉnh Quảng Ninh nói chung, các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất nước sạch sinh hoạt trong ngành nói riêng cũng phải hứng chịu nhiều thiệt hại.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sáu, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh cho biết: “Theo tổng hợp của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh, cơn bão số 3 đi qua, để lại nhiều hậu quả cho sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành. Nhiều nhà xưởng bị phá hỏng, nhiều hộ gia đình đoàn viên công đoàn trong ngành mái tôn bị xé nát, mái ngói bị hất tung, tường đổ, đồ đạc bị ngâm trong nước mưa…

Công ty Cổ phần Gốm xây dựng Hạ Long I phải làm lại toàn bộ hệ thống nhà xưởng sản xuất gạch bị bão đánh sập, tổng chi phí xây dựng lại trên 7 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh có 109 gia đình đoàn viên có nhà bị tốc mái. Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh 22 căn nhà; Công ty Cổ phần Tâm Vân Hạ Long 16 căn; Công ty Cổ phần Gốm Xây dựng Giếng Đáy Quảng Ninh 50 căn nhà bị hư hỏng nặng…”

Ngay sau khi bão tan, thực hiện chỉ đạo chung của tỉnh, của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh, các cấp công đoàn trong ngành đã khẩn trương bắt tay vào thu dọn nhà xưởng bị đổ vỡ, xây dựng lại nhà xưởng, sửa chữa các thiết bị máy móc bị hỏng hóc để khẩn trương khôi phục sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Gốm xây dựng Hạ Long I cho biết, Công đoàn Công ty đã cùng chuyên môn khẩn trương huy động cán bộ, đoàn viên ngày đêm tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Đến nay đơn vị đã dựng lại xong nhà xưởng bị hư hại do bão gây ra và công nhân đã đến làm việc đông đủ.

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…
Trao hỗ trợ của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh cho gia đình anh Hoàng Văn Cương. Ảnh: HN

Cũng theo chị Mến, điều đáng trân quý chính là việc các cấp công đoàn trong ngành đã nhanh chóng thăm hỏi, động viên kịp thời người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt. Công đoàn ngành Xây dựng đã đến trao cho 3 gia đình bị thiệt hại về nơi ở, mỗi gia đình mức hỗ trợ là 2 triệu đồng. Được biết, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh đã thống nhất, hỗ trợ cho 30 gia đình đoàn viên bị thiệt hại nặng nề nhất về nơi ở với tổng số tiền là 60 triệu đồng.

Riêng công đoàn cơ sở trong ngành đã chi trên 240 triệu đồng kịp thời thăm hỏi, động viên 269 đoàn viên bị ảnh hưởng trực tiếp và bị cảnh “màn trời, chiếu đất” trong số các gia đình đoàn viên bị thiệt hại nặng nhất tại các công ty.

Cảm động trước những tình cảm của các cấp Công đoàn ngành Xây dựng, khi nhận các phần hỗ trợ bé nhỏ, những đoàn viên khó khăn đều nói đại ý rằng: Chúng tôi rất cảm ơn những tình cảm của Công đoàn Công ty cũng như công đoàn cấp trên đã đến tận gia đình động viên, thăm hỏi kịp thời. Những tình cảm đó, như một “vòng tay” ấm áp, giúp họ có thêm sức mạnh để tiếp tục vượt qua khó khăn trước mắt…

…và chuyện người “trong bão”

Trưa, và đầu giờ chiều, bão ầm ào kéo đến. Gió rít từng cơn, tạo ra những âm thanh ghê người. Mất điện. Tôi gọi điện thoại về quê cho người thân ở Quảng Yên, một vùng đất ven sông Bạch Đằng, nơi có nhiều đê ngăn nước mặn và là “điểm nóng” của các cơn bão mỗi lần đi vào vịnh Bắc Bộ. Mất liên lạc. Tôi gọi điện thoại cho anh Nhật (hàng xóm sát vách nhà tôi) để nắm tình hình, vì nhà Nhật mái yếu, có bọn trẻ con lít nhít đang mồm ăn, chân chạy. Thuê bao ngoài vùng phủ sóng, Nhật không trả lời.

Ngoài trời, gió rít từng cơn. Tôn đập phành phạch trên mái, và téc nước bắt đầu bay như trong rạp xiếc người ta tung bóng. Dây điện 110 trạm Hà Tu (Hạ Long, Quảng Ninh) đứt và văng qua cả tổ dân khu tôi ở, cài lại vào các mái tôn… Như một cơn cuồng loạn của thiên nhiên, mọi thứ diễn ra rất nhanh, và mái nhà 62m2 (công trình cấp 4 của gia đình tôi) bị xé toạc, hất đi mỗi nơi, mỗi mảnh. Trước đó, các thành viên trong gia đình đã kịp rút sang gian nhà mái bằng, bê tông kiên cố, và “ngồi xem” thiên nhiên nổi giận.

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…
Công đoàn Công ty Cổ phần Than Hà Lầm thăm gia đình anh Vũ Văn Nhật. Ảnh: HN

Tôi ngó điện thoại. Nhật nhắn tin zalo “lát ngớt gió, anh cho em gửi bọn trẻ sang bên đó!” Ra thế, có nghĩa là nhà Nhật đang gặp nguy. Khi ấy tôi chỉ thầm trách, sao mình không sơ tán bọn trẻ sang bên này, trước khi bão về.

Nhật kể: Khi mái nhà bị hất tung cả cụm, thì anh đã vồ vội cái chăn, trùm lên đầu 4 đứa trẻ và hai vợ chồng ôm bao bọc bên ngoài, ngồi dưới chiếc giường tầng làm bằng sắt không dám cựa quậy. Vừa hoàn hồn, bọn trẻ đã ngơ ngác hỏi: Mái nhà mình bay đi đâu, hả bố?

Con hỏi thế, nghĩ mà rơi lệ, Nhật nói.

Sau khi cơn thịnh nộ của trời đất ngớt, gió đổi hướng, cả nhà Nhật đã cư trú an toàn bên nhà tôi.

Vũ Văn Nhật (còn gọi là Đoàn) là công nhân vận tải hầm lò, Công ty Cổ phần Than Hà Lầm. Lương cao, nhưng đông con, hơn 12 năm làm thợ mỏ, Nhật mãi chưa xây nổi một gian nhà kiên cố để ở. Ngay sau khi bão tan, Công đoàn Công ty đã đến khảo sát thực tế, thăm hỏi, tặng quà và động viên gia đình Nhật.

Chị Hoàng Thị Dạ Thư (con gái nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường) nhắn hỏi thăm tôi và tình hình bão ở Quảng Ninh. Chị đã nhờ tôi chuyển món quà là 3 triệu đồng, đến gia đình anh Nhật. Được biết, một “mạnh thường quân” trong xóm (xin được giấu tên), cũng trao tặng 5 triệu đồng cho gia đình anh Nhật, sửa lại mái nhà bị "bay khỏi nóc" do bão. Những hành động kịp thời, ấm áp của cơ quan, bạn bè, người thân, những tấm lòng thơm thảo… đã giúp Nhật dựng được lại tổ ấm của mình.

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…
Lãnh đạo Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh trao hỗ trợ cho công nhân Công ty Cổ phần Gốm Xây dựng Giếng Đáy Quảng Ninh. Ảnh: HN

Bây giờ là đầu tháng 10/2024, khi cơn bão đã lùi khá xa, nhưng xung quanh nơi tôi sinh sống vẫn đang ngổn ngang như một đại công trường. Tôi, một cán bộ Công đoàn chuyên trách của tỉnh Quảng Ninh cũng không “nằm ngoài” luồng gió lớn ấy. Những thiệt hại về vật chất, về tinh thần là khó nói hết, song tôi nghĩ, còn rất nhiều người, nhiều gia đình còn vất vả hơn gia đình tôi. Bởi thế, tôi không muốn mô tả thêm gì, và cũng không muốn đưa thêm hình ảnh minh hoạ nào của mình vào bài viết này nữa.

Qua đây, tôi chỉ muốn gửi đi một lời cảm ơn sâu sắc tới các cấp Công đoàn trong tỉnh Quảng Ninh; cảm ơn cơ quan Công đoàn các ngành Giao thông vận tải, Y tế, Giáo dục, Xây dựng và Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời chia sẻ, động viên về cả vật chất và tinh thần đối với gia đình tôi ngay sau khi bão tan. Cảm ơn Công đoàn và chuyên môn khối văn phòng Sở Xây dựng Quảng Ninh đã động viên tôi và gia đình vượt khó sau bão.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Nhiệt điện Quảng Ninh và Nhiệt điện Hải Phòng chốt danh sách chia cổ tức Nhiệt điện Quảng Ninh và Nhiệt điện Hải Phòng chốt danh sách chia cổ tức

CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP sàn upcom) thông báo chốt danh sách chia cổ tức phần còn lại của năm 2022 bằng tiền mặt ...

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau ...

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…” “Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển

Hoạt động Công đoàn -

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển

Suốt 35 năm thành lập và phát triển, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động một cách thiết thực, trở thành điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đọc thêm

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Hoạt động Công đoàn -

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Thầy Đinh Công Thành - giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một tấm gương đoàn viên tiêu biểu. Với lòng nhiệt tình và tình yêu vô bờ với từng thế hệ học trò, thầy đã âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” bên cạnh kiến thức chuyên môn cho học trò của mình.

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Chị Nguyễn Thị Nhiên - công nhân Công ty TNHH May mặc Thái Dương Thế giới (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP. HCM) gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau khi căn nhà xập xệ bị bà hỏa thiêu rụi, 6 người trong gia đình chị không biết nương tựa vào đâu. Thấu hiểu được nghịch cảnh đó, các tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ chị dựng lại mái ấm.

Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Công đoàn -

Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Thống kê của Ban Tài chính Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam, đến hết quý 1 năm 2024, trên địa bàn tỉnh có đến 89 đơn vị, doanh nghiệp nợ kinh phí công đoàn, với số tiền 101 tỷ đồng.

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Cô Trần Huyền Trang, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) là một giáo viên yêu nghề, tận tụy với công tác công đoàn.

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Ảnh hưởng cơn bão số 3 đã làm nhiều địa phương miền núi phía Bắc ảnh hưởng nặng nề. Khắp nơi đều tang thương và mất mát. Trước nỗi đau đó, nhiều Công đoàn trường mầm non ở huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã chung tay góp sức mang những yêu thương, tình cảm đến với đồng bào ngay sau khi thiên tai xảy ra.

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Công đoàn -

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam”, sáng 1/10.

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Tại Quảng Bình, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, trong khi một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn thiếu chủ động. Điều này được đồng chí Đinh Thị Ngọc Lan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh này thẳng thắn chỉ rõ.

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Hoạt động Công đoàn -

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Hoạt động Công đoàn -

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 – 1/10/2024), sáng 1/10, tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với báo chí cách mạng Việt Nam”.

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024).