Thứ bảy 20/04/2024 23:18

Ngành Than: Dây chuyền sản xuất hiện đại, đời sống công nhân được nâng cao

Người lao động - Lâm Tới

“Ruồi vàng, bọ chó, gió Vàng Danh”, câu ca thuở nào khái quát được nỗi vất vả, cơ cực của CNLĐ ngành Than trong điều kiện làm việc và môi trường sống, không chỉ ở Vàng Danh mà ở mọi mỏ than nói chung. Hiện nay ngành Than được quan tâm đầu tư mạnh mẽ bởi lãnh đạo Tập đoàn TKV và các đơn vị thành viên, công nghệ hiện đại được ứng dụng nhiều trong sản xuất, đời sống CNLĐ cũng từng bước được nâng cao.
nganh than day chuyen san xuat hien dai doi song cong nhan duoc nang cao

Chuyên gia Nhật Bản cùng làm việc với thợ mỏ Hà Lầm tại lò chợ cơ giới hóa đồng bộ 600.000 tấn/năm.

Hiện đại hóa, cơ giới hóa sản xuất

Năm 2017, tôi có vinh dự được cùng đoàn công tác của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam do đồng chí Chủ tịch Lê Thanh Xuân dẫn đầu xuống thăm CNLĐ mỏ than Mạo Khê. Đây là lần đầu tiên tôi được xuống hầm lò, trải nghiệm đời sống của người thợ mỏ.

Nhận quần áo, ủng, mũ bảo hộ, đèn chống nổ và bình ôxy cứu hộ; tôi cùng đoàn xếp hàng dọc tiến tới cửa lò trong niềm háo hức, xen lẫn sự hồi hộp. Từ cửa lò, lần lượt mọi người lên tời cáp treo chuyên dụng chở người (tời khỉ) để di chuyển xuống phía dưới hầm lò. Sau này, tôi biết được đây là sản phẩm của đề tài nghiên cứu do ThS. Trần Đức Thọ và cộng sự thuộc Viện Cơ khí năng lượng mỏ - Vinacomin thực hiện, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công nghệ, phục vụ chiến lược khai thác xuống sâu của ngành Than. Sản phẩm cáp treo này đã giúp cho NLĐ có thể di chuyển nhanh, dễ dàng, đặc biệt là an toàn trong các đường lò, nhất là những đường lò hẹp, có độ dốc lớn.

Trong hầm lò rất tối, chúng tôi đi sát nhau, người sau nối tiếp người trước, bước những bước thận trọng. Càng vào sâu, không khí càng ngột ngạt hơn, tôi cảm nhận mồ hôi bắt đầu túa ra. Nhưng từ trong đường lò thiếu ánh sáng ấy, tôi bắt đầu thấy những vỉa “vàng đen” óng ánh hệt như những ánh sao li ti trên bầu trời đêm.

Có đi vào trong hầm lò mới thấy hết sự vất vả, gian nan, nhưng cũng đầy can đảm, nhiệt huyết của người những thợ mỏ. Đồng thời cũng thấy được nỗ lực, bứt phá, quyết tâm của lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị doanh nghiệp trong việc hiện đại hóa, cơ giới hóa sản xuất, đưa công nghệ hiện đại, máy móc tiên tiến vào khai thác sản xuất, qua đó tăng năng suất lao động, nâng cao mức độ an toàn, góp phần bảo vệ môi trường.

Một cán bộ kỹ thuật của mỏ than Mạo Khê đi cùng đoàn giải thích: “Nếu như trước đây, NLĐ phải dùng tay thì nay với giá đỡ thủy lực (có cần điều khiển), công nhân có thể rút cột và chốt hãm bên trên. Điều này giúp cho thợ mỏ làm việc được an toàn hơn, năng suất lao động lại cao hơn nhiều so với khi sử dụng giá đỡ hầm lò đơn truyền thống”.

Tôi nhớ có lần đến Công ty CP Than Hà Lầm, tôi đã bị choáng ngợp bởi những con số về câu chuyện cơ giới hóa tại mỏ than này. Ở đây, người ta thi công đào các đường lò có độ dốc lớn (đến 90o) bằng công nghệ khoan dẫn sử dụng máy khoan robbins; sử dụng vì neo bê tông cốt thép có phụ gia đông cứng. Họ có đầy đủ các loại thiết bị như máy Combai, máy khoan, máy xúc, máy cào đá… 100% lò chợ ở đây đều áp dụng công nghệ mới chống giữ lò bằng giá thuỷ lực di động, cột thuỷ lực đơn, giá khung GK, giá thuỷ lực di động liên kết xích trong gương than.

Trong lần đó, tôi được ông Đinh Trung Kiên, Phó Giám đốc Công ty rỉ tai về hàng loạt các dự án về cơ giới hóa. Và sau này những dự án đó hoàn thành đã đưa than Hà Lầm tiếp tục trở thành đơn vị dẫn đầu của ngành Than trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào khai thác.

Một lần đến than Khe Chàm tôi cũng tâm đắc với công tác hiện đại hóa giám sát ở đây. Từ năm 2014, Công ty đã thành lập Trung tâm giám sát điều hành sản xuất đặt tại khai trường sản xuất. Tại đây, nhiều thiết bị hiện đại đã được đầu tư nhằm thực hiện tốt nhất công tác thông tin giám sát như: Hệ thống camera đặt tại hầu hết các vị trí sản xuất trọng điểm và truyền hình ảnh về trung tâm. Mỗi lao động vào lò được gắn chíp định vị, qua đó, tại tất cả các vị trí có người làm việc đều được truyền dẫn thông báo về các thông tin số lượng người, chất lượng lao động thông qua bậc thợ… thậm chí những ai di chuyển đến đâu đều được theo dõi chặt chẽ.

Từ thực tiễn hoạt động khai thác than hầm lò tại Mạo Khê, Hà Lầm, Khe Chàm và hàng chục đơn vị khác nữa… tôi chợt nhận ra thực tế máy móc đang dần thay thế cho sức người. Ngành Than đã và đang làm hết mình để giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động, để người thợ lò luôn vững tâm, hiên ngang bước vào cửa lò tìm “vàng” cho Tổ quốc.

Thưởng trà, ăn cao lương, ngủ khách sạn”

Trong những ngày đầu của năm 2019, chúng tôi về làm việc tại một số đơn vị than tại Quảng Ninh. Và cũng như câu chuyện đi xuống hầm lò, lần đầu tiên tôi “nếm cơm” thợ mỏ. Suất ăn 65 ngàn của thợ hầm lò đầy đủ “cao lương mỹ vị” với nhiều món mặn, xào, canh, hoa quả tráng miệng.

Qua câu chuyện nhanh với các “đầu bếp” nơi đây, tôi được biết, ngoài bữa chính họ còn được ăn các bữa phụ. Nhiều nơi, sau khi hết ca, thợ lò còn được thưởng thức trái cây, uống cà phê, uống trà tại nhà nghỉ dưỡng với trang bị hiện đại như nhà chờ sân bay để phục hồi sức khỏe sau một ca làm việc…

Cách đây không lâu, tôi trở lại Công ty Than Mạo Khê, được các đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn dẫn đi tham quan nơi ở của CNLĐ. Trong khu nhà 5 tầng Vĩnh Xuân, những thợ lò độc thân được ở căn hộ khép kín, 2 người một phòng, trong phòng có trang bị điều hòa, ti vi, bình nóng lạnh… như nhà nghỉ, khách sạn. Tôi biết, hiện nay, nhiều đơn vị trong ngành Than có nhà tập thể khang trang, có sân thể thao, thậm chí có nhà tập gym cho cả nam và nữ.

nganh than day chuyen san xuat hien dai doi song cong nhan duoc nang cao

Nhà nghỉ dưỡng thợ lò sau ca của Công ty than Mạo Khê.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán này, công đoàn các doanh nghiệp đang tất bật với công tác chuẩn bị lo Tết cho NLĐ. Chị Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Hà Lầm chia sẻ: Vài năm trở lại đây, chúng tôi tổ chức hoạt động thi gói bánh chưng trong toàn đơn vị. Mục địch là muốn lưu giữ một nét văn hóa truyền thống của người Việt, đồng thời tạo ra cơ hội để tập thể cán bộ, NLĐ ngồi lại với nhau.

Chị Huế cũng cho biết: Năm nào cũng vậy, Công ty tổ chức hàng chục chuyến xe đưa NLĐ về quê ăn Tết. Lãnh đạo và chuyên môn cũng tổ chức các cuộc thăm hỏi gia đình NLĐ, nhất là NLĐ ở vùng sâu, vùng ra, để nắm rõ hơn đời sống, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của CNLĐ.

Có thể nói rằng, việc chăm lo cho NLĐ từ việc xây dựng môi trường lao động an toàn, đến việc chăm chút từng bữa ăn, giấc ngủ; cận kề, sát sao với đời sống thường nhật của NLĐ là sự cố cố gắng, quyết tâm của toàn ngành Than. Điều này ngành than đang làm được và làm ngày một tốt hơn bởi họ thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “Kỷ luật và Đồng tâm”, người người như một, cùng nhìn về một hướng. “Kỷ luật và Đồng tâm, chúng ta sẽ thắng”, NLĐ ngành Than tin như vậy, và tôi cũng tin vào điều đó.

nganh than day chuyen san xuat hien dai doi song cong nhan duoc nang cao 90 năm: Công đoàn Việt Nam - thành viên vững chắc của hệ thống chính trị
nganh than day chuyen san xuat hien dai doi song cong nhan duoc nang cao Tháng Công nhân ở An Giang Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm hoạt động
nganh than day chuyen san xuat hien dai doi song cong nhan duoc nang cao Tai nạn tại Công ty Than Mông Dương:Thi công lò bán xiên chưa đảm bảo
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động

Bản tin công nhân ngày 20/4 gồm những nội dung chính sau đây: Quá thiếu người làm, doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động;' Trái đắng' từ việc nhẹ, lương cao; Nhiều khó khăn, công nhân gửi con cho người thân chăm sóc,...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".