Thu nhập bình quân của thuyền viên đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng
Người lao động - 25/04/2022 11:18 D.M
Điều chỉnh mức chi sinh hoạt văn hoá trên tàu để góp phần giảm nguy cơ tai nạn lao động Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội |
Đại diện sĩ quan, thuyền viên tham dự Hội nghị Người lao động năm 2022 của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ |
Công ty CP Hàng hải Đông Đô hoạt động trong hai lĩnh vực là vận tải biển và dịch vụ hàng hải.
Về lĩnh vực vận tải biển, Công ty có 6 tàu. Phân khúc tàu cỡ vừa và nhỏ từ 6.000 - 28.000 DWT, chủ yếu hoạt động khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và vùng Vịnh. Tính đến hết năm 2021, Công ty có 226 lao động, trong đó có 151 thuyền viên.
Bên cạnh đội tàu chở hàng khô, hàng tổng hợp, Công ty còn thực hiện chủ trương đầu tư khai thác tàu chở container chuyên dụng. Mục đích là từng bước mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng hóa loại dạng tàu và phương thức sản xuất kinh doanh vận tải biển… Hầu hết các tàu hiện có của Công ty đều do Cơ quan Đăng kiểm Nhật Bản (NK) phân cấp, đảm bảo phù hợp với theo các tiêu chuẩn phân cấp, quản lý kỹ thuật quốc tế.
Công ty được Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) đánh giá Hệ thống quản lý an toàn tàu biển, Hệ thống bảo đảm an ninh hàng hải và cấp các giấy chứng nhận phù hợp. Ngoài ra, Công ty cũng được Cơ quan Đăng kiểm Nhật Bản (NK) và Chính quyền Panama đánh giá, cấp những chứng chỉ theo quy định của Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế (ISM CODE), Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (ISPS CODE).
Tàu container của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ |
Trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải, Công ty chủ yếu thực hiện các dịch vụ môi giới thuê tàu, đào tạo thuyền viên, cho thuê văn phòng…
Báo cáo hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021 của Công ty cho thấy, đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến đơn vị gia tăng chi phí. Thêm vào đó, đội tàu của Công ty đã già cũ, lại được đầu tư vào thời điểm giá tàu rất cao (giai đoạn 2017 - 2010) dẫn đến khấu hao tài sản lớn, trả lãi ngân hàng cao. Điều đó làm giá thành vận tải luôn ở mức cao.
Tuy nhiên, nhờ thị trường vận tải biển tăng trưởng nhất định nên năm 2021, Công ty đảm bảo được dòng tiền, duy trì hoạt động và có lợi nhuận. Các hoạt động khác, trong đó có cho thuê và xuất khẩu thuyền viên vẫn duy trì doanh thu ổn định.
Tàu Đông Minh của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ |
Năm 2021, ngoài khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trên toàn thế giới tăng mạnh. Với sự quyết liệt của lãnh đạo và quyết tâm của người lao động, Công ty đã đạt những kết quả khích lệ. Thu nhập bình quân người lao động đạt 19,6 triệu đồng/người/tháng. Riêng thu nhập bình quân của sĩ quan, thuyền viên đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2022, khó khăn, thách thức với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty còn rất lớn. Đó là tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế, khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang ở mức cao với thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài. Số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng cũng như tình trạng thiếu tài xế xe tải, container và kho bãi.
Sự xuất hiện của biến thể Covid-19 trong tương lai cũng như chính sách phòng, chống dịch Covid-19 của các nước sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển, nhất là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ như Công ty.
Do vậy, Công ty đề ra các giải pháp như: Tiếp tục tìm kiếm những người thuê định hạn có đủ uy tín và năng lực, hỗ trợ khách hàng nhằm duy trì lâu dài các hợp đồng đã ký kết. Công ty cũng đẩy mạnh việc tìm kiếm khách hàng và phát huy năng lực của người lao động trong hoạt động môi giới tàu, thuê tàu chuyến về tự khai thác; bồi dưỡng cho sĩ quan, thuyền viên về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ.
Năm 2022, lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đề nghị Công ty CP Hàng hải Đông Đô tiếp tục tận dụng thời cơ của thị trường vận tải biển, nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan, thuyền viên để khai thác đội tàu hiệu quả.
Công ty cần kiên định với các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đã đặt ra, có những nhóm giải pháp cụ thể để giải quyết từng vấn đề trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Bên cạnh việc tăng lương cho người lao động, sĩ quan, thuyền viên, Công ty cần quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần của sĩ quan, thuyền viên để anh em gắn bó, cống hiến.
Công đoàn cần quan tâm giới thiệu cho Đảng những sĩ quan, thuyền viên ưu tú để tổ chức Đảng xem xét kết nạp và phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên là sĩ quan, thuyền viên trên tàu.
Đi kèm với bệnh thành tích là bệnh “không có chuyện” Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về việc các trường THCS “ép” phụ huynh ... |
Lịch sử không phải là truyền thuyết Mấy ngày qua có hai câu chuyện liên quan đến lịch sử được dư luận quan tâm, sôi nổi luận bàn cả trên báo chí ... |
Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội Công đoàn tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát (KTTTGS), phản biện xã hội (PBXH) trong các doanh nghiệp nhằm góp phần xây dựng ... |
Tin cùng chuyên mục
Đời sống - 03/05/2024 16:53
Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng
Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.
Đời sống - 03/05/2024 10:22
Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng
Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.
Đời sống - 01/05/2024 19:43
Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...
Người lao động - 01/05/2024 18:42
Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai
Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…
Người lao động - 01/05/2024 17:17
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ
Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.
An toàn, vệ sinh lao động - 01/05/2024 14:46
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?
Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.
- Lịch nghỉ hè của học sinh ở 63 tỉnh, thành năm 2024
- Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng
- BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
- Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng
- Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam