Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội

Nghiên cứu - PGS. TS. HOÀNG THỊ NGA - Trường Đại học Công đoàn

Công đoàn tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát (KTTTGS), phản biện xã hội (PBXH) trong các doanh nghiệp nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; kịp thời phát hiện những sai sót, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp; phát hiện, phổ biến những nhân tố mới, những mặt tích cực trong các doanh nghiệp.
Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội
Công đoàn các cấp cần lắng nghe, tập hợp đầy đủ ý kiến của người lao động, lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực mà người lao động đang quan tâm. Trong ảnh: Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thái Bình và huyện Thái Thụy thăm, động viên công nhân Công ty TNHH Phú Tồn. Ảnh: Mai Thư.

Bài viết dưới đây là kết quả khảo sát tìm hiểu bước đầu vấn đề Công đoàn tham gia KTTTGS và PBXH trong các doanh nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Vai trò của Công đoàn trong tham gia KTTTGS, thực hiện PBXH

Công đoàn tham gia KTTTGS về các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách như: việc làm và thu nhập; ATVSLĐ, điều kiện làm việc, thời gian làm việc; hợp đồng lao động (HĐLĐ), TƯLĐTT. Theo Điều lệ công đoàn, CĐCS chỉ thực hiện nhiệm vụ giám sát. Kiểm tra, thanh tra, thực hiện PBXH là nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cấp trên cơ sở.

Thực tế cho thấy, Công đoàn đã phát hiện ra những vi phạm trong việc NLĐ không được ký HĐLĐ, thời gian thử việc cao hơn so với quy định, NLĐ không được ký hợp đồng sau khi thử việc theo đúng quy định và doanh nghiệp chưa thực hiện thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Vẫn còn doanh nghiệp chưa thực hiện đúng trách nhiệm khiến NLĐ không được bảo đảm quyền lợi, gặp khó khăn khi cần giải quyết các chế độ. NLĐ đánh giá khá tốt vai trò của cán bộ công đoàn (CBCĐ) trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước (KVNNN) hiện nay.

Công đoàn cũng tham gia KTTTGS về quy chế dân chủ cơ sở như: Chủ động lắng nghe ý kiến dư luận xã hội, quan sát, gặp trực tiếp NLĐ, tiếp thu các đề xuất kiến nghị của NLĐ về các chính sách của Đảng, của Nhà Nước, của Công đoàn, của doanh nghiệp theo từng nội dung liên quan đến NLĐ. CĐCS tham gia giám sát về quy chế dân chủ cơ sở bằng việc tổ chức định kỳ các buổi tuyên truyền, vận động lấy kiến của đoàn viên công đoàn và NLĐ.

Cán bộ CĐCS tham dự các buổi họp của doanh nghiệp với tư cách đại diện tập thể NLĐ tại doanh nghiệp. Theo tính chất công việc của từng doanh nghiệp, CĐCS đề nghị với người sử dụng lao động (NSDLĐ) quy định thêm những nội dung cần công khai liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ. Công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện chỉ đạo các cấp Công đoàn thực hiện chức năng KTTTGS về quy chế dân chủ bằng phương pháp phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hội nghị NLĐ tại các doanh nghiệp.

Về kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn: Hằng năm, dưới sự chỉ đạo của BCH Công đoàn các cấp, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn cùng cấp và cấp dưới. Trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn đã thực hiện kiểm tra 292.459 cuộc, trong đó kiểm tra cùng cấp 201.957 cuộc, kiểm tra cấp dưới 90.502 cuộc.

Năm 2020 là năm đầu tiên Tổng Liên đoàn giao chỉ tiêu cho mỗi LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương kiểm tra 05 CĐCS doanh nghiệp KVNNN. Nhiều đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao, có một số đơn vị thực hiện vượt chỉ tiêu, nhưng một số đơn vị chưa thực hiện kiểm tra CĐCS theo chỉ tiêu được giao.

CĐCS giám sát thu, chi tài chính công đoàn chủ yếu bằng việc đôn đốc nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn trước mỗi cuối tháng, cuối quý bằng văn bản. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở KTTTGS về thực hiện tài chính công đoàn trong doanh nghiệp bằng hình thức lập danh sách các doanh nghiệp chậm đóng, đóng không đủ kinh phí công đoàn báo cáo LĐLĐ tỉnh, phối hợp với ban quản lý khu kinh tế tỉnh để đưa vào kế hoạch kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Công đoàn và thực hiện Nghị định số 191/2013 của Chính phủ.

Sau đó Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Cục thuế tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị định số 191/2013 của Chính phủ.

Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội
Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp, BCH CĐCS Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại doanh nghiệp. Ảnh: LĐLĐ Hà Tĩnh.

CĐCS giám sát thu, chi tài chính công đoàn bằng 2 phương pháp gồm: Chủ động triển khai thực hiện dự toán hằng năm; đề nghị bổ nhiệm đoàn viên công đoàn làm công tác kế toán trong doanh nghiệp kiêm luôn công việc kế toán của CĐCS nhằm thực hiện việc đôn đốc, nhắc nhở chủ doanh nghiệp chuyển kinh phí công đoàn về Công đoàn cấp trên theo đúng thời gian quy định.

Công đoàn cấp trên cơ sở tiến hành KTTTGS tài chính công đoàn bằng những trình tự như sau: 1). Cung cấp cho đoàn liên ngành của tỉnh danh sách các doanh nghiệp cần đưa vào chương trình giám sát. 2). Liên hệ với các doanh nghiệp để gửi kế hoạch, quyết định, đề cương giám sát. 3). Đề nghị doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hồ sơ theo đề cương đã gửi để giám sát. Sau giám sát, tổng hợp báo cáo trình Hội nghị Ban Thường vụ, BCH kỳ họp gần nhất.

Công tác giám sát và PBXH của Công đoàn các cấp trong lĩnh vực tài chính công đoàn cho thấy, Công đoàn các cấp đã có nhiều hoạt động, nhiều ý kiến đóng góp vào các văn bản của Nhà nước, của Công đoàn cấp trên.

Công đoàn các cấp đã giám sát chương trình “Mái ấm Công đoàn”; giám sát tài chính trong xây dựng thiết chế văn hóa, thiết chế công đoàn cho NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp, khu - cụm công nghiệp, giám sát hoạt động tài chính của Quỹ Xã hội từ thiện, hoạt động vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm.

Công đoàn các cấp cũng tham gia hội đồng xét duyệt nhà ở; khảo sát nhu cầu nhà ở của công nhân, qua đó đề xuất, kiến nghị đối với chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách về các dự án nhà ở xã hội, hạ tầng xã hội.

Về PBXH nội dung tài chính, Công đoàn cũng lấy ý kiến đóng góp của đoàn viên về các chính sách của tài chính công đoàn như: Cách thu, cách thực hiện, đồng thời phản biện về kết quả hoạt động và phương hướng của các Quỹ trợ vốn thuộc hệ thống.

Hình thức PBXH của Công đoàn thực hiện chủ yếu thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo lấy ý kiến của CBCĐ, các nhà khoa học, luật sư, NLĐ để phân tích, tổng hợp các ý kiến tham gia xây dựng văn bản, chính sách lao động.

Việc giám sát, phản biện của các cấp Công đoàn đã đem đến nhiều chính sách có lợi cho NLĐ. CĐCS thông qua hình thức gặp mặt, đối thoại, hội nghị NLĐ đề xuất ý kiến về chế độ chính sách của NLĐ, thương lượng TƯLĐTT, công tác ATVSLĐ, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ tiền lương, nội quy, quy chế...

Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội
Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) phối hợp với ban ngành chức năng của huyện kiểm tra việc thực hiện pháp luật, trong đó có Luật An toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021). Ảnh: Phương Dung.

Một số tồn tại, hạn chế

Tuy nhiên, vai trò Công đoàn mới tập trung ở việc tổng hợp các ý kiến tham gia của đoàn viên, NLĐ và chuyển đến NSDLĐ, việc đối thoại, phản biện còn nhiều hạn chế. Cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở được phân công giám sát và PBXH chưa có trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ CĐCS bị phụ thuộc tiền lương, việc làm vào NSDLĐ nên việc đối thoại, phản biện còn gặp nhiều lực cản. Nhiều NSDLĐ chưa tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động. Đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động giám sát, phản biện của tổ chức Công đoàn trình độ chuyên môn, kiến thức am hiểu pháp luật, nắm về nội dung giám sát phản biện chưa sâu nên hiệu quả giám sát, PBXH một số nơi còn thấp.

Công đoàn thực hiện phản biện chủ yếu là tổng hợp các ý kiến tham gia của đoàn viên, CNVCLĐ vào các văn bản dự thảo khi có yêu cầu, nội dung phản biện chưa trúng, chưa phản ánh đúng được tâm tư nguyện vọng của NLĐ, một số dự thảo văn bản chưa được lấy ý kiến phản biện rộng rãi từ cơ sở, nhiều nội dung phản biện chưa được cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu.

Giải pháp nâng cao vai trò công đoàn tham gia KTTTGS, thực hiện PBXH

Thứ nhất, coi triển khai thực hiện công tác giám sát, PBXH, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công đoàn các cấp. Tổ chức Công đoàn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát hằng năm, trong đó lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực, ngành phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tiếp tục và chủ động phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát đã và đang thực hiện như: Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của NLĐ; giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội
Người lao động cần chủ động nâng cao tinh thần nỗ lực phấn đấu học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện trong lao động tốt hơn. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy Sữa Tiên Sơn (Bắc Ninh). Ảnh: Duy Hưng.

Thứ hai, Công đoàn các cấp cần tích cực tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan liên quan, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực CBCĐ làm công tác KTTTGS, PBXH đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; lắng nghe, tập hợp đầy đủ ý kiến của NLĐ; lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực NLĐ đang quan tâm, phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thứ ba, chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, sở, ngành có liên quan để tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát. Việc giám sát được thực hiện qua tổ chức Đoàn giám sát theo chuyên đề, giám sát thường xuyên qua CĐCS và đội ngũ cán bộ công đoàn, NLĐ nòng cốt tại doanh nghiệp...

Thứ tư, NSDLĐ cần phối hợp với Công đoàn tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh với NLĐ trong doanh nghiệp. NLĐ cần chủ động nâng cao tinh thần nỗ lực phấn đấu học tập nâng cao trình độ, rèn luyện trong lao động tốt hơn.

Cam kết cùng nhau biến ý tưởng sáng kiến thành hiện thực Cam kết cùng nhau biến ý tưởng sáng kiến thành hiện thực

Chiều 25/3, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã tổ chức lễ ký kết ...

Công đoàn Trà Vinh đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT, BHTN đến NLĐ Công đoàn Trà Vinh đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT, BHTN đến NLĐ

Từ tháng 4/2022, LĐLĐ tỉnh Trà Vinh phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Trà Vinh tuyên truyền về đối thoại, chính sách, ...

Công đoàn hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ phục hồi sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội Công đoàn hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ phục hồi sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội

Trước tình trạng số người lao động (NLĐ) rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tăng cao, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Lao động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nghiên cứu -

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nhân Tháng Công nhân 2024, TS. Phạm Thị Thu Lan, nhà nghiên cứu quen biết về phong trào công nhân, hoạt động công đoàn (công tác tại Viện Công nhân và Công đoàn) có bài viết về tình đoàn kết và niềm tin của NLĐ, điều sẽ tạo ra quyền lực mềm cho tổ chức Công đoàn. Tạp chí LĐ&CĐ xin giới thiệu với bạn đọc phân tích thú vị và rất đáng suy ngẫm này.

Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng

Nghiên cứu -

Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng

Hệ thống chính sách, pháp luật về lao động, việc làm ở nước ta đã được chú trọng xây dựng, hoàn thiện nhưng vấn đề tiếp cận, thụ hưởng chính sách của người lao động còn cần được cải thiện hơn nữa.

Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ

Nghiên cứu -

Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ

Cơ sở để bảo đảm việc làm, thu nhập, chăm lo đời sống, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) xuất phát từ các tiền đề về tiền lương, phúc lợi về nhà ở, sức khỏe y tế, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần, hỗ trợ chăm sóc con em.

Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay

Nghiên cứu -

Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay

Với sự nỗ lực, tự học hỏi, rèn luyện, công nhân đã có trình độ học vấn và chuyên môn nghề nghiệp khá cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Nghiên cứu -

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Số An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tháng 5 là số đặc biệt, tăng từ 64 lên 80 trang, in màu trên giấy couche, xuất bản - phát hành ngày 25/5/2024 đến các cấp công đoàn, đội ngũ an toàn vệ sinh viên, cán bộ an toàn các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Vai trò của nhân dân lao động trong đấu tranh chống tiêu cực

Công đoàn -

Vai trò của nhân dân lao động trong đấu tranh chống tiêu cực

Nhân dân lao động là người “chở thuyền” cho những cuộc cách mạng cập bến và chính nhân dân lao động là người “lật thuyền” nhấn chìm các chế độ bóc lột.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.