Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Công đoàn - Hà Vy

Năm 2024, chương trình tôn vinh công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên, cán bộ công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp của ngành Hàng hải mang thông điệp rất rõ nét: đề cao tinh thần hợp tác, chia sẻ, cùng đoàn kết nỗ lực từ cả “3 bên” trong quan hệ lao động.
Thỏa ước LĐTT nhóm: Đòn bẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Chiều ngày 26/9, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức gặp mặt, tôn vinh công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên, lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc năm 2024.

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh, đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo LĐLĐ TP Hải Phòng, Công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động
Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc, đại diện "3 bên" trong quan hệ lao động. Ảnh: Công Hòa

Mỗi vị trí việc làm đều phải nỗ lực

Năm 2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Công đoàn Tổng công ty đã lựa chọn 95 cá nhân tiêu biểu xuất sắc để tôn vinh, trong đó có 39 công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên; 29 cán bộ công đoàn xuất sắc và 27 lãnh đạo doanh nghiệp nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Chuyên môn và Công đoàn không biểu dương riêng lẻ mà đồng thời tôn vinh để ghi nhận nỗ lực của đại diện tiêu biểu, xuất sắc cho cả 3 bên trong quan hệ lao động gồm doanh nghiệp, công đoàn, người lao động.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động
Đại diện công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên tiêu biểu xuất sắc được tôn vinh. Ảnh: Công Hào

Là 1 trong số 95 cá nhân tiêu biểu xuất sắc, anh Nguyễn Đình Hào - Máy trưởng của Công ty Vận tải biển VIMC chia sẻ, áp lực lớn nhất của công việc này là đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tàu hành trình trên biển, cập cảng vào những khu vực, quốc gia có yêu cầu cao và nghiêm ngặt về môi trường để hạn chế thấp nhất nguy cơ gây thiệt hại cho tàu và công ty.

Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết ngày càng diễn biết khắc nghiệt, khó lường, với những con tàu đã “có tuổi”, công tác chuẩn bị ứng phó với những tình huống phức tạp trên biển phải rất kỹ lưỡng, thậm chí có những lần anh và các sỹ quan thuyền viên trên tàu phải “dựng tóc gáy”.

“Đảm nhận chức danh Máy trưởng trên các tàu công suất lớn, hoạt động chủ yếu trên tuyến quốc tế, đi qua nhiều khu vực khó khăn, xa xôi như châu Phi, Cu Ba, Trung Đông… tôi luôn phối hợp chặt chẽ với thuyền trưởng, anh em thuyền viên và sự chỉ đạo hướng dẫn từ công ty trong thực hiện công tác bảo quản bảo dưỡng duy trì tình trạng kỹ thuật tàu tốt, khai thác đảm bảo tốc độ, ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian khai thác hiệu quả và hướng dẫn anh em nâng cao kỹ năng, trình độ.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động
Các cán bộ công đoàn tiêu biểu được tôn vinh. Ảnh: Công Hoà

Trong đó có một số lần được doanh nghiệp, công đoàn ghi nhận như “khắc phục sự cố máy chính tàu Tây Sơn 3 liên tục bị quá tải, tuabin máy chính bị phản áp không rõ nguyên nhân làm tàu không đạt được chế độ khai thác theo yêu cầu. Ngoài ra, tôi còn cùng anh em thợ máy khắc phục sự cố nồi hơi kinh tế tàu Tây Sơn 3 do bị cũ nên ống thường xuyên bị thủng, rò rỉ là ảnh hưởng tới chế độ khai thác của tàu, tàu không đảm bảo tốc độ, bị offhire (trừ tiền thuê - một điều kiện thường được đưa vào trong các hợp đồng thuê tàu liên tục)…”, anh Hào chia sẻ.

Góp mặt vào danh sách 95 cá nhân tiêu biểu xuất sắc có của đại diện lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng: ông Phạm Hoàng Minh - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ông Minh đã cùng với tổ chức cơ sở đảng, lãnh đạo doanh nghiệp điều hành Công ty vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện lời hứa “luôn coi người lao động là vốn quý, chăm lo người lao động và gia đình". Trong bối cảnh doanh nghiệp phải thực hiện nhiều thay đổi, di dời, ổn định sản xuất, hàng nghìn người lao động của Công ty CP Cảng Hải Phòng vẫn đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định và được hưởng nhiều sự quan tâm, chăm lo tốt, nhất là người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động...

Không chỉ ông Minh mà nhiều đại diện lãnh đạo thuộc các khối trong Tổng công ty, các doanh nghiệp khối cảng, logistic, vận tải biển cũng được biểu dương vì tinh thần đổi mới, nỗ lực, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, xã hội và người lao động.

Kết quả cho sự nỗ lực của mỗi người trên mỗi cương vị công tác là: 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng cảng biển toàn Tổng công ty đạt 97,2 triệu tấn (đạt 78,6% kế hoạch); sản lượng vận tải biển 12,2 triệu tấn (đạt 76,7% kế hoạch); doanh thu hợp nhất là 12.385 tỉ đồng (đạt 92,1% kế hoạch); lợi nhuận hợp nhất là 2.360 tỉ đồng đạt 86,3% kế hoạch.

Thông điệp “3 bên” cùng nỗ lực, đoàn kết

Liên tục trong nhiều năm, ngành Hàng hải gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế thế giới, kinh tế nhiều nước bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 kéo dài... Đặc biệt là từ cuối năm 2023 đến nay, xung đột tại một số khu vực trên thế giới diễn biến khó lường cùng với xu thế giảm phát thải khiến mỗi doanh nghiệp trong ngành phải xoay xở để thích ứng.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động
Lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu, xuất sắc được tôn vinh. Ảnh: Công Hoà

Trong bối cảnh thị trường diễn biến khó khăn, Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp mới. Mục tiêu trong năm 2024 là giữ vững thị trường, thị phần, khách hàng, tập trung phát triển cảng nước sâu, đội tàu container đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực. Các dự án được ưu tiên đầu tư như phát triển đội tàu vận tải thế hệ mới, xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại... song song với đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Truyền tải thông điệp "không ai đứng ngoài đổi mới" và tầm quan trọng chất lượng nguồn nhân lực, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng giám đốc VIMC nhấn mạnh, thời gian qua, hàng chục nghìn người lao động làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp trải dài cả nước và các con tàu ở xa Tổ quốc đã có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng, phát triển doanh nghiệp.

“Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã phát biểu, sau gần 80 năm lập nước và gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, Việt Nam đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Đất nước bước vào một kỷ nguyên mới thì doanh nghiệp cũng bước vào kỷ nguyên mới, thách thức và cơ hội đan xen. Do đó, mỗi người lao động phải sẵn sàng cùng doanh nghiệp đổi mới.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động
Nữ cán bộ công đoàn của Công đoàn Công ty CP Cảng Đà Nẵng được tôn vinh. Ảnh: ThC

Các phong trào thi đua của Công đoàn thời gian qua rất thiết thực với công cuộc tái cơ cấu ngành Hàng hải trên các lĩnh vực, đóng góp quan trọng nhất là làm đổi mới tư duy của con người. Từ đó thôi thúc tinh thần tìm kiếm giải pháp, giải phóng năng lực của người lao động, góp phần thực hiện chiến lược, nguyên tắc phát triển của Tổng công ty “1 hệ thống, 2 trung tâm, 3 chiến lược” (trong đó có lấy con người là trung tâm).

Công đoàn đã đồng hành cùng chuyên môn tiếp tục đào tạo, rèn luyện, nâng cao năng lực và tạo môi trường tốt hơn, từ đó mang đến giá trị tốt hơn cho doanh nghiệp cũng như quyền lợi cho người lao động.

Chính việc bắt đầu từ các doanh nghiệp đổi mới, tạo niềm tin cho người lao động đã tạo ra sức mạnh mới cho doanh nghiệp của mình, từ đó tạo ra sức mạnh mới cho Tổng công ty” - ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nhấn mạnh.

Thời gian tới, VIMC tập trung đổi mới mô hình quản trị, nâng cao sức cạnh tranh, phát triển nguồn nhân lực... Điều đó đặt ra yêu cầu cao hơn, đòi hỏi người lao động, Công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực, đoàn kết và phối hợp để tạo ra những giá trị mới.

Nội dung phong trào thi đua của ngành cũng ngày càng trở nên gần gũi, gắn với công việc hằng ngày, làm thế nào để ngày hôm nay tốt hơn ngay hôm qua. Công tác khen thưởng cũng phải "đúng người, đúng việc, công khai, minh bạch, quan tâm khen thưởng cho người lao động trực tiếp làm khơi dậy lòng tự hào, nhiệt tình của mỗi người lao động, trở thành động lực phát triển doanh nghiệp".

Đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chia sẻ: “hoạt động tôn vinh hướng tới "3 bên" trong quan hệ lao động, từ công nhân bốc xếp, lái xe, lái tàu, nhân viên giao nhận, cán bộ đoàn viên khối dịch vụ, văn phòng mang tinh thần đổi mới sáng tạo, chấp hành tốt kỷ luật kỷ cương doanh nghiệp, có khả năng ứng dụng công nghệ, linh hoạt trong công việc; đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, làm tốt hơn chức năng nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và vai trò cầu nối với nhiều cách làm sáng tạo; lãnh đạo doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược, năng lực lãnh đạo, có tâm, có khả năng kiến tạo những giá trị mới tốt hơn cho xã hội, cho doanh nghiệp và người lao động.

Phát biểu tại chương trình gặp mặt, tôn vinh 95 cá nhân tiêu biểu xuất sắc, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các câp Công đoàn Tổng công ty cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của Công đoàn ngành nghề, chăm lo ngày càng toàn diện hơn cho người lao động, thực sự là cầu nối xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tại chương trình, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh" cho 11 cá nhân.

Phiên làm việc thứ nhất Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ VI Phiên làm việc thứ nhất Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ VI

Ngày 21/9, phiên làm việc thứ nhất của Đại hội Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã khai mạc tại Hà Nội ...

Đồng chí Lê Phan Linh tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Đồng chí Lê Phan Linh tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Tại phiên họp thứ Nhất của Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, ...

Công đoàn thay người lao động thực hiện ước muốn cuối cùng Công đoàn thay người lao động thực hiện ước muốn cuối cùng

Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các con của anh Phạm Văn Lập (công nhân Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng) đã có ...

Chia sẻ
In bài viết
Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt Video

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Gò Vấp, TP.HCM) vừa phát giấy khen cho các học sinh ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền là trên 100 ngàn đồng. Những em còn lại sẽ nhận được thư khen của cô giáo chủ nhiệm lớp.

Đọc thêm

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Câu chuyện về gia đình anh Nguyễn Hữu Tú sẽ mãi là biểu tượng của tình người, của sự đoàn kết, sẻ chia trong Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ cũng như đại gia đình Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Trung ương.

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Cô giáo Nguyễn Thị Hương- Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A huyện Mê Linh (Hà Nội) là một trong những giáo viên giàu lòng nhiệt huyết, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường.

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Hoạt động Công đoàn -

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Tại Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có một người tuy không cầm phấn chèo lái con thuyền tri thức nhưng các thế hệ học sinh, phụ huynh luôn nhớ về con người ấy. Đó là bảo vệ Hoàng Chiến Vũ, một tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết, ghi dấu cho đời bằng những hành động vô cùng ý nghĩa.

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Đến với Tiểu đoàn 6, Trường Sĩ quan Chính trị (Bắc Ninh), được nghe kể về Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hướng – Bếp trưởng Tiểu đoàn 6, chúng tôi không khỏi khâm phục và trân trọng những cố gắng, nỗ lực vượt lên trên mọi khó khăn của anh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Người lao động được quan tâm, chăm lo sức khỏe từ chương trình phúc lợi

Phúc lợi đoàn viên -

Người lao động được quan tâm, chăm lo sức khỏe từ chương trình phúc lợi

Sức khỏe của người lao động là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, các cấp Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị đã dành đặc biệt quan tâm, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động từ những phúc lợi được ký kết với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Sáng ngày 27/9, tại cuộc Hội đàm giữa Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc, đại diện hai bên đã khẳng định vai trò quan trọng của công đoàn trong việc kết nối và thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Đường sắt hai nước.

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Vào tháng 10 này, cuộc thi Điểm đến an toàn năm 2024 với chủ đề “Sau giờ tan ca” sẽ được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tìm hiểu kiến thức về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Sau những biến cố của cuộc đời, thầy giáo Nguyễn Như Hòa- người anh cả của tổ Ngữ văn Trường THCS Bình Thọ (phường Bình Thọ, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)- một Công đoàn viên xuất sắc đã tìm thấy được niềm tin vào cuộc sống. Từ vòng tay ấm áp, yêu thương của Công đoàn, thầy đã có được cuộc sống mới.

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Công đoàn -

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Cán bộ công nhân viên Tổng Công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) ai cũng ấn tượng với câu chuyện cảm động về gia đình anh Nguyễn Hữu Huy – công nhân Tổ cắt, Xí nghiệp Veston. Sau sự cố hỏa hoạn xảy ra, mọi thứ trở thành tro bụi, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội và Công đoàn đã giúp anh có một tổ ấm mới khang trang, tràn ngập ánh sáng của tình yêu thương, sẻ chia và đồng cảm.

Điều kỳ diệu của cuộc sống là lúc khó khăn Công đoàn luôn bên cạnh

Hoạt động Công đoàn -

Điều kỳ diệu của cuộc sống là lúc khó khăn Công đoàn luôn bên cạnh

Nhắc đến anh Huỳnh Công Minh, chuyên viên kỹ thuật của Nhà máy Dệt nhuộm (Công ty Cổ phần Dệt may Huế, Thừa Thiên Huế) không ai không bồi hồi xúc động nhớ lại điều kỳ diệu năm ấy. Sau bao khó khăn hoạn nạn, anh như được hồi sinh lần nữa. Vòng tay Công đoàn đã góp phần tạo nên sức mạnh để anh vượt qua bạo bệnh, dần bình phục và quay trở lại cuộc sống.