Tân sinh viên và hành trình "vật vã" để trưởng thành (P5)

Đời sống - Hải Dương

Được che chở trong mái ấm gia đình, tân sinh viên như những mầm cây đột ngột được bứng ra trồng vào lòng xã hội. Họ được tự do, tự ra các quyết định và chịu trách nhiệm về mỗi quyết định của mình. Giai đoạn ngồi trên ghế giảng đường đại học là khoảng thời gian tân sinh viên vật vã “lột xác”, được xã hội hóa triệt để để trưởng thành.
tan sinh vien va hanh trinh vat va de truong thanh p5
Bệnh viện tâm thần, nơi có tới 30% là sinh viên, tân sinh viên đến khám, chữa và tư vấn tâm thần do áp lực học tập, "sang chấn'"tình cảm - Ảnh minh họ

Là những người trẻ tuổi trong môi trường năng động, tình yêu đến là điều tất yếu với mỗi tân sinh viên. Điều đáng ngại là tình trạng sống thử, sống chung trong sinh viên ngày càng phổ biến, dẫn đến nhiều hệ lụy xấu. Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình ở nước ta, hàng năm có 300.000 ca nạo phá thai, trong đó học sinh, sinh viên chiếm 60 -70% và tỷ lệ lớn thuộc về các tân sinh viên. Đáng lo hơn, nhiều người trong đó nạo phá thai nhiều lần. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn sức khỏe sinh sản và tính mạng của sinh viên.

tan sinh vien va hanh trinh vat va de truong thanh p5
Nhiều tân sinh viên chọn cách "sống thử, sống chung" và điều đó để lại nhiều hệ lụy - Ảnh Thanhnien.

Một tờ báo đã tiến hành khảo sát nhỏ trong 20 bạn tân sinh viên, các bạn khẳng định đều đã quan hệ tình dục, nhưng có tới 16/20 người không sử dụng bao cao su vì... xấu hổ không dám đi mua. Điều đó gây ra nguy cơ lây nhiễm các bệnh về tình dục, như lậu, giang mai và nhất là căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Tờ báo trên cũng đã tiến hành khảo sát tại các bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện E... và nhận thấy, hàng ngày có nhiều sinh viên còn rất trẻ đến nạo hút thai.

Tình yêu tự nó vốn dĩ rất đẹp, song với tân sinh viên, đó là “tình yêu đầu tiên, trò chơi cuối cùng”, hầu như không đi đến đâu, chỉ là sự kiện đánh dấu hết thời thơ bé. Song, “tình tan” là cú sốc lớn với bạn trẻ. Báo chí, mạng xã hội liên tục đưa tin sinh viên trẻ tự tử vì thất tình; nếu không, các bạn cũng dễ trầm cảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học và nguy cơ cao có thể liều lĩnh rất khó lường.

tan sinh vien va hanh trinh vat va de truong thanh p5
Sa đà vào các quan hệ tình cảm, một tỷ lệ lớn sinh viên, tân sinh viên phải tìm đến các cơ sở nạo hút thai để "giải quyết hậu quả" - Ảnh minh họa.

Chỉ cần gõ “học sinh, sinh viên tự tử” lên công cụ tìm kiếm, máy lập tức đưa ra 800.000 kết quả trong chưa đến 1 giây. Theo một thống kê, ở nước ta, tình trạng tự tử gây ra tử vong ở người trẻ cao thứ hai sau tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu như đã nói ở trên, bên cạnh đó là áp lực do thi cử, áp lực thành tích, áp lực vì kỳ vọng của chính bản thân và gia đình. Nhiều áp lực khiến sinh viên, nhất là tân sinh viên bị stress nặng nề. Thông tin từ Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, có đến 30% tổng số người đến tư vấn, khám sức khỏe tâm thần là học sinh, sinh viên.

Vượt qua giai đoạn này, hết thời gian học tập, tân sinh viên “trầy da tróc vỉ” trở thành cựu sinh viên. Họ đã thực sự là một người trưởng thành, một công dân, sẵn sàng làm giàu cho xã hội, gia đình và đất nước.Còn nhiều vấn đề tân sinh viên phải đối mặt, trải nghiệm và vượt qua. Đó là con đường tất yếu trưởng thành. Các chuyên gia khuyến cáo, tân sinh viên nên giữ lối sống lành mạnh, tham gia sinh hoạt với một hoặc một số nhóm bạn, hoặc một câu lạc bộ; hoặc có thể tham gia hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, từ thiện; lập kế hoạch quản lý thời gian, thậm chí có thể tham gia khởi nghiệp, đầu tư vào một lĩnh vực mà mình am hiểu và yêu thích. Không nên toàn tâm toàn ý lao vào học hoặc đắm đuối trong mớ bòng bong tình cảm không có lối ra.

tan sinh vien va hanh trinh vat va de truong thanh p5 Hành vi nào giúp chúng ta nhận diện đó là tội phạm?
tan sinh vien va hanh trinh vat va de truong thanh p5 Cần hiểu biết để đấu tranh với nạn quấy rối tình dục
tan sinh vien va hanh trinh vat va de truong thanh p5 Ngăn chặn nạn quấy rối tình dục trong công nhân lao động
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người dân vui mừng khi nhận lương hưu mới ngay từ 1/7

Người lao động -

Người dân vui mừng khi nhận lương hưu mới ngay từ 1/7

Tính đến 14 giờ chiều 1/7, 60% tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đã được tri trả hằng tháng theo mức hưởng mới (tăng 15%), theo BHXH Việt Nam.

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho đời xanh mãi

Đời sống -

“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho đời xanh mãi

Sau 30 năm tái thành lập tỉnh Quảng Trị, từ một vùng quê khô cằn, TP. Đông Hà đã mạnh mẽ vươn lên trở thành một tỉnh lỵ phát triển trên con đường thiên lý Bắc Nam. Trên tiến trình vươn mình để trở thành đô thị loại II ấy, có dấu chân của những công nhân vệ sinh môi trường vẫn đều đặn trên những nẻo đường trong đêm đông giá rét, có vị mặn của giọt mồ hôi thấm đẫm màu áo xanh trong những trưa hè nồm nam Quảng Trị.

Bông sen hồng đất Vĩnh

Đời sống -

Bông sen hồng đất Vĩnh

Giải thưởng “Bông Sen Hồng” được tổ chức hằng năm là một nét độc đáo riêng có của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). Giải thưởng nhằm vinh danh những cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Học hay - Làm sáng tạo - Sống văn hóa”. Trong số những cá nhân điển hình đó, bông sen nổi bật nhất trên đất Vĩnh là chị Trần Thị Thu Hà - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện.

Nguồn lực nhân dân nhìn từ Lao Bảo

Đời sống -

Nguồn lực nhân dân nhìn từ Lao Bảo

Tháng 8 năm nay, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) sẽ long trọng tổ chức 30 năm Ngày thành lập thị trấn. Từ xã Tân Phước (tên cũ) chuyển mình thành thị trấn bằng những nguồn lực nội tại, trong đó bài học đoàn kết và sức mạnh từ nhân dân một lần nữa được tái khẳng định trong việc xây dựng quê hương mới.

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Đời sống -

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Việc tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 là biện pháp quan trọng mà Chính phủ đã đề ra nhằm cải thiện đời sống của NLĐ.

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

Người lao động -

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

PGS.TS Trần Mạnh Huy là tấm gương sáng trong việc dùng tri thức và nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Dù bị liệt nửa người bẩm sinh nhưng thầy đã vượt qua bao khó khăn, hiện thực hoá giấc mơ của mình, là nguồn cảm hứng cho bao thế hệ sinh viên cũng như chính các đồng nghiệp suốt hàng chục năm qua.

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Đời sống -

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Chứng kiến người bệnh phải chờ đợi dài ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng do thiết bị y tế bị hư hỏng, kỹ sư Nguyễn Hoài Nam - đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã ngày đêm nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, sáng kiến tốt nhất giúp người bệnh được cứu chữa kịp thời và làm lợi hàng tỷ đồng cho bệnh viện.

Công ty Thủy điện Quảng Trị và câu chuyện “đất lạ hóa quê hương”…

Đời sống -

Công ty Thủy điện Quảng Trị và câu chuyện “đất lạ hóa quê hương”…

Họ đến từ nhiều nơi trên mọi miền tổ quốc, sống và làm việc dưới “mái nhà chung” là Công ty Thủy điện Quảng Trị. Nơi đầu nguồn sông Rào Quán, những người làm điện cho công trình có những chuyện đời, chuyện nghề đan xen. Họ gắn bó và coi công ty là nhà, Hướng Hóa là quê hương thứ hai. Có lẽ, nói như nhà thơ Chế Lan Viên: “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”…

Người mang lớp học "đặc biệt" đến với trẻ tự kỷ

Đời sống -

Người mang lớp học "đặc biệt" đến với trẻ tự kỷ

Với đồng nghiệp và các em học sinh ở Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Bình Minh, cô giáo Nguyễn Thị Tình luôn là tấm gương nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết, tận tâm với nghề và cô cũng chính là người mang lớp học “đặc biệt” đến với trẻ tự kỷ ở tỉnh Quảng Trị

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Đời sống -

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Là chủ tịch công đoàn cơ sở của một đơn vị kinh tế tư nhân có đầy đủ các tổ chức chính trị, đoàn thể như Công ty TNHH Thương mại Số 1 ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đồng chí Nguyễn Thị Hiền đã có nhiều đóng góp vào sự hình thành, ổn định và phát triển của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, ở đó các mối quan hệ lao động hài hòa được xây dựng trên nền tảng của tình thương yêu.

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đời sống -

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đó là ý tưởng cốt lõi của Chương trình trại hè “Kết nối yêu thương” dành cho gần 200 con đoàn viên, người lao động (NLĐ) mồ côi được LĐLĐ tỉnh Nghệ An chỉ đạo Nhà Văn hóa lao động tỉnh phối hợp với Hệ thống giáo dục Khai Minh Đức tổ chức thực hiện trong hai ngày 22 và 23/6/2024 tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An).

Người khởi nghiệp Từ Phong

Đời sống -

Người khởi nghiệp Từ Phong

Khi chưa biết anh, tôi đã nghe Giám đốc Công ty MTV Từ Phong (huyện Cam lộ, tỉnh Quảng Trị) với tên Từ Linh Nhân còn có biệt danh nhiều người gọi nửa đùa nửa thật là “Vua dầu lạc”, thậm chí là “Vua dầu lạc miền Trung”.

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đời sống -

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đến Công ty Điện lực Quảng Trị, hỏi về anh Lê Công Hiếu (42 tuổi, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin) ai ai cũng biết. Gần 20 năm công tác, hàng chục sáng kiến, sáng tạo của anh được công nhận, áp dụng trong rộng rãi tại Điện lực Quảng Trị, đến Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, làm lợi hàng tỷ đồng/năm, giúp đồng nghiệp làm việc an toàn và hơn thế nữa…

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Đời sống -

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh khi nói cải cách tiền lương thì phải đạt được mục tiêu tăng lương. Đây là mục tiêu của Đảng và mong muốn của tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Người lao động -

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Với họ, nghiệp đoàn đã trở thành ngôi nhà thứ hai, từ nghề truyền thống đến hiện đại, đã tạo được sự gắn kết, sẻ chia, động viên cùng nhau vượt khó…

Chất men say của nghề làm báo

Đời sống -

Chất men say của nghề làm báo

Nghề làm báo cũng giống như bất cứ nghề nghiệp chân chính nào, đều tạo ra giá trị đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội. Không có công thức chung nào cho một công việc của nhà báo, vì mỗi người mỗi tính cách khác nhau nên thực hiện việc làm cũng khác nhau. Nói gì thì nói nhưng nhà báo trước hết phải tuân thủ tôn chỉ, mục đích và các quy định của cơ quan báo chí.