Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được quyền lợi gì khi gia nhập công đoàn?

Phúc lợi đoàn viên - ĐOÀN LÂM

Sau hơn 2 tháng gia nhập tổ chức Công đoàn, hơn 50 tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tin tưởng, kỳ vọng đây sẽ là nơi gắn kết, chia sẻ trong cuộc sống và công việc.

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho đoàn viên

Đồng chí Đinh Thị Thùy Dương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Lạt kiêm Chủ tịch Nghiệp đoàn cơ sở Tài xế xe công nghệ Đà Lạt cho biết, nghiệp đoàn được thành lập từ đầu tháng 5/2024. Ban đầu, nghiệp đoàn có 49 đoàn viên là những người lao động tự do, làm nghề lái xe Grab trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Đến nay nghiệp đoàn đã đi vào hoạt động ổn định và đang kết nạp thêm nhiều đoàn viên mới.

“Thời gian đầu đi vào hoạt động, qua khảo sát về môi trường, điều kiện lao động và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên trong nghiệp đoàn, chúng tôi tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao hiểu biết pháp luật cho đoàn viên. Trước hết là những quy định pháp luật liên quan đến việc làm và đảm bảo đời sống, an sinh cho anh chị em tài xế”, đồng chí Đinh Thị Thùy Dương chia sẻ.

Công đoàn -  Nơi gắn kết và chia sẻ của Tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt
Gia nhập tổ chức Công đoàn, tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt được truyên truyền, phổ biến pháp luật phục vụ công việc và cuộc sống. Ảnh: ĐL

Cụ thể, ngày 2/7, với sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng, Ban cấp hành Nghiệp đoàn cơ sở Tài xế xe công nghệ Đà Lạt tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, người lao động.

Tại đây, các tài xế xe công nghệ được truyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện; những quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ của người tham gia như hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia, mức đóng, tỷ lệ người tham gia cùng chi trả khi khám, điều trị bệnh tại cơ sở y tế, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong chế độ hưu trí, chế độ tử tuất, bảo hiểm xã hội một lần, thẻ bảo hiểm y tế khi đến tuổi nghỉ hưu...

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông đường bộ và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng.

Chị Nguyễn Trần Phương Thảo – đoàn viên Nghiệp đoàn cơ sở Tài xế xe công nghệ Đà Lạt cho hay, anh chị em tài xế được phổ biến những quy định về biển báo giao thông đường bộ thường gặp, những lỗi vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ mà người điểu khiển phương tiện giao thông thường mắc phải. Quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ như: vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ giới hạn cho phép, điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu có nồng độ cồn...

“Đến đây chúng tôi cũng được giải đáp ý kiến và hướng dẫn nhiều nội dung liên quan tới địa điểm, đầu mối đăng ký tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hay cách thức di chuyển, xử lý tình huống trong khi điều khiển xe mô tô tại một số tuyến đường, nút giao có đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt...”, chị Nguyễn Trần Phương Thảo nói.

Công đoàn -  Nơi gắn kết và chia sẻ của Tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt
Tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt được truyên truyền, phổ biến pháp luật. Ảnh: ĐL

Để công đoàn là nơi gắn kết và chia sẻ

Chị Lê Đỗ Ngọc Giao thì xúc động kể rằng, vừa qua gia đình chị không may gặp chuyện buồn, công đoàn và anh chị em tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt đã tổ chức đến tận gia đình thăm hỏi, chia buồn và động viên, giúp đỡ gia đình chị vượt qua khó khăn. Đây là điều mà trước đây chị chưa bao giờ suy nghĩ tới và sau này chị cũng không bao giờ quên.

“Chúng tôi được cán bộ công đoàn tuyên truyền, phổ biến nhiều kiến thức pháp luật mới liên quan. Đây là điều rất cần để phục vụ cho công việc lái xe được an toàn, bảo vệ cho khách hàng và bản thân mình. Vào công đoàn rồi chúng tôi thấy rất yên tâm.

Mong rằng thời gian tới, công đoàn tiếp tục phổ biến để chúng tôi hiểu biết hơn về pháp luật. Và quan tâm tổ chức thêm các hoạt động sinh hoạt tập thể, văn hóa, thể thao để chúng tôi được tham gia, nâng cao đời sống tinh thần và kết nối chia sẻ với nhau nhiều hơn”, chị Lê Đỗ Ngọc Giao bày tỏ nguyện vọng.

Công đoàn -  Nơi gắn kết và chia sẻ của Tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt
Liên đoàn Lao động thành phố Đà Lạt phối hợp với Hệ thống xe máy Ngọc Anh tổ chức “Điểm hỗ trợ đối tác Grab”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Lạt – Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, ngay sau khi Nghiệp đoàn cơ sở Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được thành lập, đơn vị phân công cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia ban chấp hành, hướng dẫn, hỗ trợ để nghiệp đoàn duy trì hoạt động và tổ chức chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

“Vừa qua chúng tôi cũng phối hợp với Hệ thống xe máy Ngọc Anh tổ chức khai trương “Điểm hỗ trợ đối tác Grab” và phát thẻ thành viên cho đoàn viên của nghiệp đoàn để được tham gia. Tại chương trình này, đoàn viên của nghiệp đoàn sẽ được Hệ thống xe máy Ngọc Anh định kỳ thay nhớt xe, bảo trì xe miễn phí và giảm giá khi thay thế phụ tùng xe mô tô phục vụ vận tải…", đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn cho hay.

Video: Chị Lê Đỗ Ngọc Giao - Đoàn viên Nghiệp đoàn Tài xế xe công nghệ Đà Lạt

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới phát triển bền vững Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới phát triển bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc theo lời mời của Thủ tướng Han Duck Soo và Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh ...

Xác thực sinh trắc học với ngân hàng: Sao để dân hiểu? Xác thực sinh trắc học với ngân hàng: Sao để dân hiểu?

Hôm qua, rất nhiều khách hàng than thở về hệ thống Internet Banking của nhiều ngân hàng gặp lỗi, gây khó khăn trong giao dịch. ...

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã ...

Chia sẻ
In bài viết
Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động? Tôi công nhân

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động? Tôi công nhân

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Đọc thêm

Dành quan tâm đặc biệt đến người lao động bằng những phúc lợi thiết thực

Công đoàn -

Dành quan tâm đặc biệt đến người lao động bằng những phúc lợi thiết thực

Với đặc thù là doanh nghiệp may mặc có gần 80% là đoàn viên, người lao động nữ, Công đoàn Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế (Công ty HBI Huế) tại Khu Công nghiệp Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đề xuất với lãnh đạo công công ty, triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động nhằm đem lại nhiều phúc lợi thiết thực cho nữ đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình chủ động bảo vệ sức khỏe cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình chủ động bảo vệ sức khỏe cho người lao động

Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động trong dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã trích nguồn kinh phí hoạt động và kêu gọi, huy động các nguồn lực để mua phiếu khám sức khoẻ miễn phí nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Để bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong thời tiết nắng nóng, công đoàn đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho người lao động bằng những việc làm thiết thực.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.