Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới phát triển bền vững

Nhịp cầu lao động - Hưng Thịnh

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc theo lời mời của Thủ tướng Han Duck Soo và Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức tại thủ đô Seoul chiều 01/7/2024.
Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc

Thị trường lao động trọng điểm, thu hút nhiều lao động Việt Nam với mức lương cao

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, hợp tác trong lĩnh vực phái cử và tiếp nhận lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Hàn Quốc bắt đầu tiếp nhận lao động Việt Nam từ năm 1993 và đến nay trở thành một trong những thị trường lao động trọng điểm, thu hút nhiều người lao động Việt Nam với mức lương cao và môi trường làm việc tốt.

Năm 2023, Việt Nam đã đưa được hơn 15 nghìn lao động sang Hàn Quốc làm việc, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Số lượng lao động Việt Nam hiện đang đứng đầu trong 16 nước đưa lao động sang làm việc tại Hàn Quốc.

Lao động Việt Nam đang làm việc trong các ngành, nghề sản xuất chế tạo, đóng tàu, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp theo các chương trình hợp tác giữa hai nước, bao gồm: Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS), chương trình lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật, chương trình thuyền viên tàu cá và chương trình lao động thời vụ giữa các địa phương của hai nước.

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới phát triển bền vững
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Ảnh: Molisa

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc được đánh giá có kỹ năng nghề tốt, chăm chỉ và hòa nhập nhanh, người lao động được làm việc trong môi trường hiện đại, được rèn luyện tác phong, kỷ luật lao động với mục tiêu trở thành nguồn nhân lực hữu ích cho Việt Nam sau khi về nước. Đây cũng là nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam.

“Phần lớn lao động Việt Nam sau 4 năm làm việc ở Hàn Quốc đều trưởng thành, trở thành nhân lực quan trọng quan trọng trong các tập đoàn của Hàn Quốc”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tin rằng, quan hệ hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng theo hướng đi vào đào tạo những ngành nghề chuyên môn chất lượng cao, có năng suất cao và mang lại thu nhập tốt hơn. Thông qua hợp tác lao động, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ được đẩy mạnh.

Hợp tác lao động là cầu nối quan trọng Việt Nam – Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Diễn đàn đối với các cơ quan quản lý, người sử dụng lao động và người lao động của cả hai nước.

Thủ tướng cho rằng, hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc là một điểm sáng trong quan hệ song phương giữa hai nước, đặc biệt là nhiều lao động Việt Nam đã được quay trở lại Hàn Quốc làm việc, cho thấy phía Hàn Quốc cần lao động Việt Nam và hai bên đều hài lòng với hợp tác lao động song phương.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ lâu đã được xác định là mối quan hệ mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước, luôn có tính bổ trợ cho nhau, giúp nhau cùng phát triển và ngày càng mạnh mẽ hơn. Thủ tướng cho rằng hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc còn rất nhiều dư địa, bởi lẽ Hàn Quốc đang trong quá trình già hóa dân số, thiếu lao động, còn Việt Nam lại đang có dân số vàng. Hai bên vì thế có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau.

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới phát triển bền vững
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chụp ảnh với người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh: Molisa

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam, đồng thời đưa các chuyên gia, nhà quản lý có trình độ cao sang công tác, làm việc tại Việt Nam; đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS), lao động trong ngành đóng tàu, nông nghiệp, thủy sản tàu cá và mở rộng ngành nghề mới mà Hàn Quốc có nhu cầu như công nghệ thông tin, điều dưỡng và dịch vụ…

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, các cơ quan cần chia sẻ thông tin để tạo môi trường thuận lợi, an toàn, thân thiện, hòa hợp văn hóa cho người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc; đảm bảo người lao động được hưởng các lợi ích chính đáng của mình, an tâm làm việc, tuân thủ pháp luật sở tại.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam hướng tới tuyển dụng và phái cử lao động có kỹ năng, có trình độ ở một số lĩnh vực ngành nghề mà Hàn Quốc có thế mạnh cũng như đang tập trung hướng đến như bán dẫn, xe điện, công nghệ sinh học, xe tự lái... Các cơ quan của Việt Nam cũng đang tăng cường hỗ trợ việc làm, khởi nghiệp, kết nối cung cầu việc làm cho người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước với các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Thủ tướng cho biết, Việt Nam luôn cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, người lao động nước ngoài nói chung và Hàn Quốc nói riêng đầu tư kinh doanh, làm việc, học tập hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam.

“Việt Nam coi thành công của các bạn cũng chính là thành công của mình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới phát triển bền vững
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho người lao động. Ảnh: Molisa

Đối với lao động Việt Nam đang làm việc và học tập tại Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: Học tập là suốt đời như cha ông ta đã dạy "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" và mong muốn người lao động sẽ tận dụng tốt cơ hội để trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm; học tập phong cách và thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp của người dân Hàn Quốc để khi trở về Việt Nam sẽ trở thành những doanh nhân giỏi, những người lao động có kỹ năng, những công dân tiêu biểu, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước cũng như mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc.

“Các bạn chính là những chiếc cầu nối hai quốc gia, hai dân tộc hướng đến một tương lai cùng phát triển và cùng thịnh vượng", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắn nhủ.

Tại Diễn đàn, các cơ quan chức năng, các địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc đã trao đổi về tình hình hợp tác trong việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS), lao động chuyên môn kỹ thuật, lao động tàu cá, lao động thời vụ.

Phía Hàn Quốc đã thông tin một số chính sách của Hàn Quốc về tiếp nhận người lao động nước ngoài nói chung và chương trình EPS nói riêng. Diễn đàn cũng tập trung thảo luận cơ hội, thách thức, tiềm năng hợp tác lao động giữa hai bên, nhất là trong một số ngành, nghề mới; chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của các địa phương doanh nghiệp phái cử, tiếp nhận của hai nước.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 66 nghìn lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo 4 kênh hợp tác:

Chương trình EPS (thị thực E9) có hơn 38 nghìn người, lao động chuyên môn kỹ thuật (thị thực E7) có 8.978 người, thuyền viên tàu cá (thị thực E10) có 9.596 người và lao động thời vụ (thị thực C4 và E8) có 9.671 người.

Trong những năm gần đây, số lao động hết hạn hợp đồng không về nước giảm dần theo lộ trình đã thống nhất giữa hai nước.

Theo kế hoạch năm 2024, Việt Nam đưa 15 nghìn lao động sang làm việc tại Hàn Quốc.

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới tương lai phát triển bền vững
Hàn Quốc tuyển hơn 15.000 lao động Việt Nam trong năm 2024 Hàn Quốc tuyển hơn 15.000 lao động Việt Nam trong năm 2024

Năm 2024, Hàn Quốc dự kiến tuyển 15.374 lao động Việt Nam sang làm việc ở các ngành nghề sản xuất chế tạo, xây dựng, ...

Lao động đi làm ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS được vay tối đa bao nhiêu? Lao động đi làm ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS được vay tối đa bao nhiêu?

Người lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động đăng ký thường trú, mức tối đa bằng ...

Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành công văn đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ không ký hợp đồng, tuyển chọn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tuyển 400 lao động nghề hàn và khuôn mẫu làm việc tại Hàn Quốc

Nhịp cầu lao động -

Tuyển 400 lao động nghề hàn và khuôn mẫu làm việc tại Hàn Quốc

Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐ-TB&XH thông báo cần tuyển 400 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trong nghề hàn, nghề khuôn mẫu theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS).

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Cảnh báo lừa đảo tuyển dụng trực tuyến để bóc lột lao động

Nhịp cầu lao động -

Cảnh báo lừa đảo tuyển dụng trực tuyến để bóc lột lao động

Tin lời hứa "việc nhẹ lương cao", nhiều nạn nhân được đưa vào làm việc tại các ổ nhóm lừa đảo trực tuyến, bị thu giấy tờ, ép phạm tội, thậm chí bị đánh đập và phải trả khoản tiền lớn nếu muốn nghỉ việc…

Thaco Agri đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo đời sống người lao động

Nhịp cầu lao động -

Thaco Agri đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo đời sống người lao động

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tối ưu các chính sách phúc lợi cho người lao động là một trong những ưu tiên hàng đầu mà THACO AGRI tập trung thực hiện trong năm 2024.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Long Biên

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Long Biên

Phiên giao dịch việc làm (GDVL) - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên hôm nay (22/6) có sự tham dự của 103 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, 66 đơn vị tham gia trực tiếp và 37 doanh nghiệp niêm yết thông tin tuyển dụng; tổng nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng là 5.077 chỉ tiêu.

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Tổng nhu cầu tuyển dụng của siêu thị Aeon Xuân Thuỷ (Hà Nội) sắp khai trương là 400 nhân sự, trong đó có 100 nhân sự làm partime (bán thời gian).

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Thị trường lao động -

65.852 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động nữ), đạt 52,68 % kế hoạch năm 2024.

Ngày hội việc làm quận Cầu Giấy: Đa dạng ngành nghề và vị trí tuyển dụng

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm quận Cầu Giấy: Đa dạng ngành nghề và vị trí tuyển dụng

Sáng nay 15/6 tại Hà Nội, 45 đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia Ngày Hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024, với 2.984 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động.

Dư âm Ngày hội Việc làm Đắk Lắk năm 2024: Muôn nẻo đổ về bình dân, đồng điệu

Nhịp cầu lao động -

Dư âm Ngày hội Việc làm Đắk Lắk năm 2024: Muôn nẻo đổ về bình dân, đồng điệu

Ngày hội Việc làm Đắk Lắk năm 2024 do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk (Trung tâm Dịch vụ Việc làm) cùng Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức ngày 14/6 đã khép lại với nhiều cảm xúc và giá trị. Ngày hội không chỉ tạo ra diễn đàn lao động – việc làm lớn của tỉnh, mà còn nối những nhịp cầu, khơi thông sức bật nguồn nhân lực địa phương với nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Cậu học sinh nghèo Đắk Lắk rưng rưng dành tiền thưởng mua bò giống làm quà cho mẹ

Nhịp cầu lao động -

Cậu học sinh nghèo Đắk Lắk rưng rưng dành tiền thưởng mua bò giống làm quà cho mẹ

Trong khuôn khổ Ngày hội Việc làm năm 2024 tại Đắk Lắk, chương trình “Hiểu biết về tài chính” do Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức có phần mini game và phần thưởng 10 triệu đồng đã được trao cho một học sinh nghèo may mắn trúng thưởng.

Nhu cầu lao động thời vụ, phổ thông, ngành nông nghiệp tăng cao

Nhịp cầu lao động -

Nhu cầu lao động thời vụ, phổ thông, ngành nông nghiệp tăng cao

Theo tìm hiểu của PV Lao động và Công đoàn tại Ngày hội việc làm sáng 14/6 tại Đắk Lắk, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, lao động thời vụ, lao động trong ngành nông nghiệp... tăng cao.

Tường thuật: Đắk Lắk trong ngày hội lớn của người lao động

Nhịp cầu lao động -

Tường thuật: Đắk Lắk trong ngày hội lớn của người lao động

Sáng nay 14/6, hàng ngàn người lao động đã đến số 9, đường 10 tháng 3, TP. Ban Mê Thuột tham gia Ngày hội Việc làm năm 2024 do Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức.