Công đoàn các khu công nghiệp cần chủ động nắm bắt tình hình đoàn viên, người lao động

Công đoàn - ĐÌNH TOÀN

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Hội nghị sơ kết 5 năm thí điểm mạng lưới công đoàn các khu công nghiệp giai đoạn 2018 – 2023 và phương hướng nhiệm vụ đến năm 2028, diễn ra Thừa Thiên Huế, sáng 2/7.

Các khu công nghiệp dễ xảy ra những vấn đề phức tạp trong quan hệ lao động

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến nay, sau 38 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, hơn 35 năm hình thành và phát triển các khu công nghiệp, và 18 năm phát triển các khu kinh tế, việc phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giải quyết việc làm cho đông đảo công nhân lao động cả nước. Các khu công nghiệp, khu kinh tế trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tính đến hết năm 2023, cả nước đã có 416 khu công nghiệp được thành lập (có 4 khu chế xuất), trong đó có 296 khu đã đi vào hoạt động và 119 khu đang trong quá trình xây dựng.

Cả nước hiện có 44 khu kinh tế, trong đó có 26 khu kinh tế cửa khẩu được thành lập tại 21 tỉnh biên giới đất liền, 18 khu kinh tế ven biển được thành lập tại 17 tỉnh, thành phố ven biển.

Tính đến cuối năm 2023, các khu công nghiệp trên địa bàn cả nước đã tạo việc làm cho trên 4,15 triệu lao động trực tiếp, trong đó tập trung chủ yếu tại các vùng Đông Nam Bộ (chiếm 41,3%) và vùng Đồng bằng sông Hồng (chiếm 30,3%).

Công đoàn các khu công nghiệp cần chủ động nắm bắt tình hình đoàn viên, người lao động
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Nhằm phát huy vai trò, vị trí của công đoàn các khu công nghiệp, ngày 22/6/2018, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành Quyết định số 1151/QĐ-TLĐ về việc thí điểm thành lập Mạng lưới công đoàn các khu công nghiệp.

Đây là là mô hình đặc thù, liên kết mềm, không có bộ máy cán bộ hoạt động chuyên trách, không có tư cách pháp nhân, không lập quỹ riêng; hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự giác, có trách nhiệm, cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn các khu công nghiệp.

Mạng lưới có Ban liên lạc gồm 9 thành viên, được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành quyết định công nhận để triển khai các hoạt động trong phạm vi công đoàn các khu công nghiệp.

Công đoàn các khu công nghiệp cần chủ động nắm bắt tình hình, chú trọng tính hiệu quả.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Nhân sự tham gia Ban liên lạc là đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn các khu công nghiệp, cơ cấu có tính đại diện các khu vực, gồm trưởng ban, phó trưởng ban, các thành viên và thư ký giúp việc.

Trưởng ban và phó trưởng ban được sử dụng con dấu của công đoàn các khu công nghiệp nơi mình công tác để phát hành các văn bản chỉ đạo, triển khai hoạt động của mạng lưới theo quy chế.

Ban liên lạc là đầu mối truyền tải, tập hợp thông tin hoạt động; đề xuất kế hoạch hoạt động của mạng lưới; tập hợp, báo cáo định kỳ nội dung, kết quả hoạt động của mạng lưới; chủ động tổ chức các cuộc họp để xây dựng kế hoạch hoạt động, tập hợp các kiến nghị, đề xuất của các thành viên, kịp thời báo cáo Tổng Liên đoàn để chỉ đạo giải quyết.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh: "Các khu công nghiệp dễ xảy ra những vấn đề phức tạp trong quan hệ lao động, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị các địa phương. Do vậy lãnh đạo tổ chức Công đoàn các khu công nghiệp cần chủ động nắm tình hình đoàn viên, người lao động. Đặc biệt phải có kế hoạch tuyên truyền vận động để công nhân, người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn".

Công đoàn các khu công nghiệp cần chủ động nắm bắt tình hình, chú trọng tính hiệu quả.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Người đứng đầu tổ chức Công đoàn Việt Nam đề nghị công đoàn các khu công nghiệp chú trọng tập trung phong trào "lao động giỏi, lao động sáng tạo" tại các doanh nghiệp; phải chú trọng tính hiệu quả trong các hoạt động.

“Chúng tôi muốn lắng nghe tâm tư nguyện vọng từ các đồng chí, từ các công đoàn các khu công nghiệp. Mong các đồng chí phản ánh những gì vướng mắc, chúng tôi rất cầu thị”, đồng chí Nguyễn Đình Khang lưu ý.

Cần đẩy mạnh công tác thương lượng tập thể

Công nhân lao động Việt Nam làm việc trong các khu công nghiệp rất năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, có tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau. Việc làm của công nhân tương đối ổn định, tập trung trong các ngành công nghiệp điện tử, lắp ráp ô tô, mô tô, may mặc, giày da, chế biến thủy sản...

Tuy tiền lương người lao động đã được điều chỉnh tăng so với trước đây, cơ bản đạt mức lương tối thiểu vùng theo quy định, song so với cường độ lao động và sự tăng nhanh về giá cả dịch vụ trên thị trường thì tiền lương chưa tương xứng với sức lao động, chưa đảm bảo mức sống tối thiểu. Đời sống của công nhân lao động, nhất là người trực tiếp sản xuất còn gặp nhiều khó khăn.

Tại các doanh nghiệp đang diễn ra tình trạng chênh lệch lớn về thu nhập giữa cán bộ quản lý với công nhân trực tiếp sản xuất. Một bộ phận công nhân lao động trong các ngành dịch vụ, các doanh nghiệp trong nước quy mô vừa và nhỏ có mức thu nhập quá thấp.

Công đoàn các khu công nghiệp cần chủ động nắm bắt tình hình, chú trọng tính hiệu quả.
Đại biểu tham dự hội nghị đóng góp ý kiến. Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Phát biểu tại hội nghị, nhiều đại biểu là lãnh đạo công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất lớn tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Hải Phòng... đã hiến kế nhiều giải pháp, mô hình hay. Trong đó, có các giải pháp đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, tăng cường đối thoại để giải quyết các tranh chấp lao động nếu có.

Các đại biểu cho rằng nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất, khu kinh tế chưa nghiêm túc trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về lao động, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc ký kết hợp đồng lao động còn hình thức, kéo dài thời gian thử việc, xử lý kỷ luật, sa thải công nhân một cách tuỳ tiện... đã ảnh hưởng đến đời sống và khả năng sinh kế của người lao động và gia đình họ.

Công đoàn các khu công nghiệp cần chủ động nắm bắt tình hình, chú trọng tính hiệu quả.
Đại diện công đoàn cơ sở tại một doanh nghiệp tại Đồng Nai phát biểu. Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Ngoài ra, có thực trạng nhiều doanh nghiệp chưa thật sự chú trọng đối thoại thương lượng tập thể; công tác tiền lương tại doanh nghiệp còn thiếu công khai, minh bạch; doanh nghiệp chưa xây dựng được kế hoạch về thương lượng tập thể...

Nhiều đại biểu cho rằng cần phải củng cố đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao công tác đối thoại, thương lượng, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).

Đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Trưởng Ban liên lạc Mạng lưới cho biết, trong 5 năm qua, Ban liên lạc đã hỗ trợ hoạt động kết nối cán bộ công đoàn các khu công nghiệp toàn quốc, có sự ủng hộ, hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, thành phố trong các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng các nhân tố cán bộ công đoàn, công đoàn cơ sở điển hình trong hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết TƯLĐTT; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

Công đoàn các khu công nghiệp cần chủ động nắm bắt tình hình, chú trọng tính hiệu quả
Đồng chí Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Ban Liên lạc mạng lưới đã phân công các đơn vị tổ chức hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thương lượng, đối thoại, ký kết TƯLĐTT như: Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở” tổ chức tại Hà Nội, “Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp thực hiện quy chế dân chủ”, “Nâng cao chất lượng công tác đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết TƯLĐTT tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế”, “Nâng cao hiệu quả thương lượng tập thể và chất lượng hội nghị đối thoại tại doanh nghiệp”…

Qua các hội thảo đã giúp cho công đoàn các khu công nghiệp có thêm kinh nghiệm, cách làm hay trong việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT, hiện nay các bản TƯLĐTT được ký đã có nhiều điều khoản cao hơn luật, có lợi cho người lao động.

Những người đi giữa bốn mùa Tây Nguyên Những người đi giữa bốn mùa Tây Nguyên

Trong những ngành nghề, thương lái là một nghề hiếm được suy tôn, ca tụng, thậm chí có khi còn chịu điều thị phi, bởi ...

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm ...

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Hoạt động Công đoàn -

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Xác định “tam nông” gồm nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới là mục tiêu quan trọng và lâu dài, thời gian qua, Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị và mỗi đoàn viên công đoàn đã tích cực tham gia, đóng góp công sức, trí tuệ, thực hiện nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành mà còn góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Đọc thêm

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Hoạt động Công đoàn -

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm công việc rà phá bom mìn không được hưởng chế độ đáng được hưởng. Bất ngờ, khi tổ chức Công đoàn phối hợp với các đơn vị vào cuộc, sát cánh cùng người lao động nói lên tiếng nói, thì chế độ chính đáng dành cho người lao động đã được đánh thức.

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Những câu chuyện đẹp từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động tại Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã thu hút chúng tôi muốn tìm hiểu để cùng lan tỏa giá trị của những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp này.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn đã mang lại cuộc sống ấm no, thoát nghèo bền vững cho một gia đình dân tộc thiểu số tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thời gian qua, công tác nữ công được các cấp công đoàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai với nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò và khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất, không ngừng thi đua sáng tạo, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn.

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

124 gia đình công nhân viên chức tiêu biểu quận Long Biên vừa được biểu dương, khen thưởng nhân Ngày gia đình Việt Nam.

Nữ cán bộ Công đoàn “đa năng” - Bài cuối: Tận tâm, mẫn cán

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nữ cán bộ Công đoàn “đa năng” - Bài cuối: Tận tâm, mẫn cán

Không chỉ là “chị Luật” của công nhân lao động, chị Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP. Đà Nẵng còn xông xáo vận động thành lập tổ chức Công đoàn, tích cực tham gia các hoạt động chăm lo cho người lao động và các phong trào của ngành...

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Hoạt động Công đoàn -

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Những năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt vai trò là “điểm tựa” tin cậy chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động mà còn đồng hành cùng chủ sử dụng lao động tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, trên tinh thần hợp tác, cùng nhau phát triển.

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Sáng 27/6, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và tổng kết Tháng Công nhân.

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đang quản lý 9 công đoàn cơ sở thành viên, với tổng số 232 đoàn viên. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua, đơn vị đã để lại dấu ấn với nhiều hoạt động lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng. Đằng sau dấu ấn ấy là sự nỗ lực của cả tập thể lẫn mỗi đoàn viên, người lao động.