Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động

Phúc lợi đoàn viên - Hưng Thịnh

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc lớn, căng thẳng, mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hiệu suất làm việc. Nhằm chăm lo cho sức khỏe của cán bộ, nhân viên, ban lãnh đạo bệnh viện đã chú trọng cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng đầy đủ cho đội ngũ nhân viên y tế.
Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe tinh thần và năng suất của người lao động?
Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động
Thực đơn tại bệnh viện được chuyên gia dinh dưỡng xây dựng và chế biến đa dạng. Ảnh: ĐVCC

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, với hơn 2.300 cán bộ nhân viên y tế, là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, có trên 1.500 giường bệnh chuyên khoa ngoại và hơn 50 phòng mổ phục vụ khoảng 70.000 ca phẫu thuật mỗi năm.

Nhân viên y tế tại đây, bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng, thường xuyên đối mặt với áp lực công việc khổng lồ: lịch làm việc dày đặc với các ca phẫu thuật không ngừng nghỉ, với ánh đèn luôn sáng ở phòng mổ bất kể ngày hay đêm và những ca trực bận rộn hết mình vì người bệnh. Điều này dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi về thể chất và tinh thần, ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất làm việc của họ.

Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động
Bệnh viện đã lựa chọn đơn vị chế biến đạt tiêu chuẩn cao nhất về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm như HACCP, ISO 2200:2018. Ảnh: CĐCC

Hiểu được áp lực với khối công việc quá tải đó nên Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện luôn quan tâm, lo lắng, trăn trở phải đảm bảo phát triển chuyên môn phục vụ người bệnh mà vẫn phải đảm bảo sức khoẻ cho nhân viên y tế. Chính vì vậy, Bệnh viện đã thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ suất ăn cho cán bộ công nhân viên.

Bên cạnh hình thức hỗ trợ bằng tiền, bằng hiện vật…, từ tháng 6/2024 bệnh viện giao cho Khoa Dinh dưỡng nhiệm vụ cung cấp các suất ăn dinh dưỡng cho nhân viên y tế với yêu cầu: thực đơn phải đa dạng phong phú, phải được tính toán đầy đủ năng lượng và đặc biệt là phải đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trung bình, bệnh viện cung cấp 750 suất ăn mỗi ngày cho nhân viên trực, bao gồm 3 bữa (sáng, trưa, tối) cho ca trực, đảm bảo họ luôn có đủ năng lượng.

Được lựa chọn thực đơn từ suất ăn đạt chuẩn vệ sinh và an toàn thực phẩm

Bệnh viện đã lựa chọn đơn vị chế biến đạt tiêu chuẩn cao nhất về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm như HACCP, ISO 2200:2018. Ngoài ra, để hạn chế các nguy cơ ngộ độc thực phẩm, đơn vị chế biến suất ăn còn phải có năng lực tự xét nghiệm định kỳ các tác nhân vi sinh (vi khuẩn) gây bệnh; bệnh viện định kỳ hoặc đột xuất thực hiện các test nhanh về vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc xét nghiệm vi sinh để loại trừ các tác nhân gây ngộ độc. Nguyên liệu đầu vào để chế biến luôn là các nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, Vietgap hoặc Globalgap,…

Thực đơn tại bệnh viện được chuyên gia dinh dưỡng xây dựng nhằm đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết như protein, lipid, glucid, vitamin và khoáng chất. Đồng thời, được chế biến đa dạng, mỗi bữa ăn có 2 thực đơn để nhân viên y tế có thể chủ động lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình.

Bệnh viện cũng hỗ trợ bữa ăn trưa cho tất cả cán bộ nhân viên y tế, riêng nhân viên trực được hỗ trợ 3 bữa/ngày trực (sáng, trưa, tối).

Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động
Nhân viên y tế hài lòng với suất ăn dinh dưỡng. Ảnh: ĐVCC

PGS.TS Lê Tư Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào suất ăn dinh dưỡng là hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng trong việc chăm lo cho sức khỏe và phúc lợi của nhân viên.

“Đây không chỉ là thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động từ những bữa ăn, những nhu cầu cụ thể thường ngày, mà còn thể hiện sự tri ân, cảm ơn đội ngũ nhân viên y tế đã luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, có nhiều đóng góp cho hoạt động của bệnh viện.

Điều này cũng nằm trong phong trào “Bữa cơm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, người lao động. Bệnh viện sẽ tiếp tục duy trì các suất ăn dinh dưỡng cho nhân viên y tế thường xuyên và lâu dài…”, PGS.TS Lê Tư Hoàng khẳng định.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chia sẻ: "Là người thường xuyên làm việc trong môi trường áp lực cao, bữa ăn ca tại bệnh viện thực sự đóng vai trò quan trọng giúp chúng tôi duy trì sức khỏe và sự tỉnh táo trong suốt ca trực. Suất ăn được thiết kế cân bằng, đủ dinh dưỡng và đa dạng, không chỉ giúp tôi nạp đủ năng lượng mà còn tạo cảm giác thoải mái hơn sau những giờ làm việc căng thẳng. Tôi thực sự cảm thấy yên tâm vì bệnh viện không chỉ quan tâm đến sức khỏe của bệnh nhân mà còn chú trọng chăm sóc tốt cho đội ngũ y tế".

Không chỉ đối với nhân viên y tế mà bệnh viện còn cung cấp các suất ăn đến tận tay người bệnh. TS.BS Đỗ Tất Thành – Phụ trách Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Các suất ăn của người bệnh ngoài việc đảm bảo an toàn thực phẩm, hàm lượng dinh dưỡng còn phải được xây dựng sao cho phù hợp với từng loại, từng giai đoạn bệnh lý, góp phần quan trọng hỗ trợ quá trình điều trị và hồi phục sức khỏe.

Trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ được bác sĩ điều trị, nhân viên y tế, chuyên gia dinh dưỡng phối hợp chỉ định chế độ ăn phù hợp nhất với tình trạng bệnh lý. Vì vậy, bệnh viện luôn khuyến khích, động viên người bệnh sử dụng các suất ăn do bệnh viện cung cấp dù có thể chưa hợp với thói quen khẩu vị của nhiều người.

Việc cung cấp suất ăn đến tận giường bệnh theo y lệnh của bác sĩ đã giúp cho người bệnh có kết quả điều trị tốt nhất, hồi phục nhanh nhất, hạn chế tối đa các biến chứng đồng thời cũng góp phần quan trọng giữ môi trường điều trị người bệnh thêm xanh, sạch, đẹp.

Bệnh viện cũng tư vấn cho người nhà người bệnh, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm để các suất ăn cho người bệnh được chế biến không chỉ vệ sinh mà còn phải phù hợp với bệnh lý, với tình trạng hiện tại của từng người bệnh, tuân thủ theo y lệnh của nhân viên y tế.

Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe và cung cấp năng lượng cần thiết để nhân viên y tế có thể làm việc hiệu quả suốt cả ngày. Việc cung cấp suất ăn dinh dưỡng chất lượng không chỉ đảm bảo an toàn, sức khỏe cho nhân viên y tế mà còn cho thấy sự quan tâm, chăm sóc, mang lại cảm giác ấm áp và là nguồn động viên tinh thần rất lớn lao. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và hiệu suất làm việc.

Mời xem thêm video:

Tác phẩm dự thi: Nỗ lực nâng cao giá trị bữa ăn cho người lao động Tác phẩm dự thi: Nỗ lực nâng cao giá trị bữa ăn cho người lao động

Để đảm bảo dinh dưỡng, giúp công nhân lao động sản xuất đạt hiệu quả, các doanh nghiệp trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, ...

2.264 công đoàn cơ sở đàm phán thành công nâng giá trị bữa ăn ca 2.264 công đoàn cơ sở đàm phán thành công nâng giá trị bữa ăn ca

Công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động được các cấp công đoàn tập trung thực hiện, đạt kết quả tích cực. Đã ...

Cán bộ công đoàn cần hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm bữa ăn ca Cán bộ công đoàn cần hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm bữa ăn ca

Đây là mục tiêu hướng đến của hội nghị tập huấn cán bộ công đoàn về chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Công đoàn trao 430 suất quà Trung thu cho con đoàn viên khó khăn

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: Công đoàn trao 430 suất quà Trung thu cho con đoàn viên khó khăn

Tối 14/9, LĐLĐ quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình "Đêm hội trăng rằm", trao 430 suất quà với tổng giá trị 165 triệu đồng đến con đoàn viên khó khăn.

Cán bộ công đoàn vào bếp phục vụ đoàn viên, người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

Cán bộ công đoàn vào bếp phục vụ đoàn viên, người lao động

Từ những “Bữa cơm Công đoàn” do Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đã tạo sự gắn kết mật thiết giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Đọc thêm

Chủ động tìm kiếm đối tác, ký thỏa thuận mang lại phúc lợi tài chính cho người lao động ngành Y tế

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ động tìm kiếm đối tác, ký thỏa thuận mang lại phúc lợi tài chính cho người lao động ngành Y tế

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank), với nhiều điều khoản phúc lợi tài chính cho người lao động ngành Y tế và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người lao động của MB Group. Đây là kết quả của sự chủ động trong việc tìm kiếm và kết nối đối tác của Công đoàn ngành Y tế.

Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028

Phúc lợi đoàn viên -

Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028” nhằm tập trung vào việc cải thiện quyền lợi của đoàn viên và người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và bền vững.

Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới

Phúc lợi đoàn viên -

Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới đây đã ký ban hành Nghị quyết 07/NQ-BCH của Ban Chấp hành về “Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới”.

Ấm áp những "Bữa cơm Công đoàn" chia sẻ yêu thương ở An Giang

Phúc lợi đoàn viên -

Ấm áp những "Bữa cơm Công đoàn" chia sẻ yêu thương ở An Giang

Trong những ngày cuối tháng Tám, các cấp Công đoàn tỉnh An Giang đồng loạt tổ chức Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” với các suất ăn ngon, giàu dinh dưỡng.

“Bữa cơm Công đoàn” ở Quảng Bình: Dấu ấn của sự gắn kết, sẻ chia

Phúc lợi đoàn viên -

“Bữa cơm Công đoàn” ở Quảng Bình: Dấu ấn của sự gắn kết, sẻ chia

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và nguồn kinh phí ở đơn vị, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình lựa chọn và tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại một số công đoàn cơ sở trực thuộc nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và hướng tới xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn cho đoàn viên, người lao động.

Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam: 10 năm đồng hành, sát cánh cùng đoàn viên, hỗ trợ ngư dân bám biển

Phúc lợi đoàn viên -

Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam: 10 năm đồng hành, sát cánh cùng đoàn viên, hỗ trợ ngư dân bám biển

Sau 10 năm hoạt động, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam Việt Nam đã thể hiện trọng trách trong việc hỗ trợ ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đà Nẵng: Công đoàn tuyên dương, trao học bổng gần 500 triệu đồng cho con công nhân, viên chức, lao động

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: Công đoàn tuyên dương, trao học bổng gần 500 triệu đồng cho con công nhân, viên chức, lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Đà Nẵng đã tuyên dương, trao 480 suất học bổng cho các cháu là con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thành phố với tổng giá trị gần 500 triệu đồng.

Tăng cường ký kết với các đơn vị tiềm năng để có nhiều phúc lợi hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Tăng cường ký kết với các đơn vị tiềm năng để có nhiều phúc lợi hơn

Từ những bản ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế với các đơn vị đối tác, đã giúp hàng nghìn đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh được tiếp cận những sản phẩm, dịch vụ ưu đãi… mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh còn khó khăn.

Bữa cơm Công đoàn và logo trên ngực áo

Phúc lợi đoàn viên -

Bữa cơm Công đoàn và logo trên ngực áo

14 năm làm công nhân, anh Tường lần đầu tiên được ngồi ăn cơm ca cùng giám đốc. Khoảng cách vị trí xóa nhòa, ở đó chỉ có bầu không khí “hòa đồng, vui vẻ” - theo như anh cảm nhận.

Hiệu quả từ mô hình liên kết chăm sóc sức khỏe người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

Hiệu quả từ mô hình liên kết chăm sóc sức khỏe người lao động

Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn liên kết tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí và chăm sóc sức khỏe cho người lao động một cách hiệu quả.