Ký thoả ước nhóm trường mầm non tư thục ở Đà Nẵng

Phúc lợi đoàn viên - ĐÌNH TOÀN

Lần đầu tiên, 9 trường mầm non ngoài công lập tại TP. Đà Nẵng thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).
Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028

Quyền lợi NLĐ được quy định cụ thể, rõ ràng hơn

LĐLĐ TP. Đà Nẵng vừa triển khai hội nghị và chứng kiến lễ ký kết TƯLĐTT của 9 trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận Liên Chiểu. Đây cũng là 9 cơ sở mầm non đầu tiên của thành phố ký kết TƯLĐTT.

TƯLĐTT đầu tiên 9 trường mầm non tư thục ở Đà Nẵng: Chủ trường “nhường” lợi ích
Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu Trương Công Hiếu (hàng đầu, bên trái) và Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu Nguyễn Thanh Lịch ký kết TƯLĐTT. Ảnh: Đình Toàn

Để có kết quả này, LĐLĐ TP. Đà Nẵng phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức các hoạt động tuyên truyền về pháp luật lao động cho người lao động (NLĐ); triển khai công tác vận động, tuyên truyền các đơn vị trên địa bàn quận tham gia TƯLĐTT nhiều doanh nghiệp...

Trong quá trình triển khai, lãnh đạo LĐLĐ TP. Đà Nẵng, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận và LĐLĐ quận Liên Chiểu, cùng các trường mầm non ngoài công lập (đại diện chủ trường, ban chấp hành công đoàn), dưới sự chứng kiến của đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, tiến hành tổ chức hội nghị thương lượng tập thể.

Tại hội nghị, các bên trao đổi, thống nhất về quyền lợi, trách nhiệm của phía người sử dụng lao động và NLĐ, các vấn đề việc làm, tiền lương, phúc lợi…

Tiếp đó bản dự thảo TƯLĐTT nhiều doanh nghiệp được hoàn chỉnh, gửi đến NLĐ, người sử dụng lao động, các cơ quan liên quan để hoàn thiện nhằm đi đến việc ký kết.

Kết quả, có 09 trường mầm non tư thục với hơn 130 đoàn viên, NLĐ tại quận Liên Chiểu tham gia ký kết TƯLĐTT gồm: Vành Khuyên, Hồng Phúc, Bông Sen, Hoa Sữa, Ánh Dương, Trúc Xinh, Đô Rê Mon, Sao Mai, Sakura Kids.

TƯLĐTT đầu tiên 9 trường mầm non tư thục ở Đà Nẵng: Chủ trường “nhường” lợi ích
Cô trò Trường Mầm non tư thục Vành Khuyên, quận Liên Chiểu TP. Đà Nẵng, 1 trong 9 đơn vị đầu tiên ký kết TƯLĐTT. Ảnh: V.K.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, cô Nguyễn Thị Thùy Linh- Hiệu trưởng và là chủ trường Trường Mầm non tư thục Vành Khuyên, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, cho hay so với trước đại dịch Covid-19 số lượng học sinh giảm gần một nửa (trước dịch khoảng 200 cháu); hiện nay nhà trường có 18 cán bộ, giáo viên nhân viên và con số này vẫn duy trì từ trước đến nay.

TƯLĐTT đầu tiên 9 trường mầm non tư thục ở Đà Nẵng: Chủ trường “nhường” lợi ích
Lãnh đạo và đoàn viên, NLĐ Trường Mầm non Vành Khuyên trong ngày hội đón học sinh tựu trường. Ảnh: V.

“Trước những khó khăn chung nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường hầu như vẫn giữ nguyên, trong đó có những người gắn bó với trường cả 15 năm nay. Các chế độ phúc lợi đối với NLĐ được chúng tôi triển khai thường xuyên và duy trì từ trước đến nay. Tuy nhiên, TƯLĐTT lần này ký kết thì có nhiều nội dung nêu ra cụ thể hơn, rõ ràng mạch lạc hơn. Trước đây triển khai các khoản phúc lợi, chế độ cho NLĐ thì nhiều lúc còn bằng tình cảm, chứ bây giờ là quy định cụ thể hơn các mức chi, cứ theo như thế mà thực hiện. Nói chung là làm sao để cứ thế mà lên, hoặc ngang mức như thế chứ không được xuống”, cô Linh bày tỏ.

TƯLĐTT đầu tiên 9 trường mầm non tư thục ở Đà Nẵng: Chủ trường “nhường” lợi ích
Quang cảnh hội nghị ký kết TƯLĐTT 9 trường mầm non ngoài công lập đầu tiên tại Đà Nẵng. Ảnh: Đình Toàn

Tuy nhiên, ngoài quyền lợi cho NLĐ được đảm bảo, quy định cụ thể, rạch ròi hơn, cô Linh cũng như một số chủ trường cũng bày tỏ băn khoăn và mong muốn cần có những quy định về mặt pháp lý đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho các chủ trường, cho chủ sử dụng lao động.

Cô Nguyễn Thị Lệ Thương - Hiệu trưởng và là chủ trường Trường Mầm non Sao Mai, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, cho biết nhà trường hiện có khoảng 100 học sinh; 17 cán bộ, giáo viên, NLĐ.

“Những ưu điểm của TƯLĐTT thì chúng ta đã biết. Cùng với đó chúng tôi cũng mong muốn chính người sử dụng lao động cũng được bảo vệ. Ví dụ như tình huống NLĐ tự ý nghỉ việc, bỏ ngang việc cũng cần có những quy định luật hóa để hài hòa, công bằng trong quan hệ lao động”, cô Thương nêu.

Chủ trường chia sẻ lợi ích

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện nay có 59 trường học, 42 ngàn học sinh. Trong số 39 trường mần non, có 8 trường công lập, 31 trường tư thục, 150 nhóm trường và 1 trung tâm với khoảng 13 ngàn học sinh mầm non; 1.700 giáo viên đang công tác tại các trường mầm non, trong đó hơn 1400 giáo viên, NLĐ làm việc trong các trường mầm non tư thục, nhóm lớp trên địa bàn quận.

TƯLĐTT đầu tiên 9 trường mầm non tư thục ở Đà Nẵng: Chủ trường “nhường” lợi ích
Đoàn viên, NLĐ Trường Mầm non Tư thục Sao Mai (quận Liên Chiểu) trong một lần hoạt động ngoài khóa. Ảnh: S.M

“Bản TƯLĐTT lần này là hết sức kịp thời, cần thiết, tạo tiếng nói chung giữa NLĐ và người sử dụng lao động, giúp họ hiểu rõ hơn về quyền hạn, nghĩa vụ của mình khi tham gia vào một tổ chức cụ thể. Với ngành Giáo dục chúng tôi sẽ đồng hành với các cô trong những khó khăn, mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều ký kết TƯLĐTT như thế này với những cơ sở mầm non tư thục còn lại”, ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu, bày tỏ.

Video trích phát biểu của lãnh đạo LĐLĐ TP. Đà Nẵng và lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu tại lễ ký kết.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng - Lê Văn Đại cho biết, với mục đích tạo mặt bằng chung về phúc lợi về tiền lương, việc làm, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong các đơn vị có cùng ngành nghề, trong quá trình trao đổi, thương lượng giữa 9 trường mần non ngoài công lập trên địa bàn quận Liên Chiểu tham gia, kết quả đã đưa ra các mức trong TƯLĐTT để 9 trường này cùng triển khai thực hiện. Riêng đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập còn lại khi có đơn tham gia TƯLĐTT thì sẽ được phế duyệt để tham gia vào TƯLĐTT nhiều doanh nghiệp.

“Để có những phúc lợi cho đoàn viên thì các chủ trường, Ban Giám hiệu Nhà trường đã bớt đi một phần lợi nhuận của mình để chăm lo cho đoàn viên của mình. Chúng tôi cảm ơn các chủ trường đã có những chia sẻ với NLĐ, cảm ơn Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở liên quan đã có những cộng tác với LĐLĐ thành phố để có bản TƯLĐTT này”, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng nói.

Một số nội dung nổi bật trong bản TƯLĐTT của 9 trường mầm non ngoài công lập đầu tiên tại Đà Nẵng:

- Xây dựng thang, bảng lương đảm bảo số bậc lương ít nhất 10 bậc và khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề ít nhất từ 03 đến 05%. Thời gian để xét nâng bậc cho người lao động từ 01 năm (đủ 12 tháng) đến 02 năm (24 tháng) làm việc.

- Đối với việc nâng lương: tổ chức đánh giá thành tích của NLĐ và xem xét nâng bậc lương 01 năm hoặc 02 năm/lần cho NLĐ đã làm việc từ 12 tháng hoặc 24 tháng trở lên.

- Tiền lương của NLĐ trong thời gian thử việc được hưởng bằng 90% tiền lương của công việc đó. Trong thời gian thử việc NLĐ được hưởng ít nhất khoản 01 phụ cấp như xăng xe, điện thoại, chuyên cần…

- NLĐ được thưởng Tết dương lịch; thưởng Tết âm lịch ít nhất 1,5 triệu đồng/người.

- Người sử dụng lao động tạo điều kiện về thời gian cho NLĐ có nhu cầu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn tối đa 16 giờ/tháng.

- Thực hiện 14 phúc lợi cho người lao động gồm: Tiền ăn giữa ca; tặng quà sinh nhật; chế độ lễ tết; chế độ ham quan nghỉ mát, hoạt động vui chơi giải trí; các quà mừng kết hôn, sinh con; chế độ ốm đau, ma chay; hỗ trợ khó khăn đột xuất…

Chia sẻ
In bài viết
Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở… Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở…

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở… Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 30/9/2024.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Người lao động được quan tâm, chăm lo sức khỏe từ chương trình phúc lợi

Phúc lợi đoàn viên -

Người lao động được quan tâm, chăm lo sức khỏe từ chương trình phúc lợi

Sức khỏe của người lao động là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, các cấp Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị đã dành đặc biệt quan tâm, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động từ những phúc lợi được ký kết với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Lao động nữ hưởng thêm 3 quyền lợi sau đối thoại

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ hưởng thêm 3 quyền lợi sau đối thoại

Lao động nữ tại Công ty TNHH AMANN Việt Nam được tăng mức hỗ trợ nuôi con nhỏ; nghỉ 1 tiếng trong giờ làm để vắt sữa; ngày quốc tế phụ nữ được nghỉ và hưởng nguyên lương hoặc nhận hỗ trợ 200 nghìn đồng.

Đà Nẵng: Công đoàn trao 430 suất quà Trung thu cho con đoàn viên khó khăn

Phúc lợi đoàn viên -

Đà Nẵng: Công đoàn trao 430 suất quà Trung thu cho con đoàn viên khó khăn

Tối 14/9, LĐLĐ quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình "Đêm hội trăng rằm", trao 430 suất quà với tổng giá trị 165 triệu đồng đến con đoàn viên khó khăn.

Cán bộ công đoàn vào bếp phục vụ đoàn viên, người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

Cán bộ công đoàn vào bếp phục vụ đoàn viên, người lao động

Từ những “Bữa cơm Công đoàn” do Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đã tạo sự gắn kết mật thiết giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động

Phúc lợi đoàn viên -

Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc lớn, căng thẳng, mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hiệu suất làm việc. Nhằm chăm lo cho sức khỏe của cán bộ, nhân viên, ban lãnh đạo bệnh viện đã chú trọng cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng đầy đủ cho đội ngũ nhân viên y tế.

Chủ động tìm kiếm đối tác, ký thỏa thuận mang lại phúc lợi tài chính cho người lao động ngành Y tế

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ động tìm kiếm đối tác, ký thỏa thuận mang lại phúc lợi tài chính cho người lao động ngành Y tế

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank), với nhiều điều khoản phúc lợi tài chính cho người lao động ngành Y tế và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người lao động của MB Group. Đây là kết quả của sự chủ động trong việc tìm kiếm và kết nối đối tác của Công đoàn ngành Y tế.

Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028

Phúc lợi đoàn viên -

Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028” nhằm tập trung vào việc cải thiện quyền lợi của đoàn viên và người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và bền vững.

Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới

Phúc lợi đoàn viên -

Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới đây đã ký ban hành Nghị quyết 07/NQ-BCH của Ban Chấp hành về “Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới”.

Ấm áp những "Bữa cơm Công đoàn" chia sẻ yêu thương ở An Giang

Phúc lợi đoàn viên -

Ấm áp những "Bữa cơm Công đoàn" chia sẻ yêu thương ở An Giang

Trong những ngày cuối tháng Tám, các cấp Công đoàn tỉnh An Giang đồng loạt tổ chức Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” với các suất ăn ngon, giàu dinh dưỡng.

“Bữa cơm Công đoàn” ở Quảng Bình: Dấu ấn của sự gắn kết, sẻ chia

Phúc lợi đoàn viên -

“Bữa cơm Công đoàn” ở Quảng Bình: Dấu ấn của sự gắn kết, sẻ chia

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và nguồn kinh phí ở đơn vị, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình lựa chọn và tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại một số công đoàn cơ sở trực thuộc nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và hướng tới xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn cho đoàn viên, người lao động.