Thứ sáu 10/05/2024 09:51

Rất nhiều kiến nghị của viên chức dân số về Nghị định 05 gửi đến Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đời sống - HỒNG NHUNG

Nhằm phục vụ cho Diễn đàn người lao động (NLĐ) năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của đông đảo đoàn viên, NLĐ về các dự án luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn. Hàng nghìn đoàn viên viên chức dân số trên khắp cả nước đã gửi kiến nghị, đề xuất liên quan đến bất cập của Nghị định 05.
Sở Y tế Hải Dương báo cáo UBND tỉnh về kiến nghị, đề xuất của viên chức dân số

Ngày 28/7 tới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Quốc hội tổ chức Diễn đàn NLĐ năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và công đoàn” với sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng.

Nhằm phục vụ cho Diễn đàn NLĐ năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của đông đảo đoàn viên, NLĐ về các dự án luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn. Việc lấy ý kiến lần này góp phần đảm bảo tính khả thi sau khi các dự án luật được ban hành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Rất nhiều kiến nghị của viên chức dân số về Nghị định 05 gửi đến Tổng LĐLĐ Việt Nam
Thông tin truyền thông từ Tổng LĐLĐ Việt Nam. Nguồn: Tạp chí Lao động và Công đoàn

Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của NLĐ đối với Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức lấy ý kiến NLĐ về những bất cập của chế độ, chính sách hiện hành liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn; ý kiến của NLĐ góp ý vào các dự án luật có liên quan, trong đó có Luật Công đoàn; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Nhà ở; Luật Việc làm; Luật An toàn, vệ sinh lao động...

Ngay sau khi thông báo này được đăng trên các nền tảng của Tạp chí Lao động & Công đoàn, rất nhiều đoàn viên công đoàn là viên chức dân số (VCDS) trên cả nước đã gửi tâm tư, đề xuất, kiến nghị của mình liên quan đến những thiệt thòi, bất cập sau khi Nghị định 05 được ban hành.

Rất nhiều kiến nghị của viên chức dân số về Nghị định 05 gửi đến Tổng LĐLĐ Việt Nam
Độc giả là các VCDS gửi bình luận, kiến nghị dưới thông tin đăng tải của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Độc giả có nickname Thu Phương gửi ý kiến: "VCDS cơ sở có chuyên môn y tế, có chứng chỉ hành nghề và mang mã ngạch là V08. Trong suốt hai năm dịch Covid-19 xảy ra chúng tôi là lực lượng tuyến đầu trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng vắc-xin. Vậy mà khi đại dịch đã đi qua chúng tôi lại bị phân biệt đối xử. Kính mong Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất với Bộ Y tế, Bộ Chính trị sớm bổ sung Nghị định 05 về chế độ phụ cấp đối với các VCDS cả nước được hưởng 100%. Và nghiên cứu sửa đổi Nghị định 56 về chế độ phụ cấp ưu đãi ngành đối với VCDS tại trạm y tế cơ sở bằng với các viên chức khác tại trạm”.

Đồng tình với quan điểm trên, độc giả Võ Thị Ngọc Thủy tha thiết: "Kính mong Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất kiến nghị có những thay đổi chính sách đối với VCDS ở cơ sở. VCDS ở cơ sở làm việc như nhau, như các thành viên khác ở trong trạm y tế, trong khi đó phụ cấp của họ chỉ được 30%. Cần xem xét có một quyết sách đúng đắn để tạo được sự công bằng VCDS thuộc hệ thống y tế cơ sở".

"Kính mong Công đoàn Việt Nam quan tâm đến chính sách của người làm công tác dân số. Chúng tôi tham gia rất nhiều công việc nhưng chế độ phụ cấp thấp 30%. Và mong Công đoàn đề xuất bổ sung dân số viên vào Nghị định 05. Vì những hy sinh thầm lặng, Nghị định 05 họ xứng đáng được hưởng. Nghị định quá bất công mà NLĐ chỉ biết gửi tâm tư lên Công đoàn", độc giả Nguyễn Thị Thức bày tỏ.

Cùng chung nỗi niềm như bao cán bộ dân số khác, độc giả Hà Văn Trung bày tỏ: "Kính mong Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ bổ sung dân số được hưởng Nghị định 05. Mỗi viên chức công tác tại trạm y tế đều có chương trình chuyên trách riêng để thực hiện nhiệm vụ cũng như VCDS cũng thực hiện chuyên trách của mình, chúng tôi có cùng mã ngạch V08, thực hiện nhiệm vụ chung là chăm sóc sức khỏe Nhân dân như: khám, chữa bệnh, phòng và chống các dịch bệnh nhưng VCDS chỉ được hưởng 30% đặc thù ngành đã là một thiệt thòi, giờ khi có Nghị định 05 lại gạt VCDS ra, trong những năm bùng dịch Covid-19 hầu như VCDS đều ở tuyến đầu chống dịch, cũng làm mọi việc không khác gì cán bộ y tế".

"Cảm ơn Công đoàn đã quan tâm, kính mong Công đoàn sẽ quan tâm đến đội ngũ dân số, hàng ngàn tiếng kêu khóc trong suốt mấy tháng qua. Mong Công đoàn đề xuất để dân số hưởng Nghị định 05 lên 100%" - độc giả Lê Thị Hạnh đã nói thay nguyện vọng cho hàng chục nghìn VCDS trên khắp cả nước. Sau khi Nghị định 05 ra đời, suốt nhiều ngày qua, dân số viên nhiều tỉnh thành đã gửi đơn kiến nghị, đề xuất, "tâm thư" lên Bộ Y tế, Quốc hội, các sở, ban, ngành liên quan về nỗi buồn tủi, sự thiệt thòi của họ, và đề xuất được nhìn nhận công bằng, được hưởng mức nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% như bao cán bộ y tế khác.

Rất nhiều kiến nghị của viên chức dân số về Nghị định 05 gửi đến Tổng LĐLĐ Việt Nam

Cán bộ dân số, cán bộ truyền thông... cũng trực tiếp tham gia chống dịch thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh minh hoạ: Bạn đọc cung cấp

Để ghi nhận và tri ân những đóng góp to lớn, sự hy sinh vất vả của các cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch Covid-19, ngày 15/2/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Cụ thể, Nghị định 05 sửa đổi, bổ sung Khoản 7 vào Điều 3 Nghị định số 56. Theo đó, mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở áp dụng từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023.

Tại điểm a của Khoản 7 quy định: “Mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng (bao gồm cả kiểm dịch y tế biên giới); làm chuyên môn y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, Nhà hộ sinh, Trung tâm Y tế huyện, quận thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương”.

Áp dụng điểm a, Khoản 7, Điều 3, Nghị định 05, viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở được tăng chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề từ 40% đến 70% lên 100% trong 2 năm, 2022 và 2023. Trong khi đó, đội ngũ viên chức y tế được giao phụ trách công tác dân số - KHHGĐ của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã (được gọi là viên chức dân số) đang hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề 30%.

Như vậy, Nghị định 05 đã “bỏ qua” một lực lượng đông đảo là các viên chức dân số - thuộc hệ thống Y tế công lập – lực lượng mà trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” đã được điều động, phân công tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn của phường, thành phố, và cả tỉnh như những cán bộ y tế khác cùng đơn vị.

Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05 Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05

Trước kiến nghị của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo ...

"Nghị định 05 chưa đảm bảo sự công bằng, thiếu đồng thuận"

Trong cuộc trò chuyện cùng Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Phó Trưởng ban Chính sách – Pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy ý kiến đoàn viên phục vụ Diễn đàn Người lao động năm 2023 Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy ý kiến đoàn viên phục vụ Diễn đàn Người lao động năm 2023

Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của đoàn viên, người lao động về các dự án luật quan đến người lao động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động Tôi công nhân

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Doanh nghiệp quy định về việc chấm công đối với người lao động của doanh nghiệp mình. Thông thường, việc chấm công thường sẽ được thực hiện tại hai thời điểm trong một ngày bao gồm: giờ đi làm và giờ tan ca.

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.