Bảo đảm linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn

Sáng 24/10, Quốc hội tiếp tục kỳ họp thứ 8, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi. Tâm điểm của cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề quản lý tài chính công đoàn, đặc biệt là mức đóng góp kinh phí công đoàn 2%, cũng như các đề xuất về cách thức phân phối nguồn lực này.
Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết
Quốc hội thảo luận về phân phối kinh phí công đoàn: Đề xuất giữ mức 2%
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: 2% kinh phí công đoàn không phải gánh nặng cho doanh nghiệp

Tại các kỳ họp trước, một số đại biểu đã bày tỏ ý kiến không đồng tình với việc duy trì mức kinh phí công đoàn 2% và đề nghị mức kinh phí này nên được điều chỉnh linh hoạt hơn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Cụ thể, có những ý kiến cho rằng, việc đóng kinh phí công đoàn nên dựa trên tinh thần tự nguyện của doanh nghiệp, nhất là những đơn vị đã có tổ chức đại diện của người lao động khác, đồng thời đề xuất lộ trình giảm dần tỷ lệ này.

Bảo đảm linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày báo cáo. Ảnh: Quochoi.vn

Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, kể từ khi Luật Công đoàn ra đời năm 1957, nguồn kinh phí công đoàn 2% đã là nguồn lực quan trọng, duy trì sự hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Việc tiếp tục thu kinh phí này giúp đảm bảo các công đoàn cơ sở có đủ nguồn lực để chăm lo phúc lợi xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đồng thời thúc đẩy sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, kinh phí công đoàn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng chi phí của doanh nghiệp, chỉ khoảng 0,38%. Điều này cho thấy mức kinh phí này không phải là một gánh nặng lớn đối với các doanh nghiệp. Dựa trên số liệu và thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất tiếp tục duy trì quy định về mức thu 2% này.

Quốc hội thảo luận về phân phối kinh phí công đoàn: Đề xuất giữ mức 2%

Tham gia ý kiến về mức thu 2% kinh phí công đoàn, đại biểu Leo Thị Lịch, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng đây là quy định hợp lý.

Thực tiễn tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam qua nhiều nhiệm kỳ hoạt động cho thấy, nguồn thu kinh phí công đoàn cùng với các nguồn thu khác là cơ sở quan trọng để tổ chức Công đoàn xây dựng được nguồn lực đủ mạnh để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Đảng giao phó, góp phần nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, giảm gánh nặng cho Nhà nước trong bối cảnh nguồn lực Nhà nước còn hạn chế, chăm lo tốt hơn cho người lao động, tạo sự gắn kết lâu dài giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp

Điều chỉnh linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn

Một điểm nhấn trong các thảo luận là cách thức phân phối kinh phí công đoàn. Một số đại biểu đề xuất không quy định cứng tỷ lệ phân phối kinh phí giữa các cấp công đoàn mà thay vào đó là quy định các tỷ lệ tối đa và tối thiểu, nhằm tạo sự linh hoạt hơn trong việc sử dụng và điều chỉnh nguồn tài chính.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường vụ Quốc hội chỉnh lý, bổ sung quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, rà soát nhiệm vụ chi kinh phí công đoàn đầy đủ hơn.

Dự thảo cũng không quy định việc phân phối kinh phí công đoàn khi có nhiều tổ chức đại diện của người lao động để bảo đảm linh hoạt, hài hòa.

Sau khi thống nhất với Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu, phân cấp thu, phân phối và quản lý, sử dụng tài chính công đoàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của công đoàn. Dự luật cũng giao Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi lần này đã cập nhật thêm một số nhiệm vụ chi nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế. Cụ thể, kinh phí công đoàn sẽ được sử dụng để hỗ trợ các công đoàn cơ sở gặp khó khăn, miễn giảm đóng góp cho các doanh nghiệp trong tình trạng kinh doanh bất ổn. Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung các khoản chi nhằm xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, xây dựng các công trình công cộng phục vụ đoàn viên và người lao động.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, nhấn mạnh rằng việc bổ sung các nhiệm vụ chi này giúp công đoàn có thêm nguồn lực để thực hiện tốt vai trò chăm lo đời sống người lao động, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của công đoàn trong bối cảnh thay đổi của thị trường lao động.

Bảo đảm linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: KT

Dự thảo Luật cũng giao nhiệm vụ cho Chính phủ trong việc quy định chi tiết về quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn. Đồng thời, sau khi đạt được sự thống nhất với Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu và phân cấp thu, phân phối nguồn tài chính công đoàn. Đây được xem là một bước điều chỉnh quan trọng, giúp tổ chức Công đoàn linh hoạt hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ của mình.

So với các kỳ họp trước, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) lần này đã được chỉnh lý, bổ sung: không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ quyền lợi của người lao động, dự thảo còn hướng đến việc xây dựng một tổ chức Công đoàn mạnh mẽ hơn, đủ sức đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Với những điểm mới được bổ sung, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) không chỉ tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả hơn mà còn đảm bảo sự linh hoạt trong quản lý tài chính công đoàn. Việc giữ nguyên mức thu 2% kinh phí công đoàn, đồng thời điều chỉnh các quy định về phân phối và sử dụng nguồn kinh phí này, đã cho thấy sự nỗ lực của Quốc hội trong việc cân bằng quyền lợi giữa người lao động và doanh nghiệp.

Các đại biểu kỳ vọng rằng, sau khi được thông qua, luật này sẽ tạo động lực mới cho tổ chức Công đoàn, giúp bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển kinh tế hiện nay.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về cơ bản, Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý, đã bảo đảm thể chế hóa kịp thời Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và một số chủ trương, nghị quyết của Đảng về tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân; phù hợp với Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành.

Mời xem thêm video đang được quan tâm:

Cần giữ nguyên mức đóng 2% kinh phí công đoàn được thực hiện từ năm 1957 đến nay Cần giữ nguyên mức đóng 2% kinh phí công đoàn được thực hiện từ năm 1957 đến nay

Nghĩa vụ đóng kính phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động được ...

Đại biểu Quốc hội ủng hộ duy trì đóng 2% phí Công đoàn Đại biểu Quốc hội ủng hộ duy trì đóng 2% phí Công đoàn

Các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ tán thành việc quy định kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng ...

Cử tri Quảng Nam kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến BHXH và kinh phí công đoàn Cử tri Quảng Nam kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến BHXH và kinh phí công đoàn

20 ý kiến đề xuất, kiến nghị đối với Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) và các ...

Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số và sứ mệnh mới của tổ chức Công đoàn

Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số và sứ mệnh mới của tổ chức Công đoàn

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng khoa học công nghệ là "chìa khóa vàng" để phát triển thịnh vượng. Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra cho những người làm công tác công đoàn: Công đoàn ở đâu và sẽ đóng vai trò như thế nào?
Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Nếu doanh nghiệp là “tế bào” của nền kinh tế, thì người lao động chính là “linh hồn” tạo nên sức sống cho “tế bào” đó. Công đoàn với vai trò “người đồng hành” chính là “mạch máu” dẫn truyền sự nhân văn và trách nhiệm trong “guồng máy” vận hành theo logic của lợi nhuận.
Công đoàn “thần tốc" phát triển đoàn viên và bài học kinh nghiệm quý giá

Công đoàn “thần tốc" phát triển đoàn viên và bài học kinh nghiệm quý giá

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Công đoàn các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh Ninh Thuận đã hoàn thành đến 92% chỉ tiêu phát triển đoàn viên mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Ninh Thuận giao cho cả năm. Đây là một kết quả không chỉ mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho cán bộ Công đoàn và đoàn viên tỉnh Ninh Thuận mà còn lan tỏa tinh thần tích cực, bài học kinh nghiệm quý báu cho các cấp công đoàn trong cả nước.
Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Một công đoàn mạnh, hoạt động thực chất chính là “chứng chỉ” niềm tin, một tấm “hộ chiếu nhân văn” để doanh nghiệp bước vững chắc ra thế giới.
Kinh tế tư nhân phát triển: Công nhân lớn mạnh, công đoàn vững chắc

Kinh tế tư nhân phát triển: Công nhân lớn mạnh, công đoàn vững chắc

Kinh tế tư nhân đang ngày càng thể hiện được vai trò “một động lực quan trọng của nền kinh tế” như tinh thần Đại hội Đảng lần thứ XII xác định. Tầm quan trọng và hiệu quả của kinh tế tư nhân từ thực tế 40 năm đổi mới của đất nước một lần nữa cho thấy thành phần kinh tế này đang được định vị lại, có một vị trí xứng đáng.
Chuyển đổi số trong công đoàn: Đòi hỏi sống còn, không chỉ là khẩu hiệu

Chuyển đổi số trong công đoàn: Đòi hỏi sống còn, không chỉ là khẩu hiệu

Trong kỷ nguyên số, khi lao động ngày càng phi truyền thống, các hình thức việc làm linh hoạt và xu hướng số hóa lên ngôi, tổ chức Công đoàn buộc phải thay đổi nếp tư duy.
Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân

Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam hiện đại. Tuy nhiên, để “đòn bẩy” này thực sự phát huy hết tiềm năng, điều kiện tiên quyết không nằm ở vốn, công nghệ hay chính sách ưu đãi, mà ở chỗ sâu xa hơn: "Xây dựng một mối quan hệ lao động hài hòa, văn minh và hiện đại – nơi người lao động được bảo vệ, doanh nghiệp được tôn trọng và tổ chức công đoàn thực sự là đối tác phát triển".
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kiểm tra công đoàn để làm mới công tác giám sát

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kiểm tra công đoàn để làm mới công tác giám sát

Trong bối cảnh tổ chức Công đoàn đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, công tác kiểm tra – giám sát càng trở nên then chốt để đảm bảo tính kỷ luật, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) công đoàn các cấp vẫn còn là điểm nghẽn lớn, cần có giải pháp căn cơ để tháo gỡ.
Công đoàn là người bạn đồng hành trên hành trình phát triển kinh tế tư nhân bền vững

Công đoàn là người bạn đồng hành trên hành trình phát triển kinh tế tư nhân bền vững

Trong dòng chảy của nền kinh tế Việt Nam, khu vực kinh tế tư nhân đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trụ cột vững chắc, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của đất nước. Giữa bối cảnh ấy, tổ chức Công đoàn trở thành đối tác quan trọng, đồng hành cùng các doanh nghiệp tư nhân trên con đường phát triển bền vững, kiến tạo một môi trường lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.
Khai mở chương mới cho kinh tế Việt Nam

Khai mở chương mới cho kinh tế Việt Nam

Bằng việc xác lập vị thế trung tâm cho kinh tế tư nhân trong chiến lược phát triển quốc gia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã “thổi luồng sinh khí” mới vào công cuộc cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn lực nội sinh.