Thứ năm 28/03/2024 19:11

Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”

Vòng tay Công đoàn - ĐỖ THIỆM

Đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh – Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Chi nhánh Công ty CP SCAVI tại Lâm Đồng; cán bộ công đoàn tiêu biểu được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 với mô hình dân vận khéo “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”.
Công đoàn Viên chức Nghệ An tạo điểm nhấn trong các hoạt động Ngày Túi giấy thế giới: Vì một môi trường tươi đẹp hơn Thanh Hóa: Tuyên truyền chính sách pháp luật cho 10.000 công nhân lao động

"Nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”, điều đó tưởng chừng như rất đỗi bình thường trong cuộc sống mà có lẽ ai cũng có thể làm được. Khi được trao đổi, lắng nghe những chia sẻ đầy tâm huyết của đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh mới thấu hiểu những trăn trở vì công nhân của người cán bộ công đoàn ở một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thêm trân quý những đóng góp vô giá từ công việc hằng ngày của đồng chí cho phong trào công nhân và xây dựng tổ chức công đoàn ở TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”
Đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh thường xuyên động viên, khuyến khích từng cá nhân, bộ phận thi đua trong sản xuất. Ảnh: NVCC

Để được nghe công nhân nói!

Đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh chia sẻ, 16 năm gắn bó với nghề may mặc ở Chi nhánh Công ty CP SCAVI tại Lâm Đồng, đồng chí đã trải qua nhiều vị trí làm việc, từ bộ phận sản xuất, trợ lí quản đốc phân xưởng may, rồi đến bộ phận hành chính nhân sự. Thường xuyên phải tiếp xúc với đối tác, khách hàng, và công nhân lao động… ở vị trí làm việc nào, đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được ban lãnh đạo Công ty đánh giá, ghi nhận.

Là người am hiểu về chính sách pháp luật, năng nổ, nhiệt tình trong các công việc chung của Công ty, đồng chí Thạnh sớm được anh chị em công nhân ở đây tín nhiệm đề cử làm Uỷ viên Ban Chấp hành, tiếp theo đó là Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Nữ công của CĐCS Công ty.

“Với vai trò là Phó Chủ tịch CĐCS, đồng thời là thành viên của Công ty may có hơn 1.000 công nhân, lại chiếm trên 90% là chị em nữ, tôi luôn ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình để tạo dựng và giữ mối quan hệ hài hòa trong Công ty, công đoàn. Muốn vậy phải hoà mình vào công việc và nhịp sống của công nhân, và cũng phải biết chia sẻ để thấu hiểu khó khăn, đồng hành với Công ty, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…” - đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh trải lòng.

Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”
Chị Trần Thị Hồng Thạnh (đứng giữa) đảm nhận công việc tiếp tế nhu yếu phẩm cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ”. Ảnh: NVCC

Đồng chí Võ Duy Quy, Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Công ty CP SCAVI tại Lâm Đồng cho biết, công nhân ở Công ty luôn tin tưởng, chia sẻ với đồng chí Thạnh bởi đồng chí biết sắp xếp chu toàn vai trò của người trụ cột chính trong gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, lại luôn gần gũi, lắng nghe tâm sự của từng người, và sẵn sàng hết lòng hỗ trợ, giúp đỡ khi họ gặp khó khăn, vướng mắc cả trong công việc chuyên môn đến đời sống, gia đình…

Đơn cử như trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư, Công ty phải thực hiện “3 tại chỗ”, đồng chí Thạnh đảm nhận công việc tiếp tế nhu yếu phẩm cho công nhân. Ngoài ra đồng chí vẫn dành thời gian để tuyên truyền mỗi ngày trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ của Công ty về công tác phòng, chống dịch bệnh; đề xuất với Ban Chấp hành CĐCS hỗ trợ bổ sung sữa trong bữa ăn tối cho công nhân nhằm đảm bảo sức khỏe để làm việc và phòng, chống dịch; không chỉ giúp hoàn thiện hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ theo chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Thạnh còn vận động, kêu gọi từ các nguồn ủng hộ khác được hơn 60 triệu đồng hỗ trợ công nhân đang điều trị bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn…

Và trong công việc hằng ngày, đồng chí luôn động viên, khuyến khích công nhân lao động, từng cá nhân, bộ phận thi đua trong sản xuất, có nhiều sáng kiến về thao tác may, chế tạo các công cụ hỗ trợ nâng cao năng suất, tiết giảm thời gian chết, sản phẩm đạt độ thẩm mĩ cao, được nhiều khách hàng thời trang có tầm cỡ trên thế giới như Armani, Variance, HEI, WOLF… tin tưởng và ký kết hợp đồng lâu dài, tạo việc làm và nâng cao tiền công, tiền lương cho công nhân trong Công ty.

Hay những khi có công nhân bị ốm đau, hoạn nạn, gia đình có việc hiếu, hỉ… đồng chí Thạnh đều nắm thông tin rất sớm để đề xuất trong Ban Chấp hành CĐCS kịp thời thăm hỏi, động viên. Riêng phần mình, dù trời nắng, hay mưa, dù ngày hay đêm, đồng chí vẫn sắp xếp việc công ty, việc nhà để tới tận nơi chia sẻ kịp thời, nếu vì quá xa xôi, không đến được thì chị cũng không quên gọi điện thoại, nhắn tin để chúc mừng hay động viên từng người.

Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”
Ai có chuyện vui hay buồn, kiến nghị hay đề xuất gì, đều muốn gặp đồng chí Thạnh để được chia sẻ, gửi gắm. Ảnh: NVCC

Và nói sao cho công nhân hiểu?

Đồng chí Lê Đình Ngọc – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc cho biết, không chỉ biết lắng nghe những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của công nhân, đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh còn rất khéo léo trong việc truyền tải những chỉ đạo của chính quyền địa phương, của công đoàn cấp trên và lãnh đạo công ty đến với những người công nhân, để họ được biết, thấu hiểu và tích cực hưởng ứng, làm theo.

Khi LĐLĐ tổ chức phổ biến chính sách pháp luật mới, triển khai chương trình, kế hoạch hoạt động công đoàn, hay phát động phong trào thi đua… đồng chí Thạnh đều tham gia đầy đủ, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu và thảo luận để lĩnh hội chính xác; đồng thời chủ động xây dựng phương án để tuyên truyền, phổ biến, hay triển khai phù hợp với tình hình của CĐCS.

“Đồng chí Thạnh luôn trăn trở và hỏi chúng tôi rất kỹ về những chủ trương, chính sách mới, những yêu cầu trọng tâm của phong trào, hoạt động công đoàn, hay những mô hình hiệu quả từ các đơn vị khác để lựa chọn nội dung và cách làm riêng, phù hợp nhất” – đồng chí Lê Đình Ngọc chia sẻ.

Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”
Đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh (thứ ba, từ dưới lên) luôn trăn trở tìm cách phù hợp để nói sao cho công nhân hiểu. Ảnh: NVCC

Bà Nguyễn Thị Kim Khánh - Giám đốc điều hành Chi nhánh Công ty CP SCAVI tại Lâm Đồng thì phấn khởi cho biết, với công việc chuyên môn làm hành chính nhân sự, chị Thạnh luôn hỗ trợ Công ty trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực, nhất là trong thời điểm cần bổ sung thêm hàng trăm lao động như hiện nay; còn với vai trò cán bộ công đoàn, đồng chí Thạnh luôn chủ động góp ý, tham gia với Công ty xây dựng các chính sách ưu đãi hơn cho công nhân như: Hỗ trợ tiền xăng xe, tiền gửi trẻ mầm non, thuê nhà ở, hay tiền ăn ca, tham quan du lịch…

“Đồng chí Thạnh luôn đề xuất những ý kiến, giải pháp hiệu quả, hài hoà giữa Công ty và công nhân” – bà Nguyễn Thị Kim Khánh nói.

Còn chị Trần Thị Hồng Hoa – Trưởng chuyền may 1 thì chia sẻ, chị Thạnh luôn hướng dẫn, chỉ bảo cho anh chị em công nhân những quy định mới của Nhà nước, của địa phương, cả những quy định về an toàn giao thông, khám chữa bệnh, hay thai sản, ốm đau

“Tôi đã làm cùng chị Thạnh ở đây hơn chục năm nay, không chỉ riêng tôi mà anh chị em ở Công ty này, ai có chuyện vui hay buồn, kiến nghị hay đề xuất gì, đều muốn gặp đồng chí để được chia sẻ, gửi gắm; ai có khó khăn, vướng mắc gì cũng tìm bằng được chị để được hỏi, được nghe, hướng dẫn, chỉ bảo” – chị Trần Thị Hồng Hoa vui mừng và tự hào khi nói về người nữ cán bộ công đoàn Trần Thị Hồng Thạnh.

Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”
Được sinh ra lần nữa Được sinh ra lần nữa
Xin cảm ơn công đoàn… Xin cảm ơn công đoàn…
Ngôi nhà thứ hai của tôi Ngôi nhà thứ hai của tôi
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.