Thứ bảy 27/04/2024 00:58

Được sinh ra lần nữa

Vòng tay Công đoàn - HỒ THỊ LÝ - Trường THPT An Lương Đô, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Bình đầy nắng gió trong một gia đình đông con, ba là thương binh, mẹ là nông dân, từ nhỏ tôi đã nhen nhóm ước mơ trở thành cô giáo. Năm 2009, nhận tấm bằng Cử nhân Văn học, Đại học Huế, tôi chọn Huế là nơi lập nghiệp. Cuộc sống của tôi tưởng như sẽ bình lặng như bao người, nhưng tôi không biết phía trước là những thử thách khắc nghiệt.
Được sinh ra lần nữa
LĐLĐ Thừa Thiên Huế thăm hỏi, tặng quà cho cô Lý. Ảnh tác giả cung cấp.

Tôi trở thành cô giáo

Sau một năm đi làm, tôi lập gia đình. Hạnh phúc vợ chồng đong đầy khi đón cô con gái đầu lòng. Chồng tôi dạy trường cấp I cách xa 53 cây số. Một mình tôi vừa đi dạy vừa chăm con nhỏ, con gái lại ốm yếu, có những tháng phải đi viện 2 đến 3 lần trong khi nội và ngoại đều ở xa. Khu tập thể tôi ở ngày nắng nóng cháy da, ngày mưa nhà dột, ngày bão lớn phải bế con chạy qua trường tránh bão. Áp lực cuộc sống khiến có lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, cô đơn…

May mắn là những ngày này các anh chị cán bộ công đoàn luôn bên tôi, khuyến khích tôi học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, trau dồi chuyên môn. Ngoài giảng dạy trên lớp, các anh chị khuyên tôi nên tham gia đầy đủ các hoạt động của tổ chuyên môn, của nhà trường, đoàn thể. Năm 2013, Công đoàn nhà trường, tổ bộ môn phân công tôi tham gia dự thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường” và bất ngờ tôi đạt giải Ba. Giải không cao nhưng nó giúp tôi tự tin lên rất nhiều. Khi đoàn thanh tra cấp tỉnh về trường, tôi cũng vinh dự được dạy hai tiết. Chẳng có gì lớn lao, nhưng đó là động lực rất lớn để tôi cố gắng nhiều hơn nữa. Nhờ thế, năm 2014, tôi có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2014 - 2015, tôi đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…

Cuộc sống ở miền núi còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, nhất là thiếu nguồn nước sạch nên chồng tôi đưa con gái về thị trấn Phú Lộc để cháu có môi trường tốt hơn. Một mình tôi ở lại công tác, nhớ con cuối tuần tôi chạy về thăm. Xa con, chẳng đêm nào tôi ngon giấc. Tiếng con khóc đòi mẹ khiến lòng tôi quặn thắt, tôi quyết định làm đơn xin chuyển về gần gia đình.

Bất ngờ mắc bệnh hiểm nghèo

Chuyển trường được ít lâu, tôi suy sụp hoàn toàn khi bác sĩ báo tin: “Cô bị mắc căn bệnh hiếm gặp - Lupus ban đỏ hệ thống, bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối gây biến chứng đa cơ quan, thận, xương, mắt, tóc và da”. Bác sĩ còn giải thích thêm: “Cho đến hiện nay bệnh này vẫn chưa có thuốc chữa”.

Như sét đánh bên tai. Niềm tin của tôi vào cuộc sống bị lung lay, mọi cố gắng bấy lâu trong tôi giờ chỉ là con số không tròn trịa. Tôi nhớ lại những triệu chứng xuất hiện trong thời gian khá dài. Mỗi lần trở trời các khớp xương đau nhức, rụng tóc, sút cân, có hai lần tôi ngất đi vì thiếu máu.

Tạm gác ước mơ dạy học, tôi xin nghỉ để đi điều trị. Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn nhà trường kịp thời động viên, thăm hỏi. Những tiết dạy của tôi được anh em tổ bộ môn san sẻ, gánh vác. Sau gần một năm điều trị tại Sài Gòn, sức khỏe tôi dần ổn định, bác sĩ cho ra viện mặc dù vẫn phải dùng thuốc hằng ngày.

Công đoàn nhà trường lại giới thiệu tôi đến với chương trình “Đồng hành cùng người thầy” giai đoạn 2018-2020, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thì phối hợp với Báo Tuổi trẻ tạo điều kiện cho tôi vay 20 triệu đồng không lãi để tôi có kinh phí tiếp tục chữa trị. Nhờ công đoàn, tôi đã hồi sinh…

Được sinh ra lần nữa
Cô giáo Hồ Thị Lý điều trị tại bệnh viện.

Đầu năm học 2018, tôi trở lại trường trong tiếng cười, niềm vui của đồng nghiệp. Tôi như trở về cảm xúc ngày mới ra trường, mặc dù có chút tự ti về sự thay đổi của ngoại hình sau nhiều lần trị liệu. Nhờ tác động của Công đoàn, tôi cũng nhận được quyết định chuyển công tác về Trường THPT An Lương Đông, huyện Phú Lộc theo nguyện vọng. Tôi thầm khắc vào tim hai chữ “cảm ơn”.

Tiếp bước trên hành trình mới

Ngôi trường mới của tôi rộng lớn, khang trang. Những lo lắng trong tôi tan biến khi tôi được gặp Tổ Văn, Hội đồng Sư phạm nhà trường. Được các anh chị cán bộ công đoàn giúp đỡ, tôi nhanh chóng hòa nhập và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau giờ giảng dạy trên lớp, tôi hăng hái tham gia đầy đủ các hoạt động của tổ chuyên môn, của nhà trường và của Công đoàn. Để có thêm thu nhập trang trải tiền thuốc men hằng tháng, tôi làm thêm bằng việc bán hàng online.

Thấu hiểu hoàn cảnh của tôi, BCH Công đoàn trường đã đề nghị Ban Giám hiệu và Tổ Văn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi công tác. Tôi là giáo viên được ưu tiên về số tiết giảng dạy cũng như thời khóa biểu ở trường. BCH Công đoàn cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên tôi. Mỗi khi ốm đau, mỗi khi Tết đến, Xuân về, tôi ấm lòng nhận được sự quan tâm, động viên cùng khoản trợ cấp khó khăn của Công đoàn trường cũng như công đoàn cấp trên.

Giá như sự bình yên này là mãi mãi thì hạnh phúc biết mấy. Nhưng ông trời thật biết trêu đùa, lại mang thử thách giáng xuống đầu một người hoàn toàn không có khả năng chống trả như tôi…

Cuộc chiến với tử thần

Vào những ngày cuối năm 2021, trong cái rét như “cắt da cắt thịt”, bệnh cũ tái phát, tôi lên cơn sốt rét, đau xương khớp không đi lại được. Thêm lần nữa tôi phải xin nghỉ dạy để nhập viện. Những tiết dạy của tôi được Công đoàn, Ban Giám hiệu và tổ bộ môn tạo điều kiện giúp đỡ, chia sẻ để tôi yên tâm điều trị.

Chia sẻ với tôi, BCH Công đoàn Trường THPT An Lương Đông và BCH Công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Phú Lộc, nơi chồng tôi công tác đã kêu gọi hiến máu cứu người. Giữa cái nắng mùa hè oi bức, các thầy cô và mọi người luôn túc trực ngoài bệnh viện. Tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng giành giật sự sống từng giây, từng phút. Khát vọng được sống tiếp trỗi dậy, tôi lấy bệnh viện làm nhà, lấy xe lăn làm bạn đồng hành.

Được sinh ra lần nữa
Công đoàn ngành Giáo dục Thừa Thiên Huế thăm hỏi, tặng quà cô Hồ Thị Lý.

Trớ trêu thay, bao nhiêu máu và tiểu cầu chuyền vào cơ thể tôi không đáp ứng được, tôi rơi vào trạng thái loạn thần. Theo lời chồng tôi, bác sĩ bảo tình hình không khả quan, gọi người nhà vào gặp tôi lần cuối. Chồng tôi đau đớn xin bác sĩ hãy cứu lấy tôi vì con gái nhỏ đang mong nhớ mẹ từng ngày. Sau một tiếng hội chẩn, bác sĩ Trưởng khoa Huyết Học Bệnh biện Trung ương Huế bảo chồng tôi hãy chuẩn bị 150 triệu để truyền thuốc thay tiểu cầu trong vòng 5 ngày, nếu không đáp ứng được thì đành chấp nhận số phận.

Như một phép màu

Nắm bắt tình hình, BCH Công đoàn Trường THPT An Lương Đông một lần nữa lại tiếp thêm sức mạnh cho tôi (tôi cũng không nhớ là lần thứ bao nhiêu). BCH Công đoàn trường còn viết tờ trình, trình bày hoàn cảnh của tôi, đề nghị cấp trên giúp đỡ. Rồi LĐLĐ huyện Phú Lộc, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh và LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến thăm hỏi, hỗ trợ tôi qua Chương trình “Điều ước đoàn viên”. Các cấp công đoàn còn kêu gọi sự ủng hộ của mạnh thường quân qua mạng xã hội Facebook. Trong lời kêu gọi, tôi nhớ có câu nói của một cô giáo trong BCH Công đoàn “Hãy giúp đỡ, hãy cứu lấy cô ấy khi còn sống”.

Và kỳ diệu như trong cổ tích, sau hơn 8 tháng chống chọi với tử thần trong vòng tay lớn, ấm áp của công đoàn, tôi dần bình phục, ra viện và trở lại trường mặc dù vẫn phải tuân thủ theo mọi hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Tôi vẫn là “đứa con cưng” được ưu tiên nhất tổ, nhất trường về số tiết và thời khóa biểu. Tôi tự hứa với bản thân không bao giờ được từ bỏ khát vọng sống, phải tiếp tục phấn đấu hết sức mình vì sự nghiệp “trồng người” và xứng đáng với niềm tin cậy, sự giúp đỡ của công đoàn.

Tôi lại có cơ hội được nhìn ánh bình minh mỗi ngày, được hít thở không khí trong lành, được vui đùa cùng con và cả những đêm miệt mài bên trang giáo án… Cảm xúc dồn nén bấy lâu đã vỡ òa thành những giọt nước mắt của niềm hạnh phúc, của lòng biết ơn.

Qua bao lần sinh tử tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc. Trong mỗi bước đi của tôi đều có dấu ấn của tổ chức Công đoàn chở che, nâng đỡ. Tôi trở nên mạnh mẽ hơn và học cách sống của đóa hướng dương luôn vươn mình về phía mặt trời. Tôi mong muốn, tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển hơn nữa để chăm lo, bảo vệ thật nhiều đoàn viên, người lao động khó khăn, hoạn nạn trên tinh thần “Khi công nhân lao động khó, có tổ chức Công đoàn”. Tôi luôn tin rằng, công đoàn các cấp đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi xứng đáng gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Được sinh ra lần nữa
Chắp cánh những ước mơ Chắp cánh những ước mơ

Dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng, em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, huyện ...

"Trường là ngôi nhà thứ hai của tôi"

Sau 2 năm “chiến đấu” với bệnh tật của chồng, từ chỗ không còn tia hy vọng, cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến (Trường Mầm ...

Điểm tựa trong nghịch cảnh Điểm tựa trong nghịch cảnh

Nhờ sự giúp đỡ của công đoàn, anh Cà Văn Tiệp, đoàn viên công đoàn cơ sở xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.