Cuộc tái sinh kỳ diệu trong vòng tay Công đoàn

Kỳ 2: Tái sinh trong "Vòng tay lớn"

Vòng tay Công đoàn - Nguyễn Thị Kim Tường, Trường THPT Vinh Lộc (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế)

Khi thấu hiểu hoàn cảnh nghiệt ngã của tôi, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi Công đoàn các cấp cùng “nối vòng tay lớn”, tạo mọi điều kiện để tôi có thể “biến ước mơ thành hiện thực”... Cùng với tài đức của các thầy thuốc, y bác sĩ, tôi đã được tái sinh cuộc đời thứ hai.
Kỳ 1: Số phận nghiệt ngã và những yêu thương đong đầy...

Ông Bụt cổ tích - "Ông Bụt" lãnh đạo Công đoàn

Nếu không có phép màu, một điều kỳ diệu nào đó diễn ra trong cuộc đời này, tôi sẽ đau đớn cho đến lúc không thể đau đớn hơn được nữa...

Sau quá trình điều trị lâu dài – đã 6 tháng trôi qua, cơ thể tôi cũng dần dần làm quen với sự hành hạ của bệnh tật.

Lúc đó, được sự động viên của thầy hiệu trưởng và anh chị em trong Công đoàn trường, tôi trở lại trường để công tác, nhưng được ưu tiên hơn để được tiếp tục điều trị theo lịch của bác sĩ. Rồi lại thêm một năm nữa trôi qua trong bệnh tật, tôi làm quen “sống chung với lũ”.

Kỳ 2: Tái sinh trong
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn Trường và anh chị em trong tổ Ngữ văn đến thăm. Ảnh: ĐVCC

Thế rồi, trong một buổi chiều mưa buồn, tôi nhận được thông tin như mơ, rằng tôi có tên trong đợt ra hội đồng ghép tạng và cần chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho ca phẫu thuật ghép thận.

Một tia hy vọng như lóe lên trong tôi – nhưng vừa mừng tôi lại vừa lo. Bởi hai năm trời điều trị căn bệnh hiểm nghèo - phức tạp và tốn kém, dẫu trước đó tôi có tích cóp, chắt chiu, tằn tiện bao nhiêu vẫn chỉ là “muối đổ biển”.

Khó khăn càng chồng chất khó khăn, nhiều đêm liền trăn trở mà nước mắt đầm đìa. Phần vì lo bao khoản chi phí của một cuộc đại phẫu, phần nghĩ đến sinh mệnh kia sao quá mong manh “như ngọn đèn trước gió”. Rồi nghĩ đến những đứa con tội nghiệp của tôi mà không sao cầm được nước mắt.

Thấu hiểu những nỗi niềm, ước mong của gia đình, Công đoàn trường đã xin ý kiến của Đảng ủy và bàn bạc với Ban giám hiệu nhà trường, cuối cùng đã thống nhất Công đoàn trường sẽ trình nguyện vọng tha thiết của tôi lên Công đoàn cấp trên (Công đoàn ngành Giáo dục và Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế).

Kỳ 2: Tái sinh trong
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn trường và đồng nghiệp trong tổ Văn thăm, động viên cô Tường trong bệnh viện. Ảnh: ĐVCC

Đây không phải là lần đầu tiên, mà đã rất nhiều lần trước đó, nhà trường, Công đoàn trường, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã giúp đỡ, động viên, chia sẻ những khó khăn của tôi. Nhiều phần quà trong các hoạt động của nhà trường, Công đoàn trường, Công đoàn cấp trên đã trao tận tay tôi cùng những lời thăm hỏi, động viên.

Khi thấu hiểu hoàn cảnh nghiệt ngã của tôi, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế tha thiết mong muốn công đoàn các cấp cùng “nối một vòng tay lớn” tạo mọi điều kiện để tôi có thể “biến ước mơ thành hiện thực” – cũng là cách mà mọi người cùng nhau thực hiện một đạo lý tốt đẹp “lá lành đùm lá rách”, cùng nhau chia sẻ bớt gánh nặng của những người gặp hoàn cảnh thực sự khó khăn.

Trong những tấm lòng ấy, cho phép tôi dành một sự trân trọng, một lời tri ân chân thành, sâu sắc đến cô giáo Nguyễn Tâm Nhân - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế. Không một phút chần chừ, qua tờ trình của Ban Chấp hành Công đoàn trường THPT Vinh Lộc về hoàn cảnh bi thương của tôi, cô Nhân cùng Ban Thường vụ đã lập tức quyết định kêu gọi, vận động Công đoàn các cấp và mọi người giúp đỡ.

Trước nhiệt huyết, tình cảm chân thành của một lãnh đạo tâm huyết, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế, các Công đoàn cơ sở, quý mạnh thường quân, quý thầy cô, quý phụ huynh cùng học sinh Trường THPT Vinh Lộc qua bao thế hệ đã đồng tình, hưởng ứng thực hiện “nhường cơm sẻ áo”, chia sẻ nhiệt tình với những khốn khó của tôi.

Điều tôi trân quý nhất qua bao hành động, nghĩa cử cao đẹp đó là việc mọi người muốn gửi đến tôi một thông điệp đầy tình người “mong tôi được sống thêm lần nữa”. Xin cho tôi được gọi cô Nguyễn Tâm Nhân bằng một cái tên gọi đầy yêu thương “ông Bụt trong truyện cổ tích”!

Chính tâm đức đáng quý, niềm khắc khoải, lo âu đầy trách nhiệm của một lãnh đạo, lòng trắc ẩn trước nghịch cảnh của đoàn viên của cô đã tạo cho tôi - những người lao động có một niềm tin sâu sắc vào tổ chức Công đoàn.

Hành trình trở về đón ánh bình minh

Trước lời kêu gọi tha thiết của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế, quý mạnh thường quân, quý thầy cô đã đồng tình ủng hộ, yêu thương, cùng chia sẻ với tôi thật nhiều bằng nhiều hình thức (qua các cuộc gọi, tin nhắn thăm hỏi cũng như trực tiếp đến bệnh viện để hỏi han, động viên tôi). Qua hơn một tháng kêu gọi, tôi đã nhận được sự chia sẻ, ủng hộ với số tiền lên đến 150 triệu đồng.

Tôi vẫn còn nhớ mãi hình ảnh cô Nguyễn Tâm Nhân cùng quý thầy cô ở Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế, Đảng ủy, Ban giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn Trường THPT Vinh Lộc đã ghé thăm tôi tại bệnh viện.

Quý lãnh đạo, quý thầy cô và anh chị em đã rất mừng rỡ khi được nhìn thấy tôi gần như được hồi phục sau cuộc đại phẫu phức tạp. Riêng tôi, được nhìn thấy họ sau những thời khắc quyết định sinh mệnh của đời mình, cảm giác có gì đó vừa thiêng liêng vừa rất xúc động.

Ân tình - hai tiếng ấy với tôi là hành trang cần thiết để tôi được bình tâm trước khi bước vào phòng đại phẫu. Vì thế, trước giây phút quyết định sự sống chết của đời mình, sao tâm tôi bình yên đến lạ! Ân tình ấy quả thật thiêng liêng, kỳ diệu... Tất cả đã góp phần cho sự thành công của cuộc “tái sinh”.

Kỳ 2: Tái sinh trong
Tôi cùng tập thể giáo viên Trường THPT Vinh Lộc sau khi vượt qua cơn bạo bệnh. Ảnh: ĐVCC

Lần đầu tiên sau hơn 2 năm bệnh tật, không biết gì là “một miếng ăn ngon”, nay được “ăn một miếng thật ngon” mà rơi nước mắt. Sau năm ngày được điều trị đặc biệt trong phòng hồi sức, lần đầu tiên tôi được nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong một tâm trạng mới, có cái gì đó thật thiêng liêng, xúc động!

Sau hơn 4 tuần điều trị, mọi thứ cũng dần ổn định và bác sĩ cho tôi về nhà. Tôi rất vui vì những mong ước dung dị nhất của lòng mình có thể được thực hiện: được nhìn thấy ánh dương trong mỗi bình minh, được hít thở không khí trong lành của hoa đồng cỏ nội, được trở về với đàn em thơ để nối lại những ước mơ còn dang dở. Và đặc biệt là được chăm sóc, nuôi dạy các con nên người.

Kỳ 2: Một cuộc đời thứ hai tái sinh trong "Vòng tay lớn"
Nụ cười trở lại trên môi cô Tường sau một cuộc đời thứ hai được tái sinh trong "Vòng tay lớn" của Công đoàn với bao tấm lòng thương yêu, đùm bọc. Ảnh: CTV

Cảm ơn ân tình của cuộc đời, cảm ơn quý lãnh đạo, cảm ơn cô Nguyễn Tâm Nhân và quý thầy cô, đồng nghiệp yêu mến! Tất cả đã góp phần làm nên những điều kỳ diệu nhất - đưa tôi về ánh sáng của cuộc đời. Ở đó, tôi tìm lại được những ước mong giản dị của đời mình...

Kỳ 2: Một cuộc đời thứ hai tái sinh trong "Vòng tay lớn"
Cô Nguyễn Thị Kim Tường trở lại đứng lớp như trong mơ sau khi vượt qua cơn bạo bệnh. Ảnh: CTV

Mùa thu năm nay với tôi là một mùa thu thật đặc biệt. Bởi tôi được gặp lại quý thầy cô, đồng nghiệp thân thương của mình trong một diện mạo mới, một tâm thế mới. Điều quan trọng là tôi tìm lại được nụ cười đã mất, nhìn lại được nụ cười trong sáng, hồn nhiên của các em học sinh... Hai con trai tôi cũng được đến trường trong tâm trạng vui tươi, bởi giờ đây, các con đã tạm thời gác lại những tháng ngày lo lắng, thấp thỏm về mẹ.

Với tôi, tổ chức Công đoàn thực sự là “mái ấm” - nơi bao bọc cho cuộc đời đầy bão táp, sóng gió, bất hạnh của tôi và những người cùng cảnh ngộ. Đó là nơi đoàn viên chúng tôi tìm được những ân tình quý giá, đầy tình người.

Sứ mệnh của tổ chức Công đoàn vì vậy thật lớn lao - đem yêu thương để tạo niềm tin, động lực, sức mạnh cho người lao động để họ có thể vượt qua những đau thương, gian khó của đời mình, chiến thắng nghịch cảnh và bệnh tật.

Công đoàn Việt Nam đã, đang, sẽ mãi mãi xứng đáng là nơi người lao động có thể gửi gắm những ước mong, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, nơi ta có thể trải lòng, được yêu thương, được động viên và nâng đỡ.

Hành trình trở lại với cuộc đời của bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối là hành trình đầy gian nan và nghiệt ngã. Nếu không có vòng tay yêu thương, giúp đỡ của mọi người, của quý cơ quan, đoàn thể…con đường đó chẳng khác gì là ngõ cụt.

Trong cuộc “tái sinh” đầy thử thách của đời tôi, không thể thiếu công đức lớn lao của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế - những con người giàu y đức, tận tâm, tận tình, nhiệt huyết và rất tài năng. Hành trình trở về để ngắm lại bình minh trên quê hương, thực hiện những ước mơ còn dang dở, giây phút nào cũng làm tôi lâng lâng xúc cảm …

Cũng phút giây này, xin cho tôi được nói lời biết ơn chân thành trước nghĩa cử cao đẹp của gia đình và người hiến tạng. Họ đã không ngần ngại đem cả sinh mệnh của mình để cho tôi được sống thêm lần nữa. Xin cảm ơn Ban Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế cùng đội ngũ y bác sĩ Khoa Thận nhân tạo, Khoa Nội thận cơ xương khớp, Khoa Nội thận-Tiết niệu, Trung tâm Ghép tạng Trung Ương, Khoa Ngoại lồng ngực-Tim mạch, Khoa Gây mê hồi sức thuộc Trung tâm tim mạch bệnh viên Trung ương Huế. Đặc biệt là bác sĩ Phạm Ngọc Hùng và bác sĩ Nguyễn Đức Dũng – người trực tiếp ghép tạng, nối từng mạch máu đem lại sự sống cho tôi. Cảm ơn bác sĩ Uyên -Trưởng khoa Tim mạch và Khoa Hồi sức bệnh viện Trung ương Huế, đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc tôi như người nhà, giúp tôi lấy lại tinh thần và sức khỏe phục hồi rất nhanh sau phẫu thuật (tại phòng hồi sức). Xin tri ân và trân quý công đức, tấm lòng nhân ái của những con người đã góp phần cho sự tái sinh của đời tôi. (Nguyễn Thị Kim Tường, Trường THPT Vinh Lộc, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế)

Video Phút giây chia sẻ đầy cảm xúc nghẹn ngào của cô Nguyễn Thị Kim Tường khi được trở lại cuộc sống bình thường, trở về trường lớp:

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong Công đoàn nối sợi dây đoàn kết trong "Tết sum vầy"

10 năm qua, mỗi năm là một thông điệp, chủ đề hoạt động, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới, sáng ...

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế ...

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì? Video

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì?

Từ thiện tuyệt nhiên không phải cuộc đua lòng tốt với sự khoe mẽ xem ai nhiều hơn để tranh giành ảnh hưởng, kiếm danh, kiếm lợi. Từ thiện cho lòng mình nhẹ bớt với nỗi đau nội tâm khi đọc tin trước, cho người khác sau.

Đọc thêm

Bài dự thi Vòng tay Công đoàn: Chuyện đã qua không cũ

Vòng tay Công đoàn -

Bài dự thi Vòng tay Công đoàn: Chuyện đã qua không cũ

Những tháng ngày gian nan vì đại dịch Covid-19 làm nổi bật và sáng rõ hơn bao giờ hết vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động của mình, nhất là những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vòng tay Công đoàn -

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vuốt phẳng phiu những đồng tiền nhăn nheo vừa bán lứa lợn non, rồi đếm đi đếm lại, “vẫn còn thiếu nhiều quá!”, chị Hiền nghĩ và nhìn tờ hóa đơn thuốc cho mẹ chồng, nước mắt lã chã rơi.

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An